.

วันเสาร์ที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2558

วิธีเลือกซื้อมือถือจอ Amoled มือ 2


อย่าว่ากันเลย

วันนี้เราไม่ได้มาดิสอะไรทั้งสิ้น

ที่เขียนขึ้นมานี้ก็เพื่อผู้บริโภค หรือคนคิดจะซื้อทุกคนนะ ส่วนรวม

การเลือกซื้อมือถือ มือ 2 โดยเฉพาะ samsung นี่ ผมเจอมากับตัวค่อนข้างเยอะ รับมาก็เยอะ ปล่อยไปก็เยอะ แต่ดีที่ว่ามีประสบการณ์เลยไม่ได้ของไม่ดี เพราะที่บ้านใช้กันทุกคน เลยจะมาขอเล่ากันต่อไปนี้เลย

จอ amoled ถ้าจะซื้อมือ 2 เช่น รุ่น s3 s4 note 2 note 3 หรือ เรือธงที่ใช้ amoled ดูให้ดีๆนะครับ โดยส่วนมาก เครื่องที่เหลือประกันน้อยๆ มักจะใช้งานมาพอสมควร
สิ่งที่ต้องดูคือ สีของหน้าจอ ส่วนมากแล้ว มือ 2 จอจะหมองลง (เป็นธรรมดา ) และ อย่าลืมว่า amoled เรียงเม็ดสีเป็น ไดโอดเปล่งแสงเลย ซึ่งแน่นอนว่า เวลาเปิดภาพเปิดอะไรเล่น การใช้งานเม็ดสีนั้นมันหนักเบา ต่างกัน สิ่งที่ตามมาคือ เม็ดสีมันเสื่อมและเสื่อมไม่เท่ากัน มันเสื่อมไวกว่าจอ LCD ฉนั้นเวลา ซื้อมือ 2 มาสังเกตดูว่า


1. สีหม่นไหม
2. เวลาใช้ไปนานๆ สีมันจะไม่ บาลานซ์กันดูได้ง่ายๆ เวลาเปิดภาพ บางที่สดใส บางที่ หม่น หรือ อาจจะมี dead pix ก็ได้ 


100 ทั้งร้อย หากประกันหมดแล้ว จอรับรองไม่มีทางเหมือนเดิม เจอหนักหน่อย เป็นแถบเลยสีไม่เท่ากัน ซึ่งมันรำคาญตามากๆ เปิดภาพสีๆ เดียวเพื่อเช็คได้ครับ


เฉลี่ยแล้วอายุของการใช้งานของจอ amoled ประมาณ 1 ปี - 2ปี ถ้าดูแลดีๆ 
ที่บ้านดูแลดีมาก ไม่ค่อยใช้ และเปิดภาพเต็มจอบ่อย ยังเป็นคลื่นๆ สีเลย หม่นบ้าง สดใสบ้าง

ยังไงจะเลือกซื้อแนะนำ ไปเห็นกับตา และลองเล่นเองเลยครับ

ปล. ประเภทติดฟิล์มให้แล้ว ดูดีๆนะครับ

เป็นไปได้ ซื้อมือ 1 ดีที่สุดครับ สมมติว่า s4  มือ 2 มัน 8000-9000  แต่มือ 1 มัน 12000  เพิ่มเงินซื้อมือ 1 ดีกว่ามากครับไหนจะไม่ต้องมาเสี่ยงย้อมเปลี่ยนอะไหล่มา เปลี่ยนขอบมาเพราะตกบ่อย เปลี่ยนจอ cop มา มีประกันเปลี่ยนเครื่องอีก โอ๊ย เยอะ  มือ2 ส่วนมากเลย จอมาไม่ดีแล้ว อยากจะเปลี่ยน ค่าเปลี่ยนก็ 4-5 พันตามรุ่นไป คิดดูว่าซื้อถูกกว่าก็จริง แต่จอกับเครื่อง มันไปแล้ว ลอง บวกลบเอาเองว่ามันคุ้มไหมนะครับ เรื่องแบบนี้ห้ามไม่ได้ ถ้าได้ดีก็ดีไป ถ้าประกันเหลือซัก 6 เดือน นี่ยังน่าสนใจครับ


สิ่งที่ มือถือ Samsung ตัวเก่าๆ มักมีปัญหา ก็คือจอที่มีปัญหาสีหม่นหมองไม่เท่ากันทั่วทั้งจอ
ฉนั้นเวลาดูภาพแล้วมันไม่ให้ฟิลลิ่งที่ดี บางทีน่าเกลียดไปเลย แต่ในรุ่นใหม่ๆ ในรอมตัวใหม่ๆ การแสดงผลต่างๆ ของตัวรอมจะทำให้เม็ดสีเสื่อมลงเท่าๆ กันหมดแล้ว รวมไปถึงสภาปัตยกรรมการวางเม็ดสีให้เสื่อม  ส่วนมือถือในรุ่นเดิมๆ เช่น Samsung Galaxy S3 , Note2 พวกนี้ ถ้ามันเก่ามากๆ ส่วนมากแล้วจะมีปัญหาหน้าจอข้างต้นอย่างที่ผมบอก ยังไงเวลาซื้อ เลือกดูดีๆ ด้วยหละ  สวัสดี