.

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

Review : ZTE Z9 mini กล้องเทพราคาโลว

สุดยอดมาก


 

ZTE Z9 mini                                    Samsung Galaxy S6
กล้องหน้า S6 นี่ออกมาฆ่าหลายแบรนด์ที่เป็นแบรนด์อินเตอร์มากๆ ครับ ด้วยการเก็บรายละเอียด
การแสดงสีสัน  มุมที่กว้างกว่ากล้องมือถือจีนทั่วไปอยู่นิดหน่อยนะ แต่เมื่อเราดูเทียบมันก็กว้างอยู่พอตัว
บอกก่อนว่า Z9 mini เลนส์ไม่ได้แคบนะครับ กว้างมาก แต่ S6 มันโครตกว้างอะ
แล้วคิดดูว่าราคานี้ ZTE Z9 mini เบียดตายหลายตัวในเรราคาเดียวกัน รวมถึงรุ่นเรือธงหลายตัว





 
คลิปรีวิว Review ZTE Z9mini แบบไทยโดย ZAPSMP
จุดเด่นของกล้อง ZTE Z9 mini กล้องหน้า คือการ Detect ใบหน้าที่เหมือน Vivo Xshot คือจะทำยังไงก็ได้ เน้นหน้าไว้ก่อน แม้ว่าจะอยู่ที่แสงน้อยหรือย้อนแสงแค่ไหน กูเอาหน้าก่อน รายละเอียดข้างหลังช่างมัน  จากในภาพ ผมย้อนจะเห็นว่า Galaxy S6 เก็บรายละเอียดครบถ้วน และเหมาะเอาไปภ่ายวิวพร้อมใบหน้ามาก  ส่วน Z9mini  มันเหมือน xshot อย่างที่บอก เอาหน้าสว่างไว้ก่อน อันนี้ขึ้นอยู่กับว่าจะเอาไปใช้สภานะการณ์ไหน แต่เมื่อสภาณการณ์แบบนี้ ผมเลือก S6 นะ ผมไม่ได้เน้นหน้าเท่าไหร่ อันนี้อยู่ที่ความชอบนะครับ


ZTE Z9 mini                                      Galaxy S6

รูปกล้องหน้า  Facing Camera is The Best

IMX 179  ZTE Z9 mini คมชัดดีครับ



ถ่ายในห้างครับ ด้วยตัวกล้องที่สีโทนของภาพ คล้ายๆ พวก Xshot ไม่ใช่ ทาง OPPO ที่จะออกอมชมพู ก็ทำให้ภาพดูเหลืองๆ จรืงๆ แล้วมันก็เป็นแบบนี้นะ สภาพจริง แต่การถ่ายหน้ามันอยู่ที่คนชอบอะนะ



ถ่ายในรถที่มีมุมอับแสงอยู่นิดหน่อยก็ทำออกมาได้ดีมาก



ถ่ายในรถที่มืดมาก



จะวังเกตว่ากล้องหน้านั้นเก็บรายละเอียดได้ดีมาก พอๆ กับกล้องหลัง 8 ล้านตัวดีๆ เช่นพวก Honor3C เลยทีเดียว และที่สำคัญ ตัวเลนส์เคลือบสารกันแสงสะท้อนมาดีมาก สังเกตที่ดวงไฟด้านหลัง และอีกหลายภาพที่ผมถ่าย




ในห้องน้ำ



ในห้องนอนแสงน้อยก็ยังทำได้ดี








นี่ก็เป็นภาพกล้องหน้าที่ถ่ายตอนเช้า



นี่ก็ด้วย



อันนี้ค่อนข้างมีเงาเยอะ ตรงที่ผมนั่ง ก็ยังเก็บรายละเอียดดั้งที่แบนๆ ของผมได้ หน้าตาออกครบ หล่อเหลา เอาการ















WB ตรงมากครับบอกเลย





































ถาพนี้ผมถ่ายเทียบ OPPO Find7a แต่ไม่ได้เอามาลง เพราะมันอยู่อีกเมม บอกเลยว่า Z9 mini กินขาดครับ แสงไม่ฟุ้ง ไม่กินหน้า คือเทียบแล้วเห็นเลย





