.

วันจันทร์ที่ 4 มิถุนายน พ.ศ. 2561

Chromebook คืออะไรดีไหม ? เวอร์ชั่นปี 2018



Pixelbook หรือ GooglePixel ถ้าเกิดเราได้ยินสองชื่อนี้เราอาจจะรู้สึกคุ้นๆหรือร้อง อ้อ กันเลยทีเดียวเพราะชื่อของเครื่องทั้งสองตัวนี้นั้นค่อนข้างจะดังมากทีเดียวถ้าย้อนกลับไปสักปีสองปีก่อนเป็นช่วงตอนที่ชื่อนี้ออกมาใหม่ๆ เพราะตัว GooglePixel นั้นเป็น Smartphone ที่ออกมาแทนมือถือตระกูลอย่าง Nexus ที่เป็น Pure Android นั่นเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pixel vs nexus
Pixel กับ Nexus ตอนที่ออกมาประชันกันใหม่ๆ
แล้วถ้าอย่างนั้นอะไรกันทำให้ คนหลายคนชอบ Pure Android (และเป็นรุ่นที่ Google ดูแล)  คำตอบนั่นก็คงเป็นเพราะเรื่องของการอัพเดท Software นั่นเองครับ เพราะหลายครั้งหลายครา (ในสมัยก่อนนั้นสัก 4-5 ปีก่อน) รุ่นอย่าง Android 2.3 ไม่ว่าจะค่ายไหนๆก็มักจะยากที่จะมีการอัพเดทบ่อยๆในการแก้ Bug ต่างๆที่ Software  หรือ ROM OS นั่นเอง ทำให้มักจะมีวลีกล่าวว่า "ซื้อแล้วแถมแพใช่มั้ย ?" แพในที่นี้ก็คือโดนปล่อยเกาะทิ้งไว้อย่างเหงาๆนั่นเองครับ 5555   และทำให้เราหลายๆคนจึงต้องพึ่ง Custom ROM หรือที่เรียกกันว่า "รอมโม" นั่นเองครับ 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ mot nexus 6 32-a-15,24 bu | motorola nexus 6 32gb midni
จนกระทั่งเริ่มมีคนลองไปใช้ Android ตระกูล Nexus ซึ่งเป็น Pure Android และมี Google คอยอัพเดท Software ต่างๆซึ่งมักได้ก่อนใคร และบวกกับมีความเสถียรใช้งานได้ในระยะยาว (เมื่อเทียบกับรุ่นอื่น)   ซึ่งทีนี้เราก็ได้เกริ่นในเรื่องของประวัติความเป็นมาตั้งแต่ยุคอยุธยาจบไปเรียบร้อยแล้ว  เราก็จะมาเข้าสู่ยุคปัจจุบันของเรากันครับว่า  สรุปแล้วตอนนี้ Pixel นั้นคือ Product Line ตัวใหม่ของ Google โดยตรงที่ Google เข้ามาควบคุมโดยตรงและไม่มีชื่อยี่ห้อ Brand อื่นแปะไปด้วยแล้ว เพราะสมัยก่อนเราจะได้ยินว่า LG Nexus, HTC Nexus เป็นต้น  แต่คราวนี้ Google มาเล่นเองจัดการเอง  แล้วจะเป็นอย่างไรกันบ้าง ?  ถ้าหากมองในด้านของ Smartphone แล้วล่ะก็ คงจะต้องยอมรับครับว่า Google Pixel ทั้งสองรุ่นที่ออกมานั่นไม่ได้ แค่นำบารมีเก่ามากินบุญแต่อย่างใด  แต่มาพร้อมกับ Performance ที่ทุกคนยอมรับว่าของเขาดีจริงโดยเฉพาะ Pixel 2 ที่มาพร้อมกับกล้องและสเปคเครื่องที่ไม่ธรรมดา แต่กระนั้นก็เป็นเรื่องของ Smartphone กันไปนะครับ เราจะมาเข้าเรื่องของเราดีกว่าคือเรื่องของ Chromebook

