.

วันอังคารที่ 16 มิถุนายน พ.ศ. 2558

วิธีเช็คว่าเครื่องเราทำงานได้เต็มที่สมราคาคุยหรือไม่?

               สวัสดีเพื่อนๆชาว Zap ทุกคนนะครับหลายท่านอาจจะไม่คุ้นสไตล์การเขียนนี้ ผมแอดหวินนี่เป็นบทความแรกของผม หลังจากหายดองไปนานเกินรู้สึกว่าเราควรจะหาอะไรมาเขียนเพื่อแบ่งปันชาว Zap กันบ้างนะผมจึงเริ่มบทความนี้ขึ้นมาครับหากใครต้องการรู้วิธีใช้แอพจริงๆ สามารถข้ามบทความตอนต้นนี้ไปได้เลยครับ  (ไปที่ข้อสามเลยครับ) โดยเราจะใช้แอพ Trepn Profiler ซึ่งเป็นแอพค่าย Qualcomm ผู้ทำชิปซีรีย์ Snapdragon ครับหากผมพิมพ์ผิดก็ขอภัยไว้ ณ ที่นี้ครับ.

              1.เกริ่นนำ  

                โดยจากประสบการณ์คนที่ใช้ android มานานๆ เมื่อพอใช้ไปสักพักเราก็จะเริ่มรู้สึกอยากลง รอมโมเองหรือที่เราเรียกกันว่า custom rom ที่อยู่กันใน XDA นั่นแหละ  ซึ่งบางรุ่นรอมศูนย์อาจจะช้าอืดแบตหมดไว  เพราะ kernel ทำมาไม่ได้หรือล็อคความเร็ว CPU , GPU ไว้ทำให้เราต้องไปลงพวก rom หรือ kernel กันเองแต่ผมเชื่อเลยว่า ทุกคนต้องเคยมีอาการแบบนี้ไม่บ้างก็น้อยก่อนจะลงรอมสำหรับมือใหม่ คือลงแล้วมันเร็วขึ้น จริงเรอะ...?!  





แน่นอนสำหรับพวกมือโปรชำนาญซื้อมาวันเดียว root เครื่องคงจะไม่มีความจำเป็นที่ต้องกังวลเรื่องใบรับประกันอีกต่อไป ดังนั้นสำหรับมือใหม่บางคนที่พึ่งซื้อเครื่องแรงๆแบบ LG G3 (ขออนุญาตยกตัวเก่านี้ครับเพราะเห็นภาพมากที่สุด) ทำไมเล่นเกม HD แล้วรุ้สึกเฟรมเรทมันดรอปกันทั้งๆที่ใช้ชิประดับ snapdragon 801 แล้วนะถึงแม้มันจะออกมานานสักพักแต่ก็ถือว่าแรงระดับท็อปๆพอที่จะรันเกมได้หมด  ผมก็ขอบอกว่านั่นเพราะว่าจอของ LG G3 เป็น 2K หรือ1440 x 2560 ซึ่งทำให้เท่ากับว่าเกมต้องยกระดับกราฟฟิคความชัดขึ้นไปอีกเท่าแน่นอนว่ากินสเปคหนักกว่าเดิมโขเลยล่ะ ลองนึกดูว่าเราเล่นเกมคอมความละเอียด 1600x900 กับ 1980x1200 มันกินสเปคคอมเราหนักขึ้นขนาดไหนครับ ในมือถือก็เช่นกัน....   และมีอีก กรณีก็คือเป็นความผิดของ app ที่ optimize มาได้ไม่ได้หรือถึงขั้นเลวร้ายเลยล่ะอย่างตัวอย่างเช่น

GTA San andreas ใน Galaxy s5 ผมเล่นแล้วกระตุกมาก ทั้งๆที่ผมคิดว่าเครื่องก็แรงนะทำไมมันกระตุกทำให้ผมได้ทำการศึกษาข้อมูลอย่างจริงๆจังๆอีกครั้งในหลายๆที่ทั้งอ่านจากเทพใน XDA และ Guru youtube ต่างๆที่มีอัพข่าวทุกวัน  จนทราบว่าจริงๆแล้วเครื่องท่านหน่ะมันไม่ได้แย่หรอก  แต่แอพต่างหากที่มันทำมาไม่ได้ต่างหาก 

