.

วันอาทิตย์ที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2558

รู้หรือไม่? ทำไม One Plus ต้องทำ OS ใหม่ แทน OS เดิมที่ดีอยู่แล้ว ??


     เป็นข่าวมาสักพักใหญ่ๆแล้วสำหรับ One Plus ที่ทำ OS ตัวใหม่เป็นของตัวเองโดยใช้ชื่อ "Oxygen OS" แทนที่ "Cyanogen OS" ที่ใช้งานมาก่อนหน้านี้ มาดูเหตุผลกันครับว่าเหตุใด One Plus ต้องทำ OS ใหม่แทน OS เดิมที่ดีอยู่แล้ว ?




     เริ่มเรื่องนี้ เกิดจากทาง One Plus ได้ขาย One Plus One ของตนเองในอินเดีย แต่ดั๊นนไปทับเจ้าถิ่นอย่าง "Micromax" ผู้ผลิตมือถือราคาย่อมเยาของอินเดีย ทั้งๆที่มองในตลาดแล้ว มือถือทั้งสองค่ายอยู่กันคนละที่ One Plus จะอยู่ตลาดบน ส่วน Micromax อยู่ตลาดกลางๆถึงระดับล่าง ไม่น่าจะขัดผลประโยชน์กันได้นี่นา


     สิ่งสำคัญคือ OS ครับ ... ทั้งสองเจ้าเนี่ยใช้ Cyanogen OS ขับเคลื่อนด้วยกันทั้งคู่ .. อ่าวแล้วยังไงละ ??  ก็เพราะ "Micromax" ได้ทำสัญญากับทาง Cyanogen  แล้วสิครับ ว่าจะเป็นพาร์ทเนอร์ของ  Cyanogen  แต่เพียงผู้เดียวในอินเดีย หากใครจะใช้  Cyanogen ด้วยต้องจ่ายเงินให้พี่แก! เข้าใจ๋ ?


สมาร์ทโฟนของ Micromax 

     ทาง One Plus หาทางประณีประนอมกับ Micromax นะครับ ทำนองว่า "ฉันเองก็จ่ายเงินให้ Cyanogen แล้วเหมือนกัน ดังนั้นฉันไม่จำเป็นต้องจ่ายให้เธอแล้วอะดิ" มีหรือ Micromax จะยอมเพราะตนเสียผลประโยชน์ในเมื่อตกลงกันไม่ได้ ก็ขึ้นโรงขึ้นศาลกันซะ ... ผลปรากฎว่า Micromax ชนะคดีครับ (อาจเพราะเจ้าถิ่นหรือเปล่าไม่แน่ใจ) ทำให้ One Plus ถูกห้ามขายในอินเดียโดยปริยาย


     เรื่องนี้เองเป็นเหตุจุดชนวนทำให้ One Plus กริ้วอย่างมาก ยื่นคำขาดให้ Cyanogen เลือกมา! ระหว่างเราที่มาก่อน หรือเขาที่มาใหม่! เธอจะเลือกใคร?? อารมณ์เมียหลวงเมียน้อยอะแหละ ฮ่าๆ


     ผลที่ออกมา ช็อกเมียหลวงพอสมควร เพราะ Cyanogen เลือกข้าง Micromax ครับ (เมียแก่ๆใครจะอยากได้ เน๊อะๆ ฮ่าๆ )



     ในเมื่อ Cyanogen เลือกข้าง Micromax แล้ว ทางฝั่ง One Plus คงไม่พอใจอย่างมาก จึงประกาศเลิกใช้บริการของ Cyanogen อีกต่อไป! หันมาทำระบบปฎิบัตรการเป็นของตัวเองนั่นคือ "Oxygen OS" นั่นเอง

     ซึ่ง "Oxygen OS" ก็เพิ่งปล่อยให้ดาวโหลดเมื่อไม่กี่วันมานี่เอง จากที่รู้มาคร่าวๆยังพอมี Bug อยู่บ้างซึ่งทาง One Plus เองก็ไม่นิ่งนอนใจ(เพราะทำเอง) อีกสักพักคงออกแพทมาให้ได้อัพเดทกันแน่นอน นอนรอได้เลย อิอิ


     ส่วนทาง Cyanogen เองก็คงไม่ตัดบัวจนไม่เหลือเยื่อใยซะที่เดียว ... อย่างน้อยๆก็เคยร่วมทุกข์ส่วมสุขกันมา เลยทวีสผ่านทวีสเตอร์ว่าจะอัพเดท One Plus ต่อไปแม้จะหย่ากันแล้วก็ตาม อั๊ยยะ!


     มหากาพย์เรื่องนี้จะจบยังไง "Oxygen OS" จะไปรอดหรือไม่ หรือ One Plus จะกลับมาตายรัง งานนนี้ต้องรอติดตามชมต่อในภาค 2 ผู้ชมทั้งหลายไม่ควรพลาดด้วยประการทั้งปวง เฮ้!!!