.

วันอาทิตย์ที่ 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2558

Review : Galaxy S6 Edge ความรู้สึกแบบบอยแบนด์


รีวิว Samsung Galaxy S6 edge ตามความรู้สึกของบอยแบนด์

มาตราฐานใหม่ของ Samsung Galaxy ตระกูล S  ออกมาทำได้ดีมาก เรื่องรูปทรงและกล้อง
รูปทรงหรูหรา และเงา เหลื่อมเม่าๆ  แปลว่าเหลื่อมมาก  มันสะท้อนสวยมากเลยนะ และเป็นตัวทำจากโลหะและกระจกด้วย เพิ่มความหรู  จะได้เหมาะกับราคาที่เปิดตัวมา





สเปค Spec Galaxy S6 Edge
2G bands GSM 850 / 900 / 1800 / 1900
3G bands HSDPA 850 / 900 / 1900 / 2100
HSDPA 850 / 900 / 1700 / 1900 / 2100 - SM-G925T
4G bands LTE
  LTE band 1(2100), 2(1900), 3(1800), 4(1700/2100), 5(850), 7(2600), 8(900), 12(700), 17(700) - SM-G925T
  LTE band 1(2100), 2(1900), 3(1800), 4(1700/2100), 5(850), 7(2600), 8(900), 17(700), 20(800) - SM-G925A
Speed HSPA 42.2/5.76 Mbps, LTE Cat6 300/50 Mbps

หน้าจอ : 5.1 Inch 2K   1440 x 2560 pixels
             (577 ppi คมและเนียนตามาก บาดกันไปเลย) Super Amoled
ชนิดจอ : Glorilla Glass4  แต่เป็นรอยง่าย ง่ายเพราะกรวดหรือเป็นสาร     เคลือบไม่แน่ใจ

CPU  :  Exynos 7420   Quad-core 1.5 GHz Cortex-A53 & Quad-   core   2.1 GHz Cortex-A57
GPU  : Mali-T760MP8
RAM  : 3 DDR4
ROM  : 32
เพิ่มเมมไม่ได้
กล้องหลัง 16 mp 
กล้องหน้า  5  mp
ระบบดาวเทียม : GPS : A-GPS, GLONASS, Beidou
Battery 2600 mAh.












ตัวเลนส์กล้องหลังนูนอีกแล้วครับท่าน ซึ้งก็หาทางปกปักรักษาเอา แต่ว่าขอบรอบเลนส์นั้น สามารถป้องกันได้ระบบนึงเลย เพราะยื่นออกมาพ้นตัวเลนส์นะนิดเดียวแต่หาเคสใส่ก็ดี


ด้านหลังออกแบบมาดูดี และเงามากๆ 




ด้านข้างเป็นรอยง่ายแนะนำให้ใส่เคสสิลิโคน เพราะถ้าใส่ฟลิบเคส ตัวฟลิบเคสมันปิดเต็มหน้าจอถึงจอโค้งด้านข้าง เป็นไปได้ว่าฝุ่นจะเข้าไปข้างใน แล้วมันจะเสียดสีกับเคส ทำให้หน้าจอเป็นรอย  อันนี้เป้นกันหลายคนมาก  ในกลุ่ม Galaxy S6 & Galaxy S6 Edge


ตัวเลนส์หลังกล้อง การ QC ดีนะ ไม่เบี้ยวแล้วก็มีฟิล์มแปะกันเลนส์กล้องเป็นรอย ถ้าดีมากน่าจะแถมในกล่องซัก 3 อันเผื่อให้ลุกค้าเปลี่ยน


เห็นว่าปุ่มสแกนลายนิ้วมือแบบใหม่ ไม่ต้องรูดลงแล้ว  คือแตะได้เลย
พี่ๆ ไปหาดูรีวิวอื่นนะ ผมลืมทำ 5555


