.

วันจันทร์ที่ 6 เมษายน พ.ศ. 2558

แนะวิธีซื้อ Power Bank ยังไงไม่เสียโง่ ?!


     กลายเป็นของคู่กายสมาร์ทโฟนไปซะแล้ว สำหรับ Power Bank ที่จะช่วยแก้ปัญหาแบตเตอรี่ไม่พอใช้สำหรับขาโซเชียล วันนี้ GUZAP จะมาแนะนำวิธีเลือกซื้อ  Power Bank ยังไงให้ไม่เสียโง่กันครับ

1.เลือกที่มีคุณสมบัติดังต่อไป (ครบทุกข้อยิ่งดี)


- มีสเกลบอกระดับพลังงาน คุณจะได้รู้ว่าตอนนี้เหลือแบตอีกกี่เปอร์เซ็น จะได้วางแผนในการใช้อย่างถูกต้อง ซึ่งก็มีแทบทุกรุ่นแล้ว ณ ตอนนี้

- ตัดไฟทันทีเมื่อชาร์จเต็ม ส่วนใหญ่พบได้เฉพาะราคา 500 บาทขึ้นไป มองผ่านๆอาจจะคิดว่าไม่สำคัญ แต่ความจริงมันสำคัญมาก นอกจากจะช่วยไม่ให้คุณเสียไฟฟ้าไปแบบฟรีๆแล้ว จะยังช่วยถนอมแบตเตอรี่ให้สมาร์ทของคุณด้วยเช่นกัน


- ป้องกันไฟฟ้าลัดวงจร อันนี้ค่อนข้างล้ำนิดนึง ส่วนใหญ่พบได้เฉพาะราคา 1,000 บาทขึ้นไป มีประโยชน์คือคุณจะได้สบายใจ ไม่ต้องกลัวแบตเตอรี่ระเบิดใส่มือได้ระดับหนึ่ง (ย้ำคำว่าระดับหนึ่ง)


- มีไฟฉายได้ยิ่งดี ถือเป็นออฟชั่นเสริมสถานะดีกว่า อาจจะไม่ได้ใช้บ่อยๆแต่มีไว้ก็ดีเหมือนกัน ไว้หาของในห้องเวลามืดๆไรงี้ อิอิ (ผมชอบใช้ไฟฉายจาก Power Bank มากกว่าไฟฉายจากแฟลตมือถือซะอีก)


- ซื้อจากแหล่งที่ไว้ใจได้ คือต้องบอกก่อนว่า Power Bank หลอกตามีกันให้เกลื่อน เขียนข้างๆ 10,000 - 20,000 mAh บ้าง เอาเข้าจริงๆถึง 5,000 mAh ก็ไม่รู้ ผมเคยแกะ Power Bank เก่าๆของเพื่อนอันนึง เขียนไว้ 12,000 mAh เอาเข้าจริง แบตประมาณ 5,000 mAh ที่หนักๆอะ ยัดถุงทรายไว้ (ไม่ระบุแบรนด์นะครับ)




- มีประกันอย่างต่ำ 1 ปี แน่นอนละครับของใช้อิเล็กทรอนิกส์ที่ผลิตทีละมากๆ สินค้าที่เล็ดลอด QC มาก็ต้องมีกันบ้าง ดังนั้นมีประกันไว้ อุ่นใจกว่านะครับ อิอิ



2.Output ต้องตรงกัน
     ที่หัวอแดปเตอร์ชาร์จก็จะมีบอกมาแล้วนะครับว่าสมาร์ทโฟนหรือ Tablet ตัวนี้ Output เท่าใหร่ โดยส่วนใหญ่จะเป็นแบบนี้ครับ

สมาร์ทโฟน 5V  1A
Tablet          5V  2A

ถ้าคุณจะซื้อ Power Bank มาใช้เฉพาะสมาร์ทโฟน เลือกที่ Output 1A ก็เหลือๆแล้วครับ
(แต่บางรุ่น 2A ก็มีนะ ดูดีๆ) แต่หากคุณมี Tablet ด้วย แนะนำให้เป็น 2A ดีกว่าครับ เพราะมันจะใช้ได้ทั้งสมาร์ทโฟนและ Tablet ในตัวเดียวอิอิ




3.เลือกให้มันพอดีๆ อย่างโลภมาก
     อันนี้สำคัญมาก คุณต้องรู้ก่อนว่าแบตเตอรี่สมาร์ทโฟนหรือ Tablet ที่คุณใช้ประจำ
(ย้ำคำว่าประจำ ยึดตัวนั้นเป็นเกณฑ์) มีความจุแบตเตอรี่กี่ mAh เมื่อได้มาแล้ว ลองวิเคราห์ดูว่าวันๆนึง คุณชาร์จเฉลี่ยกี่ครั้ง (ประมาณๆเอาก็ได้) เมื่อได้มาแล้ว เอามาใส่ในสูตรนี้เลย


ความจุแบตเตอรี่ของคุณ x จำนวนครั้งในการชาร์จในหนึ่งวัน x 1.5 = ความจุของ Power Bank

สมุติแบตเตอรี่ผม 1,700 mAh x ผมชาร์จวันละ 2 ครั้ง(โดยประมาน) x 1.5 = 5,100 mAh


หลายคนอาจจะสงสัยว่าเฮ้ย! 1.5 มันมาจากใหน? คือต้องบอกก่อนว่าขณะที่ Power Bank ชาร์จแบตเตอรี่ให้สมาร์ทคุณเนี่ย มันได้ไม่เต็ม 100% อาจจะประมาณสัก 65-75% แค่นั้นเอง(รุ่นดีๆหน่อยก็สูงกว่านี้) ดังนั้นเพื่อความเป๊ะ! เราจึงเผื่อในจุดนี้ไปด้วยนั้นเองจ้า



4.สายชาร์จใครว่าไม่สำคัญ!!
     แถม!!!! อันนี้เป็นสิ่งที่หลายๆคนมองข้ามชนิดไม่เห็นหัว (น้อยใจ T^T) คือมันสำคัญมากๆเพราะเป็นเหมือนท่อน้ำที่จะส่งน้ำจากที่หนึ่งไปยังอีกที่หนึ่ง ถ้าเกิดท่อรั่วหรือท่อกากๆสนิมขึ้นเนี่ย น้ำที่จะไปส่งถึงอีกฝั่งนึงก็จะน้อยลงกว่าเดิมหรือไม่มีประสิทธิ์ภาพนั้นเอง ดังนั้นอย่าขี้เหนียวใช้สายชาร์จที่ไม่ได้คุณภาพ เด็ดขาด!!!! ย้ำ!!! เด็ดขาด!!!!



     ก็หมดกันไปเท่านี้ สำหรับวิธีเลือกซื้อ Power Bank ยังไงไม่เสียโง่ เวอร์ชั่น GUZAP เพื่อนๆคนใหนมีวิธีที่เด็ดดวงกว่านี้ แนะนำมาได้ข้างล่างเลยจ้า จุ๊บๆ -3-