.

วันศุกร์ที่ 17 เมษายน พ.ศ. 2558

คำโฆษณาที่ผู้ผลิตใช้หลอกคนซื้อสมาร์ทโฟน (อ่านก่อนเสียค่าโง่)


     เนื่องด้วยล่าสุด มือถือสมาร์ทโฟนราคาเหยียบแสน(สาหัส)ของผม ได้มีอันเป็นไป เลยไปเดินดูรุ่นที่น่าจะมาเป็นคู่หูใหม่ สะดุดกับหลายๆสิ่งนอกจากที่เรียนบทความไปครั้งที่แล้ว (ใครยังไม่ได้อ่านคลิก) นั้นคือ "โฆษณาที่มันจริง แต่จริงไม่หมด" ที่อยากจะบอกให้เพื่อนๆพี่ป้าน้าอาได้รับรู้กัน จะได้ไม่เสียค่าโง่กันนะจ๊ะ


1.กล้อง

     กล้องมือถือ ถ้าใครที่ไม่เล่นกล้องมือถือจริงๆจังเนี่ย ส่วนใหญ่จะดูแค่ความละเอียดว่ากี่ล้านพิกเซล รุ่นเล็กๆก็ 5MP 8MP ไล่ไปจนถึงรุ่นใหญ่ๆ 16MP 20MP ก็ว่ากันไป แล้วมันดียังไงเหรอครับ? ความละเอียดเยอะๆเนี่ย มันดีคือตอนคุณเอารูปไปซูม หรือดูกับจอที่มันกว้างๆ ภาพมันจะไม่แตกครับ แต่ถ้าดูกับจอมือถือสมาร์ทโฟน ซึ่งไม่เกิน 6 นิ้วเนี่ย แทบจะไม่จำเป็นด้วยซ้ำไป แต่เพราะมันบีบภาพให้เล็กลงให้พอดีกับขนาดของจอ มันก็เลยดูว่ายิ่งเม็ดพิกเซลเยอะยิ่งเทพ ความจริงไม่ใช่ โดยเฉพาะลงโซเชียลอย่าง Facebook Line หรือดีหน่อยก็ Instagram มันก็จะบีบภาพของคุณให้คุณภาพต่ำลงมา อ่าว?แล้วอะไรละที่สำคัญ ??


     สิ่งสำคัญคือความคมชัดของภาพครับ กล้องบางตัวที่เลนส์ดีๆแบบของ Sony ที่นิยมกันความละเอียดสัก 8MP ก็สู้กล้องกากๆจากแบรนด์อื่นที่ความละเอียดสูงกว่าได้สบาย ยิ่งมีมือถือบางเจ้าแปะหลังกล้องว่า 18MP แต่กล้องจริงๆแค่ 12MP หรือ 8MP เท่านั้นเอง แต่ใช้ซอฟแวร์ขยายภาพให้ใหญ่ขึ้น (ทำมะเขือเผาอะไร เปลืองเมมปล่าวๆ)



     วิธีเลือกนั้น มันค่อนข้างละเอียดอ่อน แต่วิธีที่ง่ายที่สุดคือการ "ลองถ่ายก่อนซื้อ" ครับ .. ใช่ครับ ลองเลย ลองเยอะๆ ถ่ายในร้านนั้นแหละ ดูความเร็วชัดเตอร์ ดูรายละเอียดที่มันเก็บได้ ดูการรับแสง ไม่ต้องถามใครหรอกครับว่าดีไม่ดี ถ้าคุณพอใจซื้อเลยครับ (แนะนำให้ลองหลายๆรุ่นในเรทราคาเดียวกัน เพื่อเปรียบเทียบให้เห็นถึงความต่างจะดีที่สุด)

2.ความบาง

     สมาร์ทโฟนสมัยนี้ จะบางกว่าบัตร ATM ละครับ ฮ่าๆ คือมันบ๊างงงบาง แข่งกันใครบางกว่าใครจนสุดท้ายงอได้อย่างที่เห็น (อุ๊บ!) หลายคนสงสัย อ่าว? บางก็ดีสิ พกพาง่าย ใช่ครับ ยิ่งบางยิ่งพกพาง่าย แต่ตอนเค้าโฆษณาว่ามันบางนะ เค้าเอาตรงใหนมาวัดละครับ ?? อิอิ


     บางเครื่องเนี้ย ดีไซน์แบบ แบนๆก็จะเห็นถึงความบางหน่อยนึง แต่บางเครื่องก็มีลูกเล่นครับ คือทำหลังคล้ายๆ " หลังเต่า " คือมันโค้งๆอะแล้วที่บอกว่าบางเนี่ย วัดจากขอบครับ ไม่ได้วัดจากตรงกลางที่นูนที่สุด กลายเป็นพอเราซื้อมา อ่าว? ทำไมมันไม่รู้สึกว่าบางเลยวะ หรือคิดไปเอง ฮ่าๆ


3.ความจุ

     สมัยนี้ความจุมีให้เลือกเยอะครับ 4GB บ้าง 8GB บ้าง 16GB บ้าง ท็อปๆหน่อยก็ 32 64 128 ก็ว่ากันไป แล้วมันเป็นยังไง ทำไมถึงเอามาแหกตาเราได้??


