.

วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

[ชี้โพรง] 5 สมาร์ทโฟนเล็กพริกขี้หนูที่ไม่ควรพลาด!! (แต่ผมไม่เล็กนะครับ)


     กราบบบบสวัสดี พี่ป้าน้าอาแลแฟนรายการทุกท่าน (พูดเหมือจะมี) วันนี้จะมาแนะนำสมาร์ทโฟนหน้าจอไม่เกิน 4.7" ที่แม้จะเล็ก พกพาง่าย แต่ยังคงฟังก์ชั่นและคุณสมบัติต่างๆไว้อย่างครบครัน เหลือๆสำหรับการใช้งานโดยทั่วๆไป และคุ้มค่าคุ้มราคา ใครที่มองหาสมาร์ทโฟนหน้าจอขนาดกำลังพอดี พกพาสะดวก แต่ยังคงคุณสมบัติยอดเยี่ยมกระเทียมดองไว้แล้วละก็ ไม่ควรพลาดครับ!


1.Apple iPhone 5s

     iPhone 5s เป็นสมาร์ทโฟนของ Apple ขนาดหน้าจอ 4" ตัวเดียวที่ยังวางขายอยู่ ณ ขณะนี้ แม้จะเปิดตัวมาแล้ว 2 ปีก็ตาม แต่การใช้งานโดยทั่วไปยังถือว่าทำออกมาได้ดี สามารถอัพ iOS เวอร์ชั่นล่าสุดได้อย่างไม่มีปัญหา ( iPhone 5 ถ้าใครอัพแล้ว แทบจะขายทิ้ง ) แถมมีสแกนลายนิ้วมืออีกตังหาก โดยราคาตอนนี้ถือว่าไม่สูงมากนัก โดยสามารถหาซื้อได้ในราคาเริ่มต้น (ความจุ 16GB) ที่ 9,900 - 12,000 บาท และมือสองในเรทราคาประมาณ 8,000 - 10,000 บาท ซึ่งถือเป็นตัวเลือกที่ถ้าคนที่เน้นใช้งานทั่วไป ชอบความเรียบง่ายสไตล์ iPhone แล้วละก็ ไม่ควรพลาดครับ! (ช่วงหลังๆ มีโปรเทกระจาดลดล้างสต็อกกันเยอะ รอจังหวะดีๆจะได้ไม่หลังหักเด้อ)

สเปกโดยคร่าวๆ


2.Motorola Moto E (2015)


     Motorola Moto E ถือเป็นสมาร์ทโฟนที่ไกล้เคียงกับ Nexus แทบจะ 80% ทั้งในเรื่องของสเปกที่บอกได้เลยว่า ตามหลังชาวบ้านเค้าหลายขุม แต่ซอฟแวร์นี่อัพกันยิกๆ ชนิดน้องๆ Nexus โดยจุดเด่นจะเป็นอินเตอร์เฟสที่เรียบง่ายสไตล์เพียวแอนดรอยและขนาดเครื่องที่เล็ก พกพาง่ายพาลให้นึกถึง Nexus 4 อยู่บ่อยๆ โดยราคามือ 1 จะอยู่ที่ประมาณ 3,500 บาทในรุ่นธรรมดา และ 5,000 บาทในรุ่น 4G LTE ถ้าหากใครชอบสไตล์เพียวแอนดรอย อัพกันรัวๆ ขนาดเล็กพกพาง่าย ตัวนี้ก็น่าสนครับ ( Motorola ขึ้นชื่อเรื่องถึกทนอยู่พอสมควร )


