.

วันอังคารที่ 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2561

Microsoft เปิดตัว Surface Go Laptop หน้าจอสัมผัส พกพาสะดวก เริ่มต้นเพียง 14,000 บาท

Surface GO น้องใหม่ตระกูล Surface Laptop ราคามิตรภาพพร้อมกับงานประกอบพรีเมี่ยม
Microsoft ได้มีการเผยโฉมหน้าตาของ Laptop Hybrid ตัวใหม่ของตระกูล Surface ในวันที่ 9 กรกฎาคม ที่ผ่านมาซึ่งนั่นก็คือ Microsoft Surface Go   โดยการเปิดตัวครั้งนี้นั้นถือว่าเป็นอะไรที่น่าแปลกใจมากๆสำหรับ Laptop ของตระกูล Microsoft ครับ เพราะที่ผ่านมาไม่ว่าจะ Surface Pro หรือ Surface Book นั้นราคาจะเริ่มมาที่ 30,xxx บาท กว่าๆสำหรับรุ่นเริ่มต้น  แต่สำหรับ "Surface GO นั้นจะราคาเปิดตัวเริ่มต้นมาเพียงแค่ 399 USD หรือแปลงเป็นเงินไทยที่จะมาขายก็น่าจะตกอยู่ที่ 14,000 บาทกว่าๆเท่านั้นเอง !"


เปรียบเทียบจาก Surface GO ขนาด 10 นิ้วซึ่งจะมีน้ำหนักเบาลงครึ่งหนึ่ง แต่วัสดุยังคงเดิมเหมือนในตระกูล Surface
จะเห็นว่า Surface GO นั้นมีขนาดเล็กลงมาหน้าจอเหลือ 10 นิ้วและน้ำหนักอยู่ที่ 500กรัมกว่าๆเท่านั้นเอง โดย Keyboard จะยังคงเป็นผ้า Alcantara และวัสดุเกรดสัมผัสต่างๆ ยังจะคงใช้เกรดเดียวกับตระกูล Surface อีกด้วยทำให้ ได้รับเรื่องของคุณภาพงานประกอบเกรดพรีเมี่ยมมาอีกด้วย ได้สบายๆเหมือนรุ่นก่อนหน้าพอดีมือ และเหมาะแก่การเดินทางอีกด้วย


หน้าจอ Pixel Sense ให้สีสันสวยงามคมชัดสบายตา
ด้วยหน้าจอ Pixel Sense ที่เรียกได้ว่ามีความสวยงาม ให้สีสันสันสมจริงสบายตา ถ้าใครไม่เคยลองดูตระกูลจอ Pixel Sense ต้องลองไปดูด้วยตัวเองตาม Shop ในห้างครับเพื่อพิสูจน์ด้วยตัวเอง


Trackpad ขนาดใหญ่ทำให้ใช้งานได้สะดวกและคีย์บอร์ดคุณภาพ

ด้วยขนาดของ Keyboard ที่มีขนาดเหมือนกับ Surface Laptop 2 รวมถึงผ้า Alcantara ที่เป็นผ้าคุณภาพสูงใช้หุ้มตามเบาะหรือคอนโซลของรถยนต์หรู  เช่นกัน รวมถึงเป็น Glass Trackpad อีกด้วยเรียกว่าใช้งานติดมือสบายๆถ้าใครไม่ชอบใช้งานเม้าส์ และเน้นใช้งาน Trackpad บ่อยๆเป็นประจำ


รายละเอียด Hardware ของ Surface GO เรียกว่าออกแบบมาสำหรับคนที่ต้องการทำงานหรือพรีเซนต์งานนอกสถานที่
ด้วย CPU อย่างตระกูล Intel Pentium Gold (Base บนตระกูล Kerby Lake Gen 7) ซึ่งมีคุณสมบัติเรื่องการประหยัดไฟโดยความเร็วจะเทียบเท่าพอๆกับตระกูล Core M3 แต่จะมีความเร็วกว่าอยู่บ้างนิดหน่อยซึ่งถ้าหากเป็นงานเอกสาร  หรือบางทีแค่ต้องการจดบันทึกต่างๆดูหนังฟังเพลง เรียกว่าตอบโจทย์เลยทีเดียวครับ


มีทั้งกล้องหน้ากล้องหลังอีกด้วยเรียกได้ว่าใช้แทน Tablet ได้เลยทีเดียว
 ถ้าเกิดพูดถึงเรื่องของเทคโนโลยีใหม่ๆที่ จริงๆก็มาได้สักพักแล้วก็คือการปลดล็อคหน้าจอด้วย Window Hello นั่นเอง (แสกนใบหน้า) ซึ่งแน่นอนว่า Surface Go เองก็รองรับด้วยเช่นกัน


