.

วันศุกร์ที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2558

Review Vivo X5 สมดุลของราคา 12,990


รีวิว Review Vivo X5 มือถือครบองค์ สมดุลดีมากกับราคา




งานประกอบ รูปทรง
ตัว Vivo x5 นี้มาด้วยรูปทรงที่ออกแบบมาเหมือน X3s แตกต่างกันเพียงแค่ปุ่มกดและตำแหน่งเลนส์กล้อง และขอบข้างเครื่อง ที่ vivo X5 นั้นเลือกทำมาเหมือน vivo xshot เราบอกเลยว่า เป็นการรวมตัวกันที่งดงามมากชอบมาก สวย อยากได้ฝาหลังสวยๆ แต่ขอบดีๆ เหมือน xshot นี่เลย vivo x5 ทำออกมาแล้ว ชอบมากๆ บอกเลยสวยงาม งานเก็บขอบดีมาก จับแล้วไม่บาดมือเลือดสาด เจียขอบเนียน เสมอกันทั้งหมด งานเนี๊ยบมาก จากที่แกะดู 4-5 ตัว เหมือนกันหมด ค่อนข้างจะ QC ดีมาก ใครที่ยังคิดอยู่ว่าแบรนด์นี้ มันจะดีไหม บอกได้เลยว่าไม่ผิดหวังครับ
คุณภาพสูงจริงๆ

มาดูหน้าตาของเจ้านี่กัน  ชอบมากบอกเลย  ส่วนของหน้าตาก็วางแบบสบายตา ดูแล้วรูสึกไม่เบื่อนะ และก็ดูหรูไปอีกแบบ เอาไปให้เพื่อนดู มันก็บอกว่าหรูดี จับแล้วให้ฟิลลิ่งดีมาก

ต้องบอกเลยว่า vivo x5 อาจไม่ได้ออกสเปคมาเทพ แรงทะลุจักรวาล แต่การเลือกใช้ตัวฮาร์ดแวร์ทุกตัวล้วนเลือกด้วยความสมดุลที่สุดกับต้นทุน และคุณภาพมาก ทั้งเลนส์กล้อง คุณภาพสูงที่ไม่แตกต่างจากรุ่นพี่เรื่องการถ่ายภาพ ชิพเสียง คุณภาพหน้าจอ ทัชสกรีน วัสดุ และฮาร์ดแวร์ประมวลผล เหล่านี้มีต้นทุนทั้งนั้น ฉนั้น vivo จึงเลือกทุกอย่างมาให้ลงตัว มากกว่าการยัด CPU หรือ แรมเยอะๆ มาเพื่อขายตลาด ด้วยคนไทยชอบอะไรตัวเลขเยอะๆแต่มาซื้อตัวนี้ ต้องคิดว่าซื้อไปคือจบ ใช้ยาว ไม่ต้องมีปัญหาจุกจิกตามมา
เพราะผมค่อนข้างไว้ใจมากเรื่องการซื้อมาแล้วใช้อย่างสบายใจ หายห่วง บัคหรืออะไรที่พบก็มีแต่ไม่รองรับเกมส์เท่านั้น ซึ่งปัญหาใหญ่หลวงไม่มีเลย เกี่ยวฮาร์ดแวร์และซอฟต์แวร์ เรียกได้ว่าเป็นมือถือที่ทำสมดุลมาได้ดีมาก




อย่างนึงที่ต้องคิดเลยคือ ความคุ้มค่าทั้งหมดที่ vivo มีให้ อย่างที่บอกข้างต้น ทุกอย่างมีต้นทุนไม่ใช่แค่ยัดสเปคแรงๆมาอย่างเดียว แต่ในเรื่องของอุปกรณ์เหล่านี้มันมีต้นทุนการผลิตทั้งนั้น จะเอาเกรดไหน ดีแค่ไหน  ส่วนที่ vivo แถมมาทำได้ดีมาก หรูหรา มีคุณภาพ และประสิทธิภาพสูงด้วย เช่นตัว หูฟัง ก็ไม่ใช่แบบกากๆ แถมมา เป็นหูฟังที่ดีมาเลย ตัวสายชาร์จคุณภาพดี รวมถึงตัวเคส และหัวชาร์จ

