.

วันอาทิตย์ที่ 10 เมษายน พ.ศ. 2559

รีวิว XCOM : Enemy within Android, IOS


สวัสดีทุกคนครับช่วงนี้ก็เข้าใกล้สงกรานต์แล้วในอีกไม่กี่วัน หลายๆคนอาจจะไปเที่ยวต่างจังหวัดหรือไม่ก็ไปเล่นน้ำกันบ้าง แต่อย่างไรก็ตามในช่วงนี้ขาดแอพสนุกๆบนมือถือไป คงจะน่าเบื่อไม่ใช่น้อย วันนี้ผมตัวผม หวิน จะมาแนะนำเกมที่มีชื่อว่า XCOM: Enemy Within  แค่ชื่อนี้บางคนก็น่าจะเคยคุ้นๆกันบ้างแล้ว กับเจ้าของราชาผู้คว้ารางวัลเรียบในงาน E3 ปี 2012 สำหรับเกม Turn Base สุดโหด ที่ต้องโหลด Save กันรัวๆ !






1.บทนำ/ประวัติ

จากภัยคุกคามโดยศัตรูต่างดาว ทางรัฐบาลของทั่วโลกต่างทำการรวมตัวกันเพื่อก่อตั้งองค์กรทางการทหารชั้นสูง ในนามที่รู้จักกันดีว่า "XCOM" โดยคุณจะได้รับบทบาทเป็นผู้บังคัญบัญชาของ XCOM ซึ่งทำหน้าที่ปกป้องโลกของเรา โดยทำการส่งกำลังพลทหารระดับหัวกระทิไปขัดขวางการบุกรุก จากผู้ที่ไม่ปรสงค์ดีจากต่างดาว ซึ่งคุณจะต้องสร้างและปรับปรุง ฐานบัญชาการเช่นดาวเทียม, วิจัยเทคโนโลยีเอเลี่ยน, ควบคุมเหล่าทหารกล้าในภารกิจต่างๆ.

อุปกรณ์ลักพาตัวของเหล่าเอเลี่ยนที่จะพบได้ตลอดทั้งเกม
เมื่อภัยพิบัติคืบคลานเข้ามา...

2.รูปแบบการเล่นที่ง่ายแต่หฤโหดหรรษา

ถ้าจะให้ผมและคนอื่นๆพูดแล้วล่ะก็ว่าเกมมนี้เป็นเกม Turn Base  ที่ "ยาก" แบบบ้าไปแล้วล่ะก็ คงจะไม่ได้เกินเลยไปนัก เพราะในตอนเริ่มเกมทหารของคุณจะมาเพียงแค่ทหารสุดแสนจะธรรมดา ไม่มีเทคโนโลยีหรือความสามารถอะไรพิเศษทั้งนั้น แต่จะใช้แค่ลูกระเบิดกับปืนจู่โจมทั่วไป ซึ่งแน่นอนว่าเหล่าเอเลี่ยนตัวฉกาจ มาพร้อมกับเทคโนโลยีสุดทันสมัยอย่าง ปืนพลาสม่า, กล้ามเนื้ออึดพิเศษ, อ่านใจ

เหล่าเลี่ยน Muton Berseker, Elite, Chryssalid, Sectoid ตามลำดับ
ภายในเกมเป้าหมายก็คือให้เราทำการกำจัดเอเลี่ยนภายในฉากให้หมด ในขณะเดียวกันเราก็ต้องหลีกเลี่ยงการสูญเสียหรือบาดเจ็บด้วยเช่นกันครับ โดยคุณจะต้องค่อยๆวางแผน การเดินแต่ล่ะฝีก้าวให้ดี เพราะในเกมนี้ Hit chance 95% มันก็พลาดได้นะซี้ !  แถมพวกเอเลี่ยนยังยิงสวนกลับเจ็บมากอีกด้วย !

