.

วันศุกร์ที่ 6 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

สำนักข่าวอเมริกาเตือนมือถือ Android บางตัวในระแวกเพื่อนบ้านไทยแอบโขมยข้อมูลไปขาย !


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ GMobi 通用移動科技 logo

เรื่องของข้อมูลผู้ใช้ต่างๆในโลกไอทีปัจจุบันนี้คงจะเรียกได้ว่าเป็นประเด็นร้อนที่มักนำมาถกเถียงกันประจำในโลกออนไลน์เมื่อเร็วๆนี้เพราะจากเหตุการณ์ต่างๆที่เกิดขึ้นมาจาก Facebook เป็นต้น ซึ่งทางล่าสุดจากรายงานของสำนักหนังสือพิมพ์ข่าวอย่าง The Wall Street Journal ได้ออกมาเผยว่า Smartphone Android จีนยี่ห้อ Singtech P10 (ร่างก็อป Huawei P10 )ที่กำลังขายอยู่ในพม่าและกัมพูชาในขณะนี้ ในระบบ Software ได้แอบมีการเก็บข้อมูลของผู้ใช้มือถืออย่างลับๆ และเก็บข้อมูลต่างๆเหล่านั้นนำไปขายให้แก่ บริษัทโฆษณาแห่งหนึ่งที่ชื่อว่า General Mobile Corp (GMobi) ในประเทศไต้หวัน

คำพูดบางส่วนจาก The Wall Street Journal

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ singtech p10
Singtech P10 ที่ เป็นมือถือของจีน ที่หน้าตาคล้ายๆกับ Huawei P10 ซึ่งขายในราคาถูกในระแวกเพื่อนบ้านเรา
"บริษัท GMobi สัญชาติไต้หวันซึ่งมีสาขาย่อยในเซี่ยงไห้ประเทศจีน ได้ออกมาเผยว่าพวกเขานั้นนำข้อมูลที่เก็บมาได้จากผู้ใช้ต่างๆ เพื่อนำไปวิเคราะห์กลุ่มโฆษณาให้ตรงกับความต้องการ ของลูกของตนให้ตรงกับความต้องการลูกค้ามากที่สุด"

สำหรับข้อมูลที่ถูกเก็บไปนั้นทาง GMobi นั้นได้เก็บข้อมูล IMEI ที่เป็นรหัสเครื่องยืนยันความเป็นเจ้าของสำหรับมือถือ และ MAC Address ซึ่งเป็นเลขของ Network Card Interface อย่างเช่น Wifi บนตัวมือถือเช่นกัน รวมไปถึงตำแหน่งพิกัดของผู้ใช้ที่ทำการใช้มือถืออีกด้วย ซึ่งข้อมูลเหล่านี้ถูกส่งไปยัง Server ของ GMobi ที่ประเทศสิงค์โปร์

ซึ่งจากคำกล่าวของคุณ Mark Groman อดีตตำแหน่งผู้ Senior ผู้คำให้คำแนะนำด้านสิทธิและความเป็นส่วนตัวของบุคคลที่ทำเนียบขาว ได้ออกมากล่าวมา
"พวกบริษัทเหล่านั้นล้วนแล้วแต่ขูดรีดผลประโยชน์จากกลุ่มประเทศกำลังพัฒนาเหล่านั้น ที่ยังไม่มีความพร้อมด้านกำลังทรพย์ และแน่นอนเหล่าผู้บริโภคกลุ่มนั้นก็ไม่มีทางสืบสาวกลับไปหาบริษัทเหล่านั้นอย่างแน่นอน"


ต่อมาคือคำกล่าวของ The Wall Street Journal


"จริงๆแล้วแอพพลิเคชั่นยอดนิยมต่างๆบน Smartphone ของพวกเรานั้นก็มีการเก็บข้อมูลเช่นรายชื่อผู้ติดต่อ หรือบางครั้งก็ตำแหน่งของเราเช่นกัน แต่ส่วนมาดแล้วเวลาติดตั้งแอพเหล่านั้นพวกเราก็มักจะกดยอมยอมไปโดยปริยายแต่กระนั้นเราก็สามารถลบแอพเหล่านั้นทิ้งได้เมื่อเราไม่ต้องการ  เพียงแต่ว่าแอพของ GMobi นั้นได้มีการฝังมากับเครื่องอยู่แล้วซึ่งถ้าจะลบนั้นก็ต้องใช้วิธีเทคนิคพิเศษต่างๆในการลบออกไป"


โดยในเว็บไซต์ของ GMobi ได้แสดงรายชื่อว่าตนเองได้ทำงานร่วมกับ Huawei, Xiaomi และ BLU แต่เมื่อทาง The Wall Street Journal ได้ทำการไปสอบถามยืนยันกับบริษัทยักษ์ใหญ่ทั้งสามรายนั้นได้ให้คำตอบกลับมาว่า ทางบริษัททั้ง 3 เแห่งนั้น ไม่เคยร่วมงานใดๆกับ GMobi แต่อย่างใด ( BLU เคยมีความเกี่ยวดองในด้านการทำงานกับ GMobi ทั้งในฐานะคู่แข่งเช่นกัน แต่ปัจจุบันไม่ได้ติดต่ออะไรกันอีกแล้ว)
ซึ่งทางล่าสุดผมได้เข้าไปดูที่เว็บไซต์ก็ไม่พบโลโก้ของ Huawei หรือ Xiaomi แล้ว จึงคิดว่าน่าจะมีการนำออกไปแล้วครับ

เรื่องของข้อมูลส่วนบุคคลบางครั้งก็เป็นเรื่องที่ละเอียดอ่อนเหมือนกันครับ บางทีเราอาจจะละเลยไปเพราะความเคยชิน แต่กระนั้นก็อยากฝากทุกคนว่าอย่าละเลยกันมากเกินไปนะครับ เพราะข้อมูลมูลบางอย่างก็อาจจะหันกลับมาทำร้ายเราได้เช่นกันใช้มือถือหรือเทคโนโลยีต่างๆ เราต้องตามไว้เสมออย่าให้ตกเป็นเหยื่อของมันนะครับ !

อ้างอิง
Android Central
The Wall Street Journal