ในกล่องมีอุปกรณ์ครบทั้งหมด ฟิล์มติดมาให้เลยจากโรงงานที่หน้าจอ  แต่เป็นรอยง่ายหน่อยนะพี่
เคสก็แถมมาในกล่องนั้นแหละ แต่ตัวนี้ที่ผมซื้อมานั้น แถมฟลิบเคสแท้จาก vivo ด้วย ก็สรุปมีเคส 2 อัน

ด้านหน้าไม่ต่างอะไรกับ vivo x3s ขนาดพอดีมือ จับถือไม่บาดอย่างที่บอก และสิ่งที่ชอบมากคือการทำปุ่ม 3 ปุ่ม นอกจอ ซึ่งมันทำให้พื้นที่หน้าจอเหลือเยอะมากขึ้น และปุ่ม 3 ปุ่มด้านล่าง  เมนู โฮม กลับจะไม่มีไฟที่ปุ่มนะ ไม่ต้องไปหาเปิด ไม่เจอหรอก  ด้านหน้ามีเซนเซอร์ตัวเครื่อง ลำโพง และกล้องหน้า ความละเอียด 5 ล้านคุณภาพดีมากๆ

จะเห็นได้ว่า ด้านขวาของเครื่อง ปุ่มทั้งหมดจะมารวมทางขวามือของเรา ของพี่ๆ ที่อ่านนี่แหละ ซึ่งมันจะตรงกับตำแหน่งกดพอดี

ด้านหลังเป็นฝาหลังอลูมิเนียม และตัวโลโก vivo ที่ติดมาเหลื่อมๆ สวยดีมาก งานเนี๊ยบ 
งานประกอบแข็งปั๊ก

ช่องเสียบหูฟัง จะอยู่ระหว่างกึ่งกลาง ตัวขอบอลูมิเนียม และพลาสติกปิดด้านบน ซึ่งอันนี้มีหลายคนสงสัยว่ามันจะหักง่ายหรือเปล่า ซึ่งมีหลายคนลองแล้วก็บอกเสียบเข้าออกบ่อยๆ ก็กลัวเหมือนกัน หรือบางคนบอกเป็นรอยหรือเริ่มหลวมๆ ในรุ่นพี่  แต่มารุ่น vivo x5 นี่ผมยังไม่แน่ใจ 100% เพราจากเท่าที่เสียบหูเข้าออกมาเป็นเวลา วันนึงเสียบประมาณ 25 ทีแบบคนปกติ ก็ยังแน่นดีไม่มีปัญหาอะไร แต่ก็แนะนำพี่ๆ หน่อยนะว่า เวลาเสียบก็ระวังหน่อย เสียบเบาๆ เดี๋ยวแหกเอา

มาดูด้านนี้จะเห็นว่าตัวเลนส์กล้องนั้นนูนออกมานิดหน่อย แต่อันนี้ไม่ใช่ปัญหา เพราะเคสที่แถมมานั้น สามารถปิดบัง และป้องกันได้นิดหน่อย และเลนส์ด้านหลังถึงแม้จะเป็นเลนส์กล้องที่กันรอยขีดข่วน แต่ก็อย่าเผลอหละ วางเบาๆ ครับพี่ครับ มันเป้นรอยได้หมดอะ ไม่ว่าจะเป็นกระจกกันรอยดีแค่ไหนเหอะ

