.

วันพุธที่ 12 สิงหาคม พ.ศ. 2558

[ Review ] I-mobile IQ II Android One แบรนด์ไทยเครื่องแรก ฉบับเต็มไม่มีกั๊ก! สไตล์บอยแบนด์ (18+)


     กราบบบบบบบ สวัสดีแฟนคลับบอยแบนด์ทุกท่าน หายหน้าหายตาไปสักพักเนื่องด้วยอีเว้นต์โชว์ตัวตามงานวัดต่างๆ ธุรกิจพันล้านบ้างนิดหน่อย วันนี้ฤกษ์งามยามดี ลูกพี่ถูกหวยเลยจัด I-mobile IQ II มารีวิวให้เพื่อนๆได้ตัดสินใจก่อนซื้อ ว่ามันตอบโจทย์กับที่ต้องใช้งานหรือเปล่า ข้อดี ข้อเสียยังไง ชนิดไม่มีกั๊กไม่มีอวย พร้อมแล้ว ลุยยยยยยย !!



แกะกล่อง ความรู้สึกแรกสัมผัส 


แกะกล่องออกมาจะเจอกับตัวเครื่อง และอุปกรณ์ต่างๆนาๆที่มีมาให้ครบ ไม่ว่าจะเป็น
-เคสซิลิโคน
-ฟิล์มกันรอย
-หูฟัง
-ปลั๊ก(แอบเหมือน Alcatel)
-สายชาร์จแบบแบน(ชอบที่สุด)
-คู่มือ(ที่ทุกคนควรอ่านวันละสามรอบ ฮ่าๆๆ)
-แบตเตอรี่ 2,500 mAh
-ซองใส่ซิม 4G ของ True (ซึ่งไม่มีซิมอยู่ด้านใน ไม่ต้องตกใจ มันอยู่ในเครื่องแล้ว)

สเปกโดยคร่าวๆ

Display : IPS HD ขนาด 5.0" ความละเอียด  1280*720
CPU : Qualcomm MSM8916 Snapdragon 410  Quad-core 1.2 GHz (64bit).
GPU : Adreno 306
Ram : 1 GB
Rom : 16 GB (ไม่แบ่งพาธิชั่น) ใส่เพิ่มได้อีก 32GB
OS : Android 5.1.1 Lollipop (อัพเดท 2 ปีคาดว่าได้กิน Android M เป็นแน่แท้)
กล้องหน้า/หลัง : 2MP/8MP ออโต้โฟกัส พร้อมแฟลชคู่
เครือข่าย : 2sim (รองรับ 4G ทั้งสองซิม)
2G : 900 / 1800 MHz
3G : 850 / 2100 MHz
4G : LTE 1800 / 2100 MHz
แบตเตอรี่ : Li-Po 2,500 mAh

** (ผมบอกเสมอว่าสเปกเป็นเพียงส่วนหนึ่ง การใช้งานจริงต่างหากที่ควรรู้) **

งานประกอบ ดีไซน์การออกแบบ



งานประกอบแน่นหนามาก เปิดฝาใส่แบตตอนแรกหาที่แงะไม่เจอ เลยไปแงะเอาตรงรูชาร์จแบต ฮ่าๆ ลบภาพ i-mobile ก็อปแก็บเก่าๆทิ้งไปได้เลย


ดีไซน์ด้านหน้าและด้านหลัง อารมณ์ Nexus 5 มาก ทั้งลำโพงหน้าแบบรูกลมๆ ขอบข้างกล้องหลังเป็นพลาสติกสีสแตนเลสแบบ Nexus 5 แต่ย้ายมาอยู่ตรงกลางแทน (ของ Nexus อยู่ริม)


หน้าจอนี่เป็นอะไรที่เทพมาก จอแข็งโป๊ก(เข้าใจว่าเป็นกอลิล่า เดา) แสดงสีออกมาได้สวยเกินราคา ทัชได้ 5 จุดสมบูรณ์  ปรับได้สว่างมากๆ ใช้กลางแจ้งได้ดี ถือว่าเป็นจุดเด่นอย่างนึงเลย


อินเตอร์เฟส และการใช้งาน



ถือว่าทำการบ้านมาได้ดี อินเตอร์เฟสไหลลื่นสมกับเป็น เพียวแอนดอรยด์ มาพร้อม Android  Lollipop 5.1.1 (แถมเคลมมาอีกว่าได้อัพเดทยาวๆ 2 ปี) หมดห่วงเรื่องแพกันไป เปิดแอปมาแล้วเหลือใช้งานจริง 4.69" จาก 5.0" เนื่องมาจากต้องเว้นพื้นที่ให้ปุ่ม 3 ปุ่ม (ใช้งาน Facebook ไม่ค่อยได้อารมณ์) แต่ถ้าเป็นเกมส์ที่รองรับก็ใช้งานได้เต็ม 5" จ้า