ภาพประกอบจาก XCOM 2 จาก Reddit.com

3.Interface และวิธีการเล่นสำหรับคอเกม Turnbase

เมื่อเริ่มเกมครั้งแรกระบบจะถามถึงความยากที่ต้องการ ซึ่งสำหรับคนทั่วๆไปก็คือ Normal ถือว่าไม่โกงไปและไม่ง่ายไป เรียกว่าสมน้ำสมเนื้อ แต่หากใครเคยเล่นในคอมพิวเตอร์มาแล้ว ชอบความซาดิสท์อย่าง Ironman ที่โหลดเซฟไม่ได้ (บ้าไปแล้ว!) ก็สามารถลองดูได้เช่นกัน



ในตอนเริ่มเกมมาหลังทำการเลือกประเทศที่จะไปช่วยเหลือ ระบบอธิบายจุดประสงค์ของภารกิจให้อย่างคร่าวๆ จากนั้นเมื่อยาน Skyranger จอดลงสู่พื้นดิน เวลาแห่งสงครามก็เริ่มต้นขึ้น !


บรรยากาศในเกมจะ Render ด้วยกราฟฟิค 3 มิติทั้งหมด ซึ่งในจุดนี้อาจจะต้องการอุปกรณ์ที่แรงพอสมควรในการเล่นพอสมควรครับ

กราฟฟิคถือว่าทำได้ดีมากและตัวเกมพอร์ตเกม PC มาเต็มๆลืมพวกเติมเงินเกมไปเลย !

BATTLE SCENE 

ในส่วนนี้เราจะเห็นเป็นเส้น สีฟ้า และ สีเหลือง
กฏการเล่น 1.หากเราโจมตีเราจะถูกบังคับจบ Turn ทันที (ยกเว้นมีสกิลเงื่อนไขพิเศษ)
                    2.ระยะเส้น สีฟ้า คือช่วงที่เราสามารถเดินไปและทำ Action อื่นต่อได้ที่มี Action สีฟ้า
                    3.ระยะเส้น สีเหลือง (Dash!) คือช่วงที่เราเคลื่อนที่แล้วจะจบ Turn ทันที 
                    3.การ Overwatch (รูปตา) ซุ่มโจมตีข้าศึกใน Turn หน้าที่พบเห็นทันที
                    4.การ Hoverdown (รูปโล่) เพิ่มการป้องกันอีกเท่าตัว  การAction ใน3,4 จะจบ Turn ทันที
                    5.การเข้า Cover(รูปโล่) จะเพิ่มโอกาศหลบหลีก ซึ่ง Cover สามารถถูกทำลายได้

ทุกมุมบอดอาจจะมีอะไร Surprise เสมออย่างกระสุนพลาสม่า ! จงเดินอย่างรอบคอบ !
ในระหว่างทางเราจะต้องคอยเก็บ Canister หรือแหล่งบรรจุพลังงานของเหล่าเอเลี่ยนที่คอยกระจัดกระจายตามแผนที่ด้วยเช่นกัน ซึ่งจะมีเวลาเป็น Turn กำหนดหากพ้นเวลาแล้ว ก็จะอดไป

คอยฟังเสียงและทิศทางของเหล่าเอเลี่ยนที่คุณได้ยินและโจมตีอย่างรัดกุม !
แหล่งพลังงานพลาสม่าของเหล่าเอเลี่ยนซึ่งควรระมัดระวังอย่าทำลายมันเพราะเราจะต้องใช้

ยืนยิงกันตรงๆก็อย่ามั่นใจว่าจะโดนอย่าลืมหาที่กำบังเสมอ !

4.ไม่ใช่แค่ต่อสู้กันบนสนามรบแต่ต้องป้องกันทั้งโลก !

