.

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

แบตเตอรี่ชนิดใหม่ "Aluminum" ความหวังของมวลมนุษยชาติ!!! (สาระล้วนๆ)


     สวัสดีพี่ป้าน้าอาทุกท่าน วันนี้เว็บ ZAPSMP ของเรามีสาระที่ไม่ใช่สาหร่ายมาให้ทุกท่านได้อ่านกัน เป็นเรื่องที่เราๆหลายคนคาดหวังและฝันถึงมาตลอดมันคือ "แบตเตอรี่ที่ดีกว่าเดิม" ชนิดเปลี่ยนศักราชใหม่แห่งวงการแบตเตอรี่กันเลยทีเดียว จะเป็นยังไง มาดูกัน




     ขอย้อนความกันสักนิดนึง แบตเตอรี่ที่เราใช้ๆกันอยู่ทุกวันนี้ที่เราเรียกกันอย่างติดปากคือ "แบตเตอรี่แบบ Li-ion"  ซึ่งจริงๆแล้วแบตเตอรี่ประเภทนี้มีอยู่ 2 อันใหญ่ๆคือ Lithium Polymer กับ Lithium Ion โดยผมจะชี้จุดดีจุดด้อยของสองอย่างนี้ให้เห็นภาพชัดๆกันนะครับ


Lithium Ion 
ข้อดี : ให้ความจุเยอะ ราคาถูก
ข้อเสีย : ปลอดภัยน้อยกว่า รูปร่างเป็นได้แค่สี่เหลี่ยมเท่านั้น เสื่อมเร็วกว่า


Lithium Polymer
ข้อดี : ปลอดภัยสูง บางกว่า เสื่อมช้ากว่า และไม่จำกัดรูปร่าง
ข้อเสีย : ให้ความจุน้อยกว่าแบบแรก ราคาแพง


     จะเห็นได้ว่า แม้จะมีเทคโนโลยีอย่าง Lithium Polymer เข้ามา เราก็ยังแทบจะไม่ได้สัมผัสเทคโนโลยีนี้ในสมาร์ทโฟนสักเท่าไหร่ เนื่องด้วยปัจจัยด้านราคา มันจึงอยู่ในสมาร์ทโฟนราคา 20,000 อัพหรือเพาเวอร์แบงค์แพงๆเท่านั้นเอง


     เอาละ มาถึงพระเอกของเราอย่าง "Aluminum" กัน Aluminum คือแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ประดิษฐ์คิดค้นโดยนักศึกษาของมหาวิทยาลัย Stanford (มหาลัยเก่าผมเอง หุหุ) มาดูข้อดีข้อเสียของมันกันครับ


ข้อดี :
- ปลอยภัยสุดๆ ถึงขนาดเจาะทะลุไม่ระเบิด ไม่มีสะเก็ดไฟ และใช้ต่อไปได้อีกสักพักนึง (โหดสัส!)
- ราคาถูกกว่าแบบ Lithium Ion ซะอีก
- ชาร์จให้เต็มได้ในเวลาแค่ 1 นาที เท่านั้นเอง! (โหดกว่า Oppo อีกนะ)
- อายุการใช้งานมากกว่าแบบเดิมถึง 7.5 เท่า
- ปิดงอได้ แถมบางอีกต่างหาก

คลิปแบบเต็มๆตาพร้อมบรรยายไทย

อะโหหห แค่เห็นข้อดีก็แทบจะเป็นลม นี่มันความหวังของมวลมนุษยชาติชัดๆ! งั้นมาดูข้อเสียมันบ้างแล้วกัน


ข้อเสีย : 
- ความต่างศักย์ ( V ) ต่ำมาก โดยทั่วไปสมาร์ทโฟนจะใช้แบตเตอรี่ความต่างศักย์ประมาณ 3.7 V แต่เจ้า Aluminum เนี่ยความต่างศักย์มันจะดรอปลงมาครึ่งนึงจากของเดิม เหลือ 1.7V เท่านั้น 
- ยังไม่ได้รับคำยืนยัน ว่าจะรีไซเคิลได้ (แบบเดิมสามารถรีไซเคิลได้นะจ๊ะ อิอิ)


คลิปเต็มๆ (คนคิดเหมือนจะเป็นชาวจีนด้วยนะ)

     หลายๆคนคงสงสัยกันแล้วสินะ ว่าเมื่อไหร่เจ้าเทคโนโลยีตัวนี้จะออกมาให้เราได้ลองใช้การกันจริงๆจังๆสักที เพราะขนาด Lithium Polymer ออกมาน๊าานนนนานแล้ว บางคนแทบจะไม่เคยได้ใช้เทคโนโลยีตัวนี้เลยด้วยซ้ำไป จากการคาดการของผมมองว่าอีกไม่นานแล้วละครับ เพราะอะไรนะเหรอ ? มันเจ้าเทคโนโลยีตัวนี้มันดั๊นไปสะดุดตายักษ์ใหญ่ของโลก IT อย่าง Google เข้าแล้วนะสิ!

คาดว่า Nexus จะได้ใช้เป็นเจ้าแรก (เดา)

     ช่วงนี้มีข่าวจากหลายๆเว็บค่อยๆพูดถึงแบตเตอรี่แบบใหม่ที่ Google กำลังวิจัยอย่างหนัก อาจจะเป็นไปได้ว่ากำลังนำเจ้า "Aluminum" ไปพัฒนาให้มันใช้งานได้อย่างเพอเฟ็กและทำออกมาใส่สมาร์ทโฟนให้เราได้ใช้กันจริงๆสักที ซึ่งผมเองก็ภาวนาให้มันเป็นแบบนั้นอยู่เหมือนกัน (สาธุ!!!)

โฉมหน้าฆาตรกร เฮ้ย! คนคิดค้น

สรุปส่งท้าย : จริงๆแล้วเรื่องแบตเตอรี่เนี่ย ผมไม่เทพเลยนะ ฮ่าๆ พยายามหาข้อมูลให้เยอะที่สุดและชัวที่สุด เพื่อให้แฟนเพลงหลายคน(เหรอ?) ที่ติดตามอยู่ได้อ่านกัน เพราะเรื่องนี้มันเป็นอะไรที่วิเศษสุดๆ อยากให้ออกใหม่ปีละ 2 ครั้งด้วยซ้ำถ้าเป็นไปได้ และขอชื่นชมนักศึกษาจากมหาวิทยาลัย Stanford ที่ทำให้มนุษชาติมีความหวังอีกครั้ง สุดท้ายนี้ขอลาไปก่อน ปีหน้าฟ้าใหม่ค่อยว่ากันอีกที รักนะจุ๊บๆ -3-

ท่านที่ขอมาหน้าเพจ ผมรักษาสัญญาแล้วนะ อิอิ

ที่มา : notebookspec , mis.ipc.kmut , specphone , youtube