.

วันพุธที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2559

รีวิว PowerAmp ตัวเต็ม : เสียงไม่ได้มาเล่นๆ


                 สวัสดีเพื่อนๆชาว Zap กันก่อนนะครับ โดยเจ้าตัว PowerAmp ผมคาดว่าหลายๆคนน่าจะเคยได้ยินชื่อ ไม่ก็เคยทดลองใช้ กันมาบ้างแล้ว แต่ถ้าหากใครยังไม่เคยได้ยินล่ะก็ ผมก็ขออธิบายเอาไว้เลยว่าชื่อแอพพลิเคชั่นนี้ถือว่าตรงตัวและเหมาะสมกับการใช้งานมากๆ นั่นก็คือการปรับตั้งค่าเสียงดนตรีนั่นเอง นอกไปจากนั้นยังช่วยให้หลายๆคนไม่ต้องไปซื้อหูฟังใหม่ โดยเริ่มจากเจ้าตัวแอพพลิเคชั่นเล็กๆ ใช้พื้นที่ไม่มากนัก แต่กลับแสดงประสิทธิภาพได้ดีทีเดียว โดยบางคนอาจจะติดใจและกำลังคิดว่า จะอัพเกรดเป็นตัวเต็มดีหรือไม่ ? ซึ่งตัวผมเองก็ได้ทำการใช้มาสักประมาณ 5 วันได้แล้ว ขอถือโอกาศนี้เป็นการเปิดฤกษ์ต้อนรับปีใหม่ ในการรีวิวเจ้า PowerAmp เลยละกัน !

หน้าตาและการออกแบบดูสวยงาม





โดยหน้าตาของ PowerAmp ก็จะแสดงมาในรูปแบบที่ นิ่งหนักแน่น ใช้โทนสีดำเป็นจุดหลัก ทำให้ดูแล้วโปรแกรมมีความเรียบง่ายและสวยงามมากพอสมควร ในความคิดของตัวผม แต่ถึงกระนั้น PowerAmp ก็ได้เข้าใจว่า บางคนอาจจะชอบอะไรที่เป็นสีสันสบายๆขาวเรียบ ซึ่งคุณก็สามารถทำการเปลี่ยนได้เช่นเดียวกัน


          

   

การจัดการรายละเอียดของเพลงก็ทำได้ดีชัดเจน



โดยในความคิดส่วนตัวของผม การที่เรามีอัลบั้มเพลงแล้วบังเอิญว่าไม่มีปกนั้น รู้สึกเหมือนกับขาดอะไรบางอย่างไป ไม่แน่ใจว่าคนอื่นๆจะรู้สึกเหมือนกันไหม แต่ถ้าหากใครเป็นแบบผมล่ะก็ PowerAmp ถือว่าทำการบ้านในจุดนี้มาดี โดยมีระบบค้นหาปกเพลงอัตโนมัติ ซึ่งเราสามารถเลือกได้ด้วยว่าต้องการไฟล์ภาพอัลบั้ม ชัดขนาดไหนขนาดเท่าใด ? ซึ่งถ้าตั้งสูงมากๆก็อาจจะมีการเพิ่มพื้นที่ของไฟล์ Cache นิดหน่อยในบางส่วนครับ (ยังสามารถเพิ่มปกให้กับไฟล์ Flac ที่ปกติจะไม่รองรับการเพิ่มปกอัลบั้มด้วยครับ)
นอกไปจากนั้น PowerAmp ยังสามารถแก้ไข Tag เพลงได้อย่างละเอียด ไม่ว่าจะชื่อศิลปิน อัลบั้ม ปีที่วางจำหน่าย ลำดับของ Track เพลงนั้นๆ ทำให้หมดปัญหาเรื่องเพลงชื่อขาดๆหายๆ หมดไปอย่างแน่นอน   และสุดท้ายอาจจะเหมาะกับผู้ต้องการดูไฟล์ระดับละเอียดๆคือความถี่ ซึ่งจะบอกด้วยเช่นกันและรองรับไฟล์ทุกประเภท (ยังไม่ได้ทดสอบกับมือถือเครื่องเก่าที่ไม่รองรับ Flac, WAV, M4A ถ้าทดสอบแล้วจะมารายอีกทีครับ)

