.

วันพุธที่ 25 มีนาคม พ.ศ. 2558

เพิ่มสัญญาน Wifi ในบ้านง่ายๆ ไม่ต้องจ่ายตังค์ซักบาท!!


     สวัสดีครับ วันนี้ ZAPSMP จะแนะนำวิธีง่ายๆที่จะให้คุณใช้งาน Wifi ของคุณได้อย่างเต็มประสิทธิ์ภาพโดยไม่ต้องควักเงิน"สักบาทเดียว" (บางวิธีแต่อาจจะออกแรงหน่อยนะ) อาจจะเห็นกันในหลายๆเว็บไปแล้วบ้างในบางวิธี มาดูกันครับว่าทำไงกัน


1.ป๋องเบียร์ ช่วยคุณได้


     วิธีนี้ ถ้าเป็นผู้ชายนี้รับประกันได้เลยว่าหาวัตถุดิบไม่ยากเย็นแน่นอน เผลอๆอาจจะเยอะจนเกินใช้ซะด้วยซ้ำไป เพราะเราใช้แค่ "อันเดียว" เท่านั้นครับ วิธีทำก็แค่ตัดตามรูป แยงรูลงเสา จบ! ง่ายมากกกกกกกกแถมได้ผลดีซะด้วย ผมลองแล้ว เพิ่มมาสองขีด รับประกันเห็นผลชัวร์!! 
     หากใครตัดไม่เป็น มองภาพไม่ออกนะครับ สามารถดูได้จากคลิปข้างล่างนี้เลย


2.วางให้ถูกที่

     นี่เป็นอีกหนึ่งวิธีที่คนส่วนใหญ่มองข้ามไปครับ ตำแหน่งของเราเตอร์ Wifi เป็นอะไรที่สำคัญมาก สมมุติคุณใช้ Wifi ส่วนใหญ่ในห้องของคุณซึ่งอยู่หลังบ้าน แต่เราเตอร์ Wifi อยู่หน้าบ้าน สัญญานก็จะแผ่วลง ดีไม่ดีผ่านผนังหนาๆอีกชั้น สัญญาณก็จะดรอปลงไปอีก ซึ่งวิธีแก้ก็ง่ายมากครับ นำมันมาติดตั้งใกล้ๆกับที่คุณใช้บ่อยซะก็สิ้นเรื่อง หรือหากคุณเดินไปนู้นมานี่ หลังบ้านบ้าง หน้าบ้านบ้าง วางไว้"กลางบ้าน" เลยครับ ช่วยคุณได้อย่างแน่นอน 
3.ตั้งแชนแนลให้เป็น ลดการรบกวนจากภายนอก



     บางครั้ง เครื่องใช้ไฟฟ้าที่มีความถี่ใกล้เคียงกับสัญญาน Wifi เช่นพวก TV โทรศัพท์บ้าน อะไรพวกนี้ อาจจะรบกวนการส่งข้อมูลของเราเตอร์ได้ ดังนั้นควรตั้งแชนแนลความถี่ให้แตกต่างออกไป หากไม่รู้ความถี่ของเครื่องใช้ไฟฟ้าชิ้นนั้นๆอาจต้องสุ่มไปเรื่อยๆจนกว่าจะออกห่าง หรือหากเป็นเราเตอร์รุ่นใหม่ๆก็มีความถี่ 5GHz มาให้ในตัว ซึ่งชัวร์ๆเลยว่าไม่เกทับสัญญานใครแน่นอน
     ในส่วนของการตั้งค่าแชนแนลสัญญาน Wifi นั้น ทำได้โดยการไปที่เบาร์เซอร์ที่ใช้อยู่ประจำ ใส่เลขดังนี้
1)192.168.1.1



2)ใส่พาสเวิสของโมเด็ม(แต่ละรุ่นจะไม่เหมือนกัน)



3)หาคำว่า Wireless setting ให้เจอ



4)ตั้งค่าแชนแนลตามที่ใจสั่งมา(อั๊ยย่ะ)


     จบแล้วครับวิธีนี้ ง่ายๆแค่ตั้งค่าโมเด็ม ไม่ต้องออกแรง ไม่ต้องขยับเขยื้อนสิ่งใดๆให้เปลืองแรง จากการทดลองวิธีนี้แล้ว สำหรับผมพูดตรงๆเลยว่าเห็นผลน้อย อาจจะเพราะโมเด็มผมเป็นรุ่นเก่า คลื่นความถี่แทบจะไม่ต่างกันมาก เรียกได้ว่าติดๆกันเลยละ แต่หากโมเด็มเราเตอร์ใครรุ่นใหม่ มีแชนแนล 5GHz นี่คงจะเห็นผลชัดเจนกว่า

4.ตั้งพาสเวิร์ด ป้องกันพวกแอบเล่น


     การตั้งพาสเวิร์ด นอกจากจะช่วยให้ Wifi ของคุณไม่โดนคนอื่นแอบใช้แล้ว ยังเป็นการป้องกันตนเองจากการใช้ Wifi ในทางที่ผิด อาทิเช่นการขโมยข้อมูล แฮครหัส หรือทำธุรกรรมต่างๆโดยที่คุณไม่รู้ตัวได้อีกทางหนึ่ง ถือว่ายิงปืนนัดเดียวได้นกสองตัวเลยแล้วกัน
     วิธีการนั้น ไม่ต่างจากการตั้งค่าแชนแนลมากนัก สามารถดูได้จาก VDO ด้านล่างเลยจร้า (อาจจะไม่ตรง 100% สำหรับบางรุ่น ลองมองหาคีย์หรือคำที่มันคล้ายๆกันนะครับ ไม่ต่างกันมาก)


5.ต่อสาย LAN ให้ PC/NoteBook ที่อยู่ใกล้ ลดจำนวนผู้ใช้ Wifi ลง


     วิธีนี้ บางคนอาจจะบอก เฮ้ย! ใหนบอกฟรีไงค่าสาย LAN ละ ? คือต้องบอกก่อนเลยว่าในกล่องโมเด็มเราเตอร์ทุกตัวต้องแถมสาย LAN มาให้อยู่แล้วนะครับ หลายคนซื้อมาแล้วใช้เฉพาะ Wifi ไม่เคยใช้สาย LAN เลยทั้งๆที่ PC หรือ NoteBook กับเราเตอร์ห่างกันคืบเดียว ซึ่งวิธีนี้เหมาะกับ PC ซะมากกว่า เนื่องด้วยไม่ต้องเคลื่อนย้ายไปใหนมาใหน เสียบปุ๊บ!อยู่ตัวปั๊บ! จบ
     ส่วนวิธีการใส่สาย LAN นี่เป็นอะไรที่ง่ายมากๆครับ เริ่มจากนำสาย LAN ซึ่งเป็นสายหัวแบบในรูปนะครับ ต่อเข้ากับ โมเด็มเราเตอร์ด้านนึง อีกด้านนึงต่อเข้ากับช่องสาย LAN หลังเคส PC หรือ ข้างๆบอดี้ NoteBook ได้เลย
รูปแสดงการต่อสาย LAN เข้า PC แบบง่ายๆ