.

วันศุกร์ที่ 29 เมษายน พ.ศ. 2559

GL TOOL แก้ปัญหาเรื่องเกมส์เล่นกระตุก !!! เป็นยังไงไปดูกัน


               สวัสดีเพื่อนๆทุกคนครับ วันนี้ก็พบกับผมหวินที่มาพร้อมกับแอพดีๆอีกเช่นเคย โดยครั้งนี้ผมจะขอมาแนะนำแอพ GL TOOL ที่ใช้สำหรับเล่นเกมข้าม CPU ที่เครื่องใช้หรือแก้ปัญหาเกมกระตุกที่เป็นปัญหายอดนิยมที่เกิดได้ทั้งมือถือระดับ Flagship และทั่วไป (อย่างเช่นจอ 2K ทำให้ CPU ทำงานหนักขึ้นมากๆ) โดยแอพตัวนี้จะคล้ายๆกับ Chainfire 3d* ในสมัยก่อนที่เคยใช้บน Android 2.3 แต่ตัวนี้จะออกแบบให้ทำงานกับเครื่องใหม่ๆ โดยเริ่มรองรับตั้งแต่ Android 4.1 เป็นต้นไป และต้องการ Root เครื่องเช่นกัน



1.ใช้ GL TOOL แล้วช่วยอะไร ?


การที่เกมกระตุกนั้นมีปัจจัยหลายๆอย่างด้วยกันเช่น CPU, GPU, RAM มีประสิทธิภาพไม่เพียงพอถือเป็นสิ่งที่หลายๆคนทราบ  แต่อย่างหนึ่งที่เป็นจุดเล็กๆเลยแล้วเรามองข้ามไปนั่นก็คือ ความละเอียดของหน้าจอมือถือ/Tablet เรานี่เอง หลายๆคนน่าจะได้ยินชื่อจอมือถือ 2K (1440x2560) มาบ้างแล้ว การที่ความละเอียดจอยิ่งมานั่นก็หมายถึง การทำงานที่หนักมากขึ้นไปด้วยซึ่งความละอียดระดับ HD (1080) จริงๆนั้นก็ถือว่าเพียงพอต่อมือถือแล้ว (ถ้าไม่ใส่แว่น VR นะ) เพราะชัดมากไปกว่านั้น ก็ไม่ได้ช่วยอะไรเพราะขนาดจอคอมพิวเตอร์ที่บ้านจอความละอียดที่ 1600x900 ก็ถือว่าเพียงพอต่อการเล่นเกมให้ได้สวยงามระดับหนึ่งแล้วครับ

ARMA:TACTICS ใช้งาน GL TOOL เงาบางจุดจะดูมืดลงไม่มีใช้ Bloom effect แต่เกมจะเสถียรที่ 30 FPS โดยตลอดครับ
ARMA:TACTICS  กราฟฟิคดั้งเดิมเต็มๆของเกม ARMA TACTIC สังเกตได้ว่ามี Bloom effect, หญ้าเล็กๆเพิ่มเติม
ทำให้ตัว GL TOOL จะมีคำสั่งลดความละเอียดของแอพพลิเคชั่นที่เราใช้งานอยู่ ให้มีความละเอียดที่ต่ำลง หรือลดขนาด Texture, เงา ให้เป็น 16bit ซึ่งสามารถ ลดภาระของเครื่องไปได้ครับ (ของ Samsung จะมีแอพ Game tuner เฉพาะสำหรุ่บรุ่นใหม่อย่าง S7, S6 อื่นๆ ที่สามารถลดความละเอียดจอตอนเล่นเกมได้)


2.การตั้งค่าง่ายดายไม่ต้องเสี่ยงเครื่องรวน

                    

เมื่อเริ่มแอพพลิเคชั่นขึ้นมาก็ให้เราทำการติดตั้ง Plugin หลังจากนั้นเครื่องก็จะ Restart ครั้งหนึ่งแล้วทำการเปิดขึ้นมาใหม่ก็ให้เราเลือกว่าจะทำการใช้กับแอพพลิเคชั่นไหนที่เราติดตั้ง

3.การใช้งานควบคุมตามต้องการ

         


1)Enable custom setting for this app เมื่อทำการติ้กถูก GLTools จึงจะทำงานตามที่เราตั้งค่า
(ถ้าไม่ติ้กสิ่งที่เราตั้งค่าไปจะไม่ทำงานครับ)
2)MSAA/CSAA ลดการใช้หรือเพิ่มการใช้ลบเหลี่ยมหยักในตัว Texture ข้อมูลเชิงลึก
3)Use lower render resolution ลดความละเอียดการแสดงผลของแอพพลิเคชั่น
4)Force 16 bit rendering บังคับเอฟเฟค, เงา หรือกระทั่ง Textute ให้แสดงแบบ 16 bit (ถ้าใช้งานได้)
5)Optimize GLSL shaders ทำการปรับปรุงให้ใช้พื้นที่ VRam, Ram ให้ใช้งานน้อยลง ข้อมูลเชิงลึก
6)Downscale texture ลดความคมชัดของ Textute เฉพาะซึ่งทำให้กิน Ram น้อยลงและ CPU ทำงานไวขึ้นเพราะ Render น้อยลง
7)Use fake GPU/CPU/Use template info ทำการจำลอง CPU, GPU ให้สามารถเล่นแอพพลิเคชั่นข้าม Chip ของเครื่องเราเองได้ ซึ่งเหมาะกับพวกเกมฝั่ง Tegra ครับแต่ต้องการ Hardware ที่ทรงพลังเช่นกัน

