.

วันอังคารที่ 17 มีนาคม พ.ศ. 2558

นาฬิกาอัฉริยะหลีกไป รองเท้าอัจฉริยะกำลังมา!!!



     สั่นสะเทือนไปทั้งวงการจริงๆครับ สำหรับ Xiaomi ผู้ผลิตมือถือยักษ์ใหญ่แห่งจีนแผ่นดินใหญ่ มองการไกลที่ยิ่งกว่า SmatWatch ที่กำลังบูมอยู่ในขณะนี้ เขาเลือกที่จะทำสิ่งที่ต่างออกไปครับ




     ล่าสุด สำนักข่าวรอยเตอร์ ได้รับรายงานมาว่า Xiaomi ได้ร่วมมือกับ "Li-Ning"บริษัทผู้ผลิตรองเท้า เริ่มโครงงานสุดบรรเจิดสร้างผลงานชิ้นโบว์แดงนาม "dump" รองเท้าอัฉริยะที่ไม่มีใครทำมาก่อน




     "Li-Ning" มีชื่อเสียงจากโอลิมปิกปี 2008 โดยนักวิ่งคบเพลิงได้ใส่รองเท้ายี่ห้อนี้วิ่งคบเพลิง และก็ค่อยๆเงียบหายไปตามกาลเวลา และจากเศรษฐกิจในปัจจุบัน "Li-Ning" กำลังตกอยู่ในสถานการณ์ขาดทุนอย่างต่อเนื่อง...




     เพื่อให้อยู่รอด "Li-Ning" ต้องทำในสิ่งที่ไม่มีใครทำมาก่อน แม้แต่ผู้ผลิตรองเท้าชื่อดังอย่าง Nike จะพยายามทำมาแล้วก็เป็นเพียงแค่แอปพลิเคชั่นด้านสุขภาพที่เกี่ยวกับรองเท้าเท่านั้น ไม่ได้วัดอะไรอย่างจริงๆจังๆจากรองเท้าที่ขายออกมา

     แต่สำหรับของ "Li-Ning" แล้วมันต้องเยี่ยมกว่านั้น รองเท้า "dump" นั้นได้ใช้ชิปและเซ็นเซอร์จากทาง Xiaomi ยัดเข้าไปในรองเท้าและส่งข้อมูลไร้สายมาสู่แอฟพลิเคชั่น ที่พัฒนามาเพื่อการนี้โดยเฉพาะประมวลผลทั้งการวิ่ง การเดิน การใช้พลังงาน และการแสดงท่าทางต่างๆมาประมวลผลเป็นรายงานสุขภาพ

นักบาส NBA ผู้เลือกใช้รองเท้าของ  "Li-Ning"

     "Li-Ning" มีจุดยืนในเรื่องของราคา ที่รับประกันได้เลยว่าเป็นมิตรต่อผู้ซื้ออย่างแน่นอน และกำหนดวางจำหน่ายเฉพาะจีนเท่านั้น แต่หากได้รับความนิยมก็จะทำออกมาขายต่างประเทศเช่นกัน ซึ่งว่าคงไม่นาน รองเท้า "dump" คู่นี้คงได้ยลสู่สายตาชาวโลกอย่างแน่นอน

    ในส่วนของผม มองว่ารองเท้าอัจฉริยะเป็นอะไรที่แปลกใหม่ แม้จะเห็นทาง Nike พยายามทำอยู่ แต่ก็ไม่เป็นรูปเป็นร่างสักเท่าใหร่ มารอบนี้ Xiaomi ลงทุนทำเองแล้ว คงได้เห็นเทรนใหม่ที่ตะวันตกอาจจะเลียนแบบตะวันออก(แบบพี่จีน)ก็เป็นได้



ข้อมูลจาก : Thomas Pellicer/Li-Ning
ข้อมูลจาก : www.cnet.com