จะเห็นว่าด้านขอบเครื่องนั้น เรื่องของการโค้งมนอาจจะคล้ายไอเปิ้ลอยู่บ้าง แต่ตำแหน่งการวาง
ไม่เหมือนนะ แล้วก็ตอนนี้มีอีกหลายแบรนด์ทำมาเยอะเลย



รูปทรง  และ ประโยชน์ของกระจกโค้ง
จริงๆ รีวิวนี้ มาจากความรู้สึกของผม ผมใช้เป็นยังไง ก็ตามนั้นฉนั้นผมจะเขียนจากผมใช้ ไม่ใช่บรรทัดฐานจากใคร 

บอกตามตรงว่ากระจกโค้งสำหรับผมมันไม่ค่อยได้ใช้ประโยชน์ ใช้ประโยชน์แค่น้อยนิสสสสสสมาก
คือช่วยในการเลื่อนหน้าจอ แค่นั้นแหละที่ใช้ฟิลลิ่งดีขึ้นหน่อย  นอกนั้นผมไม่ถนัดผมว่ามันเพิ่มมาให้เท่และอาจสื่อถึงนวัตกรรมต่อไปที่จะพัฒนานั้นแหละ แต่เอามาใช้ประโยชน์จริงๆ ไม่เลย


หน้าจอ  การดูหนัง
หน้าจอสวย เนียนตาขึ้นกว่า เจนจอ Super Amoled ของ Galaxy note4  นะ  เรียบและคมมากๆ ทำให้นึกถึงจอ IPS  คุณภาพสูงสุด มุมมองกว้างสูงสุด เหมือนยังกับจอ IGZO แต่ที่สุดแล้วผมก็ยกให้จอของ Galaxy S6Edge ตอนนี้นะ ที่ตอบโจทย์การใช้งานของผม ครอบคลุมมากที่สุด เพราะมันสามารถปรับโทนสีหน้าจอได้หลากหลายแบบ ครอบคลุมการใช้

เช่น    -  การดูรูปภาพ ทำสีได้ตรงค่อนข้างมาก
          -  มัลติมีเดีย  ตัวนี้สำคัญ  อันนี้ที่ผมชอบ  ผมไม่ชอบจอที่สีตรง เพราะมันจืด ดูหนังไม่สนุก
          -  การอ่านหนังสือ  โหมดปรับจอให้มีความสบายตามาก และด้วยจอ 2K ที่เป็น Super Amoled                     แล้ว  ความเนียนตาสูงเหมือน IPS  มันจะไม่แยงเหมือนแต่ก่อนนะ


เรื่องของระบบเสียง  
จริงๆ ตอนเสียบหูฟัง ผมก็ไม่ได้เก่งอะไร แต่เพราะ เพราะมันเป็นเรือธง ซัมซุงไม่ได้เน้นจุดขายตรงนี้ แต่จริงๆ แล้วยัดตัวชิพมาดีนะ

ด้านลำโพง
เฉยๆ อะ  แต่ดีที่ออกแบบอยู่ด้านล่างเพราะ วางมือถือยังไงก็ได้ยินเสียงนะ  สามารถวางแล้วเล่นเกมส์จิ้มๆ ไปด้วยได้ มันไม่กลบเสียง เหมือนมือถือที่ลำโพงอยู่ด้านหลัง



กล้องถ่ายภาพ
เข้ากล้องโดยได้ไวมาก โดยการกดปุ่มโฮม 2 ที เข้าได้ละ  โฟกัสไว มีระบบล็อกวัตถุ ล็อกแสง  ซึ่งอันนี้ก็ปกติ แต่เราจะมาพูดถึงการถ่ายแบบ Auto และ HDR  ซึ่งมันฉลาดมาก อย่างว่า ของราคาขนาดนี้ ซัมซุงถือว่าพัฒนามาดีมาก  ตอนนี้ผมคิดว่าถ้าหากยิ่งอัพเดทซอฟต์แวร์ กล้องอาจจะเทพกว่านีก็เป็นได้นะ



