.

วันพุธที่ 3 มิถุนายน พ.ศ. 2558

ภาพถ่ายไฟล์ RAW คืออะไร ? มันดีกว่าแบบธรรมดายังไง ? มาดูกัน!!


     คัมแบ็คอีกครั้งหลังจากห่างหายไปนาน (คิดถึงทุกคนม๊ากกกกกกกกกกก T T) เนื่องด้วยภาระกิจกู้ชาติ จึงไม่มีเวลาเขียนบทความให้ทุกคนได้อ่านกัน ต้องกราบขออภัยมา ณ ที่แห่งนี้ด้วยนะจ๊ะ


     มีเพื่อนท่านนึงในเพจแก้ปัญหาโทรศัพท์มือถือสมาร์ทโฟนของเรา ได้ถามเข้ามาว่า "การถ่ายภาพแบบ RAW เนี่ย มันคืออะไร?" มันดีกว่า เริสสะแมนแตนกว่าแบบดั้งเดิมยังไง วันนี้เรามีคำตอบให้คุณ อิอิ




     ว่ากันตามกระบวนการถ่ายภาพแบบไม่ต้องเจาะลึกอะไรมาก หลังจากที่เราถ่ายภาพเสร็จปุ๊บ! ไฟล์ที่ได้จะเป็นภาพแบบ TIFF ก่อนเลย จากนั้นก็จะถูกทำให้เป็นไฟล์ RAW และจากนั้นก็ไปผ่านการแต่งเติมจากกล้องตามแบบที่เราเลือกไว้ สมมุติผมเลือกเป็นโหมดกลางคืน ภาพไฟล์ RAW ที่ผมถ่ายได้ก็จะถูกปรับนู้นนี่ตามกระบวนการของกล้องและกลายมาเป็นภาพ JPEG ที่เราเห็นๆกันอยู่นั่นแหละครับ


     แล้วทำไมกล้องถึงไม่เอาภาพไฟล์ RAW มาให้เราใช้ละ ?! ก็เพราะว่ามันมีข้อเสียอยู่นะซิ เรามาดูข้อดีข้อเสียกันเลยดีกว่าเมื่อเทียบกับ JPEG

RAW

ข้อดี :ภาพที่ได้เกือบจะเต็มประสิทธิภาพที่กล้องตัวนั้นสามารถทำได้ ปรับแต่งได้ง่าย อย่างใน Photoshop ปรับนู่นนี่เสร็จปุ๊บ เทพเลย
ข้อเสีย : ไฟล์ใหญ่มาก เปลืองเนื้อที่ , ภาพที่ได้สีจะออกซีดๆ เพราะไม่ผ่านการประมวลผลใดๆเลย ถ้าในที่มืดก็คือดำเมี่ยม ต้องไปแต่งเอาทีหลังถึงจะออกมาดี

ภาพถ่ายไฟล์ RAW ดั้งเดิม ดำปิ๊ดปี๋

หลังการปรับแต่ง อุทานดังๆ "OMG!"

JPEG

ข้อดี : ไฟล์ไม่ใหญ่มาก พร้อมใช้งานในทันที อัพเฟส ลงไลน์ ใส่อินสตาแกรม
ข้อเสีย : ปรับแต่งได้ยาก เพราะมันผ่านการปรับแต่งจากกล้องมาแล้ว ถ้าเกิดภาพห่วยจะแต่งให้ดูดีมันก็ยากแล้ว

ภาพถ่ายไฟล์ RAW แบบดั้งเดิม

ภาพถ่าย JPEG แบบดั้งเดิม

     เห็นข้อดีข้อเสียกันแล้วใช่ไหมละครับ ทีนี้ก็เข้าใจกันเลยว่าทำไมผู้ผลิตมือถือถึงเลือกใช้ JPEG มากกว่า RAW เพราะเซ็นเซอร์กล้องมือถือมันไม่ได้เทพขนาด DSLR ถึงจะเอามาปรับแต่งก็ช่วยอะไรได้ไม่เยอะเท่าที่ควร ซึ่งถ้าเอากันจริงๆแล้ว ถ้าไม่ใช่นักถ่ายภาพมือโปร ไฟล์ RAW ก็แทบจะไม่จำเป็นเลยละครับ ที่สำคัญมือถือในตลาดตอนนี้สามารถถ่ายภาพไฟล์ RAW ได้เยอะแยะไปเพียงแต่ต้องใช้โปรแกรมเสริมแค่นั้นเอง !!!


     ท้ายสุดนี้ต้องออกตัวก่อนเลยว่าผมไม่ได้เทพเรื่องกล้องสักเท่าไหร่ อาศัยอ่านเอาในเว็บต่างๆเพื่อที่จะได้มาสรุปให้มันง่ายๆสั้นๆที่สุดเท่าที่จะทำได้ เพื่อนๆคนใหนที่เทพเรื่องกล้อง ผิดพลาดตรงใหนแนะนำกันมาได้จ้า


                                                      สุดท้ายนี่คือภาพถ่าย RAW กับ ลูฟี่



ขอบคุณข้อมูลดีๆจาก : PANTIP  , .ilovetogo.com , droidsans.com

                  **บทความนี้ เขียนโดยเว็บ ZAPSMP หาก Copy ไปให้เครดิตด้วยนะจ๊ะ อิอิ**