.

วันศุกร์ที่ 11 มีนาคม พ.ศ. 2559

JOOX ฟังเพลงโปรดไปได้ทุกที่


                     ท่ามกลางความเปลี่ยนแปลงและเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าขึ้นทำให้จากการฟังเพลงสมัยก่อน ที่เป็นเรื่องลำบากก็สะดวกขึ้น ไม่ต้องแบกฝาหม้อ ? (แผ่นเสียง)  หัวเข็มเล่นแผ่นที่น้ำหนักราวกับเขียง อีกต่อไป โดยเราก็ค่อยๆพัฒนาจาก แผ่นเสียง > เทป > ซีดี > ดิจิตอล ตามลำดับกันมา ซึ่งด้วยความเปลี่ยนแปลงนี้เหล่านี้ วันนี้ผมก็เลยจะมาเสนอ แอพพลิเคชั่นฟังเพลงออนไลน์ใหม่คือ JOOX  โดยแอพพลิเคชั่นนี้ พัฒนาโดย Tencent ยักษ์ใหญ่จากจีนอีกเช่นเคย โดย JOOX นั้นมีอะไรเด็ดๆน่าสนใจบ้าง ก็สามารถติดตามได้เลยครับ


1.หน้าตาการออกแบบใช้ง่ายและดูดี


                           

 ในหน้าแรกของ JOOX นั้นก็จะมีการแบ่งหมวดหมู่เพลงเอาไว้ให้ ตรงจุดกับกลุ่มผู้ฟังเพลงมากที่สุด ซึ่งจะมีครบเกือบทุกแนว ตั้งแต่ ลูกทุ่ง, วันเก่าๆ, อิเล็กทรอนิกส์, ป็อป, เอเชี่ยน, สากล เลยทีเดียวครับ  หมดห่วงว่าคุณจะชอบเพลงเก่าๆซึ้งๆอย่างเฮียไมโคร, ป๋าเบิร์ด หรือจะสาวก โอ้ปป้า ต่างๆก็มีครบหมดเลยทีเดียว


2.คุณภาพเสียงและรายละเอียดเพลงครบถ้วน


                               

 มาถึงในส่วนของการฟังเพลงบ้าง โดยแอพพลิเคชั่น JOOX จะมีตัวเลือกสมัครสมาชิกแบบ VIP กับฟรีครับ ซึ่งตัว VIP จะให้เราสามารถเลือกคุณภาพเสียงที่ดีระดับ Master รวมถึงระบบเสียง DTS แต่ถ้าใครไม่ได้ใช้ VIP คุณภาพเสียงก็คือไฟล์ Mp3 ที่เราฟังทั่วๆไป ไม่ได้แย่อะไรครับ  เพลงถือว่ามีได้ครบถ้วนมากพร้อมเนื้อร้องและปกอัลบั้มด้วยเช่นกัน

                           

นอกจากบริการฟังเพลงแล้ว JOOX ยังมี คลิปวีดีโอเพลงใหม่ๆและ คลิปแสดงสด, เบื้องหลัง, การสัมภาษณ์กับเหล่า ศิลปินต่างๆด้วยเช่นกัน


3.ไม่เสียเงินและความสะดวกสบายก็ไม่เป็นรอง


                            

จากที่บางคนเคยใช้บริการฟังเพลงของบางค่ายมาก่อนก็อาจจะทราบว่า ทันทีที่เราใช้บริการทดลองฟรีครบเราก็ต้องเสียเงินทันทีเพื่อฟังต่อ แต่สำหรับ JOOX ได้ใช้นโยบายรูปแบบ "ฟรี" โดยเราเกือบที่จะใช้งานข้อมูลบริการต่างๆได้เกือบครบทุกส่วนเลยทีเดียว รวมทั้งเก็บเพลงแบบออฟไลน์มาในเครื่องด้วยเช่นกัน (ยกเว้นเพลงที่เขียนว่า VIP)  ซึ่งแน่นอนว่าอาจจะมีบางจุดที่ไม่ได้สิทธิพิเศษเท่ากับผู้ใช้ VIP แต่ผมถือว่า JOOX ใจกว้างจริงๆให้ฟังฟรีขนาดนี้ถ้าจะให้เทียบ น่าจะประมาณว่าใครชอบก็กดสมัครด้วยตัวเองแบบไม่ต้องบังคับทางอ้อมดีกว่า  (ยังสามารถใช้บริการ VIP ฟรีได้อีกด้วยโดยทำตามเงื่อนไขที่บอกไว้)

ข้อมูลในส่วน VIP


ฟรี
VIP
On-demand play
มี
มี
ฟังเพลงจากระบบ offline
มี
มี
โฆษณาระหว่างการใช้งาน
มี
ไม่มี
คุณภาพเสียง
มาตรฐาน
คุณภาพสูง
เนื้อเพลงคาราโอเกะ
มี
มี
Music Library
3.5 ล้านเพลง
3.5 ล้านเพลง + เพลงพิเศษ

4.การใช้งานโดยรวมถือว่าน่าพอใจ




นอกจากที่ JOOX จะสามารถฟังเพลงบนมือถือ/อุปกรณ์พกพา ของเราได้แล้วนั้น ตัวแอพพลิเคชั่นเองเรายังสามารถนำ บัญชีที่เราใช้ไปฟังออนไลน์ได้ที่เว็บ Sanook music ได้เช่นกัน  แต่จุดนึงเล็กๆที่อยากจะติก็คือ ราคาค่าบริการ VIP แอบแพงกว่าอีกค่ายหนึ่งเล็กน้อย แต่ถ้าเทียบกับที่ JOOX ให้เราใช้ฟรีๆตอนแรกก็อาจจะถือว่าพอชดเชยกันได้ครับ ซึ่งโดยร่วมผมถือว่า JOOX ทำการบ้านมาอย่างดีเจาะตลาดผู้ฟังได้ครบถ้วนทุกแนว ตั้งแต่ เด็ก, วัยรุ่น, ผู้ใหญ่ เลยทีเดียวครับ



สรุป : JOOX บริการฟังเพลงออนไลน์ 8.5/10
+คุณภาพเสียงทำได้ดีมากๆ 
+ไม่บังคับเสียเงิน
+ใช้งานง่ายและยังฟังออฟไลน์ได้อีกด้วย
+เพลงค่อนข้างเยอะมากสำหรับเพลงทั่วๆไปที่เราฟังไม่น่าจะตกหล่น
-ราคาสมัครสมาชิกรายเดือนแอบแพงกว่าอีกค่าย
-บางเพลงที่นักร้องรู้จักวงแคบอาจจะหายไป (ส่วนน้อย)
Android : คลิก
IOS : คลิก
Website : คลิก




อ้างอิงภาพบางส่วนและข้อมูลจาก
http://music.sanook.com/
http://www.joox.co.th/
ขอขอบคุณข้อมูลทุกส่วนครับ