.

วันศุกร์ที่ 22 มีนาคม พ.ศ. 2562

รีวิวหูฟัง Asaki Air Connect ราคา 659 ดูดีสเปคดี แต่อ่านก่อนซื้อนะ

สวัสดีทุก ๆ คน สำหรับเดือนนี้ Asaki ส่งหูฟังที่หลาย ๆ คนกำลังหาอยู่ครับ เป็นหูฟังแบบ True Wireless และสเปคดีด้วย นั่นคือรุ่น Asaki A-K6651 ที่มาพร้อมราคา 659.- ซึ่งผมมองว่าสเปคและเรทราคานี้รวมถึงการรับประกัน หาซื้อง่าย และเคลมไว ผมว่ามัน OK ถ้าหากคุณจะหาหูฟังที่เป็นลักษณะแบบนี้นะ เพราะในตลาดส่วนมากจะสั่งจากต่างประเทศแล้วมันมีปัญหาจะเคลมยากมาก หรือหูฟังแตกหรือพังไปเลย ยังไงเราไปดูรีวิวกัน


แกะกล่อง Asaki A-K6651 Air Connect



สิ่งที่ได้นับใน Asaki Air connect
1. ตัวหูฟัง 2 ข้าง
2. แท่นชาร์จ
3. สาย Micro USB 
4. จุกยางกันลื่นสำหรับใส่หูฟัง
5. คู่มือภาษาไทย


สเปคของหูฟัง Asaki เมื่อเทียบกับในตลาดแล้วถือว่าใช้ได้เลย แต่จะดีกว่าในตลาดเพราะมีการรับประกันและการเคลมได้ง่าย หาซื้อได้ง่าย ถ้าเราหาดูในตลาดตอนนี้จะเป็นการขายแบบออนไลน์ซะส่วนใหญ่และสเปคจะพอ ๆ กัน หรือบางตัวจะมีจำนวนแบตที่น้อยกว่าบ้างเล็กน้อย


รูปทรง วัสดุ
รูปทรงทั้งหมดเป็นพลาสติกครับ เกรดก็ธรรมดาปกติตลาดทั่วไป ตัวกล่องชาร์จไฟนี้สามารถชาร์จได้ 4 ครั้งด้วยกัน สกรีนโลโก Asaki ใหญ่ ๆ บริเวณกลางกล่อง

เพียงใช้นิ้วสวย ๆ ของเราดันขึ้นนิดหน่อยก็เปิดได้แล้ว อันนี้ให้ดูด้านหลังนะ จะมีปุ่มกดสำหรับชาร์จแบตด้วย คือถ้าเราอยากชาร์จแบตหูฟังเราก็กดเข้าไป 1 ที

มันก็จะมีไฟขึ้นมาแบบนี้ สวยดีนะ ชอบมากเพราะสีแดงผสมสีน้ำเงินมันจะออกมาม่วง ๆ แดง ๆ ไล่เฉด จริง ๆ ผมคิดนะว่าเขาไม่ได้คิดหรอกว่ามันจะสวยแบบนี้ แต่มันดันมาผสมสีกันสวยเฉยเลย แต่ถ้าแยกเป็นสีน้ำเงินกับแดงนะ มันดุไม่สวยและไม่แพงเลย

ใช้งานแบตเหลือน้อยถ้ากลัวมันหมดระหว่างคุยงานหรือฟังเพลงก็กดชาร์จได้ทุกครั้ง เพราะไอ้เจ้ากระสวยมันอันเล็กนิดเดียวใส่กระเป๋าก็สะดวกดี

ส่วนอันนี้เป็นหูฟัง ต้องขอชมเรื่องของการทำมาแล้วมันไม่ใหญ่เกินไป บางแบรนด์ใหญ่มากจนเอามาใส่ที่หูแล้วมันดูตลกเหมือนเอาสากกะเบือมายัดหูซะงั้น อันนี้อันเล็กเพรียวบางใส่ง่าย

อีกอย่างเวลาใส่หูดูสวยดีเหมือน Airpod เพราะมันอันไม่ใหญ่ แถมโลโก Asaki หันเข้าด้านในด้วยไม่ได้โชว์ออกมาตอนใส่ เอาง่าย ๆ ว่าเหมือนใส่ Airpod อยู่ ดูดีใช้ได้