การใช้งาน สลับแอปพลิเคชั่น สามารถทำได้ดีเกิน Ram 1GB ตามท้องตลาดไปพอสมควร เปิดเครื่องมาเหลือ Ram ประมาณ 500MB (แล้วแต่แอปที่ติดตั้งด้วย) สลับแอปพลิเคชั่นได้รวดเร็ว ถ้าเปิดเว็บใหญ่ๆทิ้งไว้สัก 3-4 เว็บ หน้าหลังๆก็ต้องโหลดใหม่ (ถือว่าเป็นข้อจำกัดอย่างหนึ่งของ Ram 1GB ที่ต้องตัดทิ้งไปไม่ให้เครื่องอืด)


ในส่วนของพื้นที่จัดเก็บข้อมูลที่มีมาให้ 16GB เหลือใช้งานจริงประมาณ 12GB ไม่แบ่งพาธิชั่น ติดตั้ง App ได้เร็วไม่ช้าไม่อืด แถมเพิ่มเมมได้สูงสุด 32GB อีกตังหาก

โซเชียลมีเดียร์และการฟังเพลง



ด้วยหน้าจอที่สวยสดงดงามปานนางฟ้า (แหนะ!) เลยทำให้ดูหนังได้สนุก สบายตา(จอจะออกสีโทนวอร์มหน่อยๆ) จะดู Youtube หรืออ่านหนังสือก็ถือว่าทำออกมาได้ดี สีสันสวยสด ปรับความสว่างได้เยอะ ดูนานๆไม่ปวดตา Facebook Line Instragam เหลือหน้าจอแค่ 4.69" ใช้ไปแรกอาจจะหงุดหงิดนิดหน่อย (เพราะมันไม่เต็มจอ) สักพักคงจะชินไปเอง ฮ่าๆ


ในส่วนของการฟังเพลง ลำโพงที่ให้มากับตัวเครื่องดังพอสมควร เบสกับกลางพอมี แหลมจะน้อยหน่อย แต่ก็ถือว่าทำออกมาได้ดี สามารถใช้งานได้พอสมควร หูฟังที่แถมมาธรรมดามาก ไม่มีอะไรหวือหวา (ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับรสนิยมในการฟังเพลงของแต่ละคนด้วยเน้อะ อิอิ)

กล้องหน้า / หลัง
กล้องหน้า โหมดน้อยสุดๆ
กล้องหน้า


ไล่ระดับแสงจากมากไปหาน้อย

ถ่ายกลางวันอยู่ในเกณฑ์ดี ไม่ได้ดีมากเนื่องด้วยควาละเอียดแค่ 2MP ในขณะที่แบรนด์อื่นในราคาเท่ากัน 5MP - 8MP กันหมดแล้ว เซ็นเซอร์ก็เล็กเอามากๆ ถ่ายกลางคืนพอใช้ ใช้แค่พอให้รู้ว่าอยู่ใหนทำอะไรอยู่ สีจะเข้มกว่าของจริงหน่อย นอยด์เยอะมาก "ไม่เหมาะกับคนที่ชอบการเซลฟี่อย่างแรง!"

โหมดกล้องหลัง (น้อยมาก)

กล้องหลัง


โหมดปกติกับโหมด HDR

ใช้งานทั่วไปอยู่ในเกณฑ์ดีระดับหนึ่ง ไม่ถึงกับดีสุด มีโหมดเบลอหลังมาให้ด้วย ลูกเล่นน้อยตามสไตล์เพียวแอนดอรยด์ กล้องอยู่ในเกณฑ์ธรรมดามากๆเมื่อเทียบกับแบรนด์อื่นๆในราคาเท่ากัน

เกมและผลคะแนนเทสต่างๆ


(ขอบคุณภาพจาก http://www.techxcite.com)

เนื่องด้วย CPU ที่ไม่แรงมาก Ram ที่ให้มาแค่ 1GB และ GPU Adreno 306 จึงทำให้ไม่สามารถเล่นเกมหนักๆอย่าง Modern Combat ได้อย่างไหลลื่น (คือเล่นได้ แต่กระตุก) เกมระดังกลางถึงระดับล่าง ลื่นปรื๊ดๆ เล่นแล้วฟินเพราะจอสวย เกมส์ Line และเกมที่ไม่เน้นกราฟิกเยอะๆเล่นได้สบายๆ 

