.

วันพุธที่ 8 เมษายน พ.ศ. 2558

Review Galaxy E5 จากความรู้สึกป่าเถื่อนนิสๆ

รีวิว Galaxy E5 แบบเถื่อนนิดหน่อย เหมาะกับวัยรุ่นอย่างพวกเรา

ด้านหน้า Samsung Galaxy E5 จากที่เห็นสะท้อนจากแสงผ่านกระจก จะเห็นได้ว่าหน้าจอ Super Amoled ของ Samsung และผนวกเข้ากับ กระจกจอ มันทำให้จอใสมาก และเมื่อวางไว้เฉยๆ หรือเวลาไม่ได้เปิดจอ มันจะดูดี ด้วยจอ Amoled ด้วยแล้วนั้น วางแบบเท่ๆ หน้าจอก็ดำปึดๆ 





รีวิว Galaxy E5 แบบเถื่อนนิดหน่อย เหมาะกับวัยรุ่นอย่างพวกเราก่อนอื่นบอกก่อนนะ
เครื่อง Galaxy E5 นี้ผมจับมารีวิวด้วยเวลาที่จำกัดมาก  เนื่องจากยืมจากเพื่อน จะยืมมาเล่นเป้นอาทิตย์ก็ไม่ได้ เพราะมันต้องใช้ แล้วก็สลับเครื่องไม่ได้ด้วย แต่ผมไม่ได้ลวกนะ ผมขับรถไปหาเพื่อนมัน 2 วัน นั่งเล่น  เพื่อจะทำรีวิว 


ด้านขวามือ เป็นช่องต่างๆ นาๆ  เอาไว้ใส่ ซิม กับ Micro Sd Card ใส่ได้ 64 GB นะครับพี่น้อง ตรงปุ่มจะตรงหัวแม่มือ เอาไว้กดจะสะดวก ผนวกกับจอ 5 นิ้ว


ขอบจอบอดี้ด้านข้างทั้งหมดเป็นพลาสติก ลื่นๆ เคลือบสี ให้เหมือนการเอาไปกลึง แต่ถ้าสัมผัส จะเป็นพลาสติกเลย รู้ได้ทันที  และโค้งมนมากกว่า Galaxy A5 พอสมควร คือวางเทียบกันรู้เลย


เครื่องของเพื่อนผม ติดฟิล์มกระจก ซึ่งรุ่นนี้ก็ติดฟิล์มกระจกได้ไม่มีปัญหา ฟิล์มเผยอ ออกมา เพราะมันไม่ได้โค้งเหมือน Note4 รายนั้นหาแปะยากมาก





ขอบข้างทำด้วยพลาสติก คือเห็นแล้วรู้ได้เลย มันลื่นๆ นะ แต่ก็ดี ถ้าเป็นขอบพวกอลูมิเนียมแล้วกลึงมา แม่งเป็นรอยง่ายชิบ  คือแม้ว่ามึงจะรักษายังไง มันก็เป็นรอยอะ ที่แย่ไปกว่านั้นครับ  คือมันเอาคราบออกยากมาก 



ขนาดพอดีมือ ด้วยมือผมใหญ่ไปหรือเปล่า



ด้านตูดก็เป็นช่องเสียบหูฟัง กับที่ชาร์จ และมีจงอยด้านข้าง 2 ข้าง คล้ายๆ Note4 เลยสวยดีนะ งานประกอบดี



กล้องด้านหลังอย่างที่บอก มันนูนอะ ไม่ชอบ !! เลย หาเคสใส่ยาก แต่มันก็ได้ความบางมาทดแทนซึ่งก็ให้ฟิลลิ่งที่ดี แต่เลนส์กล้องอย่าไว้วางใจว่าจะปลอดภัยละกัน ต่อให้ กลอลิล่ากลาส 4-5 มันก็เป็นรอยอยู่ดี ถ้าใช้งานปกติ  ด้านหลังเหมือนกระดาษหน้าปกรายงาน กระดาษหอมแผ่นละ 5 บาท แบบนั้นเลย เหมือน Galaxy A5 แบบนั้นเปี๊ยบ




ขนาดของไฟแฟลช และเลนส์กล้องที่ยื่นออกมา และลำโพงคุณภาพพอใช้ได้



ด้านหลังสวยดี เป็น Unibody




ถาดใส่ซิม Galaxy E5 ใส่ได้ 2 ซิม ถ้าใส่ซิม 2 จะใส่ Micro SD Card ไม่ได้นะจ๊ะจิงจา ที่สำคัญมันเป็นนาโนซิม อีกแล้วครับท่าน ทั้ง 2 ซิม เห็นว่ารับ 3G ได้ทั้ง 2 ซิมเลย ไม่ต้องสลับซิมไปซิม 1 เพื่อใช้และเสียเวลา