สิ่งที่น่าสนใจสำหรับ XCOM อีกอย่างก็คือ "การควบคุมสถานการณ์โลก" เพราะเกมนี้เอเลี่ยนมักจะไม่ได้มาบุกทีล่ะจุด แต่มันจะมากันเป็นโขยงบินกันทั่วโลก ทำให้หน่วย XCOM ต้องตัดสินใจว่าจะไปช่วยประเทศไหนดี ซึ่งประเทศที่ไมไ่ด้ช่วยก็จะตกอยู่ในความเสี่ยงมากขึ้น และถ้าหากค่าวิบัติ (Doom tracker) เต็มแล้วล่ะก็ ประเทศนั้นๆก็จะต้องถอนตัวไปจากการให้เงินสนับสนุนเรา ซึ่งการจะป้องกันก็มีตั้งแต่ส่งดาวเทียมสำรวจล่วงหน้า, ปล่อยเครื่องบิน Inceptor คุ้มครองดาวเทียมอีกที เป็นต้น ซึ่งวิธีทั้งหมดที่ว่ามาเราจะต้องคอยยืนหยัดสแกนหาเอเลี่ยนที่บุกเข้าโลกมาและกำจัดมันไปทีล่ะจุด รอจนกว่าโอกาศที่เราแข็งแกร่งและทำลายยานแม่มันได้ก็คือจะจบเกมนั้นเองครับ ซึ่งใช้เวลาประมาณ 50-70 ชม. ต่อการชนะเกม



โดยหลังจากที่ทหารเรากลับมาจากภารกิจแล้วใครที่บาดเจ็บก็จะต้องเข้าสู่การพักรักษา (ตามอาการที่ได้รับ) เช่นโดนกระสุนทะลวงหัวเต็มๆอาจจะต้องพักเกือบ 20 วันไปเลย ! ทำให้เกมนี้ต้องใช้การจัดการที่ดีมากๆจึงจะอยู่รอดทำลายยานแม่ของเอเลี่ยนได้ ก็เรียกได้ว่าทหารผมตายไปเยอะพอสมควรแพ้ไปบ่อยพอสมควรครับ  แต่รับรองว่าสนุกแน่นอน !


5.กราฟฟิค, ความสนุก มาพร้อมกับการใช้สเปคเครื่องที่สูง


ในจุดของเรื่องกราฟฟิคต้องขอยอมรับว่ามันเยี่ยมยอดมากๆ สำหรับอุปกรณ์พกพาอย่างมือถือ, แท็บเล็ต แต่กระนั้นตัวเกมมีความใหญ่เกือบ 3GB และจากที่ผมทดสอบบน Galaxy S5, Xiaomi Mi4 ของผมพบว่า กระตุกทั้งสองเครื่อง (ในระดับที่เล่นได้) รวมถึงแบตเตอรี่หลังเล่นเกมนี้ลดเร็วมากระดับหนึ่งเลยทีเดียว แต่กระนั้น ผมก็ยังคิดว่าเกมนี้คุ้มค่ากับความสนุกอยู่ดี ! ฉะนั้นหากใครมีมือถือเครื่องแรงๆ ผมขอแนะนำว่าเกมนี้เป็นอีกสุดยอดเกม TurnBase ที่คุณไม่ควรพลาด เพราะตัวเกมให้ความเร้าใจตื่นเต้นสดใหม่ตลอดเวลาให้เราคิดทุกครั้งก่อนที่จะออกคำสั่ง รวมถึงมีครอบคลุมบน Android, IOS, PC ด้วยเช่นกัน



สรุป : XCOM สุดยอดเกม TurnBase ของมือถือ ! 9.5/10
+กราฟฟิคระดับเทพ
+เกมเพลย์ที่สุดยอดสนุกที่ต้องยอมรับ ได้ 20 รางวัล ในปี 2012 !
+คุ้มค่าแก่การเล่นซ้ำเพราะด่านสุ่มสร้างใหม่ตลอดไม่มีซ้ำ
+เล่นออนไลน์และรวมภาคเสริมทุกภาคไว้แล้ว
- Optimize เกมบน Andriod ไม่ดีเท่าที่ควร
Android : คลิก
IOS : คลิก



อ้างอิง : http://xcom.wikia.com/wiki/XCOM_Wiki