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ chromebook logo

พวกเราหลายๆคนอาจจะรู้จัก Google Pixel หรือบางคนอาจจะเคยได้ยินชื่อ Pixel Book มาด้วยเช่นกัน แต่ทราบไหมครับว่าสองตัวนี้นั้นมีความแตกต่างกันอย่างยิ่ง ทั้งในด้านของจุดประสงค์การใช้งานและในด้านของ Hardware, Software
นั่นก็เพราะว่า Google Pixel ที่เป็น Smartphone นั้นใช้ระบบปฏิบัติการที่เรารู้จักกันดีอย่าง Android แต่ว่า Pixel Book นั้นไม่ได้ใช้ Android แต่อย่างใดในเบื้องต้น !!!   ถ้าอย่างนั้นหลายคนอาจจะ งง ว่าถ้าเป็นสินค้าจาก Google โดยตรงที่เป็นคนออกแบบ Android มาแล้วยังมีชื่อ Pixel อีก แล้วมันจะหน้าตาเป็นอย่างไรใช้ระบบปฏิบัติการอะไรกัน ?

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pixelbook 2017
Pixelbook 2 นับเป็น Laptop ที่มีความบางและหน้าตาดูสวยงามโฉบเฉียวสะดุดตาทุกคน


คำตอบก็คือ Pixelbook รวมไปถึง Chromebook ทุกตัวปกติแล้วใช้ระบบปฏิบัติการ ChromeOS นั่นเอง
ซึ่ง ChromeOS อาจจะให้เรานึกถึง Google Chrome ที่เป็น Web Browser ที่เรากำลังใช้เปิดเว็บไซต์ดูกันอยู่ทุกวันนั่นเอง  ซึ่งก็ต้องขอตอบเลยครับว่าถูกต้อง !   Chromebook นั้นใช้ ChromeOS ซึ่งก็คล้ายๆกับ Notebook หรือ Laptop เล็กๆย่อมๆที่ออกแบบมาเพื่อการใช้ Google Chrome นั่นเอง

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ chromebook interface
ภาพตัวอย่าง Interface GUI บน ChromeOS นั้นจะมาในธีมของความเรียบๆ แต่ดูมีระดับ
ซึ่งหน้าตา GUI ของ ChromeOS นั่นจะไปทางเรียบๆคล้ายๆกับ MacOS นั่นเองครับ ซึ่งดูแล้วสบายตาเลยทีเดียวและบางคนอาจจะสงสัยสัยว่าระบบปฏิบัติการแบบ Chrome ที่เราใช้เข้าเว็บไซต์กันแค่นี้ จะเอาไปใช้ทำอะไรได้ ?   คำตอบก็คือ ChromeOS นั่น ได้รับการออกแบบมาเพื่อใช้ในการท่องเว็บไซต์โดยเฉพาะหรือการทำงานเอกสารที่เน้นการทำงานบน Cloud เป็นหลักนั่นเองครับ ซึ่งด้วยความที่เน้นไปที่ด้านนี้โดยเฉพาะทำให้ตัว Chromebook ส่วนมากจะมีหน้าตาเครื่องที่บาง และแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนาน เหมาะกับการใช้ทำงาน Office ในด้านเอกสารหรือจะใช้งานพกพาไปตามร้านกาแฟ ตามห้างใช้ท่องเว็บ, ดู Netflix กันชิวๆสบายได้นานๆโดยไม่ต้องเสียบสายชารต์นั่นเองครับ

ซึ่งสำหรับใครที่อยากรู้รายละเอียดมากขึ้นเราลองมาดูคุณสมบัติของ ChromeOS ในฉบับปี 2018 กัน