สเปกโดยคร่าวๆ


3.Microsoft Lumia 532


     ถ้าหากไม่ชอบ iOS ไม่ชอบ Android แล้วละก็ Microsoft Lumia 532 ถือเป็นอีกหนึ่งตัวเลือกสำหรับคนที่ต้องการ Windows Phone ขนาดเล็กไว้สักเครื่อง แม้ว่าสเปกจะค่อนข้างต่ำ แถมกล้องเองก็ไม่ได้โหดกระโดดยิง (แฟลชไม่มีอีกตังหาก เอาเข้าไป - -') แต่ถ้าเน้นใช้ทั่วไป ขนาดเล็ก พกพาง่าย Windows Phone ตัวนี้เองก็เป็นตัวเลือกหนึ่งที่เหมาะจะเข้าพวกกับชาวบ้านเค้า แถมปีหน้ายังได้อัพเป็น Windows Phone 10 อีกตังหาก ไงละ ราคามือหนึ่งอยู่ที่ราวๆ 3,500 บาท (บางร้านถูกกว่านี้ ลองดูหลายๆร้านนะ) จะคุ้มไม่คุ้มเนี่ยอยู่ที่คนชอบแล้วละครับ


สเปกโดยคร่าวๆ


4.Sony Xperia Z5 Compact


     ถ้านับสเปกและความสดๆซิงๆกันแล้วเนี่ย ไม่มีใครเกิน Xperia Z5 Compact ไปได้แน่นอน เพราะพี่แกเพิ่งวางขายได้สักพัก แถมยังยัดสเปกที่โคตรโหดกระโดดยิงกันเลยทีเดียว ถ้าถาม Android ในหน้าจอเล็กแล้วสเปกแรง ผมคงยกให้ Xperia Z5 Compact เป็นที่ 1 แถมยังมาพร้อมมาตรฐานกันน้ำกันฝุ่นสไตล์พี่แก ถ้าซื้อไปแล้วค่อนข้างมั่นใจเลยครับว่าแฮปปี้แน่นอน เพราะราคาพี่แกเอาเรื่องเหมือนกัน คือประมาณ 20,000 บาท (คือถ้างบ 20,000 แล้วไม่ชอบจอเล็กจริง หรือ ชอบเครื่องนี้แล้วจริงๆ มีให้เลือกเยอะมาก!)


สเปกโดยคร่าวๆ 

5.Samsung Galaxy J2


     เป็นอีกหนึ่งความเซอไพร้ที่บอกได้เลยว่า ตัวเลขบอกอะไรคุณไม่ได้จริงๆ เพราะมันลื่นม๊ากกกก (แอบอวย อิอิ) การใช้งานโดยรวมถือว่าคุ้มกับเงินที่เสียไป ด้วยหน้าจอที่ใสกิ้งๆ ปรับสว่างได้เยอะมาก Rom ลื่น กล้องใช้งานใช้การได้ 2sim 4G อีก ... เอาเข้าไปสิ
     ถึงแม้ในเรทราคาเดียวกันจะมีตัวเลือกอื่นให้เลือกเยอะมาก สเปกแต่ละตัวนี่โหดๆกันทั้งนั้น แต่หน้าจอเล็กๆอย่าง 4.7" ที่ถือกำลังพอมือถือแถมเบาอีกตังหาก ทำให้มันถูกจัดให้เข้าพวกได้ครับ ราคาตอนนี้อยู่ที่ราวๆ 4,500 - 4,900 บาทสำหรับมือ 1 และ 3,500 - 4,000 สำหรับมือสองจ้า


สเปกโดยคร่าวๆ


สรุปส่งท้าย

    หลายท่านอ่านแล้วอาจจะงงเอ๊ะ ? ทำไมเรทราคานี้มันมีตัวอื่นตั้งเยอะแยะน่าเล่นไป ทำไมไม่เอาลงคือต้องบอกก่อนว่าเราเน้น "หน้าจอเล็ก" คือไม่เกิน 4.7" เพราะบางคนซื้อไปแค่ตอบไลน์ เล่นโซเชียล เกมส์นิดๆหน่อย อาจจะเน้นศาลบริกูล ศูนย์บริการเยอะๆ หรือเน้นแรงแต่พกพาง่าย ทำให้ตัวที่เราเลือกมาเข้าวินนั่นเอง หากเพื่อนๆคนใหนมีตัวจี๊ดกว่านี้ บอกมา จะจัดให้ครับ!

ที่มา : Phone Arena , SpecPhone , Zapsmp