ด้านล่างนี่เหมือน xshot เลยกลึงมาสวยมากๆ พร้อมรูไมค์ตัวแรก สำหรับรับเสียงหลักๆ เวลาอัดวิดีโออะไรก็อย่าเอามือไปปิดหละไม่งั้นเสียงจะอู้  และที่เห็นคือช่องรูเสียบชาร์จ Micro USB งานประกอบช่องรูนี้ก็ทำออกมาได้ดีจากการทดลองการเสียบชาร์จแน่นหนามาก

คุณภาพหน้าจอ ดำปืดๆ  เลย นี่แหละเลือกใช้วัสดุดี
การแสงผล หน้าจอ
การแสดงผลหน้าจอ สีสัน ทำได้ดี และสามารถสู้แสงแดดได้ดีมากๆๆ เลยด้วย ใช้สบายๆ เวลาจะรับสายหรือตอบไลน์กลางแดด คุณภาพดีมาก เซนเซอร์ปรับแสงก็ทำได้ฉลาดดีมาก 
หน้าจอมีความคมชัดสูงมาก จะชัดกว่า HD ปกตินิดหน่อย  และสีสันที่ดูจะเหมือน xshot ด้วย
การแสดงสีจัดว่าถ้าเอาไปแต่งรูปนี่ เพี้ยนยาก เพราะสีหน้าจอทำออกมาดี 
การแสดงผลสีดำ การแสดง contras ratio ก็ทำได้ดีมากเช่นกัน  สีขาวก็แสดงดี ออกแดงๆ หน่อยๆ เหมือน xshot ถ้าไม่เทียบจะไม่เห็นนะเรื่องนี้  แต่นี่มันไม่ใช่ปัญหา เพียงแต่บอกว่า การแสดงสีขาวมันออกแดงเหลืองนิดหน่อย
ซึ่งส่วนตัวผมชอบมากสีแบบนี้ มันไม่แสบตาเหมือนสีขาวไปเลย หรือออกแนวฟ้าๆ
คะแนนหน้าจอ  8.5/10


เสียง + ลำโพง
่ัเรื่องลำโพงถ้าไปลองร้านให้ลอง อาจจะยังเสียงไม่เพราะ เพราะมันต้องใช้ไปซํกระยะนะ
ด้านเสียงในหูฟัง
 แล้วแต่รสนิยม ผมก็ไม่ได้เก่งเรื่องหูฟัง อาศัย เอาหูฟังเสียบแล้วฟังมันเพราะ
ก็เออ ออ ไป เอาเป็นว่ามันเพราะกว่าเลตราคานี้ด้วยกันละกัน สุดยอด ในโหมดเปิดเสียง Hi-Fi บอกว่าถ้าเปิดเสียงตัวนี้ออกไปทาง youtube หรือ วิดีโอ จะเปลืองแบต อย่าไปสน เพราะเปิดแค่ Hi-Fi มิติเสียงก็มาเสียงดีกว่าเดิมด้วย 


ด้านซอฟต์แวร์
Vivo X5 มาด้วยซอฟต์แวร์ตัวใหม่ล่าสุดของทาง Vivo thai คือ 4.4 และ Funtouch OS ตัวใหม่ที่มีหน้าตา Flat ขึ้นและดูดีมาก ส่วนตัวผมชอบมาก ใช่งานง่าย และทุกโหมด ทุกรายละเอียดการใช้ มันทำให้เราใช้ถนัดมือมาก เช่นการเลือกเปิดปิด Wi-Fi หรือปรับแสงสว่างจอ เพียงแค่ลากมือจากด้านล่างขึ้นมาก็กดได้อย่างสบายๆ ไม่ต้องเงื้อมมือไปตรงมุมนู้นมุมนี้เลย ไม่ต้องเสียงต่อเครื่องตก แถมใช้งานได้รวดเร็วกว่ามาก

   

             