นี่คือการดีเทค ที่ทำให้หน้าเราขาว แต่รายละเอียดอื่น ช่างแม่ง



ในรถครับ



ในรถย้อนแสง จะเห้นว่ารายละเอียดด้านนอกหายครับ แต่ในตัวรถครบ เพราะกล้องเน้นเก็บรายละเอียดหลักๆ เขาจะเน้นให้ดีมากที่สุด




สรุปกล้องหน้า ZTE Z9 mini
อย่างที่ดูไปครับ กล้องทำได้ดีมาก  ถ่ายภาพได้คมมาก อานิสง Sony BSI IMX179  8mp.
ที่มีประสิทธิภาพสูง ด้วยซอฟต์แวร์เทพอย่าง ZTE มีจุดเด่นแบบ Xshot ทำให้ถ่ายทุกสภาพการณ์อยู่ในองค์รวมที่ดีมาก อันนี้ความรู้สึกส่วนตัวผมเลย ผมให้ 9.5 /10 เลยครับ เกือบจะเพอร์เฟค เทียบแบรนด์ชั้นนำและเรือธงหลายตัวสบาย เบียดล้มไปก็เยอะ นี่ราคาไม่ถึงหมื่น

การเก็บแสงสว่างทำได้ดีมากเช่นกันเมื่อเทียบราคานะครับ เหลือแต่อัพเดทแก้ไขให้ดีขึ้น เพราะจะมีบางภาพที่มืดมากๆ ซอฟต์แวร์ยังไม่ได้ รีดิวส์น๊อยไปเยอะเท่าไหร่นัก แต่ไม่ใช่ปัญหา ผมก็พูดเท่าที่เห็นนั่นหละ  แต่โดยรวมผมชอบมาก เป็นมือถือกล้องอีกตัวที่ผมไม่อยากขายทิ้งเลย คือดีมาก

ZTE Z9 mini  VS Oppo Find7a
แน่นอนครับ ตัวใหม่ มันก็มีอะไรใหม่ๆ  เช่นกันเรียนรู้และพัฒนาเพิ่มเติมมากขึ้น F7a จะเน้นหน้าตาฟรุ่งฟริ้ง และโหมดกล้องถ่ายกลางคืนที่กิน Z9mini ได้เมื่อถ่ายในที่มืดมากครับ
แต่ถ้าหากไม่มืดมากๆๆ  Z9mini ผมชอบมากกว่า กล้องเจ๋งมาก ส่วนตัวเลย เก็บรายละเอียดดีมาก หน้าไม่เวอร์ บิวตี้สวย ไม่หลอกเกินไปและออกมาดูดีมาก แสงสี จัดเต็ม WB ตรง ถ่ายย้อนแสงเยี่ยม แสงตะวันแสงดวงอาทิตย์ ควบคุมได้ดีกว่าครับ  




รูปถ่ายกล้องหลัง




ถ้าจะใช้กล้องนี้ถ่ายในห้างผมให้ 9.9/10  กับราคานี้ครับ ไวท์บาลานซ์ตรงมากและแสงไฟก็เก็บได้สวย รายละเอียดดีมาก ภาพนี้ผมหยิบขึ้นมาแล้วกดถ่ายทันที ไม่ได้เล็งอะไรมากมาย







ภาพนี้อสงข้างนอก แดดร้อนมาก เมื่อโฟกัสที่พวงมาลัยปุ๊บ ข้างนอกจะสว่างวาบเลย ไม่เห็นแม้แต่ต้นไม้ แต่ด้วยการแยกจุดโฟกัส และ วัดแสงได้ ทำให้เราแตะวัดจุดแสงได้ว่าจะให้ ภาพโดยรวมออกมาแสงเท่ไหร่  ส่วนภาพนี้ผมเลือกเห็นในรถและด้านนอกด้วยนิดหน่อย