     ก็ได้ความจุที่ว่าเนี่ย มันไม่ใช่พื้นที่ว่าง แต่มันคือพื้นที่ที่ยังไม่รวม OS และแอปพลิเคชั่นที่เราจะติดตั้งไปด้วย ถ้าความจุเยอะๆหน่อยก็ไม่ต้องห่วงสบายใจได้ ถ้าความจุน้อยๆอย่าง 4GB หรือ 8GB นี่สิงานเข้าของจริง


     4GB หลายคนบอกเฮ้ย ผมไม่ได้จะใช้อะไรเยอะแยะ ใส่ micro SD-Card นอกเอาก็ได้ แต่พื้นที่สำหรับแอปพลิเคชั่นนั้น เหลือแค่ 1-1.5GB เท่านั้นเอง (ทำมะเขือเผาไรแทบไม่ได้เลย) ลงเกม ลงแอปได้แค่นิดๆหน่อยๆเท่านั้นเอง ถ้าเป็น 8GB ก็ลมเกมใหญ่ๆได้สักสอง-สามเกมก็เต็มละ ถือว่าไม่คุ้มเลย (ถ้าเล่นโซเชียลอย่างเดียว หรือเกมสองเกมอะได้อยู่)


4.รองรับ 3G ทุกเครือข่าย

     นี่คือสิ่งที่แหกตาผมมาแล้วครั้งนึง(พลาดเอง ไม่ได้ดูให้ดีๆ T T) ส่วนใหญ่พอบอกว่า รองรับ 3G ทุกเครือข่ายเนี่ยต้องดูดีๆนะครับว่า 850 900 1900 และ 2100 ครับหรือเปล่า เพราะผมเคยโดนที่มาแค่ 2100 อย่างเดียว ถามว่า 3G ทุกเครือข่ายไหม ตอบได้เลยว่าใช่ครับ แต่มันไม่คลอบคลุม AIS กับ DTAC อาจจะไม่มีปัญหา แต่ทรูเนี่ยมีแน่นอน ดังนั้นก่อนจะซื้อดูให้ดีๆก่อนนะครับ


5. มี 2 SIM แต่ ... (พิการ)

     บอกมาว่า 2 SIM ครับ ... ก็ใส่ได้ 2SIM จริงๆ แต่ Slot ของ SIM 2 เนี่ยมันคือ Slot ของ micro sd card ด้วย ?! (ทำไมไม่ทำแยกมาละพี่ ใหนๆก็ทำ 2SIM ละ) แถมยังไม่ได้เขียนบอกไว้ข้างกล่องด้วยนะว่าถ้าใส่ SIM 2 แล้ว หน่วยความจำภายนอกจะใส่ไม่ได้ ครามนี้ละครับจากตั้งใจไว้ว่าจะใช้ 2 SIMแถมเพิ่มเมมได้ ต้องมาคิดหนักอีกจะเอา SIM 2 ไว้หรือเอาหน่วยความจำภายนอกดี เห้อ ...


สรุปส่งท้าย : เอาละครับ เขียนมาซะยาว ใครอ่านจบผมถือว่าเทพมากๆ (เพราะแม่งย๊าววยาว) ใครที่คิดจะซื้อใหม่ อ่านสักนิดเพื่อเป็นแนวทางในการเลือกซื้อสมาร์ทโฟนสักเครื่องให้ถูกใจและไม่ถูกหลอกให้ช้ำใจเล่นแบบผมก็แล้วกัน อิอิ ใครมีข้อมูลอะไรเด็ดๆที่อยากจะให้เขียนเพิ่ม แนะนำมาในเพจหรือหน้าเว็บเลยก็ได้นะจ๊ะ ลาก่อย จุ๊บๆ -3-

    
                  **บทความนี้ เขียนโดยเว็บ ZAPSMP หาก Copy ไปให้เครดิตด้วยนะจ๊ะ อิอิ**