อันนี้ติดโหมดหน้าสวยภาพเลยไม่คมเท่าไหร่ อีกอย่างมันมืดมาก แต่กล้อง Samsung Galaxy S6 Edge ก็ยังเก็บแสงสว้างในซอยบ้านผมซึ่งมืดมาก จริงๆ ที่มันสว่างมากขึ้นเพราะ หน้าจอด้วย ยิ่งเอาหน้าจอใกล้หน้าเท่าไหร่ ยิ่งสว่าง  หากอยากให้สว้างมากก็ปรับแสงสว่างหน้าจอเยอะๆ





โหมดธรรมดา ไร้ บิวตี้  ถาพคมขึ้นมากเพราะไม่มีโปรแกรมปรับนุ่นนี่



กล้องหน้า Samsung Galaxy S6 edge พัฒนามาไกลมาก เก็บรายละเอียดดีมาก แสงสี ไวท์บาลานซ์ ดีแล้วก็เก็บภาพไว ถ่ายดี  ตอนมืดภาพเบลอหน่อย แต่ถือว่าดีมากอยู่  ภาพไม่ได้คมเปี๊ยะ แต่โดยรวมดีมาก  สิ่งที่ผมชอบที่สุดคือกล้องของซัมซุงทำสมดุลมาดี ทั้งถ่ายและอัดวิดีโอ




ถ่ายตอนกลางคืนดีมาก เห็นเมฆเลย  แต่ถ้าต้องการภาพที่ตรง หรือสว่างน้อยกว่านี้ ต้องปรับ ISO เป็น 100 ผมใช้ประจำ เพราะบางทีมันสว่างไป บางคนก็ไม่ชอบ แต่มันมีประโยชน์ตรงถ่ายที่มืดมาก ๆๆๆ สุดๆ



แบบนี้คิดว่าปรับ ISO เป็น 100 จะดีกว่าเพราะมันฟุ้งไป สำหรับผม


ภาพนี้ผมยืนนิ่งพักนึงเพื่อดูรูป เพราะแสงสีมันดีเหลือเกิน นี่พี่ผมยืนใต้หลอดไฟนะ
ทำไมถ่ายสวยจังก็ยังงง


มาโครระยะเห็นไส้ติ่ง ซึ่งมันใกล้มากกดขยายดูสิ


สีสันเมื่อถ่ายอาหารก็อย่างที่เห็น กล้องของซัมซุงและซอฟต์แวร์ค่อนข้างทำมาคอนทราสดีนะ
กล้องหลัง  HDR ฉลาด  ถ้ารออัพเดทอีกนะ  อาจจะดีมากกกกกๆๆๆๆ

การถ่ายวิดีโอ 
ทำได้ดีมากทั้งหน้าและหลัง  กล้องหลังจุดดิมมิกของกล้องซัมซุงคือ ภาพที่ลื่นไหล และสีสันที่สวยงาม  ผมเอามาถ่ายหน้าจอมือถือประจำ เป็นวิดีโอ ภาพที่ออกมา ทำไมถ่ายออกมามันสวยกว่าจอจริง  แล้วพวกธรรมชาติ  คุณสามารถเอากล้องซัมซุง ไปอัดวิดีโอเป็นการเป็นงานได้เลยเก็บไว้ดู เก็บไว้ตัดต่อสบายๆ เลย

กล้องหน้า 
พัฒนามาดีมาก อัดวิดีโอลื่นไหล  มุมกว้างแถมอัดลื่น และอัดได้ 2 K ก็ให้ความคมชัดดี แต่ที่ผมชอบที่สุดคือ กล้องหน้าซัมซุงอัดวิดีโอได้ดีที่สุดเท่าที่ผมจับมือถือมาเลย ไม่มีแม้แต่ความหน่วง และกล้องหน้า Samsung Galaxy S6 Edge เนี่ยมัน White Balance ดีมาก แสงไม่วูบวาบ  สุดยอดบอกได้แค่นี้  9.8/10