ถ่ายในร้าน บางครั้งต้องเล็งจุดโฟกัส และจุดวัดแสงดีๆ นะครับ ถ้าอาศัยจับมาแล้วออโต้ บางทีมันก็เป็นอย่างในภาพคือ มันจะไม่สว่างมาก แต่ว่าแสงของหลอดไฟอยู่ครบไม่ฟุ้ง เพื่อปรับรายละเอียดภาพให้สว่าง คือเน้นครบถ้วนทั้งภาพ





ถ่ายในห้องค่อนข้างมืด



Auto สังเกตว่ากล้องหลังเก็บภาพได้ดีมาก และการเคลือบแสงกันสะท้อน และอาการผิดปกติของภาพดีมาก ไม่ใช่ไก่กาเลย สุดๆ



HDR ของ ZTE Z9 mini หรือ ZTE ทุกตัวจะเหมือนกันหมดทุกรุ่น คือเน่งแสงให้สว่างมากขึ้น และภาพคมเข้มมากขึ้น ค่อนข้างจะสวยเกือบทุกสถานการณ์ 





นี่คือเลนส์คุณภาพ ถ่ายไฟออกมาค่อนข้างสมบูรณ์มาก





ถ่ายในห้างแสงสีเหลือง สีออกมาตรงมาก คือเป็นสีของสิ่งของนั้นๆ แต่เรื่อง WB มันอยู่ที่คนชอบจริงๆ ครับ รายละเอียดดีมากครับ สังเกตของในตู้ยังเห็นอยู่นะครับ ไฟอะไรก็เนียน สีสวย แสงเงาครบ อาจจะไม่สมบูรณ์เพอเฟคแต่นี่ราคาไม่ถึง 10,000 ผมว่าเบียดเรือธงปีนี้สบายครับ





การมาโครทำได้ใกล้มากๆ ใกล้มากจากที่ผมเคยเล่นมันค่อนข้างใกล้ ยิ่งเมื่อใช้โหมด มาโครแมนนวลด้วยแล้วสุดยอด แต่ในภาพผมไม่ได้โฟกัสใกล้มากเท่าไหร่ครับ



นี่คือภาพที่ถ่ายปกติ สีจะค่อนข้างจืด เพราะจริงๆแล้ว สีสภาพแวดล้อมค่อนข้างเหลืองมาก  ถ้าเป็นกล้องตัวอื่นจะเหลืองหมดทั้งภาพ ที่ผมคิดคือหน่วยประมวลผลภาพและซอฟต์แวร์แยกได้ดีมาก แต่ว่ามันยังไม่สมบูรณ์มาก เพราะสีมันยังซืดอยู่ แต่มันปรับได้นะ ถือว่าดีมากแล้ว แต่อันนี้ผมถ่ายเลย







หยิบมาถ่ายเลย  แบบหมาขยับ









ภาพเปิดแฟลช ไฟแฟลชเวลาเปิดแล้วถ่ายก็ยังสามารถเก็บรายละเอียดได้ครบถ้วน  ผมถ่ายใกล้นะครับ ยังยิงออกมาได้ดี ไม่ฟุ้งเวอร์ แล้วก็รายละเอียดอยู่ครบ สีสัน














































ภาพถ่าย Auto เทียบกับการปรับ WB
 ให้ตรงสภาพแสงนั้นๆ แบบสมจริง



รูปบน Auto แยกแสงออกมาชัดเจนคือเหมาะมาก สำหรับถ่ายพวกร้านที่มีแสงไฟเยอะๆ เพราะประมวลผลค่อนข้างฉลาด แต่สีก็ซีด ต้องเอาไปแต่งต่อ



ภาพนี้ปรับ WB ให้ตรงสภาพจริงมากที่สุด แต่เมื่อใช้ตัวอื่นถ่ายจะเหลืองไปหมดเลยครับ







ภาพแรก Auto ภาพสอง HDR  ภาพล่าง  ปรับ WB ให้ตรงและไม่เหลืองมากเกินไป











Slow Shutter Mode  ถ่ายเมื่อแสงน้อยมากๆ 


Auto


Slow Shutter 1 Sec.