คุณสมบัติเด่น

1.Android Support 

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ chromebook android support
ปัจจุบัน Chromebook รุ่นใหม่ๆเกือบทุกรุ่นรองรับ Android หมดเรียบร้อย
นี่คงเป็นสิ่งที่เรียกว่าเป็นผู้เปลี่ยนเกมของ Chromebook เลยก็ว่าได้เพราะถ้าในสมัยก่อน Chromebook จะไม่สามารถลงแอพAndroid นั่นเองครับ แต่ตอนนี้สามารถใช้ แอพAndroid ได้ปกติเสมือนกับ Tablet เลยดังนั้นจึงหมดกังวลเรื่องไม่มีแอพใช้ได้เลยครับ  รวมไปถึงแอพอย่าง Office 365 อย่าง Microsoft Office, Power Point ก็พร้อมใช้งานแล้ว Sync เข้ากับ Office 365 บน PC ได้เหมือนกันครับ

2.ChromeBook ตัวใหม่ๆเริ่ม Support Linux !!!


ณ งาน Google I/O 2018 ทาง Google ได้โชว์ตัวอย่างใช้งานโปรแกรมของ Linux บน Pixelbook 2

ถ้าวัดกันแล้วว่าตอนที่ Chromebook ประกาศรองรับ Android แล้วคิดว่าสุดยอดแแล้ว ครั้งนี้ถือว่าสุดยอด ยิ่งกว่าครับ เพราะว่า    จากงาน Google I/O 12018 ที่พึ่งผ่านไปในปีนี้หมาดๆนั้น ทาง Google เองได้ออกมาประกาศแล้วว่าต่อไป Chromebook รุ่นใหม่ๆนั้นจะเริ่มลองรับการติดตั้งโปรแกรมจาก Linux แล้วด้วยซึ่งนั่นก็หมายความว่าเราสามารถลงโปรแกรมเพิ่มได้มากขึ้น และเป็นโปรแกรมที่ใช้งานกันจริงๆจังเหมือนบน Mac หรือ Window นั่นเองเพราะว่า Linux เองก็มีโปรแกรมให้ใช้งานมากหลาย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pixelbook steam
Pixelbook 2 ที่ลงโปรแรกม Steam เรียบร้อยหลัง ChromeOS รองรับโปรแกรม Linux

 รวมไปถึงการที่ใครต้องการทำ Chromebook ไปใช้ในการเขียนเว็บหรือเขียนโปรแกรมของตนก็สามารถทำได้แล้วเช่นกันอย่างเช่น Microsoft VS Code, Webstrom ที่ใช้เขียนเว็บ ก็มีบน Linux หรือ Netbean ที่ใช้ในการเขียน Java เป็นต้นรวมไปถึงเกมบางเกมบน Steam ด้วยเช่นกันที่รองรับ Linux ! ซึ่ง Chromebook ตัวแรกที่ Support Linux แล้วก็คือ Pixelbook 2 นั่นเอง ส่วนรุ่นอื่นๆก็จะตามทยอยๆกันมาครับ

3.Software และ Hardware ทำงานได้อย่างดีเยี่ยม


รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
Samsung Chromebook ที่เครื่องเบา รองรับการ Touch Screen เหมาะกับการท่องเว็บดูหนัง

เนื่องจากด้วยการออกแบบมาให้ใช้ด้านการท่อง Website โดยเฉพาะดังนั้น Chromebook จึงสามารถใช้งานเว็บไซต์ได้อย่างลื่นไหลไม่กระตุกนั่นเอง  เหมาะกับคนที่ชอบใช้ดูหนังบน Netflix, หรือเล่น Facebook อ่านเอกสารต่างๆ ซึ่ง Chromebook นั่นจะเปิดเครื่องได้เร็วมากๆใช้เวลาเพียง 10 - 15 วินาทีก็เปิดเครื่องได้แล้ว (เพราะไม่ได้เป็น Harddisk แต่ใช้เป็น Flash Storage ซึ่งคล้ายกับ SSD จึงเปิดเครื่องและใช้งานได้รวดเร็ว)  นอกจากนั้น Battery ยังสามารถใช้ได้ยาวนานอีกด้วย ซึ่งถ้าเป็น Pixelbook 2 สามารถใช้ได้นานถึง 10 ชั่วโมงต่อเนื่องกัน เรียกได้ว่า ใช้งานได้เต็มที่สบายๆเต็มวันเลยทีเดียว  และสำหรับราคาเมืองนอกแล้ว Chromebook ตัวระดับ Top หน้าตาสวยไม่แพ้ Pixel Book 2 นั้นราคาก็ไม่ได้แพงอะไรมากมายเช่นกันเรียกว่าราคาอยู่ที่ประมาณ หมื่นต้นๆถึงสองหมื่นเท่านั้นเอง  แต่ได้เครื่องสำหรับใช้ทำงาน  และหน้าตาดูดีเหมาะกับกับใช้เรียนหรือพรีเซ็นต์งานก็ดีนั่นเอง