2. รายละเอียดของแอพ

หลังจากฟังผมโม้มานานโดยไม่เกี่ยวอะไรกับบทความเลย (ฮา)  คือผมได้ทำการเทสโดยแอพTrepn profiler แสดง cpu + gpu ตอนรันแบบ realtime ว่ามันทำงานอย่างไรผมพบว่า cpu+gpu ผมวิ่งทำงานด้วยความเร็วแค่ 50% กว่าๆเท่านั้นเองมันไม่ยอมเพิ่มไปมากกว่านี้เลยแล้วทำไมมันถึงไม่ยอมทำให้ดีๆล่ะ ? อันนี้คงเกิดจากคนสร้างแอพให้มันรองรับการทำงานของ cpu อย่างกว้งาขวาวงเท่าไหร่พูดง่ายๆพอร์ตจาก ios มาไม่ดีนั่นเอง (น้ำตาจะไหลจะว่าก็ไม่ได้ เพราะบางเครื่องสเปคต่ำกว่ามันเล่นลื่นได้) ดังนั้นแอพนี้มีชื่อว่า Trepn Profiler  เป็นแอพที่ทำโดย Qualcomm หรือบริษัททำชิป snapdragon นั่นเองโดยตัวแอพสามารถแสดงการทำงานแบบ real time ของ cpu ทุกค่ายได้หมดMali ,tegra ,powervrแต่ถ้าจะแสดงข้อมูล GPU ล่ะก็แน่นอนว่าเราต้องใช้ชิปของค่ายเขาครับคือเครื่อง snapdragon

ตรง gpu แสดงเฉพาะเครื่องใช้ชิป snapdragon เท่านั้น

 ไม่เช่นนั้นช่อง gpu จะมองไม่เห็นทีนี้ก็ถึงเวลาที่เราใช้แอพเพื่อเช็คการทำงานกันแล้ว  ซึ่งแอพ
นี้จะทำให้เรารุ้ว่าจริงๆแล้วแอพหรือเครื่องเรากันแน่ที่ไม่ดีเองโดยผมได้ทำการเทสกับเกมเก่าๆและใหม่ก็พบจุดสังเกตอย่างชัดเจนมากคือแอพเก่าๆ
Gangstar rio เกมเก่าที่ถือว่ายุคส่งท้าย gameloft
การทำงานของ gpu (ตัวประมวลผลกราฟฟิคถูกล็อค) เช่น wild blood ,gangstar rio อันนี้ผมซื้อมาจาก wapshop เกมมันอัพเดทไม่ได้แล้วเนื่องจากดองนานเกินไปจนปัจจุบันมันถอดออกไปจาก wapshop ไทยไปแล้ว)  เฟรมเรทจะถูกล็อคประมาณ 30 น่าจะเพราะการทำงานของ เครื่องในยุคนั้นอาจจะแรงไม่พอเลยทำการล็อคไว้เพื่อความลื่นของเกมส่วนเกมใหม่ๆเครื่องผมจะทำงานได้ค่อนข้างมีประสิทธิภาพ แต่จากที่สังเกตจริงๆแล้วชิป snapdragon 801 บน galaxy s5 ผมต้องรัน gpu สูงสุดได้ถึง 578 MHZ แต่ขอพูดตรงๆนะตั้งแต่ซื้อเครื่องมาผมลองเอาเกมเก่าๆที่ซื้อมาเล่นมันไม่มีเกมไหนวิ่งไปถึง 578 mhz เลยจะมีก็แค่ antutu benchmark

antutu benchmark ตอนรันกราฟฟิคจะใช้งานgpu ได้เต็มความสามารถทำให้เราไม่แปลกใจว่าทำไม่คะแนนถึงเยอะ

ตอนเทสกราฟฟิคแอพเดียวเท่านั้นที่วิ่งได้ถึง 99% ! พร้อม ความเร็ว 578 mhz แอพเดียวจริงๆนั่นอาจจะเป็นสาเหตุว่าทำไมบางท่านถึงไปลงรอมกันเพิ่ม overclock gpu เพราะ kernel พวกนั้นรีดความสามารถตอนโฆษณาของชิปออกมาได้จริงๆจากการที่แอพเขาเขียนมาเพื่อให้รันกราฟฟิคโดยเฉพาะ  ทำให้ทีนี้เราอาจจะตัดสินใจว่าเครื่องเราหน่ะจริงๆแล้วก็รันที่ความเร็วเต็ม max ตลอดแล้วแต่มันยังกระตุกอยู่นั่นก็เพราะว่า
เครื่องเราทำได้แค่นั้นครับถ้าหากเพื่อนๆลงรอมไปก็ไม่สามารถทำให้ "เกมที่ใช้กราฟฟิคหนักๆลื่นไปกว่านั้นได้แล้วเพราะมันทำงานจนสุดตัวมันแล้ว" แต่ที่เรารู้สึกมันลื่นขึ้นเพราะรอมที่เราลงนั้นมีการปรับ UI ใหม่ทำให้มันลื่นขึ้นตัดอะไรไม่จำเป็นออกไปหรือจัดการประสิทธิภาพระบบได้ดีขึ้นนั่นเองครับ   เพราะถ้าใครที่ใช้รอมมาเยอะหรืออ่านจาก XDA จะทราบว่าจริงๆแล้วความรู้สึกที่บอกลื่นขึ้นหน่ะมันลื่นขึ้นไม่กี่ % เท่านั้นหากเครื่องนั้นไม่ได้ทำมาแย่จริง  หรือบางที"มันจะเกิดความรู้สึกของเราเองเท่านั้น ที่เราแปลกตากับของใหม่" เมื่อเราใช้ไปสักพักเราก็จะรุ้สึกได้เองครับ 