                  ซึ่งตัวผมเองก็หวังว่าเทคนิคเล็กๆน้อยๆนี้จะช่วยให้ เพื่อนๆเล่นเกมได้อย่างสนุกและราบลื่นขึ้นครับ ทั้งนี้ปัจจัยหลักจาก Hardware เครื่องเองก็มีส่วนเช่นกันครับ เพราะถ้าหากเราไปใช้กับเกมที่กราฟฟิคสูงมากๆ เครื่องที่ใช้ Hardware เก่าๆ ถึงแม้จะใช้แอพนี้แล้วก็อาจจะยังกระตุกอยู่บ้างครับ สำหรับวันนี้หวินขอลาไปก่อนผมกันใหม่ครับหน้าครับ


***ต้องการ Root ในการ Access SuperUser + Android 4.1 ขึ้นไป
 GLTools แอพคู่ใจชาว Root และคอเกมกราฟฟิค 8.5/10
+ สามารถเล่นเกมข้าม CPU ได้เช่น Tegra, Adreno
+แก้ปัญหาแอพกระตุกบนจอเครื่อง 2K หรือความละเอียดสูงๆ
+ต่ออายุ Android เครื่องเก่าๆ
-บางแอพพลิเคชั่นมีปัญหาการแสดงผลหลังใช้งาน
- ถ้าจะเล่นเกมข้าม CPU ไปฝั่ง Tegra ต้องการ Hardware ที่ทรงพลังอย่างมากในการเล่น
Playstore : คลิก 
XDA : คลิก



***ไม่ต้อง Root เฉพาะ Samsung รุ่นที่รองรับ
GameTuner แอพเกมมิ่งสำหรับ Samsung
+หลักการคล้ายๆกับ GLTools
+ไม่ต้อง Root 
+ไม่เสียเงิน
-ไม่ยอมรองรับรุ่นอื่นนอกจากรุ่น Top ใหม่ๆ (น้ำตาจะไหล)
Playstore : คลิก



*Chainfire ชื่อนี้อาจจะพอคุ้นๆหูใครที่เคย Root หรือ Flash Rom ต่างๆมาบ้างแล้ว ซึ่งท่านผู้นี้คืออีกหนึ่งนักพัฒนา Android ที่มีชื่อเสียงจากเว็บไซต์ XDA ที่เป็นแหล่งรวมนักพัฒนาและผู้ใช้ด้วยกัน โดยผลงานที่โด่งดังคือ SuperUser (Root), Chainfire 3D
**หมายเหตุ การทดสอบนี้ใช้ LG Optimus 4X ที่ใช้ CPU Tegra 3 Quadcore 1.5GHZ(40NM), Ram1gb, CM10.2 (Android 4.2), Werewolf Kernel JB
***เสริม นอกจาก Hardware แล้วสิ่งหนึ่งที่มีปัจจัยมาเกี่ยวด้วยก็คือ Kernel ที่เป็นส่วน Software ก็มีส่วนด้วยเช่นกันเพราะบางเครื่องทางโรงงานได้ทำการล็อคค่า Temperature (อุณหภูมิเอาไว้) ซึ่งทำให้ CPU ทำงานได้ไม่เต็มที่เพราะจะเกิด Thermal Throttle (การปรับลดอุณหภูมิ) อัตโนมัติเพื่อความปลอดภัย นั่นเป็นสาเหตุว่าทำไมเขาถึงต้องพยายามคิดค้นสถาปัตยกรรมใหม่ๆให้ Chip มี Nanometre ที่เล็กลงเรื่อยๆ เปรียบเทียบก็เหมือนนักกีฬาที่ฟิตจัดออกวิ่งไปไม่นานสุดท้ายสลบน็อคคาทีพอฝืนทำงานประสิทธิภาพก็เลยลดลง (ในคอมพิวเตอร์นั้นมีพัดลมช่วยระบายได้ดีกว่ามือถือครับ)

ขอบคุณภาพประกอบดีๆ Antialiasing จาก
http://article.wn.com/view/2015/07/07/Definition_of_Antialiasing_in_PC_Gaming/#

ปล. ถ้าเพื่อนๆ พี่ๆ อ่านแล้วรู้สึกเป็นประโยชน์อยากให้กำลังใจก็เพียงกด โฆษณาหรือแบนเนอร์ในเว็บได้เลยครับ ผมก็ได้รายได้เล็กน้อยจากนี่แหละจ้า