.

วันศุกร์ที่ 24 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2560

วิเคราะห์ AMD " RYZEN " ส่งผลอะไรกับตลาดสมาร์ทโฟน ?



ช่วงสองสามวันมานี้ หลายๆคนที่อยู่แวดวง PC คงจะได้ยินข่าว " RYZEN " กันมาบ้าง

RYZEN เป็น CPU Gen ใหม่ล่าสุดจากทาง AMD ที่ออกมาฆ่า intel โดยแท้ หลังจากที่ต้องรอมานานถึง 2 ปีเต็มกับโรคเลื่อน ผลลัพท์ถือว่าดีเกินคาดไปหน่อย...ถ้าจะให้พูดกลางๆ ต้องบอกว่าดีสมกับที่ต้องให้แฟนๆรอ




     ผลกระทบที่จะเกิดกับฝั่ง Mobile คือ AMD มีแผนจะทำตลาด CPU ของฝั่ง Mobile เพิ่มขึ้นมาด้วยหลังจากมีข่าวกับ MTK พักใหญ่ๆเกี่ยวกับ CPU แบบ SoC ซึ่งมีแปลนจะออกสู่ตลาดๆราวๆไตรมาสที่ 3 หรือครึ่งปีหลังนี้

ถือว่าน่าจับตามองมากๆ เนื่องจาก MTK ไตรมาส 3 ปีที่แล้วลากยาวมาปีใหม่นี้ผลประกอบการแย่มาก Snapdragon ฟื้นตัวตลาดกลางได้ไว (ถ้ายังจำ snap 615 ได้นะ) ผลคือยอด cancel CPU ตัวท็อปของค่าย Helio X30 เยอะจนน่าตกใจ (ข่าวลือว่ามางี้ ประมาณ 30%นู้นแหนะ)

ประจวบเหมาะกับ AMD และ MTK มีลักษณะเฉพาะของ CPU ที่คล้ายๆกัน คือ เน้นคอร์เยอะๆไว้ก่อน จึงอาจจะไปด้วยกันได้สวย ซะละมั้ง..

ผลดีตกกับผู้บริโภคอย่างเราๆนี่แหละครับ มี CPU ให้เล่นเยอะขึ้น ราคาจะได้ดีดต่ำลง ตัวบนๆก็แรงเอ๊าแรงเอา แรงจน Dev. App เขียนตามไม่ทันแล้วจ่า




     ถ้าตามคาดการณ์ในมุมมองส่วนตัวแล้ว มองว่า MTK ถ้าได้ทำตลาดร่วมกับ AMD จริง ผลที่จะตามมาน่าจะเวิร์คไม่น้อย เพราะแต่ละฝั่งก็มีจุดแข็งที่ต่างกัน

อย่าง MTK ทำ CPU เก่ง แต่ทำ GPU ไม่เก่ง , AMD เพิ่งเข้ามาในตลาด ยังมือใหม่ เก่งแค่ GPU ซึ่งพิสูจน์แล้วในโลกของ PC สองอย่างนี้ถ้าฟิวชั่นกันได้จะเป็นอะไรที่สุดยอดมาก 


     อย่าลืมว่า Nvidia คู่ปรับของ AMD เคยทำ Tegga มาก่อน ผลสุดท้ายไม่รอด เพราะตัวเองเก่ง GPU แต่ CPU ร้อนระอุ แอปไม่รองรับบ้างละ ซดแบตบ้างละ ซึ่งมันต้องใช้เวลาในการพัฒนาปรับปรุงพอสมควร Snapgragon กับ MTK ผ่านจุดๆนี้มาแล้ว ผู้คนยอมรับ Dev. ยอมรับ ดังนั้นจะเสียเวลาเพิ่มความเสี่ยงให้ตัวเองทำไมกัน? ร่วมมือกันสิ เค้กก้อนนี้มันใหญ่ใช่เล่นนะ  ... รอดูกันไปครับ