              3.วิธีใช้


ขั้นตอน 1.

1.Profile system  แสดงการทำงานของดปรแกรมว่าเราต้องการให้โปรแกรมแสดงข้อมูล cpu เราแบบใดไม่ว่าจะเป็นกราฟ  ค่าเลข  หรือ overlay ที่เป็น realtime (แนะนำตัวนี้)
2.Profile app    เลือกรันแอปขึ้นมาพร้อมเก็บค่าสถิติ
3.Analyze Run   วิเคราะห์ข้อมูลที่เราได้จากการบันทึก
4.Setting  ตั้งค่าว่าจะให้แสดงอะไรบ้างในหน้า overlay เช่นแบตเตอรี่ ความเร็ว GPU, CPU ระดับการเรียกใช้เป็นกี่ %

ขั้นตอน 2.


1.Overlays  เรียกดูการใช้งาน CPU + GPU เราแบบ real time เป็นป็อปอัพลอยขึ้นมาทำให้เราสามารถใช้แอพไปด้วยมองการทำงานได้ด้วยถือว่าหายากมากแอพที่จะทำแบบนี้ได้
2.Graph  แสดงเป็นกราฟ
3.Stats   แสดงเป็นหน่วยตัวเลข
4. หยุดการทำงาน

ขั้นตอน 3.


ตั้งค่าว่าเราต้องการเรียกใช้ข้อมูลอะไรบ้าง(GPU ใช้ได้เฉพาะ Snapdragon)

ขั้นตอน 4.



เมื่อคุณเข้ามาสู่หน้า overlay แล้วให้แตะที่กราฟแล้วคุณสามารถเลือกได้สูงสุดถึงแปดกราฟหากคุณใช้เครื่องระดับ octa core ปล.การเปิดหน้าต่างมากๆทำให้เครื่องคุณช้าได้




แตะตรงช่อง none หรือบางกรณีมันจะ default มาที่ cpu ถ้าผมจำไม่ผิดก็ให้กดแล้วปรับเลือกได้ตามที่เราชอบ  ซึ่งเราวามารถเซฟค่าการทำงานซีพียูได้ด้วย 




Game of throne

Game of throne ผมเล่นแล้ว gpu ทำงานสูงสุดได้แค่ประมาณเท่านี้เท่านั้นครับอาจจะพุ่งไปบ้างแต่ก็ตกมาอย่างรวดเร็วพอบางฉากที่มีการ render  เร็วๆเช่นวิ่งทำให้รู้สึกได้ชัดเจนว่าเฟรมเรทตกลงมาก


1080 video(original from 2K)

“คะแนนจาก benchmark นั้นมันต่างกับภาคปฎิบัติ  ปฎิสิทธิภาพตอนใช้จริงนั้นสำคัญกว่า"

สรุป

-มีไว้สำหรับผู้ต้องการรู้การทำงานของระบบพร้อมตรวจสอบได้อย่างง่ายดาย
-นักพัฒนาโปรแกรมโดยแอพสามารถบันทึกค่าการทำงานของ cpu ไว้ได้
-คนช่างสงสัยว่าเครื่องเราจริงๆแล้วแรงหรือยังนะทำงานเต็มที่หรือไม่
-การเช็ค GPU ต้องชิปของ snapdragon เท่านั้น


โหลดฟรีได้ที่








                              


*บทความนี้เป็นบทความที่เขียนจากความรู้สึกผู้เขียนเองกับประสบการณ์ที่เจอมาอาจจะมีการคลาดเคลื่อนได้บ้าง

*ห้ามนำบทความนี้ไปใช้ในเชิงพาณิชย์

*หากนำไปใช้ในการศึกษาโปรดให้เครดิตเพจของเรา