กลับมาดูที่ตัวหูฟัง อันนี้เป็นรูที่เสียงออก ตรงเทา ๆ เขียว ๆ นั่นเป็นตะแกรง ตาข่าย เอาไว้ปิดเพื่อความสวยงามและป้องกันสิ่งสกปรกเข้าไปในหูฟัง แต่อันนี้ต้องบอกว่ามันหลุดง่ายมากจากที่ใช้งาน เพราะคู่แรกที่ได้มามันหลุดออกในการใช้ครั้งที่ 2 เท่านั้นเองครับ อันนี้ก็หวังให้ Asaki ตรวจสอบ QC อีกครั้งเรื่องกาวหรือทำยังไงก็ได้ให้มันยึดติดไว้แน่น ๆ

ตัววัสดุอย่างที่บอกไปว่ามันไม่ได้ดูหรูหราแต่อย่างใด อาจเพราะการใช้สีในการทำมันบางด้วยมั้ง เพราะพลาสติกมันไม่ได้หนาหรือมีฟิลลิ่งการจับที่ดูว่ามีเกรดดี เป็นเกรดตลาดทั่วไปใช้เท่านั้น ก็พอจะเดาได้เพราะเขามีประกัน มีการเคลมที่ง่าย หาซื้อง่ายพวกนี้ก็น่าจะผลิตออกมาได้ประมาณนี้แหละ แต่อยากให้ทำสีให้มันหนากว่านี้มันจะดูดีมากเลยนะ

เวลาเราเปิดใช้งานหูฟังมันจะมีไฟ 2 สี กระพริบสลับกัน สีน้ำเงินกับสีแดง คือในความคิดผมไม่เข้าใจทำม๊าย ทำไม ต้องเป็นสีนี้ มันดูไม่แพงเลยมันดูแบบของถูกมาก ถ้าพี่จะเปลี่ยนให้เป็นสีขาว สีขาวกระพริบแบบสโลว์สวย ๆ อันนั้นสินค้าอาจจะดูดีมาก อันนี้กดเปิดในร้านอาหาร หันมาดูกันเพียบนึกว่ารถโรงพบาลมารับใคร 555 

สลับสีน้ำเงินแดงรัว ๆ แต่ถ้าเราเชื่อมต่อกับมือถือค่อยดีขึ้นหน่อยมันจะติดแค่สีน้ำเงินแบบช้า ๆ กระพริบแบบช้า ๆ ดูสวยดี แต่ถ้าเปิดเครื่องแล้วไม่เชื่อมต่อนี่กระพริบกันรัว ๆ

การใช้งาน
อันดับแรกแนะนำให้ติดสิลิโคนก่อนครับ มันจะกระชับมากขึ้นและไม่ลื่นหลุดหู พอดีหูเลยแหละ แต่ทว่าเจ้าตัวสิลิโคนทำมาไม่ตรงรูซะงั้น ดูจากภาพเลย

ผมใช้หูฟัง Asaki Air Connect เป็นเวลา 2 อาทิตย์ก่อนรีวิวเพราะมันมีตำหนิในคู่แรกที่ผมใช้เดี๋ยวค่อยมาว่ากัน เอาเรื่องเสียงกันก่อน
- เสียงเพราะเหมาะสมราคา อันนี้ไม่อวย เพราะผมฟังเทียบหูฟังลักษณะนี้แบบทรงนี้เลยนะมาหลายตัว พบว่าตัวนี้อาจจะดีกว่าด้วยซ้ำ
- เสียงกลางทำออกมาได้ดีที่สุด นุ่มนวลดี อันนี้เทียบกับหูฟังแบบนี้ ลักษณะนี้เลยนะ อย่าเอาไปเทียบกับหูฟังกีฬา หรือหูฟังมีสายนะ มันสู้ไม่ได้
- เสียงเบสพอดี แต่อยากให้มีดีกว่านี้หน่อย พอได้ครับ
- เสียงแหลมทำออกมาดี เสียงใสดี 7/10
สรุปเสียงเพราะใช้ได้กับราคาค่าตัวเพราะ Asaki ส่วนมากทำหูฟังมาเสียงดี