ฟังชั่นค์ที่สำคัญและชอบมาก
การอัดวิดีโอหน้าจอ  สามารถใช้อัดวิดีโอหน้าจอ Vivo x5 ได้โดยไม่ต้องไปรูท และด้วยทรัพยากรเครื่องสามารถขับดันตัวอัดวิดีโอได้ลื่นไหลทีเดียว การอัดเสียงก็ทำได้ดีพอใช้ได้เลย ถือว่าสะดวก จะแคสอะไรลง Youtube ก็จัดไปเลย  เพียงแค่ลากแถบด้านล่างขึ้นมาก็จะขึ้นโหมดให้เลือก อัดวิดีโอแล้วครับผมพี่น้อง

ส่วนเรื่องเสียง เราต้องไปตั้งค่าให้มันเปิดนะ ไม่งั้นมันจะอัดแล้วไม่อัดเสียงเรานะ 
ต้องตั้งเปิดตามรุป

         


เรื่องฟังค์ชั่นการเคาะหน้าจอ หรือ smart wake ใน vivo x5 นั้นก็จัดมาเต็มครบเหมือนรุ่นพี่เลย
ขอบอกว่าเซนเซอร์ + ผนวกกับซอฟต์แวร์ทาง Vivo เองก็ทำออกมาได้ดีมาก ใช้งานไม่สะดุด และลื่นไหล ตอบสนองดีมาก

                                

เรื่องผลประสิทธิภาพซอฟต์แวร์ + คะแนน
จริงๆ แล้วผมก็ให้ความสำคัญกับการเทสด้านคะแนนส่วนนึง แต่ส่วนนึงผมให้คะแนนทางด้านรูปธรรมทางการใช้งานมากกว่า ว่ามันดีหรือไม่อย่างไร ลื่นไหลแค่ไหน ขอบอกว่า คะแนนตัวนี้ก็กะเกณฑ์ได้ว่าเล่นอะไรได้บ้าง ไม่ได้บ้าง อะไรหนักๆ ได้บ้าง แต่ซอฟต์แวร์ของ vivo X5 ต้องขอชื่มชมอย่างมากเพราะด้วยความที่เป็น CPU ตัวใหม่ แถมเป็น 64bit อีกด้วย มักจะมีปัญหาการรองรับแอพและการเล่นเกมส์อย่างมาก ทั้งกระตุก หรือเครื่องร้อนเกินขนาด แต่เจ้า vivo x5 นี้กลับทำได้ดีกว่าที่คิดมา คือมีความเสถียรภาพสูงมาก จัดการความร้อนได้ดีมาก แถมการรองรับแอพพลิเคชั่นต่างๆ ก็ยังไม่เจอที่เล่นไม่ได้เรียกได้ว่า เวลาเล่นเกมส์ทั่วไปที่นิยมกัน ลื่นไหลไม่ต่าง snap ตัวแรงๆ สูงๆ เลย ยอมรับเลย




จากการทดสอบเล่นเกมส์ 10 นาทีกับเกมส์ Asphalt8 บนเจ้า Vivo x5 แบบ effect เต็มที่ แต่ก่อนที่จะเล่นเกมส์ก็ขอตรวจสอบองศาภายในเครื่องก่อน ก็ได้ 32 เกือบ 33 องศา จากนั้นเล่นไป 10 นาทีได้ ขึ้นเป็น 34.4 องศา ถือว่าการจัดการความร้อนทำได้ดีมาก และความร้อนที่ถูกระบายออกไปก็ไปอยู่ขอบข้างเครื่อง ซึ่งมือของผมไม่โดน ทำให้ไม่รูสึกร้อนเลย แต่หากท่านไหนมือไปโดนแล้วคิดว่าทำไมมันร้อนจังวะอย่าไปตกใจ  นั่นคือมันระบายความร้อนผ่านทางแผ่นอลูมิเนียมออกมาด้านนอก ฉนั้นแล้วเวลามือเราไปโดน อาจจะยังสงสัยอยู่ว่าทำไมมันร้อนจัง

