.

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

เอามาให้ชม"เสป็กขั้นต่ำของ Windows 10" ไม่มากอย่างที่คิด!!



     อีกไม่กี่เดือน Microsoft ก็จะส่ง Windows 10 มาให้ผู้ใช้ได้สัมผัสกันแล้ว สำหรับผู้ใช้ Windows 8 ทั้งแบบ Mobile และ PC คงลุ้นตัวโก่งว่าของตัวเองจะได้อัพหรือเปล่า งานนี้บอกเลย "มีเฮ" แน่นอน!



    จริงๆแล้ว Windows 10 ไม่ได้แตกต่างกับ Windows 8 มากนัก โดยจะมีรูปร่างหน้าตาที่ไม่ได้ฉีกออกไปมากนัก เผลอๆแล้วมองผิวเผินอาจจะไม่ได้แตกต่างออกไปมากนัก  ซึ่งถ้าหากย้อนไปในเดือนตุลาคมปีที่แล้ว Microsoft ยังโม้แหลกชนิด "มันจะดีจนคุณลืมความทรงจำแย่ๆอย่าง Vista ไปได้เลย" ...  


     เอาละ มาเข้าเรื่องกันดีกว่า Spec ขั้นต่ำ ของ Windows 10 เวอร์ชั่น PC นั้นจะเป็นดังนี้ 
รุ่น 32 bit
  - CPU 1GHz 
  - Ram 1GB 
  - Rom 16GB
  - รองรับ DirectX9 
รุ่น 64 bit
  - CPU 1GHz
  - Ram 2GB
  - Rom 20GB
  - รองรับ DirectX9
    โดยสเป็กด้านบน ทาง Microsoft เคลมว่าจะสามารถ"เล่นได้" ซึ่งถือว่าไม่ได้เป็นสเป็กที่สูงซะด้วยซ้ำไป ส่วนจะลื่นไม่ลื่นต้องรอตัวจริงมาให้จับกันอีกที


     ในส่วนของ Mobile นั้นแทบจะลอกสเป็กมาจาก Windows 8 เลยครับ มาดูกันว่าความต้องการของ Windows 10 เวอร์ชั่น Mobile นั้นจะเป็นยังไง
  -หน้าจอ 8" ความละเอียด 800 x 480
  - Ram 512MB
  - Rom 4GB
     หนึ่งในส่วนที่แปลกไปคือ ขนาดหน้าจอบังคับที่ 8" ซึ่งคงจะเป็น Tablet ที่ต้องการจะใส่เจ้า Windows 10 แต่ในตลาดหน้าจอ 7" - 7.9" ก็มีให้เห็นอยู่ ซึ่งทาง Microsoft ได้บอกว่า "หากต้องการนำ Windows 10 ไปใส่หน้าจอต่ำว่า 8" ต้องปรับจูนกันเองนะ" ... เค้าว่ามางั้น อิอิ


    พักหลังๆมีข่าวลือแว่วๆมาว่า ทาง Microsoft จะให้อัพ Windows เถื่อนทั้งหลาย ได้อัพเป็น Windows 10 กันฟรีๆ ซึ่งผมมองว่าเป็นข่าวดีอย่างหนึ่งหาก Microsoft จะใจป้ำแจกฟรีๆ เพราะทุกวันนี้ Windows ที่ใช้ๆกันอยู่ก็เป็นของปลอมซะส่วนใหญ่ โชว์ป๋าสักครั้งจะเป็นไร อิอิ ผลดีก็คงจะตกเป็นของผู้บริโภคอย่างเราๆแน่นอน ซึ่งผมเองก็ได้แต่หวังให้ข่าวลือนี้เป็นจริงอยู่เหมือนกัน ใครๆที่รอข่าวดีอยู่ติดตามข่าวดีๆ อาจจะมีเวลาจำกัดหรือข้อตกลงให้คุณได้ลุ้นเล่นกันเพราะ "ของฟรี ไม่มีในโลก" 

     สำหรับ Windows 10 หากใครอยากเห็นพรีวิวก่อนตัวสมบูรณ์จะออกมาให้สัมผัสกัน สามารถดูในคลิปข้างล่างนี้ได้เลยจร้า


เวอร์ชั่น PC แบบทดลองใช้

มาดูเวอร์ชั่นMobileกันบ้าง

     

ที่มาข้อมูล : Geek