.

วันพฤหัสบดีที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2558

Resident Evil5,Metal Gear อาจจะลงAndroid อย่างเป็นทางการ!

                   สวัสดีเพื่อนๆเพื่อนๆชาว Zap นะครัช วันนี้ผมหวินจะมาแจ้งข่าวสารใหม่ๆเกี่ยวกับวงการเกมใน Android    เกริ่นนำก่อนเลยจริงๆแล้วเมื่อสักประมาณปี 2012 เราจะเห็นว่ามีมือถือที่ใช้ Chip ของ Nvidia ที่มี Series ว่า Tegra 3 ออกมาในเมืองไทยคือ LG Optimus 4x  , HTC One X (จริงๆ Tegra 2 ก็มีแต่ออกมาแล้วชิปปัญหาเยอะ Nvidia เลยมาแก้ด้วย Tegra3) แต่ปรากฏว่าอนาคตที่ดูเหมือนจะไปรุ่งตอนเปิดตัวที่โม้ด้วยความแรงของชิปในยุคนั้น แต่ดันมาล้มตายคาที่แบบไม่เป็นท่ากันเรื่องความร้อนและปัญหาการกินไฟจากชิปที่ทำให้แบตหมดเร็วเกินจนไม่ได้ใช้งาน


หลังจากนั้น Tegra 3 ก็ถือลืมจากความทรงจำจากชาวไทย(และชาวโลก) จนกระทั่งออก Tegra 4 มาคราวนี้จึงเป็นการกู้ศักดิ์ศรีของ Nvidia ได้แล้วเพราะ Tegra 4 นั้นแรงมากเมื่อปี 2013 และสามารถรองรับแอพได้อย่งาครอบคลุมไม่เมาๆโก่งก้งแบบรุ่นที่ผ่านมา  แต่ก็ยังไม่ตีตลาดอีกเพราะมีบริษัทมือถือน้อยรายมากที่จะเอา Chip  Tegra4 ไปใช้ และคราวนี้เขากลับมาด้วยความยิ่งใหญ่ เพราะความแรงของชิปตัวใหม่ Tegra X1 ที่ออกมาสักพักแล้ว )ถือว่าถีบ Chip ยี่ห้ออื่นกระจายหมดไม่ว่าจะ Snapdragon 810 , Mediatek octa-core (ตอนนี้มีถึง 10 แล้วแต่รายละเอียดยังไม่แน่ชัดครับ) 





                 ซึ่งเกมที่เปิดตัวตอนนี้ ได้แก่ Resident evil5 และเกมอื่นๆในช่วงยุค 2003-2009 อาจจะตามมาพอร์ตอีกเป็นโขยงให้กับระบบปฏิบัตการ Android แต่เดียวก่อน เรื่องของวัยรุ่นมันเศร้าอยู่ว่ามันลงเฉพาะ Nvidia Shield tablet นี่หน่ะสิฟร้ะ?!  ฉะนั้นใครที่ไม่ได้ใช้ Chip tegra K1, X1 ก็แห้วกันไปตามระเบียบนะแจ๊ะ ว่าแต่จะมีเกมอะไรบ้างก็ลองตามมาดูกันโลดครับ

ต้อนรับเทศกาล Metal gear Solid ด้วยภาคเก่าก่อนเลยละกันเมื่อปี 2013 กับ Resident Evil5 เมื่อปี 2009
Half Life 2 เฮีย Gordon Freeman ก็มาก่อนหน้าเค้าสักพักแล้วล่ะเอ้า ส่วน Never alone ก็เป็นเกม Adventure ที่ซึ้งไม่น้อย
เกมระดับตำนาน DOOM3 ก็มาพอร์ตมากับเขาด้วยนะเอ้อ ส่วน Talos Principle ก็เกมไขปริศนาที่พลาดไม่ได้ในยุคนี้ก็มีด้วย
                   ซึ่งเห็นกันไปต่อหน้าต่อตาน้ำลายหกคาจอมือถือ Tablet ตัวเองกันไปใหญ่แล้วเรามาดูภาพในเกมกันบ้างว่าจะเป็นยังไงเพราะหลายคนกังวลว่าเกม Friendchise  พอลงมือถือทีไรเน่าทุกครั้งฉะนั้นมาดูกันเลยดีกว่าเริ่มจาก 

DOOM 3 เกม fps ที่เน้นความรวดเร็วของเกมเป็นจุดเด่นซึ่งถือว่าเป็นต้นกำเนิดของเกมยิงปืนดังยุคแรกๆคู่กับ Wolfstein จาก DOS เลยทีเดียวภาคแรก doom(1993) ออกมาก่อน counter strike 7 ปี  Tegra X1  Playstore



Mount and blade warband เกมท่องโลกกว้างสร้างกองทัพจากค่าย Paradox ดูดวิญญาณกันไปหลายร้อย ชม. กันทุกคนถึงแม้ภาพจะดูแย่แต่เกมออกมาตั้งแต่ปี 2010 ตอนนี้ก็ยังมีคนเล่นอยู่เพราะว่าเกมมันเทพสุดๆนะซี่ ! ตอนนี้ภาคสองกำลังจะมาด้วยหล่ะ Tegra 4+  Playstore


