.

วันจันทร์ที่ 16 มีนาคม พ.ศ. 2558

ลั่นกลองรบ! Chromebook คืนชีพใหม่ ท้าชน Retina MacBook !!!


     โอ้โห... มวยคู่นี้ดูจะไม่จบลงง่ายๆซะแล้วซิครับ เมื่อ Google ประกาศเปิดตัว Chromebook ตัวใหม่มาท้าชน Retina MacBook ของทาง Apple ซะชนิดกินกันไม่ลงจริงๆ โดยการเปิดตัวครั้งนี้ใช้ชื่อว่า "The New Chromebook Pixel" พร้อมสเป็คและจุดเด่นซึ่งไม่น้อยหน้าคู่แข่งอย่างแน่นอน ! 



     โดยเจ้า "The New Chromebook Pixel" ตัวใหม่นี้ มี 2 โมเดลให้เลือกคือ "The New Chromebook Pixel" และ "The New Chromebook Pixel LS" ซึ่งเจ้าตัว LS จะเป็นรุ่นที่มีสเป็คที่เทพกว่าครับ โดยสเป็กคร่าวๆเป็นดังนี้ 

 CPU :  Intel Core i5 2.2GHz  และ Intel Core i7 2.4GHz (Gen 5)
 Ram : 8GB และ 16GB 
ความจุ : 32GB และ 64GB ซึ่งทั้งสองเป็นแบบ SSD และเพิ่ม SD card ได้
Display : ขนาด 12.85" ความละเอียด 2,560 x 1,700 pixel 
แบตเตอร์รี่ : 12 ชั่วโมง (ชาร์จเพียง 15 นาที ใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมง)
เว็บแคม : คุณภาพระดับ 720p
Port เชื่อมต่อ : USB-C 1 port และ USB 3.0 อีก 2 port
ราคา : $ 999 (ประมาณ 32,000 บาท) และ $ 1,299  ในรุ่น LS (ประมาณ 42,000 บาท)



     การกลับมาในครั้งนี้ ค่อนข้างเห็นได้ชัดว่าจงใจออกมาชนกับ Retina MacBook ของทางฝั่ง Apple โดยชูจุดเด่นกันคนละด้าน โดย The New Chromebook Pixel จะเน้นในส่วนของ CPU ซึ่งประทับใจผมพอสมควร เพราะเป็น CPU ที่ไม่ได้ขี้เหร่ชนิดเอามาทำงานทำการไม่ได้ซะทีเดียว แบตเตอร์รี่ซึ่งมีฟังก์ชั่นในส่วนของการชาร์จเพียง 15 นาทีก็สามารถใช้งานได้ถึง 2 ชั่วโมง และที่น่าจะดูได้เปรียบกว่าทางฝั่ง Apple เลยคือ Port เชื่อมต่อที่จัดเต็มมาทั้ง USB-C และ USB 3.0 โดยไม่จำเป็นต้องซื้อเพิ่ม


     พูดในเรื่องของความได้เปรียบไปแล้ว จะไม่พูดในเรื่องของจุดด้อยคงจะไม่ได้ เพราะเจ้า The New Chromebook Pixel นั้น ไม่ได้บางเฉียบชนิดเป็นกระดาษเหมือนทางฝั่งของ Retina MacBook เลยซะทีเดียว โดยจะมีความหนาถึง 15.3 มิลลิเมตร น้ำหนักตัวที่มากถึง 1.5 กิโลกรัม ซึ่งถือว่าพกพายากกว่า  Retina MacBook  อย่างแน่นอน และส่วนที่สำคัญคือ Chrome Os ซึ่งถือว่ายังเป็นน้องใหม่ในวงการนี้ แม้จะมีพื้นฐานแอปพลิเคชั่นจากแอนดรอยด์ แต่ในส่วนของการทำงานนั้น แอปพลิเคชั่นในส่วนนี้ยังถือว่าสู้ทางฝั่ง Apple ไม่ได้


     บทสรุปส่งท้าย หากให้เลือกระหว่าง เจ้า The New Chromebook Pixel  กับ Retina MacBook  นั้น ผมคงเลือก Retina MacBook มาใช้งานจริงๆจังๆมากกว่า เหตุผลไม่ใช่เพราะสเป็กหรือความบาง เพราะโดยส่วนตัวแล้ว ผมปลื้มสเป็กของเจ้า The New Chromebook Pixel ซะมากกว่าด้วยซ้ำไป แต่เหตุผลหลักนั้นเพราะ OS ของ Retina MacBook นั้น ดูจะเป็นงานเป็นการมากกว่า แถมราคาของ The New Chromebook Pixel นั้นไม่ใช่ถูกๆ หากอยากเล่น Chrome Os จริงๆผมคงเลือกแท็ปแล็ตแอนดรอยด์ดูจะเป็นทางเลือกที่ดีกว่านะ

     ก่อนจะจบกันตรงนี้ ผมมีคลิปของทางฝั่ง Google มาให้เพื่อนๆได้เข้าไปชม ถือซะว่าเป็นการตัดสินใจโดยไม่ฟังความข้างเดียวดีกว่านะครับ