                                
การเทสจับ Wi-Fi + GPS 
บอกเลยว่าด้วยการออกแบบตัวเครื่องที่เป็นแบบ อลูมิเนียม แต่การจับ Wi-fi ก็ยังแรง แต่อาจจะไม่ได้แรงที่สุด แต่ก็อยู่ในเกณฑ์ที่ดีทีเดียว ส่วนการจับ GPS นั้นหายห่วง ด้วยซอฟต์แวร์ของทาง Vivo นี่ทำมาดีมาก ออกมาแล้วก็สามารถใช้ GPS ได้ทันทีเลย ไม่ผิดเพี้ยน จับในห้องที่ทึบมาก ห้องผมทุึบมากเลยนะใครที่ดูรีวิวของผมบ่อยๆ จะทราบ แต่ vivo x5 ตัว GPS ก็ทำออกมาได้ดีทีเดียวนะจับไวมาก ทั้งที่ปิดการเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตทั้งหมด เปิดแค่ GPS เพียงอย่างเดียวเท่านั้นเอง  สอบผ่าย และทำได้ดีมาก
8/10

       


แบตเตอรี่
ด้วยการที่ vivo เลือกวัสดุฮาร์ดแวร์ทุกอย่าง ทำมาอย่างสมดุลอย่างที่บอก และด้วยซฮฟต์แวร์ที่ทำออกมาผนวกด้วยกันเข้าแล้ว การประหยัดพลังงานทำได้ดีมาก แบตอึด แต่ซื้อมาต้องใช้ๆไปซักพักนะ ให้มันอยู่ตัวดีก่อน ไม่ใช่ใช้ไปวันเดียวบอกไม่อึด แบคอึดใช้ได้ครบวันสบายๆ ไม่เล่นอะไรมากนี่ข้ามไป 2 วันเลยนะ  ในรูป ผมใช้ปกติ ตอบไลน์ตลอด เปิดๆ ปิดๆ หน้าจอตลอด เล่นเฟซ ไลน์ แ intragram อื่นๆเปิดเพจบ่อยมาก ถ่ายรูปบ้างนิดหน่อย ตามประสา ก็อยู่ได้นานทีเดียว แต่ผมแอบเอามาต่อคอมเพื่อเอารูปลงคอม แต่ต่อแปปเดียวเท่านั้น เรื่องของการใช้งานตลอดวัน และเรื่องของการประหยัดพลังงาน vivo s5 สอบผ่าน และมั่นใจว่า vivo ทุกตัวประหยัดทุกตัว อึดทุกตัวครับ

                                


เรื่องกล้อง

      

อันนี้เล่ายาวหน่อย  กล้องพัฒนาจาก X3s เยอะมากๆๆ โครตๆ ทั้งถ่ายตอนเช้าตอนมืดกล้องหน้าและหลัง
ด้วยชิ้นเลนส์ 6 ชิ้นที่ vivo ให้ความสำคัญกับการถ่ายภาพมาก
และด้วยเวอร์ชั่นกล้องที่พัฒนาจากเดิม สิ่งที่แตกต่างเลยเมื่อเปรียบเทียบกับรุ่นพี่ xshot คือ
ส่วนตัวแล้วผมว่า HDR ฉลาดกว่าตัวรุ่นพี่ด้วย ให้สีสันดีมาก มีแสงเงาดีกว่าเดิม ไม่ขาวไปหมดเหมือนเดิมการแสดงสีสันฉลาดขึ้นเยอะ แต่ตอนมืดสนิทๆ เจ้า shot นี่ทีเด็ดนะ ถ่าย HDR ยังไงก็เห็น มืดมากก็ยังเห็น นี่คือผลดีของ HDR ตัวเดิมคือ จะเร่งภาพสว่างเปิดรูรับแสง เหมามากสำหรับ ย้อนแสงและตอนมืดจัดมากกๆๆๆ  แต่ตัวใหม่ที่ใส่มาใน vivo X5 นี่ผมชอบนะ  การเก็บแสงถ่ายตอนมืดก็ทำได้ดี ชัตเตอร์ไวมาก
white Balance ค่อนข้างชอบกว่าตัว xshot ด้วย ตอนถ่ายหลอดไฟสีส้ม ซึ่งเป็นปกติที่กล้องมือถือจะตายกันเกลื่อนเมื่อจเอแสงแบบนี้ แต่ x5 ก็ยังทำได้ดีอยู่นะ อันนี้ชอบส่วนตัวคิดว่าดีกว่า xhsot ในมือ 555  ส่วนรายละเอียดและเรื่องกันสั่น สู้ xshot ยากมาก ทั้ง x5 และหลายๆ แบรนด์บนท้องตลาด ด้วยการเก็บรายละเอียดที่โหดสัสมาก

