.

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

ซื้อกล้องอะไรดี compact , mirrorless , DSLR ข้อดีข้อเสีย เหมาะกับใคร [ ปี 2017 ]

    "พี่ กล้องตัวนี้ดีปะ" "พี่ๆ ถ่ายกับกล้องอะไรอะ" "พี่ๆ...." อีกนับสิบคำถามเกี่ยวกับกล้องที่พวกเราใช้ทำงาน ทั้งรีวิว เขียนลงเว็บ และใช้ไปเที่ยวในชีวิตประจำวัน ไหนๆก็ตอบมาเยอะละ เขียนลงเว็บนี่แหละง่ายดี ... ใครถามอีกก็โยนลิงค์ให้เลย เออ ง่ายดีแฮะ

เกริ่นก่อนเลยว่าส่วนตัวแล้วไม่ได้เป็นช่างภาพมืออาชีพ แนะนำตามประสบการณ์การใช้งานที่ผ่านๆมาพอจะเป็นแนวทางในการพิจารณาเลือกซื้อได้บ้างไม่มากก็น้อย สุดท้ายแล้วก็จบที่ความชอบ ต่อให้ดีแค่ไหนเราไม่ชอบแบบนี้ก็จบอยู่ดี



"Compact เบา เล็ก ง่าย ได้ทุกสถานการณ์"

     ในความโบราณยังแฝงไว้ด้วยสิ่งที่ตอบโจทย์ผู้ใช้ง่ายมือใหม่ เริ่มต้น หรือคนที่ไม่ต้องมีความรู้เรื่องกล้องใดๆเลย ยกมาถ่าย แชะ! จบ ได้รูปกลับบ้านแบบสวยๆไฟล์ดีๆ ยิ่งกล้อง Compact สมัยนี้ใช้เซ็นเซอร์ใหม่ๆ ใหญ่พอๆกับ Mirrorless ด้วยซ้ำไป ระยะซูมที่ไกล้ใกลตั้งแต่ 20 ยัน 200 หาได้ง่ายมากในตลาด หรือจะเน้นถ่ายเบลอหลัง รูรับแสงกว้างๆ f2.0 หรือ f2.8 ในตลาดเองก็มีเยอะไป เรียกได้ว่าตอบโจทย์ทุกไลฟ์สไตล์จริงๆ


ข้อดี :

- เล็ก เบา พกง่าย
- รุ่นใหม่ๆใช้ Sensor ตัวเดียวกับ mirrorless ของค่ายนั้นๆเลยด้วยซ้ำไป ดังนั้นเรื่องคุณภาพหมดห่วง
- ระยะซูมเลือกได้ตามใจชอบ ไม่ต้องพกเลนส์แยกขนาดมหึมาก็สามารถถ่ายนก ถ่ายยอดเขาได้ (แม้คุณภาพจะสู้ไม่ได้ก็ตาม) หรือจะเอาแบบละลายหลังเยอะๆ ก็มีแนวรูรับแสงกว้างๆขายเช่นเดียวกัน
- ข้อนี้สำคัญสุด "ใครๆก็ใช้ได้" คือมันใช้ง่าย มีซอฟแวร์ช่วยเยอะมากๆ ยก ยิง แชะ! ได้รูปสวยๆกลับบ้านไป ถือว่า Win-Win ซื้อให้พ่อให้แม่ที่ใช้กล้องไม่เป็นไปเที่ยว ตปท. นี่เหมาะเลย

ข้อเสีย : 

- อัพเกรดเลนส์ไม่ได้ ข้อนี้สำคัญ ใครจะต่อยอดควรจะข้ามไป mirrorless หรือ DSLR เลยดีกว่าไม่ต้องเสียตังค์หลายรอบ

"Mirrorless เล็ก เบา ไฟล์ดี อัพเกรดเลนส์ได้"


     เรียกได้ว่าสร้างกระแสนิยมกล้อง mirrorless บ้านเราได้เยอะพอสมควรสำหรับ Fuji X-A2 ที่ปลุกกระแสฮิปเตอร์ แบกกล้องถ่ายรูปแบบชิลๆชิกๆอยู่พักใหญ่ๆ ข้อดีคือเล็ก เบา ไฟล์ดี แถมยังอัพเกรดเลนส์ได้อีกตังหาก (แม้ราคาเลนส์ตอนนี้ยังถือว่าแรงอยู่หน่อยๆก็เหอะ) 


คุณภาพไฟล์จากกล้อง mirrorless เพียงพอสำหรับงานทั่วๆไป บล็อคเกอร์ เน็ตไอดอล ยูทูปเบอร์(แบบพวกเรา) เช่นงานภาพนิ่ง Fuji เองก็แข็งแรงในจุดนี้ การควบคุมก็ Oly หรือจะงาน VDO น้อง Pana Lumix เองก็ไม่น้อยหน้าใคร ตรงจุดนี้นี่แหละครับถือว่าเป็นจุดขายหลักของเค้าเลย