ตัวเครื่องที่เอามารีวิว มันแปะฟิล์มกระจกมาให้แล้ว  ซึ่งรุ่นนี้ Galaxy E5 แปะได้ ไม่เจิด ไม่เผยอออกมา note4 และเวลาการใช้งานแม้กระจกจะไม่ได้เป็น ลิงเวอร์ชั่นสูงๆ แต่ติดๆฟิล์มกระจกได้ ก็ให้ฟิลลิ่งดีขึ้นมาอีก 20-30 % เลยทีเดียวเชียว ทำให้การใช้งาน มันก็น่าพอใจนะ ด้วย เครื่องประดับของแบรนด์ชั้นนำแบบนี้มันก็มีให้เลือกเยอะอยู่แล้ว ไม่ต้องกลัว 

รีวิว Galaxy E5 แบบเถื่อนนิดหน่อย เหมาะกับวัยรุ่นอย่างพวกเรา
ก่อนอื่นบอกก่อนนะ
เครื่อง Galaxy E5 นี้ผมจับมารีวิวด้วยเวลาที่จำกัดมาก  เนื่องจากยืมจากเพื่อน จะยืมมาเล่นเป้นอาทิตย์ก็ไม่ได้ เพราะมันต้องใช้ แล้วก็สลับเครื่องไม่ได้ด้วย แต่ผมไม่ได้ลวกนะ ผมขับรถไปหาเพื่อนมัน 2 วัน นั่งเล่น  เพื่อจะทำรีวิว


Spec Galaxy E5  สเปค กาแล็คซี่ อีห้าาาาาาาาาาาาาาา
Samsung Galaxy E5 spec สเปค
5.0 Inch. 720P 1280x 720 px. 294 ppi
Super Amoled มีกระจกกันไหมไม่รู้ แต่งานประกอบแน่นปึก คิดว่าไม่มี
เพราะจากการใช้มือลูบๆ ดู อาจจะเป็นตัวต่ำก็เป็นได้นะ
CPU Snapdragon410 Quad Core1.2 GHz. 64 bit
GPU Adreno306
Ram 1.5 GB LPDDR3 เหลือใช้แบบไม่เคลียมัลติทาส 400-500 mb
เปิดรันแม่งทุกอย่าง พอสบายๆ 
Rom 16 GB ไม่แบ่งพาทิชั่น 
Up to SD 64 GB ใส่แล้วใส่ซิม 2 ไม่ได้
รองรับ 3G ทุกเครือข่าย 850/900/2100 ทั้ง 2 ซิม
Unibody แบบพลาสติกทั้งตัว 
Battery 2,400 mAh ถอดไม่ได้
Rear Camera 8 mp. CMOS ไม่รู้โมดูลตัวไหน ผมหาไม่เจอจริงๆ 
Font Camera 5 mp. มีปาร์มเซลฟี่ กล้องมันเหมือน Galaxy A5 เลย

มีงบ 9000 ซื้อ Galaxy E5 สเปคพอๆ กับ Galaxy A5 ห่างกันตรงที่ แรม
NFC และ Aluminuim Alloy ที่ใช้ทำตัวเครื่อง กล้องหลังความละเอียดต่ำกว่าเพราะติดมา 8 ล้าน แต่การใช้งานเทียบเท่ากัน
การถ่ายภาพกล้องหน้า กล้องหลัง การใช้งานทั่วไป การอัดวิดีโอ 
ถ้าไม่ซีเรียสเรื่อง NFC กับประสาทแดกกับ Ram 2GB ก็เอาตัวนี้ มันใช้งานสบายอยู่แล้ว เพราะรันเกมส์ หรือใช้ทรัพยากรเยอะๆ ระบบ Android 4.4 มันมัลติทาสเทพอยู่แล้ว แต่การอัพเดทอาจช้ากว่าตระกูล Samsung Galaxy A อันนี้เด้าเอ้ย !!! เดาจ้า




UI ของระบบซัมซุงปกติแล้ว ตัวนี้ หรือตัวใหม่ในตระกูล E A  ก็ทำออกมาเหมือนกัน และหน้าตาเหมือนรุ่นพี่ตัว เรือธง ยังไงยังงั้น คือเดี๋ยวนี้ก็ทำแบบนี้หมดแล้วเนอะ ใช้แล้วก็เหมือนกัน ใช้ง่าย เคยใช้รุ่นไหนมาใช่อีกรุ่น ก็ไม่ต้องเรียนรู้ไรมาก