Slow Shutter 2 Sec.





Auto แบบโครตมืด


Slow Shutter 1 Sec.


Slow Shutter 2 Sec.

- กล้องหน้าหลังดีมากครับ  กล้องหน้าอาจจะมีขัดใจเมื่อต้องใช้รายละเอียดวิวเยอะๆ แล้วมันดีแทคหน้าเรา ให้เราปรับเป็น auto ไม่ต้อง มุ้งมิ้งครับ แต่ในเกือบทุกสถานการณ์ถ่ายโครตดีมาก เป็นกล้องหน้าที่เทพอีกตัวครับ ผมยกให้เลย ปีนี้ เป็นรอง S6 นิสสสสสเดียว ตรงเลนส์กว้าง แต่อัตราการดิสทรอชั่นมันน้อยกว่า มันแล้วแต่คนชอบด้วย

- กล้องหลัง อาจจะมีซีดบ้างเมื่อถ่ายแสงไฟ และสถานการณ์แบบแสงเหลืองเยอะๆ แต่กล้องอื่นจะออกส้ม ออกเขียว หรือเหลืองเกินไป แต่ ZTE Z9 mini ถ่ายออกมาแยกแสงชัดเจน WB ของสิ่งของนั้นตรงมาก แต่สีซีด มันก็ดีกว่ากลมกับแสงไปเลย เพราะมันยังเห็นรายละเอียดที่ดีกว่า สีสันที่ดีกว่าที่จะให้มันส้มไปเลยครับ ซึ่งนี่เป็นข้อดีมากๆ ถ่ายเอาการเอางาน ถ่ายอาหาร ลงขายสบายครับ

- การเก็บโมเมนท์ไวๆ ทำได้ดีครับ แต่ยังไม่สมบูรณ์เท่าไหร่ สังเกตจากการถ่ายหมาผม มันต้องไวกว่านี้อีกนิส รอแต่ซอฟต์แวร์ปรับปรุง อันนี้ผมเทียบกับ เรือธงตัวละ 2 หมื่นเลยนะครับ แต่หากเทียบราคาแล้วหละก็ 10/10 ครับกล้องเทพ
กล้องหน้าหลัง เทพครับ Sony BSI CMOS Exmor RS 6 ชิ้นเลนส์ IMX234 F2.0  ตัวเดียวกับ LG G4 แต่ไม่มีกันสั่น 3 แกนเหมือน และค่า F ต่ำกว่าหน่อย แต่เมื่อถ่ายเทียบกันดีๆ บอกเลยว่า G4 กินแต่ไม่มากครับ

ส่วนกล้องหน้า Sony BSI Cmos IMX179   8 mp.  ทำได้ดีเกินราคาครับ ถ้ามีแฟลชหน้า ตายหมดจริงๆกับโหมด HDR กล้องหน้าเพื่อถ่ายตอนกลางคืน

สรุป 
เป็นมือถือที่กล้องดีมากครับ  เอาเรือธงเป๋ได้เหมือนกัน ถ่ายดี ไว ใช้ง่าย ซอฟต์แวร์ลื่นมาก
มาพร้อม Android 5.0 และชื่อชั้นแบรนด์ที่อยู่ขั้นสุดยอดอยู่แล้ว ฮาร์ดแวร์ทุกชิ้น โครตสุดยอด

Wifi
จับโครตดี ตัวท็อปอายครับ

GPS Glonas Beidou
GPS โครตเทพ

เครื่องไม่ร้อน ไม่กินแบตมาก อยู่ครบวันสบายครับ


จุดพิจารณา
- อาจจะมีบางเกมส์กระตุกบ้าง
- จุดดีคือรองรับเกมส์และแอพมากกว่า Snap Series 800 ครับ  เกมส์ใหม่ๆ แอพใหม่ๆ ได้หมดบางแอพ 800 801 ยังเล่นไม่ได้เลยตอนนี้