การใช้งานการใช้ในการเชื่อมต่อ พูดคุย
- อันนี้ค่อนข้างมีปัญหาในการใช้คุยไลน์ สัญญาณมันกระตุก พูดคุยติดขัดครับ แต่คุยได้แต่มันไม่สมูธเท่าที่ควร
- การคุยหูฟังจะติดข้างเดียวเท่านั้น เขาทำมาแบบนี้เพื่อป้องกันอันตรายและอุบัติเหตุด้วยอันนี้เขาว่ามานะ 

การใช้งานการเชื่อมต่อหูฟัง
- การเชื่อมต่อระหว่างหูฟัง 2 หูฟังนั้นบางทีมีหลุด แบตอีกข้างหมดก่อนอะไรประมาณนี้ แล้วถ้าเราเจอสถานการณ์ที่ต้องแพร์หูฟังทั้งสองใหม่อันนี้ผมรำคาญเลย เพราะผมไม่ใช่คนต้องมาแก้ไขอะไรแบบนี้ คือใช้แล้วก็อยากให้มันสะดวกเลย แต่กรณีนี้เกิดขึ้นดีบางครั้งนะครับ ไม่ใช่ทุกครั้ง ตั้งแต่ใช้มาก็เป็นอยู่ประมาณ 4-5 ครั้ง 

วิธีการแก้ไขคือ 
1 ให้กดปุ่มค้างไว้ที่ปุ่มเปิดปิด จนหูฟังจะขึ้นบอกว่าหูฟังเรา pairing
2 หากขึ้นหูฟัง pairing แต่ยังไม่เชื่อมต่อให้เปิดปิดใหม่ทั้งสอง และเปิดปิด Bluetooth ใหม่ทั้งมือถือและหูฟัง
3 ถ้าไม่หายอีกให้ลบอุปกรณ์ Bluetooth ในมือถือทิ้ง แล้วทำการเชื่อมต่อใหม่
*** มันจะดูยุ่งยากนะครับ ผมทำข้อ 3 อย่างเดียวเพราะบางครั้งไม่อยากเสียเวลา


ส่วนวิธีใช้งานทั่วไปของผมคือการปรับ EQ เพิ่มเสียงเบสและเสียงย่านต่ำขึ้นมาเพื่อให้มันบาลานซ์มากขึ้นครับด้วยตัวผมเองชอบฟังเบสดี ๆ หน่อย

ข้อพิจารณาอีกข้อคือ แบตเตอรี่เวลามันเหลือน้อยมันจะเพี้ยนครับ อย่างเช่นมันแสดงในมือถือว่าหูฟังเรา 90% แต่เหมือนประจุมันคลายไปมากเวลาเราชาร์จผ่านแท่นชาร์จที่มีแบตเหลือน้อย มันจะแสดง % หลอกว่าเยอะ แต่เราฟังไปอีกแปป ๆ 10 - 20 นาที มันลดเหลือ 15% เฉยเลย ก็เอาเป็นว่าถ้าชาร์จกับแท่นจาก 0-100 ไปซัก 3 รอบ จากสเปคที่บอก 4 รอบ ก็ให้เราเอาแท่นไปชาร์จกับไฟบ้านได้แล้วหละกันมันเพี้ยน

สรุป
สำหรับท่านที่ชอบรูปทรงลักษณะนี้นะครับ ตัวเล็กเพรียวบางใช้ได้ไม่ใหญ่เทอะทะใส่แล้วดูดี
และต้องการ การใช้งานได้สะดวกไม่มีสายเกะกะ หาซื้อง่าย เคลมประกันได้ สเปคดี ก็สามารถเดินเข้าไปตำกันได้ครับ แต่จุดนึงที่ผมจะบอกในฐานะผู้ใช้คือ คุณต้องดูให้ดี เพราะวัสดุรุ่นนี้เช่นตาข่ายมันหลุดง่าย อันนี้จากที่ผมเจอมาอันเดียวถ้วนละ อีก 2 คู่ยังไม่หลุดบอกไว้ก่อนเลย และตัวสัญญาณการคุยผ่านไลน์มีปัญหากระตุก เสียงก็ดีใช้ได้เลย