นี่คือกาเปิดแสงต่ำสุดระหว่างนั่งอยู่ในร้านกระจกที่แสงแดดแผดเผาส่องแสง ทำให้เห็นว่าหน้าจอ

Super Amoled ในตัวใหม่ๆ เช่น ตระกูล Samsung Galaxy E  A  และเรือธง  หน้าจอสามารถสู้แสงได้ดีมากทีเดียวเชียว ผิดกับตัวเก่าๆ ที่ใช้จอ Super Amoled เช่น S3  Note2 

ที่จอไม่ค่อยจะสู้แสงเท่าใดนัก 


ความละเอียดจอ 720P ก็ถือว่าคมชัดดีนะ แต่จะเห็นเม็ดพิกเซลบ้างเล็กน้อย แต่เมื่อดูคลิบ Youtube หรือหนังความละเอียด 720P ขึ้นไป จะให้อรรถรสดีมาก เพราะว่า ความคมชัดของสีสูง และการให้สีสรรดีมากมันเลยดูคมชัด และดูหนังสนุก พวกมัลติมีเดียนี่ตอบโจทย์มากนะ ตอนนี้ในหน้าจอ Super Amoled ของ Samsung ใหม่ๆ มานี้




โหมดปรับหน้าจอ แบบมืออาชีพที่มีเฉพาะจอ Super Amoled ของซัมซุง  ไม่คาดคิดว่ารุ่นที่ต่ำมาหน่อยจะมีให้ปรับ ซึ่งเมื่อดูแล้ว การปรับหน้าจอทำได้อิสระและตอบโจทย์การใช้งานทุกด้าน ไม่ว่าจะเป็นปรับสีเพื่อดูหนัง  ปรับเพื่ออ่านหนังสือ หรือปรับเพื่อดูรูปภาพ  จากภาพ ผมได้ทำการเปรียบเทียบหน้าจอของ

Galaxy E5 กับ Galaxy Note4  สรุปได้ว่า หน้าจอมีคุณภาพสูงมากไม่แพ้รุ่นพี่ ห่างกันก็แต่คอนทราสนิดเดียว  เนื่องด้วย Galaxy E5 มีสีที่สดใสกว่าหน่อยนึง  นิดเดียวนะ  ฉนั้นแล้ว การปรับโหมดเพื่อดู ภาพถ่าย คุณไม่ต้องกังวลอีกแล้วว่าแม่งจะเข้มข้นซะเหลือเกิน หรือมันเข้มเกินไป  ไม่แล้ว เดี๋ยวนี้ซัมซุงพัฒนาจอ Super Amoled มาดีมาก ดูรูปภาพให้สีสันที่ตรงพอสมควร


พื้นที่การจัดเก็บข้อมูลของ Samsung Galaxy E5 จะมาเป็น 16GB แล้วก็เหลือใช้อย่างที่เห็น แล้วก็ไม่แบ่งให้ลง คือลงแล้วรวมๆ หมดเลย ทำให้ลงแอพได้เยอะขึ้นนั่นเอง


การใช้งานปกติทั่วไปของคนทั่วไป ไม่ได้เอาเทพเจ้ามาใช้ มีกี่แอพก็ใช้ปกติ ปิดแอพก็กดโฮมแล้วรีเซ้นทิ้ง แรมและระบบมัลติทาสทำงานได้ดี คุณภาพแรมดีมาก จัดการดี ไม่หน่วงไม่กระตุก สลับแอพก็รวดเร็วว่องไว  แล้วไม่ต้องมาบอกว่าทำไมไม่ให้แรม 2 GB มา  คือเท่านี้มันก็พอแล้วใช้งาน 

ได้ซัก 2-3 ปีแรมของ Galaxy E5 ใส่มาเป็น 1.5 GB  DDR3 ซึ่งแน่นอนว่าเป็นแรม คุณภาพจาก Samsung ยักษ์ใหญ่ในการผลิตแรม ซึ่งบอกได้เลยว่าเรื่องนี้ต้องยอมแรมพี่แก  


