.

วันเสาร์ที่ 6 มกราคม พ.ศ. 2561

รีวิวลำโพง RIZZ จากเซเว่น ตัวเล็ก เสียงดััง น่ารักกว่าชาวบ้านชาวช่อง


สวัสดีครับพี่ป้าน้าอาและเพื่อนๆ ทุกท่าน วันนี้ RIZZ เป็นสปอนเซอร์ให้ จริงๆ ไปซื้อมาในเซเว่นแต่ RIZZ ให้มาแจกเป็นของรางวัลปีใหม่ ต้องขอขอบคุณเอาไว้ ณ ที่แห่งรักกันด้วย

เวลาเข้า 7-11 โซนแรกที่จะเข้าไปก็พวกโซนสายชาร์จ ลำโพง นั่นนี่ เกี่ยวกับไอที จะไปแอบมองดูว่าจะมีรุ่นไหน แพคเกจจิ้งแบบใหม่ๆ ออกมาเป็นยังไงบ้าง และถ้าวันนี้ได้เดินเข้าไปเซเว่นจะมีลำโพงราคา 399.- มากมาย แต่ที่สะดุดที่สุดก็คือไอ้เจ้าลำโพงเครื่องบินที่เพิ่งจะออกมาใหม่ แถมมีปากกามาเขียน และรูปลักษณ์นี่ดึงดูดมาก เพราะแม่งน่ารักโครตๆ

เอาหละ แกะกล่องกันก่อน
ชื่อรุ่นตัวนี้คือ RB311 ดูหน้ากล่องก็ได้ว่ามันเป็นรุปเครื่องบิน


1. ใบรับประกัน 1 ปี
2. สติ๊กเกอร์เอาไว้ตบแต่งตัวลำโพง มีทรงผม ตา แก้ม และตัวอักษรภาษาอังกฤษ
3. คู่มือการใช้งานภาษาไทยฉบับกระทัดรัด
4. สาย AUX to AUX
5. สาย Micro USB
6. แบตเตอรี่ 400 mAh. น่าจะเป็นแบตของ Nokia
7. ตัวเครื่อง



มาดูตัวเครื่องที่แสนน่ารักของมันกัน ตัวเครื่องนั้นมีขนาดพอดีมือมากกกกกกกก จริงๆ ถ้าตัดปีกกับหางออกเป็นกลมๆ นะเก็บสะดวกเลย แต่มันก็ไม่ใช่รูปเครื่องบินและไม่น่ารักไง อันนี้เป็นของเล่นของเด็กได้ด้วย ที่บ้านผมนี่ชอบมากลูกเล็กเด็กแดง


ด้านหน้าเป็นตะแกรงและมี LOGO RIZZ แบบ CNC เงางามมาด้วยเหมือนผิวโลหะ อันนี้ดูดี
ดูอีกทีก็เหมือนปลาบู่ แหนะ !!! น่ารักกันเลยทีเดียว


ด้านใต้เครื่องเป็นที่รองกันลื่นสองแผ่น และไม่ให้ตัวลำโพงขูดขีด และฝาเปิดเพื่อใส่แบตเตอรี่ ซึ่งแม่งเปิดโครตยาก ต้องมีเล็บที่แข็งแรงหรือเอาอะไรมาแงะมันอะถึงจะออก แต่เราก็แงะแค่ทีเดียวเพราะแบตเราใส่ไว้ตลอด เวลาชาร์จก็ชาร์จกับสายชาร์จอยู่แล้ว และตรงปีกมีน็อตปีกละ 4 ตัว


เครื่องลำโพงเป็นวัสดุพลาสติกเกรดที่ดีขึ้นมาหน่อย ไม่ใช่เกรดแบบแตกง่ายๆ เปราะบาง อันนี้พอใช้ได้และประกอบมาแน่นหนาพอสมควร เวลาเขย่าหรือลองกระแทกดูก็รู้สึกแน่นหนาดีครับ


ด้านหลังเป็นปุ่มกดทั้งหมด 4 ปุ่ม สำหรับสั่งงาน ลดเสียง รับสาย (บูทูธ) เปิดเครื่องปิดเครื่อง และเพิ่มเสียง 4 ปุ่มนี้ใช้แทนการกดต่างๆ ได้หลากหลาย เช่นถ้ามีคนโทรมาเรากดปุ่มบูทูธ 1 ครั้งจะเป็นการรับสาย หรือกดสองครั้งเบิ้ลเร็วจะเป็นการโทรออกเบอร์ล่าสุดหากเราเชื่อมต่อเครื่องมือถือของเราไว้
ส่วนรูปไมค์รับเสียงจะอยู่ด้านล่างขวามือ

พอร์ตการเชื่อมต่อเรียงลำดับจากซ้ายมาขวา
1. ช่องเสียบ AUX 3.5
2. รูนั่นคือไฟแสดงผล สีแดง และสีน้ำเงินตามสถานะการเชื่อมต่อ การชาร์จ
3. ช่องเสียงแฟลชไดรฟ์
4. ช่องเสียบ TF Card
5. ช่องเสียบสายชาร์จ Micro USB
6. รูไมค์รับเสียงสำหรับสนทนา
( ในภาพจะเห็นว่าทุกเมนูจะเขียนกำกับเอาไว้ครบถ้วนว่ารูไหนคืออะไร เข้าใจไม่ยากหรอก )


เวลาชาร์จแบตจะมีไฟด้านหลังสีแดงๆ ออกมาแบบนี้ แต่มันไม่ได้ให้ตัวหัวชาร์จมาให้ อันนี้เสียบกับหัวชาร์จมือถือ

