.

วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน พ.ศ. 2558

ทำความเข้าใจ Ram 1GB กับ Ram 2GB ที่หลายๆคนไม่รู้มาก่อน (อ่านก่อนเสียเงินฟรี)


     สวัสดีพี่ป้าน้าอาทุกคน วันนี้มีความรู้นิดๆหน่อยๆมาฝากกัน เนื่องด้วยเห็นในหลายๆคอมเม้นต์บ่นๆกันมาว่า "เฮ้ย! เสียดายอะ ถ้า Ram 2GB นี่ซื้อเลยนะเนี่ย" เลยอยากให้ทุกคนทำความเข้าใจกับเจ้า Ram ก่อนว่า มันทำหน้าที่อะไร แล้วมันสำคัญถึงขนาดต้องเป็น 2GB เลยเหรอ?!!



     พูดกันง่ายๆภาษาวัยโจ๋คือ Ram เนี่ย มันมีหน้าที่เตรียมข้อมูลที่จะให้ CPU ประมวลผล ถ้าเนื้อที่เยอะคุณก็เก็บข้อมูลที่จะให้ CPU ประมวลผลแบบแทบจะทันที่เยอะตามไปด้วย แล้วเยอะแค่ใหนละถึงจะทำให้เครื่องของเรามันถึงจะไม่หน่วง ค้าง กระตุก หรือเด้งออกมา ??

     สิ่งสำคัญของการใช้งาน Ram ให้เกิดประสิทธิ์ภาพสูงสุดมีอยู่ 4 หัวข้อหลักๆคือ 


1.Rom ดีมีชัยไปกว่าครึ่ง

     "Rom" พูดง่ายๆก็คือระบบปฏิบัติการหรือ OS ของเครื่องนั่นเอง มองง่ายๆก็พวก iPhone ของทางฝั่ง Apple ที่ไม่จำเป็นต้องใส่ Ram มาเยอะ แต่กลับลื่นปื๊ดๆ เพราะ Rom เค้ามีคุณภาพ เช่นเดียวกันกับ Android เจ้าใหญ่ๆเช่น Nexus ของทางฝั่ง Google ที่ลื่นปื๊ดๆ แม้สเปกจะตามหลังพี่น้องชาว Android ด้วยกัน ดังนั้นจะลื่นไม่ลื่นอย่าโทษ Ram อย่างเดียว ... Rom ก็มีส่วนนะแจ๊ะ


2.App ที่ใช้บ่อยๆ รู้ตัวเองก่อนจะเลือกซื้อ

     หากคุณเป็นคนนึงที่ซื้อสมาร์ทโฟนแต่เล่นแค่โซเชียลพวก Facebook Line หรือ Instagram ขอบอกไว้ก่อนเลยว่าถ้าเป็น Rom ดีๆแล้วละก็ แทบจะไม่เห็นถึงความต่างเลยด้วยซ้ำ คือมันอาจจะเห็นถึงความไวนิดๆหน่อยๆในการสลับแอปพลิเคชั่น แต่หากเทียบกับเงินที่ต้องจ่ายเพิ่งขึ้น 2 - 3 พันบาท ผมมองว่าไม่ค่อยคุ้มเท่าใหร่ แต่หากคุณเป็นพวกชอบเล่นเกมหนักๆ (พวกเกมเศรษฐีผมไม่ขอพูดถึงนะ ฮ่าๆ) Ram เยอะๆจำเป็นแน่นอนครับ เพราะไฟล์เกมพวกนี้มันใหญ่กว่าไฟล์แอปโซเชียล ข้อมูลที่ใช้ในการคำนวนมันเยอะกว่า (พวกกราฟิก การเคลื่อนไหว การควบคุมอะไรทำนองนี้) ดังนั้น เช็กตัวคุณเองก่อนว่าเป็นพวกประเภทใหน ก่อนจะตัดสินใจซื้อนะจ๊ะ


3.CPU ตัวการที่หลายคนมองข้าม

     นี่เป็นอีกหนึ่งปัญหาใหญ่ที่หลายคน"มองข้าม" เพราะคิดว่า CPU ของเรามัน 4 หัว โอ๊ยย สบายย 8 หัว โอ๊ยย ชิวๆ เกมส์แค่นี้สบายๆ ทั้งๆที่ความจริงแล้ว เกมบางเกมพอเล่นกับ CPU บางค่ายที่ไม่รองรับ เกมจะกระตุกหรือเด้งออกไปเลยก็มี ดังนั้น อย่าโทษที่ Ram อย่างเดียว หัดลองศึกษาข้อมูลของเกมก่อนนะ อิอิ



4.จัดการ Ram ง่ายๆ ด้วยตัวคุณเอง!!

     คนที่เล่นสมาร์ทโฟน Ram 512MB มาก่อนจะรู้ดีแน่นอน ผมรับประกันได้ เพราะผมก็เป็น! คือพอทำอะไรเสร็จจะชอบเคลียร์ Ram ทั้งๆที่บางทีแทบจะไม่จำเป็นเลย แต่มันติดเป็นนิสัยซะแล้วอะ ถามว่าเกี่ยวกับที่จะบอกต่อไปนี้ไหม บอกเลย ไม่เกี่ยว! ฮ่าๆๆ

     สมมุติคุณมีมือถือ Ram 1GB แต่คุณอยากเล่นเกมไฟล์ 700MB แน่นอนละ ถ้าเล่นกับมือถือ Ram 2GB นี่ถือว่ากะโปกมาก สบายๆเลยแหละ แล้วมีวิธีใหนบ้างละ? ที่จะให้ทำเราเล่นได้แบบลื่นๆโดยที่ไม่กระตุกหรือหน่วงจนเกินไป

     ง่ายๆเลยครับ "เคลีย Ram" ทุกครั้งก่อนที่จะเล่นเกมไฟล์ใหญ่ๆ อาจจะไม่สะดวกสักนิดนึง แต่ดีกว่าเสียเงินไปซื้อสมาร์ทโฟน Ram 2GB เพราะแค่จะเล่นเกมไฟล์แค่นี้ (ถ้าใหญ่กว่านี้อะสมควรอยู่) วิธีนี้ผมรับประกัน เอาคอเป็นเดิมพันเลยว่า "ดีขึ้นกว่าเดิม แน่นอน ล้าน% !!"



สรุปส่งท้าย : เอาละครับ ผมเองก็หวังเป็นอย่างยิ่งว่าคนที่อ่านบนความนี้จะมองตัวเองออกว่าสมควรจะซื้อ Ram 1GB หรือ 2GB หรือถ้ามีเงินเหลือๆก็จัด 2GB ไปเถอะครับ ยังไงก็ใช้ได้ยาวๆ แต่ถ้าเงินน้อย เครื่องสเปกดี ติดอยู่แค่ Ram น้อยไป อ่านบทความนี้คงจะประกอบการตัดสินใจของท่านได้ดีขึ้น วันนี้ขอจบเท่านี้ก่อนละกัน รักนะ จุ๊บๆ -3-

**บทความนี้ เขียนโดยเว็บ ZAPSMP หาก Copy ไปให้เครดิตด้วยนะจ๊ะ อิอิ**