การมัลติทัชทำได้ 10 จุดแบบสมบูรณ์แบบมาก เนื่องจากซัมซุง ไม่ว่าจะยัดสเปคมาน้อยหรือมาเพียงใด แต่การใส่ใจเรื่องการทัชสกรีนนี่ ต้องยกให้ ถึงแม่จะเป็น กระจกลิง เวอร์ชั่นไหนก็ตาม การทัชสกรีนที่ใส่มาดีมาก ตอบสนองรวดเร็ว ว่องไว ไม่เพี้ยน แม่ว่าสเปคภายใน จะสู้แบรนด์บางแบรนด์ไม่ได้ แต่อยากให้มองถึงคุณภาพโดยรวม เช่น คุณภาพ แรม คุณภาพไมค์ หน้าจอ ทัชสกรีน ไม่ใช่แค่เอาแต่ Ram กับ CPU ให้มันแรงอย่างเดียว นี่เป็นรีวิวการใช้งานทั่วไป ไม่ใช่พวกบ้าสเปคต้องแรม 4-5 CPU แรงไปถึงดาวอังคาร ขอแค่ใช้แล้วผู้บริโภคพอใจก็พอ




การใช้งานปกติ ทำได้ดีเกินคาด ลื่นไหวดี แต่ก็คงไม่เท่าเรือธง แต่ถ้าคนทั่วไปใช้ก็เพพียงพอมาก  ในภาพวัดจากการเล่นเกมส์ ด้วยการที่เจ้า Samsung Galaxy E5 ยัด CPU Snap410  64bit มา ต้องบอกเลยว่า CPU ตัวนี้ค่อนข้างสมบูรณ์มากกว่า Snap615  ทั้งการคอมแพแอพ และการจัดการความร้อน  ณ ตอนนี้นะ วันที่ 14/4/2558  แต่ในอนาคตคิดว่า Snap615 ต้องทำได้ดีกว่าอยู่แล้ว เนื่องด้วยเป็น CPU เจนที่ดีกว่าพอสมควร รวมถึงประสิทธิภาพกราฟฟิค แต่ตอนนี้ต้องยอม 410 ในการจัดการความร้อนและการซัพพอตแอพ  การจัดการความร้อนดีโครตๆๆๆๆๆๆๆๆๆๆ  คืออย่างที่บอก มือถือที่ดีไม่ใช่ยัดสเปคแรงอย่างเดียว  มันต้องดูคนใช้ด้วยว่าบ่นเรื่องไหน ใช้แล้วร้อนมั้ย หรือยังไง  ทุกฮาร์ดแวร์  วิศวะกรคิดมาดีแล้วว่าควรยัดอะไรใส่เข้ามา แล้วเน้นใช้งานแบบไหนมากกว่ากัน  เรืองนี้ก็ต้องผนวกกับฝ่ายการตลาดด้วยว่าจะตั้งราคาอะไรยังไง


GPS


ยังไม่ค่อยพอใจเท่าไหร่ GPS ที่ทดสอบเวอร์ัช่นล่าสุด ของวันที่ลงคลิบ มันทำได้ไม่ดี

ทั้งที่ในสเปคบอกว่าใส่ GPS  Glonas มาด้วย ซึ่งมันต้องทำได้ดีกว่านี้พอสมควร

ยังไงใครใช้เรื่องนี้ ก็ต้องดูกันหน่อย  เพราะมันไม่ได้จับไวมากนักและไม่ได้จับได้เยอะ

เวลาเราอยู่ในที่อับก็ต้องพิจารณาการใช้ด้วย





เรื่องกล้อง  จะบอกรวมๆ คือต้องไปจับเล่น  เลนส์ซัมซุง เก็บแสงสว่างดีมากเหมือนกันนะ

แต่เวลาถ่ายไม่ค่อยคมเท่าไหร่ แต่ก็เหมาะแก่การเซลฟี่ เหมือนกัน
ไม่ว่าจะย้อนแสง หรือถ่ายที่มืดก็ไว้วางใจได้ในระดับนึง  เพราะเก็บแสงค่อนข้างดี  และกล้องหน้ามีโหมด ตอนกลางคืน  เพื่อไว้ถ่ายตอนมืด เวลาเปิดโหมดแล้ว กล้องจะเปิดรูรับแสงเพื่อให้ภาพมีความสว่างมากขึ้น แต่ก็ไม่ค่อยคมมาก ซึ่งมันเป็นปกติ ของการถ่ายตอนมืด





ในรุ่นใหม่ๆ ที่ทำมา จะปรับระดับหน้าแบบละเอียดเลยทีเดียว ซึ่งชอบมากนะ ของซัมซุง  นอกจาก Vivo แล้วก็เป็นแบรนด์ของซัมซุงนี่แหละ ที่ชอบ เพราะมันปรับละเอียด