การปรับเสียงทำได้ละเอียดตอบโจทย์คนหลายๆกลุ่ม




 ไม่ว่าคุณจะเป็นกลุ่มผู้ใช้ทั่วไป ที่ชอบค่ามาตราฐานโดยการกดที่ม Preset แล้วเลือก EQ ที่คุณชอบไปเลยตามแนวเพลง หรืออาจจะชอบการสร้างแนวเสียงให้ตรงอารมณ์ PowerAmp ก็สามารถทำได้หมด

- ระดับเสียงให้ดังขึ้นกว่าปกติ (ใช้ด้วยวิจารณญาณ)
- ความสมดุลของ Channel เสียงที่ปล่อย ซ้าย-ขวา
-ประเภทของเสียงที่ปล่อย Mono-Stereo
-เสียงกลาง, แหลม ,ต่ำ ,เคาะ ,เสียงร้อง ก็ปรับได้หมด

โดยตรงจุดนี้ผมก็ได้ลองเล่นนานพอสมควร รู้สึกได้ว่าเสียงมีความต่างบ้างจริงๆ แต่สิ่งที่สำคัญที่สุดคือคุณภาพของไฟล์เพลงด้วย ต่างหากซึ่งถ้าใครซื้อแผ่นแท้แล้วมา Rip ลงเป็น Wav, Flac, M4A หรือซื้อตาม AmazonItune , Bandcamp ก็หมดห่วงไปได้เลยครับ  เพราะสิ่งที่สำคัญที่สุดคือไฟล์ต้นฉบับต่างหาก ต่อให้คุณเปลี่ยนหูฟังดีขนาดไหนก็ไม่ช่วย แถมมันยังจะฟ้องเสียงที่ไม่ดีออกมาให้หนักกว่าเดิมอีกเสียมากกว่า





มีหลายภาษาให้เลือกยกเว้น "ภาษาไทย"






ซึ่งในจุดนี้ตัวผมเองไม่ได้มีปัญหาอะไรในการใช้แต่อย่างใด  เพียงแต่หากใครคุ้นชินการใช้ภาษาไทยก็ต้องลองปรับตัวสักพักหนึ่ง ซึ่งแอพ PowerAmp นี้ก็ไม่ได้ใช้ยากแต่อย่างใด แต่ที่ผมรู้สึกแปลกใจก็คือแม้แต่ภาษา Vietnam ก็ยังมีซึ่งหากใครว่างๆก็สามารถส่งคำร้อง ไปให้ทางผู้พัฒนารับไฟล์งานแปลของเราได้เช่นกันครับ  แต่อย่างไรก็ตามนี่ก็เปิด AEC ที่แล้วเราก็ควรจะฝึกภาษาอังกฤษเอาไว้ให้ชินไม่เสียหายเช่นกันครับ







จุดตำหนิอันเล็กน้อย



ในภาพอัลบั้มที่ผมแสดงมา จะเห็นว่าภาพตรงกลางอัลบั้ม Lounge music 2015 ดูเหมือนมีการบีบภาพเข้ามาซึ่งตรงจุดนี้ ทำให้ภาพเสียทรงและดูเป็นตำหนิไปเลย โดยความคิดส่วนตัวผมคิดว่าน่าจะให้ผู้ใช้เลือกตัดส่วนรูปภาพเองได้มากกว่าที่แอพพลิเคชั่นไปคิดเองว่าจะบีบภาพตรงนี้ และอีกจุดก็คือ "ผมเผลอกดออกจาก PowerAmp บ่อยมากๆ"  ซึ่งสาเหตุมาจากการที่ถ้าเราเข้าไปฟังเพลงแล้วเรากดปุ่ม Back ล่ะก็โปรแกรมจะออกเองทันที ด้วยความเคยชินทำให้มักจะหลุดออกมาก่อนที่จะเปลี่ยนอัลบั้มทุกครั้งทำให้รู้สึกไม่ชิน (แค่ออกจากหน้าแอพโดยตัวแอพเล่นเพลงอยู่)



 สรุป : PowerAmp  9/10
+ ใครเล่น ROM สามารถดัดแปลง PoweAmp เพิ่มได้อีก
+ หน้าตาดูเรียบหรู
+ ระบบการใช้งานสามารถใช้ได้จริงๆ
+ ราคาเป็นมิตรกับผู้ซื้อ (10 บาท !)
- เป็นแอพที่ผมเผลอกดออกบ่อยที่สุดแล้ว
Playstore : 3.99 $ คลิก
Website : คลิก