การมาโคร การมาโครระยะได้ 4 ซม.  และเมื่อวัดระยะใกล้สีของ white balance ก็ไม่เพี้ยนแหะ ทำให้เออ ทำมาดีมากเลย ถอยระยะมาก็ไม่เพี้ยน อันนี้ปรับปรุงได้เยี่ยมมาก

กล้องหน้า
ผมชอบมากสุดในตระกูล vivo เลย ทำได้ดีกว่าทุกตัวที่ออกมา ณ ตอนนี้นะ วันที่ 14/1/58
เฟิร์มแวร์ล่าสุดแต่ในอนาคตไม่รู้ การเก้บรายละเอียดดีมาก เวลาดีเทคหน้าเพื่อทำการแต่งหน้า
รายละเอียดสีด้านหลังก็ยังอยู่ ไม่เหมือนรุ่นพี่ บางครั้งภาพขาวเวอร์ไปหมด นี่ถือว่า vivo x5 นี่เจ๋งเลยชอบมาก และเมื่อถ่ายในที่แสงน้อยก็ทำได้ดีมากๆๆๆ  แต่ยังไงก็แพ้ xshot 555 ตัวนี้ทำมาสำหรับถ่ายตอนมืด มืดแทบสนิทยังเห็นอะ

และส่วนที่เป็นไม้ตายของ vivo ทุกตัวเลยคือโหมด HDR กล้องหน้า ที่เปิดรูรับแสง และภาพที่ออกมานั้นจะสว่างและเห็นรายละเอียดเวลาที่มืดมากๆ ในตลาด ตอนนี้ยังไม่มีแบรนด์ไหนถ่ายที่มืด ด้วยโหมดที่มีสู้ vivo ได้  ยิ่งเป็น xshot นะ โหววววววววว มืดแทบ
สนิมก็เห็น ใครอยากเห้นภาพ ไปดูในรีวิว oppo find7a vs vivoxshot  แต่ใน vivo x5 ก็ทำ HDR ในตอนมืดดีมากนะ ทำให้เห้นรายละเอียดมากขึ้น ภาพสว่างขึ้นมากดีเดียว ถือว่าเป็นโหมดช่วยทีดีเลย  ส่วนวิดีโอคอล ตอนมืด ทำได้สบายๆ อยู่แล้ว
เห็นหน้าแน่นอน

                                    สรุปข้อเด่นสำคัญ
- สเปคดีมาก วัสดุดี QC เยี่ยม
- กล้องหน้า หลัง คุณภาพยอดเยี่ยม
- โหมด HDR ฉลาดขึ้น
- ซอฟต์แวร์ดีมาก

ข้อพิจารณา
- ถอดเปลี่ยนแบตไม่ได้
- ภาพตอนกลางคืนอยากให้เก็บรายละเอียดได้ดีกว่านี้ 
  ผมติด xshot เกินไป 5555  ดีแล้ว

สรุปซื้อเลย คุ้มค่ามากกกกกกกกก  กล้องสวย  selfie เด่น เสียงสวรรค์ วัสดุดีมาก