.

วันพุธที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2558

แบตเตอรี่ Android หมดเร็วหลังอัพรอมทำไงดี?

                    เนื่องจากมีคนถามจากมิตรสหายหลายท่านมาว่าทำไม Samsung ,LG
และอื่นๆหลากยี่ห้อ หลังอัพรอมแล้วแบตเตอรรี่มันลดเร็วหวบๆ ส่วนบางคนก็บอกว่าปกติ อึดขึ้น
 สรุปแล้วมันเป็นยังไงกันแน่?  โดยผมก็เลยลองไปหาข้อมูลมาเพิ่มเติมและส่วนมาก
จะได้ข้อสรุปจากหลายๆเว็บว่า  ตอนอัพรอมใหม่ หรือลงรอมใหม่หน่ะ  
เครื่องมันมีโอกาศะจำค่าแบตเตอรี่ ณ ตอนนั้นเอาไว้
โดยวิธีที่ผมจะกล่าวในบทความนี้เครื่องอื่นก็ทำได้ด้วยนะมีทั้ง root กับไม่ root ครับ








สาเหตุนั้นเกิดจากอะไร?

จากคำเกริ่นในเบื้องต้นไปแล้วชาว Zap น่าจะรู้ถึงสาเหตุคร่าวว่าทำไม
“เขาถึงบอกว่าคุณควรจะชารต์แบตไปที่ 100% ”  ในเวลาอัพรอม/Firmware ใหม่
 ส่วนตัวผมคิด 1.เลยคือ  กันแบตเตอรี่ดับกลางทางแล้วเดียวงานช้างจะมาเอง 
                       2.กันแบตเตอรี่ไม่เสถียรเพราะจำค่าผิดๆคิดว่าแบตเต็มแล้วทับ battery log เดิมไป

ต่อมาผมอยากจะให้คำแนะนำก่อนลงรอมว่าควรจะ
1. Reset เครื่อง + wipe cache ออกให้สะอาดไปเลยแล้วค่อยลงรอมเพื่อความเสถียร
2.ชาร์ตแบตให้เต็มร้อยแล้วค่อยลงจากนั้นก็ Factory rest+ wipe cache อีกที
ซึ่งส่วนต่อมาก็เป็นการตั้งค่าแบตเตอรี่

วิธีที่ 1.Samsung Code(SS only)

วิธีตั้งค่า Calibration battery ( เฉพาะ Samsung )
1.ใช้แบตเตอรี่ให้หมดเกลี้ยงแบบดับไปเลย
2.ชาร์ตยาวให้แบตเต็มถึง 100% (adapter เท่านั้นเพื่อความเสถียร)
3.พิมพ์โค้ด *#0228#  ในช่องโทรเพื่อตั้งค่าหลังจากนั้นกดปุ่ม Quick start  วิธีนี้ไม่แน่ใจว่าเครื่องเก่าๆจะรองรับด้วยหรือเปล่านะ  ผมลองกับ Galaxy y เครื่องจากยุคพระเจ้าเหาก็พบว่าดูค่าแบตเตอรี่ได้แต่ว่าจะกดตั้งค่าแบตเตอรี่ใหม่ให้ตรงไม่ได้ 

 *#0228# พิมพ์ในช่องโทร

 
กด Quickstart ได้เลยโปรดอย่าลืมว่าแบตพวกท่านมีครบ 100% ด้วยนะครัช

โดยก็จบไปง่ายๆกับวิธีนี้โดยผมเทสกับ Galaxy s5 แล้วทำได้ *อย่าทำบ่อยไม่เช่นนั้นแบตเตอรี่ท่านอาจจะเพี้ยนได้

วิธีที่ 2.Factory Reset

ในส่วนต่อมาก็คือการ Reset เครื่องกับ Wipe cache เครื่อง ซึ่งทำได้ทุกรุ่น
1.เข้า recovery mode ของรุ่นตนเอง( GG มีทุกอย่าง search ได้เลย)
2.ล้างเครื่องพร้อมกับ ล้างไฟล์แคชไปด้วยคือ Factory reset+ wipe data cache



วิธีที่ 3.Root

ลองใช้แอพที่มาจากการ root เพื่อลบไฟล์ battery.log อันเก่าแต่ในจุดนี้ขอให้เพื่อนๆทำด้วยความระมัดระวังนิดนึงเพราะมันอาจจะทำให้แบตเราหมดเร็ว เหวี่ยง หนักกว่าเดิมอีกได้เพราะเราไปลบไฟล์เก่าแล้วเขียนทับลงไปใหม่โดยใช้ app ที่มาจากการ root 

เช่นแอพ Battery Calibration  ซื้อจากPlaystore



วิธีที่ 4.ปรึกษาคนบ้านเดียวกัน 

ปรึกษาคนบ้านเดียวกัน ในบางทีหากเรารู้สึกว่าอะไรที่มันยากเกินไป   แล้วเราลองพยายามที่จะทำด้วยตัวเราเองแล้วเราก็ไม่ควรลืมว่าใน  เราไมไ่ด้อยู่อย่างเดียวดายที่ใช้รุ่นนี้ในประเทศไทย  เรายังมีเพื่อนและมิตรสหายทั้งใน XDA , Pantip , กลุ่ม Facebook   บางครั้งการลองถามผู้ที่อยู่ใกล้ตัวก็ไม่ใช่เรื่องเสียหายเพื่อจะเช็คว่ามีใครเป็นปัญหาเดียวกันกับเราหรือไม่หรือถ้าผิดปกติแบบสังเกตได้ชัดเราก็อย่ารอช้า ศูนย์บริการพร้อมจะต้อนรับท่านในทันใด 




ขอบคุณภาพบางส่วนจาก Google และเว็บไซต์ที่ผมยืมภาพมาเช่นกันครับ
@หวิน