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ google product line
Service ต่างๆ ของ Google นั้นจะใช้งานได้อย่างสะดวกบน Chromebook และลื่นไหลอย่างมาก

สรุปแล้ว Chromebook เหมาะกับเราไหม ?

จาก Feature ต่างๆของ Chrome และหน้าตาของ Chromebook ส่วนมากที่เน้นเรื่องความสวยงาม และความเบาบาง กับแบตเตอรี่ใช้งานได้ยาวนานเป็นหลัก จึงจะเห็นว่า Chromebook นั้นตอบโจทย์ กลุ่มคนที่ชอบการทองเว็บดูหนัง หรือพิมพ์เอกสาร เขียน Blog ทำเอกสาร หรือใช้พวก Service ของ Google เป็นหลัก GMail,  Google Drive, Google Doc  ซึ่งเป็นบริการของ Google เองตัว Chromebook จะเหมาะมากเพราะว่าเครื่องเหล่านี้นั้นสามารถใช้งานได้ยาวนานและพกพา  ไปได้สะดวกไม่ว่าจะไปร้านกาแฟหรือตาม Working Space ต่างๆ ก็สามารถหยิบ Chromebook มาใช้งานได้ทันทีไม่ต้องกลัวเรื่องความเทอะทะ

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง

ส่วนใครที่ต้องการซื้อมาเพื่อเล่นเกมนั้น Chromebook ถือว่าไม่ตอบโจทย์ครับ เพราะโดยปกติแล้ว Chromebook จะไม่ค่อยมีพื้นที่เครื่องติดมากับเครื่องมากเท่าไหร่นัก เพราะส่วนใหญ่เน้นการทำงานบน Cloud คือต่อ Internet แล้ว Sync กับ Service นั่นเองครับ   ดังนั้นแล้วหากใครสนใจ Chromebook ขึ้นมาก็คงต้องลองไปแสดงพลังให้ตลาดบ้านเราคึกคักกันมากขึ้น    ซึ่งตลาด Chromebook บ้านเรานั้นเข้ามานานแล้วแต่ไม่ค่อยติดตลาดเท่าไหร่นัก 

ตัวอย่าง Chromebook

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ pixelbook

Pixel Book2 
CPU: Intel Core i5 – i7 | Graphics: Intel HD Graphics 615 | RAM: 8 – 16GB | Screen: 12.3-inch, QHD (2,400 x 1,600) touchscreen | Storage: 128GB – 512GB |  ราคา $999

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ samsung chromebook pro

Samsung Chrombook Pro
CPU: 0.99Ghz Intel Core m3-6Y30 | Graphics: Intel HD Graphics 515 | RAM: 4GB | Screen: 12.3-inch, QHD (2,400 x 1,600) touchscreen | Storage: 32GB eMMC | ราคา $529

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ asus chromebook flip

Asus Chromebook flip
CPU: Intel Pentium 4405Y – Intel Core m3-6Y30 | Graphics: Intel HD Graphics 515 | RAM: 4GB | Screen: 12.5-inch, FHD (1,920 x 1,080) LED backlit anti-glare | Storage: 32GB – 64GB eMMC | ราคา $255



ขอบคุณภาพประกอบจากและเนื้อหาจาก