.

วันอังคารที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

ความเหมือน ความต่าง Snapdragon 615 VS Snapdragon 616 ฉบับบอยแบนด์


      กราบสวัสดีพี่ป้าน้าอาแม่สาวหน้ามนทุกคน วันนี้เรามีสาระเล็กๆน้อยๆ ซึ่งปกติหากันไม่ได้อยู่แล้วมาฝากกัน เป็นประเด็นที่ตอบกันบ่อยอยู่เหมือนกันว่าถ้าจะเลือกสมาร์ทโฟนสักเครื่อง CPU ตัวนึงเป็น  Snapdragon 615 อีกตัวนึงเป็น Snapdragon 616 จะเลือกอะไรดี มันดีเสียต่างกันตรงไหน เยอะหรือเปล่า คุ้มค่ากับการยอมจ่ายเงินมั้ย วันนี้เราจะมาเจาะลึกพร้อมสรุปจากการใช้งานจริงกัน ถ้าพร้อมแล้ว ลุย!



- รุ่นใหม่ก็ต้องแรงกว่า


     ต้องเล่านิดนึงว่า  Snapdragon 615 เนี่ยเปิดตัวมาก่อน Snapdragon 616 สักพัก ซึ่งผลจากการใช้งานจริงไม่อิงตัวเลขเรียกได้ว่าทำ Quacomm เสียหน้าเป็นอย่ามาก จะออก Gen ใหม่ตอนนั้นก็คงไม่ทัน เลยใช้ตัวเดิมนี่แหละมาโมดิฟายใหม่ เป็น Snapdragon 616 ที่เพิ่มออฟชั่นนู่นนี่นั่นเล็กๆน้อยๆให้เห็นถึงความต่าง ดังนั้นไม่ต้องแปลกใจถ้าใช้โปรแกรมเทสแล้วขึ้น เป็น Snapdragon 615 เพราะมันคือตัวเดียวกันนั่นเอง และที่เพิ่มมาหนึ่งในนั้นคือความแรงที่เพิ่มขึ้นมาพอสมควร ไม่ได้กระโดดอะไรมากมายแต่ก็พอรู้สึกได้อยู่



     อันนี้เป็นผลเทส Antutu ซึ่งปกติเครื่องที่เราลองเอามาเทสๆกัน  Snapdragon 615 Ram 2 Rom 16 คะแนนจะอยู่ที่ราวๆ 35,000 และ  Snapdragon 616 Ram 2 Rom 16 คะแนนจะอยู่ที่ประมาณ 38,000 ซึ่งยังพอให้เห็นถึงความต่างกันบ้าง

- โซเชียลมีเดีย ปัญหาหลักของ  Snapdragon 615 และ 616


     เรียกได้ว่า หายากมากๆ ที่สมาร์ทโฟนรุ่นไหนใช้  Snapdragon 615 แล้วจะเล่นโซเชียลลื่น ยกตัวอย่าง Facebook แอปหลักติดเครื่องของชาวโลกที่ถ้าเกิดสลับกับแอปที่พ่วงมาอย่าง Messenger มันจะต้องรอประมาณ 1 วิโดยเฉลี่ย (จากประสบการณ์การใช้งานจริง) ซึ่งถ้าเกิดเป็นคนไม่รีบร้อนก็คงไม่มีปัญหากวนใจอะไรมากมาย แต่เราเป็นพวกมือไว ต้องตอบลูกค้าบ้างเพื่อนในเพจบ้าง 1 วิบ่อยๆนี่เล่นเอาหงุดหงิดเหมือนกัน

     ในส่วนของ Snapdragon 616 นั้นหลังจากที่ได้ลองเล่นมาแล้ว พบว่าปัญหานี้ยังอยู่ มีบางเจ้าบางแบรนด์เท่านั้นที่ทำ Rom ออกมาดีก็เลยไม่เห็นอาการงึกๆงักๆ แต่ส่วนใหญ่ที่เจอก็ไม่รอด ... ถ้าอยากรู้ตัวไหนรอดไม่รอด ติดตามแชนแนลเราไว้ มีบอกทุกคลิป Youtube : GU ZAP คลิ๊กโลด (โฆษณาแฝงเนียนๆ อิอิ)

- การเล่นเกม เหมือนจะดี แต่ยังไม่สุด


      Snapdragon 615 Snapdragon 616 มี GPU ตัวเดียวกันคือ Adreno 405 ซึ่งเป็น GPU ที่ไม่ได้แรงเวอร์จนถึงขนาดเอามาเล่นเกมโหดๆได้ใครที่คิดจะซื้อ แนะนำไปลุยกับ Gen ใหม่อย่าง 650 652 จะดีกว่า ซึ่ง  Snapdragon 650 652 คะแนน CPU และ GPU พอๆกับ 808 แต่เล่นจริงก็อีกเรื่องนึงนะ บอกเฉยๆ


     จากประสบการณ์แล้ว ความรู้สึกส่วนตัวคิดว่า  Snapdragon 616 เล่นได้ลื่นกว่า อันนี้เรามโนไปเองหรือเปล่าก็ไม่แน่ใจ แต่เกมเดียวกันอย่าง N.O.V.A.3 หรือ Modern Combat 5 เหมือนจะลื่นขึ้นหน่อยนึง จากเดิมที่เล่นไม่ได้เลย ก็พอเล่นได้แต่ก็ยังไม่ฟินเหมือนเดิม ทั้งนี้ทั้งนั้น Rom  ต้องดีด้วยนะ

- 4G LTE แบบใหม่ รับส่งข้อมูลได้ดีกว่า


     เดิมที Snapdragon 615 เป็นรุ่นแรกๆของ 64bit ที่รองรับ ชาร์จไว 2.0 และ 4G LTE ในส่วนของ Snapdragon 616 เองก็ปรับปรุงในส่วนนี้ด้วยเช่นกัน จากเดิมเป็น 4G LTE ธรรมดาก็เปลี่ยนเป็น 4G แบบ X5 ซึ่งทำให้อัพโหลด / ดาวน์โหลดได้ไวขึ้น (แต่บ้านเราก็แทบไม่เห็นถึงความต่างอยู่ละ) เอาเป็นว่าด้าน 4G LTE มันดีกว่าเดิมละกัน


สรุปส่งท้าย : ก็คงประมาณนี้สำหรับ Snapdragon 615 VS Snapdragon 616 ฉบับบอยแบนด์ ที่อาจจะไม่ค่อยมีสาระสักเท่าไหร่ เน้นบอกประสบการณ์ซะมากกว่า ถ้าอ่านแล้วชอบฝากกดโฆษณาสักนิด ต่อชีวิตพวกเราให้อยู่เขียนบทความ อัพคลิปลง Youtube ต่อไปเรื่อยๆ ผิดพลาดอะไรก็บอกในเพจได้จะรีบแก้ให้เด้อ วันนี้ไปละ สวัสดี

แหล่งข้อมูล : Qualcomm.com