สำหรับพื้นที่ใช้ในการเก็บข้อมูลเรื่องของเพลง, ไฟล์รูปภาพต่างๆบางครั้งเราอยากจะแยกอออกมาจากที่ลงใน OS ของเครื่องก็สามารถใส่ Memory Card ได้กันซึ่งจากรูปคือสามารถใส่ถึง 512 GB เรียกได้ว่าถ้าสำหรับงานทั่วๆไปคงใช้งานได้สบายๆแล้วแน่นอน


ในปี 2018 นี้แน่นอนว่าเราหลายๆคนคงจะหันมาใช้ 4G กันเกือบหมดแล้ว แต่ถ้าหากเราต้องไปแชร์ Wifi ที่มือถือเราแล้วต่อมาให้กับ Laptop ของเรา ก็คงเป็นอะไรที่ยุ่งยากทำให้ Surface Go ได้แก้ปัญหาในจุดนี้ด้วยการมี Slot สำหรับใส่ Sim Card มาในตัวเลย โดยใช้ Chip คุณภาพอย่าง Qualcomm X16 LTE  โดย  Surface Go จะมีให้เลือกรุ่นที่ใส่ Sim ก็จะต้องเลือกรุ่นที่รองรับ LTE นั่นเอง




รองรับ USB Type C ทำให้สามารถชาร์จแบตผ่านสาย USB ได้เลยนั่นเองเพื่อใครลืมสายชาร์จไปหรือต้องการชาร์จผ่านแบตสำรอง Power Bank ก็สามารถทำได้เช่นกัน

ใช้เวลาชาร์จประมาณ 2 ชั่วโมง ผ่าน  Surface Adapter  จะสามารถใช้แบตเตอรี่สูงสุดได้ถึง 9 ชั่วโมง


ใช้งานได้ต่อเนื่องสุงสุดถึง 9 ชั่วโมงหรับการเล่นวีดีโอต่อเนื่อง

ซึ่งจะสำหรับประเทศที่จะมาวางขายเป็น Phase แรกก็คือ ประเทศไทย , ไต้หวัน, มาเลย์เซีย, ฮ่องกง, และประเทศทางฝั่งยุโรปและอเมริกา ซึ่งก็เรียกว่าเป็นข่าวดีเช่นกันที่ประเทศไทยเราจะนำเข้ามาขายเรียกได้ว่าถ้ามาราคาประมาณนี้จริงถือว่าน่าซื้อไม่ใช่น้อยเลยทีเดียว

สำหรับสเปคและรายละเอียดเพิ่มเติม

Microsoft Surface Go
รายละเอียดสเปค Surface Go
CPUIntel Pentium Gold 4415Y (Kaby Lake-Y)
2 core, 4 thread, 1.6 GHz
GPUIntel HD 615 ความเร็ว 850 MHz 
หน้าจอหน้าจอขนาด 10 นิ้ว พร้อมจอ PixelSense
ความละเอียด 1800x1200  อัตราส่วน 3:2
216 Pixels Per Inc (PPI)
รองรับ multitouch สูงสุดถึง10 จุดพร้อมกัน
รองรับ Surface Pen 
ขนาดตัวเครื่อง245 x 175 x 8.3 มิลลิเมตร
9.6 x 6.9 x 0.33 นิ้ว
RAM4 หรือ 8 GB LPDDR3-1866
พื้นที่เครื่อง64 GB eMMC
128 / 256 GB NVMe SSD (สำามารถเลือกได้)
สัญญาณ Wireless802.11ac with Bluetooth 4.1
รองรับซิม 4G ด้วยชิป Qualcomm Snapdragon X16 LTE (สามารถเลือกได้)
แบตเตอรี่สูงสุดถึง 9 ชั่วโมงสำหรับการดูวีดีโอต่อเนื่อง
หัวชาร์จจ่ายไฟ 24W 
กล้องWindows Hello และ กล้อง IR
5 MP กล้องหน้า การถ่ายวีดีโอ Full HD1080p
8 MP กล้องหลัง การถ่ายดีโอ Full HD 1080p 
พอร์ตเชื่อมต่อUSB Type-C 3.1 Gen 1 รองรับการชาร์จแบต
Surface Connect (หัวชาร์จ)
MicroSD (จากในภาพเปิดตัวคือ 512 GB)
Headset
ราคา4GB/64GB ราคา $399
8GB/128GB  ราคา $549
Windows 10 Pro  เพิ่มราคา $50 



ที่มา