Half life 2 ซึ่งออกมานานก่อนเกมอื่นสักพักแล้วเรียกว่าเป็นเกมชูโรงตอนเปิด Project shield เลยก็ได้ซึ่งถือว่าพอร์ตมาได้สมบูรณ์มากๆส่วนรายละเอียดเกมคิดว่าชาว Zap คงจะเป็นรุ่นไม่ธรรมดาน่าจะผ่านไม้ผ่านมือกันมาบ้างแล้วตอนนี้ใครไม่อยากเล่นบน Steam อยากพกไปข้างนอกรำลึกความหลังก็ไม่ต้องห่วงแล้วนะแจ๊ะ Tegra 4+  Playstore


 Resident Evil5  ผมคิดว่าหลายๆคนน่าจะสนใจตัวนี้มากที่สุดเพราะเป็นเกมที่ถือว่ายังใหม่อยู่ ปี 2009 ในสายตาผมถือว่าพึ่งผ่านไปไม่กี่ปีนะเพราะเวลาผ่านไปเร็วมาก (ถ้าผมบอก Half lifeก็ยังใหม่อยู่ผมจะโดนว่าไหมนิ ผมรู้สึกอย่างนั้นจริงๆ ฮา) ภาพในเกมก็ถือว่าสวยงามเลยล่ะในระดับพกพาส่วนรายละเอียดยังไม่ออกมามากครับ (รองรับเฉพาะ Shield tablet )



Metal gear rising อันนี้ก็ไม่มีอะไรมากหรอกครัชเพราะว่า  Hideo Kojima จะลงมาจุติโปรดเราอีกครั้งในอุปกรณ์พกพาซึ่งรายละเอียดคงไม่ต้องกล่าวอะไรมากความจากกระแสสุดแรงอย่าง Metal gear solid V โปรเจคสุดท้ายของเฮีย Kojima แกไป  (รองรับเฉพาะ Shield tablet )


                   นี่ก็เป็นการยั่วน้ำลายบางส่วนของ Shield Tablet ที่เปิดตัวอย่างเงียบๆ?! (จริงๆก็ไม่เงียบนะเฟ้ย แต่ทำไมไม่มีขายในไทยหล่ะฟร้ะ?) แล้วทีนี้มาถึงจุดสำคัญที่หลายๆคนอาจจะกังวลว่ามันจะเอาอยุ่จริงเรอะ...? นี่มันเกมคอมระดับตำนานเลยนะพวก Half life ,Portal หน่ะมันเก่าแล้วหน่ะพวกนั้นมันไหวแต่ระดับ Metal gear , Border land ภาคล่าสุดนี่โหดไปไหม ? งั้นเรามาดู Spec ของ Chip X1 เลยดีกว่าครับ


ซึ่งถ้าเห็นแบบนี้บางคนอาจจะไม่เข้าใจว่ามันแรงยังไงคือถ้าจะให้บอกคือ รองรับ DX12 , Open GL 4.5 แค่นี้ก็ถือว่าเขาเป็นผู้ชนะเพียงหนึ่งเดียวในใต้หล้าแล้วหล่ะ คือถ้าให้บอกนะการ์ดจอบ้านผมยังรองรับแค่ DX11 เลย(GTX 650) แถมคู่กับ Open gl 4.5 ซึ่งไม่มีชิปใดในท้องตลาดทำได้ถ้ามีก็รู้สึกจะแค่ 4.0  และใช้โครงสร้างจากระบบสถาปัตยกรรม Maxwell ที่ใช้ในชิปรุ่นแรกนี้ก็คือ  GTX 750 แล้วก็ตระกูลต่อมาคือ GTX 9xx  ทำให้ง่ายต่อการ Port เกมลงมาให้รองรับนั่นเองแหละครับ      ซึ่งแน่นอนว่ากราฟฟิคต้องมีการตัดทอนบ้างแต่ก็ไม่ได้ถือว่าเป็นปัญหาอะไรแต่ปัญหาหลักที่ผมจะตั้งประเด็นคือพื้นที่เครื่องมากกว่าว่ามันจะมีพื้นที่พอให้ลงหรืออย่างไร? (แต่ว่าแอพของ Nvidia นี้ทำมาพิเศษให้ย้ายลงไปใร SD card ได้เลยครับเหมือนบางเกมเช่น Bard tales , Grim fandango  )

ส่วนราคาของ Shield Tablet
16GB ราคา 299$
32Gb ราคา 399$



หากใครสนใจก็ต้องลองตามหาดูในเมืองไทยอาจจะหายากหน่อยแต่น่าจะมีร้านนำเข้ามาพบกันใหม่กับหวินบทความหน้าครับ 
ปล.หาข้อมูลและติดต่อข่าวสารได้ที่ http://shield.nvidia.com/games/android

Thank you for all source of formative and picture. All pictures are copy-right to their own.

Credit 
https://developer.nvidia.com/maxwell-compute-architecture
http://shield.nvidia.com/store/tablet
http://shield.nvidia.com/games/android