ซอฟต์แวร์
คิดว่า samsung ตัวนี้ออกมา CPU ทำออกมาคอมแพกับซอฟต์แวร์ ค่อนข้างดีมาก มาพร้อม Android 5
และก็ลื่นมาก มันต่างจากแต่ก่อนสิ้นเชิง ลื่นไหลมาก  เครื่องเร็ว  คิดว่าถ้าอัพเฟิร์มแวร์ซัก เดือน 2 เดือน คงนิ่ง และน่าจะประหยัดแบตมากกว่านี้มาก เรื่องของการไปต่อ ค่ายเกาหลีทุกค่ายไม่ต้องห่วง


การจัดการความร้อน
มีหลายคนบอกว่าร้อนมาก แต่ผมเฉยๆ หรือว่าคุณเล่นเปิด 3G ในหน้าร้อนแบบนี้หรือเปล่ามันเลยร้อนจัด
ไม่รู้สิ ผมเล่นมันไม่ร้อนเท่าไหร่นะ  ส่วนตัวคิดว่าพวกตัวเครื่องที่เป็นโลหะทั้งหลายอย่างที่รู้กันคือมันอยู่อากาศไหนมันก็ไปแบบนั้นง่าย  เปิด 3G เล่น 10-20 นาที อากาศร้อน  นี่มันก็ x2 เลยนะ  แต่อยู่ห้องแอร์นี่ก็เย็นเฉียบ เพราะด้วยมันเป็นโลหะนี่หละ ผมว่า
แต่เอาจริงๆ ผมเล่นมันก็ไม่ร้อนเท่าไหร่นะ 



ข้อดี
- รูปทรงสวยงามมาก
- ตัวสเปคโหด ชิพ CPU ทำออกมาได้ดี
- กล้องเทพ
- ระบบดาวเทียมสุดยอด
- การอัดวิดีโอเยี่ยมดี

ข้อพิจารณา - ด้อย
- กระจกเป็นรอยง่ายมากเมื่อใส่ฟลิบเคส  เป็นเพราะสารเคลือบหรือกรวด
  จริงๆ แล้วเป็นที่ชั้นกระจก หรือตัวกระจกไม่แน่ใจ
- แบตหมดไวไปหน่อย
- ฟิล์มหาซื้อยาก น่าจะผลิตเป็นรุ่นแล้วแถมมาเลย
- ยังมีอาการแล็ค แต่นานๆ ที
- แพงไปหน่อย และหน้าจอโค้งไม่ค่อยมีประโยชน์เท่าไหร่สำหรับผม

สรุปแล้วผมคิดว่าคนที่ซื้อนี่เพราะใช้ความเป็น S6 edge  จอโค้ง รูปทรงสวย ๆ  ใช้แล้วรู้สึกพรีเมี่ยม
มันบอกไม่ถูกหรอก ถามเราว่าคุ้มมั้ย  เราซื้อมาเล่นแค่เฟซ แต่ความคุ้มของแต่ละคนไม่เหมือนกัน
บางคนอยากซื้อเครื่องสวยๆ มาจับ นั่นแหละความสุขของคนไม่เหมือนกัน  เราเสียเงินเพื่อซื้อควา่มสุข
อยู่ที่สิ่งของเหล่านั้นว่าเราใช้แล้วมีความสุขแค่ไหน 





สรุปเลย  :  คุ้มใช้ได้อยู่สำหรับรูปทรงนะ แต่ไม่มากสำหรับผมนะ  เพราะผมเป็นคนชอบใส่เคส  ผมเลยไม่ได้ใช้รูปทรงซักเท่าไหร่ แต่ประสิทธิภาพโดยรวมผมให้ขั้นสุดยอด เพราะผมเน้นใช้งานกล้องและวิดีโอ