ส่วนตัวแล้วปกติใช้ DSLR ในการถ่ายงานลง Youtube อยู่พักใหญ่ๆ จนเริ่มมาศึกษา mirrorless ลองซื้อมาเล่นดูสักตัว พบว่ามันตอบโจทย์เราได้มากกว่า ยกตัวอย่าง ผมเป็นคนที่ใช้งาน VDO เป็นหลัก กล้อง DSLR ที่จะถ่าย 4K 30fps หรือ Full HD 60fps ในงบสัก 30,000 ถือว่าหายากส์มากกกก(กั๊กให้รุ่นบนๆหมด) กลับกันในงบเท่านี้ mirrorless มีให้เลือกพอสมควร คุณภาพไฟล์เผลอๆดีกว่าด้วยซ้ำไป ที่ดีไปกว่าคือน้ำหนักที่เบามากๆ กล้องรวมเลนส์แล้วยังไม่เท่ากับ Body เพียวๆของ DSLR ตัวเก่าเลย ... สุดท้ายขายยก Set ไปซบ mirrorless แทน ชีวิตดีขึ้นเยอะ



ข้อดี : 

- เล็ก เบา พกง่ายกว่าเมื่อเทียบกับ DSLR
- เปลี่ยนเลนส์ได้ พอเล่นไปสักพักจะอัพเกรดเลนส์ก็ไม่มีปัญหาละ
- งาน VDO ในเรทราคาเดียวกับ mirrorless ทำได้ดีกว่า DSLR (เท่าที่เจอมานะ)
- คุณภาพโดยรวมไม่ห่างกับ DSLR ในเรทราคาเดียวกันแบบสมัยก่อน สมัยนี้ฟัดกันได้สบายๆ iso สูงๆพอดูได้

ข้อเสีย : 

- การควมคุมสู้ DSLR ไม่ได้ (ส่วนตัวนะ คนอื่นไม่รู้เป็นหรือเปล่า) จะตั้งค่านู้นนี่นั่น DSLR ทำได้ง่ายกว่า
- ราคาเลนส์ยังแพงอยู่เมื่อเทียบกับ DSLR ที่ออกมาก่อนหน้า ดีหน่อยคือใช้เลนส์มือหมุนได้ สบายไปเปราะหนึ่ง

"DSLR โปร หนัก(แน่น) ไฟล์เทพ ควบคุมง่าย"


     ปัจจุบันตลาดของ DSLR กำลังแคบลงเพราะโดน mirrorless แทรกรุ่นกลางๆ เหตุผลนึงเป็นเพราะขนาดแหละน้ำหนักที่ mirrorless ได้เปรียบกว่าเยอะมาก ยกเว้นคนไม่กี่กลุ่มที่ต้องการเพราะมันคือ " DSLR "

กลุ่มแรกๆจะเป็นช่างภาพมืออาชีพที่เน้นการควมคุมและไฟล์งานเป็นหลัก ด้วยความที่กล้อง mirrorless มันเล็กและเบา ปุ่มต่างๆที่ไม่จำเป็นสำหรับมือใหม่อย่างการตั้งค่าเล็กๆน้อยๆที่หากจะปรับต้องเข้าหน้า Menu ก่อนถึงจะปรับได้อะไรประมาณนี้ 



 ตอนผมเปลี่ยนมาใช้ mirrorless แรกๆนี่หงุดหงิดมาก เพราะมันปรับไม่คล่องเหมือนสมัย DSLR ต้องใช้เวลาอยู่พักใหญ่ๆถึงจะคุ้นมือ(แต่ก็สู้ DSLR ไม่ได้อยู่ดี อันนี้ส่วนตัวนะ)

กลุ่มอื่นๆก็ยิบย่อย คนที่รักในความโปรของมัน Body ที่ดูแน่นหนา บึกบึน พร้อมลุยน้ำลุยไฟไปด้วยกัน ช่างภาพกีฬา และเหล่าสาวกที่มีเลนส์เมาส์ DSLR เยอะๆอย่างนี้เป็นต้น ก็ยังจำเป็นต้องใช้ DSLR อยู่


ข้อดี : 

- แบตอยู่ได้นานมาก วันนึงถ่ายได้ประมาณ 2 เท่าของ mirrorless (จากที่ใช้มา)
- รุ่นกลางๆขึ้นไป Body ทนมาก อย่าง Canon พวกเลข 2 หลัก 70D 80D ขึ้นไปพวกนี้น่าเล่น กันน้ำกันฝุ่นด้วยนะเออ อย่าง 60D นี่ผมใช้มาหลายปีละยังไม่งอแงเลย ทนโคตรๆ
- ถ่าย RAW มาขุดสนุกกว่า  mirrorless เยอะพอสมควร (ยกเว้น  mirrorless ที่เป็น FF )
- การควบคุมทำได้ดีกว่า ปรับละเอียดนู้นนี่นั่นสะดวกมากกกกกกกกก
- เลนส์มีให้เล่นเยอะ ราคาถูกกว่า  mirrorless พอประมาณ
- อะไหลาหาซื้อง่าย แบตเอย กริปเอย เพียบ!!!

ข้อเสีย : 

- หนัก ใหญ่ พกลำบาก กล้องตัวนึง เลนส์ตัวนึงรวมกันแล้วกิโลสองกิโล(พกทุกวันก็เหนื่อยเป็นนะ)
- รุ่นล่างๆคุณภาพพอๆกับ  mirrorless เผลอๆ โดน  mirrorless ตบกระจุยอีกตังหาก

ภาพตัวอย่างจาก mirrorless ที่ใช้ในการรีวิว