.

วันอาทิตย์ที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2558

"โดรน" ของเล่นยุคใหม่ ราคาไม่ถึง 1,000 บาท!?


     "โดรน" หรืออากาศยานไร้คนขับ ของเล่นที่เรียกได้ว่าใครๆก็อยากมีไว้ในครอบครอง เพราะด้วยคุณสมบัติที่บินง่าย จะขึ้นลง ซ้ายขวา ก็มีความสเถียรกว่าเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินบังคับราคาแพงๆซะอีก แถมยังติดกล้องถ่ายภาพได้อีกด้วย ยิ่งทุกวันนี้ราคาของมันถูกมากๆชนิดใครๆก็ซื้อได้ จึงทำให้มันน่าสนใจขึ้นมายังไงละครับ


     สมัยก่อนตอนเด็กๆ เชื่อว่าใครหลายๆคนคงจะใฝ่ฝันอยากเป็นเจ้าของเฮลิคอปเตอร์หรือเครื่องบินบังคับกันใช่ไหมละ แต่ด้วยราคาที่แพงเกินกว่าจะซื้อ และของราคาถูกๆก็พังง่ายแถมบังคับยากอีกด้วย (คือไม่สเถียรนั่นเอง)


     จนมาถึงยุคหลังๆ มีการพัฒนามาเป็นโดรน บินง่ายกว่า สเถียรกว่า แถมยังติดกล้องได้อีกด้วย ตอนเปิดตัวใหม่ๆผมจำได้ว่าราคาหลักล้าน คือมันแพงมากกกกก แพงจนคนทั่วไปไม่มีปัญญาซื้อแน่นอน จนผมเลิกติดตามข่าวคราวไปนานพอสมควร (เพราะไม่มีปัญญาซื้อนั่นเอง ฮ่าๆ) มาดูอีกที อ่าว?! ราคาไม่ถึงพันก็ซื้อโดรนได้แล้วนี่หว่า?! เฮ้ย!!!


     โดรนทั่วไปที่มีขายกัน แบบชนิดเพิ่งเริ่มต้นก็ราวๆ 890 - 990 บาท เป็นโดรนขนาดเล็ก (เล็กกว่ากำปั้นอีก) ใช้แบตเตอรี่แบบ Li-Polymer ตีลังกาได้ มีระบบใจโรสโคปช่วยในการทรงตัว น้ำหนักก็เบามากๆ แถมการชาร์จไฟก็ใช้ USB ได้อีกด้วย โห เทพอะ! (มีคลิปให้ชม)

แจ่มมากเมื่อเทียบกับราคา
ตินิดนึงคือมันดูก๊องแก๊งๆไปหน่อย แถมเวลาในการเล่นก็แป๊ปเดียว (10-15 นาที)

     ส่วนชนิดติดกล้อง ราคาก็ดีดขึ้นมานิดนึงเป็น 1,900 - 3,900 บาทสำหรับเริ่มต้น ซึ่งกล้องที่แถมมาให้ก็ไม่ได้ขี้เหร่เลยด้วยซ้ำ ถ่าย VDO แบบ HD ได้สบายๆ หรือจะเปลี่ยนใส่กล้อง Action Camera แบบพวก Go Pro ได้อีกต่างหาก (มีคลิปให้ชม)

รุ่นนี้มีกล้องมาให้ด้วย HD อีก
ยิ่งกว่านั้นคือ รุ่นราคาแค่ 3-4 พันบาทบางรุ่น ก็สามารถควบคุมผ่านสมาร์ทโฟนที่ใช้ iOS หรือ Android ได้อีกต่างหาก เทพอะ!!!!


     แต่นั่นละครับ มีข้อดีก็ต้องมีข้อเสีย หลายๆคนคงเคยได้ยินข่าวที่มีการใช้โดรนในการถ่ายภาพในพื้นที่ส่วนตัว หรือร้ายแรงหน่อยก็ใช้ในการวางระเบิด ทำให้หลายๆฝ่ายเป็นห่วงจนมีการออกกฏหมายเพื่อควบคุมโดรนขึ้นมาครับ (เพิ่งออกประมาณช่วงปีใหม่)

คลิปจาก Thai PBS ในการออกกฏ

     ใครที่คิดจะซื้อ นาทีนี้บอกเลยครับ "ซื้อเลย" เพราะผมชอบ ฮ่าๆ ราคามันถูกอะ ตอนออกใหม่ๆนี่คือเอื้อมไม่ถึงแน่นอน ตอนนี้เศษเงินเดือนยังซื้อแบบติดกล้องได้ด้วยซ้ำไป เอามาถ่ายภาพสวยๆตอนไปทะเล หรือตอนปีนเขา ดูคอมเสิร์ท โอ๊ยยย ฟิน แต่อย่าลืม! ต้องไม่รบกวนสิทธิของคนอื่น ด้วยนะ ไม่งั้นโดนจับเข้าคุกหัวโตแน่ อิอิ

ขอขอบคุณคลิปจาก : ร้านแมดทอย (หากจะส่งมาให้ผมรีวิวก็ไม่ติดขัดนะ ผมชอบบบ ฮ่าๆ)

ปล.บทความนี้ไม่ได้ค่าโฆษณาใดๆทั้งสิ้นเขียนเพราะชอบส่วนตัวจ้า