.

วันศุกร์ที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2558

คอนเฟิร์ม!! ชิป A9 ตัวใหม่ของ Apple ให้ Samsung ผลิต (อีกจนได้)


     หลังจากมีข่าวมาตั้งแต่ปีที่แล้ว ในที่สุด(สักที) ก็ได้รับคำยืนยันจากทางผู้ผลิต CPU ชั้นนำของโลกอย่าง Samsung , TSMC และ GlobalFoundries ที่จะให้ Samsung เป็นผู้ผลิตหลักในการผลิตชิป A9 ตัวใหม่ของทาง Apple แบบเต็มสูบสักที หลังจากที่ทาง Apple เคยประกาศก่อนหน้านี้ว่าจะไม่ให้ Samsung ผลิตชิป CPU ให้ตนอีกแล้ว (เหรอ?) แต่สุดท้ายก็ไปไม่รอด กลับมาตายรังอีกจนได้ ..




     โดยสิ่งที่กระชาก TSMC ออกจากอกของ Apple ได้นั้น อาจจะเป็นกระบวนการผลิตแบบ 14 นาโนเมตร (แบบที่อยู่ใน Exynos 7 Octa 7420) ซึ่งอยู่ใน Galaxy S6  และ S6 edge ผลลัพท์ที่ได้ ถือว่าน่าประทับใจอย่างยิ่ง เพราะมันทั้งทรงประสิทธิภาพและประหยัดพลังงานขั้นเทพอีกต่างหาก ดังนั้นมีความเป็นไปได้สูงที่ชิป A9 ของ Apple จะเป็นแบบ 14 นาโนเมตรแทนที่จะเป็น 20 นาโนเมตรแบบชิป A8 ก่อนหน้านี้ (แถมยังมีข่าวลือถึง Snapdragon 820 ที่อาจจะให้ Samsung ผลิตอีกเช่นกัน)


     โดยคาดการกันว่า Samsung จะเริ่มผลิตชิป A9 ที่โรงงาน Giheung ในประเทศเกาหลีใต้ ซึ่งแน่นอนชิปตัวใหม่นี้จะต้องบรรจุอยู่ใน iPhone รุ่นใหม่อย่างแน่นอน จะเป็น iPhone 6S หรือจะชื่ออะไรก็ตามแต่ ต้องมารอดูกันต่อไปจ้า


ที่มา : Bloomberg via MacRumors , Phone Arena