ผลคะแนนเทสก็ประมาณนี้

ฮาร์ดแวร์ต่างๆภายในเครื่อง

 
มัลติทัช และ แบตเตอรี่เทส

Antutu อยู่ในระดับ 2 หมื่นต้นๆ (ขอบคุณภาพจากเว็บ www.techxcite.com)

     ส่วนพวกเซ็นเซอร์ต่างๆมีมาให้น้อยมากกกกกก (ยกเว้นเซ็นเซอร์วัดแสง วัดได้ไวปุ้บปับๆมาก) นอกนั้นก็ธรรมด๊าาธรรมดา

GPS / แบตเตอรี่



     สงสัยคงจัดเต็มกับจอมากเกินไป GPS เลยโดนตัดเข็มทิศออกไป ...คือถ้าไม่มีเข็มทิศมันก็แทบจะไม่มีความหมายเลยในการใช้นำทาง รู้แค่ตอนนี้เราอยู่ใหนแค่นั้นเอง เช็กอินเฟสบุ๊คไรงี้ สำหรับผมถือว่าสอบตก


     แบตเตอรี่ คลายประจุเร็วมาก ไม่ค่อยอึดสักเท่าไหร่ ถือว่าอยู่ในเกณฑ์ปกติของมือถือเรทราคา 4000 บาท ไม่ได้ดีเวอร์และแย่สุดๆ ถือว่าอยู่กลางๆแล้วกัน ถ้าจะใช้งานโซเชียลหนักๆก็กรุณาพกพาวเวอร์แบงค์ไปด้วยจะดีมาก อิอิ

จุดเด่น / ข้อพิจารณา



จุดเด่น

- งานประกอบดี แน่นหนา
- หน้าจอโคตรสวย ทัชลื่นปื๊ดๆ ปรับได้สว่าง เหมาะสำหรับดูหนังและอ่านหนังสือเอามากๆ
- รองรับ 4G ทั้งสองซิม
- คุ้มมากๆเมื่อเทียบกับโปรโมชั่นของทรูที่แถมมา (เติมเงินครบ 200 บาทรับเน็ตฟรี 1GB นาน 2 ปี!)
- Rom ลื่นโคตรๆ แถมอัพเดทอีก 2 ปีไม่มีแพ
- ประกัน 2 ปีทีเดียวเชียว

ข้อพิจารณา

- กล้องหน้า กาก กล้องหลัง ธรรมดาเกินไป (ใครที่ชอบถ่ายรูป ดูตัวอื่นได้เลย)
- GPS ไม่เวิร์ค ไม่มีเข็มทิศ ใช้งานใช้การไม่ได้
- เซนเซอร์ให้มาน้อยมากๆ
- แบตไม่ได้อึด ถ้าจะใช้งานโซเชียลหนักๆต้องพกพาวเวอร์แบงค์สถานเดียว
- ในเรทราคาเดียวกัน มีตัวเลือกเยอะพอสมควร ซึ่ง i-mobile IQ II ยังสู้ไม่ได้ ( Flash Plus , A7000 )


สรุปส่งท้ายกันนิ๊สสนึง

     ก็จบกันไปเท่านี้กับการรีวิวI-mobile IQ II Android One ตัวแรกของไทยที่มีทั้งจุดเด่นจุดด้อยให้ไปพิจารณาก่อนซื้อกันพอสมควร ว่าคุณต้องการจะอัพเวอร์ชั่น Android เรื่อยๆ หรือต้องการสเปกที่ดีกว่า กล้องดีกว่า แบตดีกว่าในราคาที่เท่ากัน ถ้าเกิดถามผมแล้ว ผมมองว่ายังสู้กับ Flash Plus และ A7000 ไม่ได้ในเรื่องของสเปก แต่ส่วนที่กินขาดคงจะเป็นการอัพเดทและประกันที่ยาวถึง 2 ปี ถ้าคิดว่าตัวเองชอบการอัพเดท ชอบการได้ลอง Android เวอร์ชั่นใหม่เหมือน Nexus ในงบประมาณที่จำกัดแล้วละก็ i-mobile IQ II เป็นคำตอบแน่นอนครับ สำหรับวันนี้ ล่าก่อน จุ๊บๆ #tump


คลิปรีวิวเต็มๆ ฉบับบอยแบนด์ 


.*** บทความนี้เขียนโดยเว็บ ZAPSMP หากใครจะนำไปใช้หรือเผยแพร่ ให้เครดิตกันนิดนึงนะแจ๊ะ***