ความละเอียดปรับได้อย่างที่เห็น


กล้องหน้าสามารถอัดวิดีโอได้ถึง 1080 P ซึ่งมีความคมชัดสูงและไหลลื่นมาก เมื่อเทียบกับแบรนด์ในราคาเดียวกัน แม่สเปคสู้ไม่ได้ แต่ถ้าเราเน้น เรื่องการอัดวิดีโอ โชว์หน้าอันหล่อเหลา สวยงาม Samsung Galaxy E5 ไม่ทำให้ผิดหวัง  ตรงนี้ต้องขอชมว่าคุณภาพ ชอบมาก  และการอัดเสียงนี่สุดติ่งจริงๆ แม้จะอัดเสียงดังระดับคอนเสิร์ตดังมากๆ ไม่ไหว แต่ว่าเสียงคมชัด และอัดเสียงดนตรีค่อนข้างสบาย คมชัด




โหมดของกล้องหน้า มีโหมดถ่ายกลางคืน และโหมด Panorama  กล้องหน้าทำให้เก็บภาพได้กว้างขึ้นไปอีก






















กล้องหลัง เซนเซอร์ 8 ล้าน  ก็ทำออกมาได้พอใช้  ถ่ายภาพก็สวยดี แต่ราคานี้มันก็มีหลายแบรนด์ที่ถ่ายดีกว่า  แต่การอัดวิดีโอนี่ สวยงาม คมชัด คอนทราสดี เสียงเทพ กันเลยทีเดียว อย่างในตัวอย่างด้านล่างนี้หละ  กล้องถ่ายภาพไม่ใช่ไม่ดี นะ มันก็สวยในระดับราคาของซัมซุงราคานี้

สรุป
ถ้าคุณอยากได้มือถือที่มาพร้อมสิทธิพิเศษ (Galaxy Gift) แล้วก็การจัดการความร้อนดี  เซลฟี่บ้าง กล้องหลังหน่อย การอัดเสียง อัดวิดีโอดีๆ เลือกได้เลย งานประกอบดีมาก คือถ้างบไม่ถึง Galaxy A5 ก็จัดตัวนี้ได้ แต่ว่าเรื่องของกล้องหลังจะไม่สวยเท่า A5 


ข้อดี
- หน้าจอคุณภาพดี สีสวย และการปรับโทรหน้าจอได้อย่างรุ่นพี่ สามารถใช้ทั้งมัลติมีเดีย การดูรูปภาพ การอ่านหนังสือ ครบ
- แม้ CPU จะไม่ได้แรงทะลุดาวนาเม็ก แต่ว่าการใช้งานโดยรวมดี ลื่นไหล และที่สำคัญจัดการความร้อนดีมากๆ  เมื่อเทียบกับ CPU รุ่นพี่ตอนนี้ Snap 615  800 801 805  ซึ่งหน้าจอ HD นี่ใส่แค่ Snap410  เล่นเกมส์ทั่วไป มันเล่นได้นาน เพราะมันไม่ร้อนมาก และมันเล่นไหว เพราะหน้าจอไม่ได้ต้องคมมากมาย นี่คือสิ่งที่วิศวะกรใส่มา
- รองรับ 2 ซิม  แต่ใส่ 2 ซิมแล้วก็ใส่ Sd Card ไม่ได้
- การอัดวิดีโอดีมาก  โดยเฉพาะกล้องหน้า
- การอีดเสียงดีมาก


ข้อด้อย
- ราคาเดียวกันมีให้เลือกอีกหลายตัว แต่ถ้าไม่อยากเล่นแบรนด์ที่ไม่คุ้นหู จัด E5 ได้นะ แต่ถ้าอยากเล่นแบรนด์ อื่นๆ ที่มีประสิทธิภาพสูงๆ ก็ทักเฟซมาถามได้
- กล้องหลังอยู่ในเกณฑ์ดีนะ แต่ถ่ายตอนกลางคืนต้องอาศัยการเปิดโหมด ไม่งั้น การเก็บแสงนั้นทำได้ยาก 
- การถ่ายภาพต้องรอซอฟต์แวร์อัพเดทอีกหน่อย คงจะเรียกประสิทธิภาพกล้องออกมาดีกว่านี้
- ลำโพงเสียงไม่ค่อยเวิร์คเท่าไหร่ แต่ใช้ได้นะ  คืออันนี้อยู่ที่รสนิยม  ส่วนตัวผมฟังแล้วเป็นแบบที่บอกไป


รีวิวรุ่นใกล้เคียงที่ถามกันเข้ามามากว่า จะเอาอะไรดี ถ้าดู 2 คลิบแล้วจะตัดสินใจได้
รีวิว Samsung Galaxy A5