.

วันเสาร์ที่ 14 มีนาคม พ.ศ. 2558

อ่านก่อนจะซื้อ MacBook รุ่นใหม่! เตรียมใจไว้แต่เนิ่นๆ!!!


1.จะซื้อ MacBook รุ่นใหม่ เตรียมเงินค่า Adapter เผื่อไว้แล้วหรือยัง ? 


อย่างที่ทราบกันดี ว่า MacBook รุ่นใหม่ มี USB-C port มาเป็นตัวชูโรง! โอโหหหห ตื่นตะลึงกันยกใหญ่ แต่ Apple กลับแฝงกลไกตลาดมาแบบเนียนๆ ชนิดเราไม่รู้ตัวคือ 
- ไม่มี port สำหรับเสียบ USB หากคุณกำลังชาร์จแบตอยู่ 
- ไม่มีช่อง HTMI ให้คุณใช้งาน 
ดังนั้น คุณต้องซื้อ อย่างเลี่ยงไม่ได้

2. ความบางแลกมาด้วยความร้อน คุณใช้งานมันนานหรือเปล่า ?


แน่ละ การจะทำให้เครื่องบางเบาซะจนเหลือไม่ถึง 2 cm. จำเป็นอย่างยิ่งที่จะต้องตัดอุปกรณ์ที่ไม่จำเป็นทั้งหลายออกไป นอกซะจาก port เชื่อมต่อทั้งหลายแหล่แล้ว หนึ่งในนั้นคือ พัดลมครับ
ลองนึงภาพเล่นๆดูนะครับ เครื่องทำงานหนักแต่ไม่มีการช่วยระบายความร้อน ชิปเซ็ตภายในทำงานกันภายใต้อุณหภูมิที่สูงเช่นนี้ ผมเชื่อเหลือเกินว่าจะส่งผลต่ออายุการใช้งานและปัญหาเครื่องร้อนตามมาอย่างแน่นอน

3.คอเกม/กราฟิกห้ามแตะ!! มันไม่ใช่ทางของคุณเลยยย

            เรื่องนี้ สำหรับคอเกมหรือผู้ใช้งานด้านกราฟิกที่อยากใช้เจ้า MacBook ตัวบางเบาคงจะผิดหวังไปตามๆกัน เนื่องจาก CPU ที่ให้มานั้น เป็น CPU แบบ Intel Core M ซึ่งมีจุดเด่นในเรื่องของการประหยัดพลังงาน แต่ใช้ได้แค่การท่องเว็บและงานเวิร์คสเตชั่นทั่วไปเท่านั้น เนื่องจากเป็น CPU ประสิทธิภาพต่ำ ทั้งยังไม่มีพัดลมระบายความร้อน ซึ่งเอาทั้งสองอย่างมารวมกันแล้ว เชื่อได้เลยว่าขาโหดทั้งหลายคนเบื้อนหน้าหนีไปซบรุ่นเก่าเป็นแน่แท้



สรุปข้อควรพิจารณา

1.สำหรับ Adapter นั้นส่วนตัวมองว่าคงจะเลี่ยงไม่ได้ซะแล้ว ดังนั้นสำหรับผู้ที่ต้องการจะซื้อ งบที่ตั้งไว้ควรจะบวกเพิ่มไปประมาณ 3,000 บาท
2.จากการใช้งาน Notebook มาหลายเครื่องหลายแบรนด์  ผมเชื่อเหลือเกินว่าความร้อนสะสมในตัวเครื่องนั้นจะสร้างปัญหาตามมาภายหลังให้กับเจ้า MacBook ตัวนี้อย่างแน่นอน ... อย่างน้อยๆก็บอร์ดละที่จะไปก่อน พอคุณยกไปซ่อม ใครละได้เงินส่วนนี้ไป??
3.น่าผิดหวังอย่างมาก ที่ MacBook ตัวนี้ มี CPU ที่พูดได้เต็มปากว่า ไม่สมราคา หากมองในมุมของผู้ใช้งานธรรมดา ความบางเบาอาจจะเป็นข้อได้เปรียบในการพกพาไปไหนสะดวก แต่ ในมุมของเกมเมอร์ spec และราคาค่าตัวขนาดนี้ทำให้ผมคิดแล้วคิดอีกว่าผมจำเป็นหรือเปล่า ที่จะต้องการแลกความบางเบา กับประสิทธิภาพที่ลดลง