สรุปแกะกล่องรูปทรงและการออกแบบ
1. พอดีมือ กระชับ พกสะดวก เอาใส่กระเป๋าเล็๋กๆ ได้ น่ารักสาด
2. งานประกอบใช้ได้เลย ไม่ง๊องแง๊ง แข็งแรงดี
3. ปุ่มการทำงานครบ ไม่ว่าจะใช้โหมดไหน
4. สายอะไรให้มาพร้อม แต่ไม่มีหัวชาร์จให้นะ ก็ใช้หัวชาร์จกับมือถือนั่นแหละ

การเชื่อมต่อ
ลำโพง RB311 สามารถเชื่อมต่อได้ทั้ง บลูทูธ Aux to Aux อย่างเช่นต่อมือถือมาลำโพงก็ได้ ต่อลำโพงเข้าคอมก็ได้ คือมันก้ต่อได้ครอบคลุมหมดอะนะ


เวลาต่อกับบลูทูธจะขึ้่นไฟสีน้ำเงิน นั่นแสดงว่าเครื่องยังติดอยู่และเชื่อมต่อเรียบร้อย


อันนี้เชื่อมต่อง่ายๆ USB เก็บข้อมูลเพลงเสียบเข้าไปก็เล่นได้ทันที ส่วนปุ่มอยู่ด้านหลังก็ใช้งานครบ เช่น ลดเสียง เพิ่มเสียง เลื่อนเพลงถัดไป หรือเลื่อนเพลงย้อนกลับ

มาดูคุณภาพเสียง
หลายๆ คนบอกว่าเสียงมันดังกว่าตัวมันเองมากๆ ถ้าเทียบราคานี้ผมให้มันดังมากๆ เลยทีเดียว แต่สำหรับบางคนบอกมันเหมือนลำโพงเสียงจิ้งหรีดอันนี้ไม่รู้เทียบกับตัวไหน แต่สำหรับผม 399.- ในหลายๆ ตัวมันก็เกณฑ์ดังประมาณนี้


เปิดในห้องของโรงแรม อย่างเช่นจัดปาร์ตี้เล็กๆ นี่ใช้ได้เลยนะ มันดังได้ยินอะ หรืออาจจะดูในคลิปก็ได้ครับ แต่ในคลิปจะเสียงก้องๆ นะ แต่ผมลองมาแล้วในห้องแบบเสียงไม่ก้องมันก็ดังเวอร์กว่าตัวมันพอควร

เพราะมั้ย !!!
เพราะนะ ตอนแรกเอาออกมาแล้วเปิดเลยอาจจะยังไม่เพราะเฉยๆ แต่ฟังไป 3-4 วันเปิดเพลงลูกทุ่งบ้าง และส่วนมากจะเป็นเพลงในผับ Hiphop House หรือเพลง Electro ต่างๆ ที่เน้นเบส และเสียงอื่นๆ ตามมา ผมค่อนข้างประทับใจนะ เอาแบบไม่อวย ผมว่าฟังมาแบบจริงจัง 3-4 วันผมว่า RB3211 เสียงดีมากอะ คือผมเทียบกับลำโพงคอมของผมนะ ราคา 450.- ซึ่งส่วนมากมันจะออกเสียงกลางมาซะส่วนใหญ่ และทื่อๆ ส่วนเจ้าเครื่องบินตัวเล็ก RB311 เสียงเบสไม่ขี้เหร่ ฟังเพลงพวกนี้สบายๆ อย่างที่บอกว่าใช้จัดปาร์ตี้ย่อมๆ ได้เลย

คุณภาพความดังในเรทราคานี้ 8.5-9/10
คุณภาพเสียงในเรทราคานี้ 8.5/10
ถือว่าพอใจอย่างมากเลยครับ เพราะก็ไม่ได้คาดหวังอะไรขนาดนี้ คาดหวังแค่ว่ามันน่ารัก หรือซื้อเป็นของขวัญ

การตกแต่งที่เป็นจุดเด่น!!!
จริงๆ รุ่นนี้ซื้อเป็นของฝากก็สบายๆ ครับ มันเหมาะสมและแลดูคุ้มค่าเพราะมันได้ใช้งานด้วย เสียงก็ OK
และมันยังตบแต่งได้อีกด้วย โดยจะมีสติ๊ํกเกอร์มาให้ ทั้งคิ้ว ตา แก้มแดงๆ และตัวอักษรภาษาอังกฤษ
สามารถเลือกตาได้ จะเอาตาแบบคิขุ ตาโหด ตาแป๋ว แต่แต่งยังไงก็แบ๊วน่ารักอยู่ดี



ตัวปากกาผมได้สีแดงมา ก็สามารถเขียนได้เลย เอาง่ายๆ มันก็คือปากกาเมจิกที่ลบได้หัวแหลมที่เอาไว้เขียนป้ายนั่นแหละ แต่ลบออกง่ายๆ ถ้าจะเอาไปให้ของขวัญก็ระวังมือไปโดนนะ มันออกทันที !!!


สรุปการตบแต่งถ้าเอาไปเป็นของขวัญนี่ให้คะแนนไอเดียเลยนะเนี่ย แต่ผมอยากให้มันมีสติ๊กเกอร์เยอะกว่านี้อย่างเช่นเป็นจมูกหมู จมุกวัว อะไรก็ว่าไป มีอักษรไทยด้วยก็ดี แต่มันก็เยอะไปอะเนอะ อยากได้อะไรก็เขียนไปละกัน อย่าเรื่องมากราคาแค่ 399.- จบ 5555


การใช้งานแบตเตอรี่ !!!
การใช้งานเปิดได้ประมาณ 3-4 ชม. ตามที่ข้างกล่องเขาเคลมเอาไว้เลย ไม่โกหกๆ อันนี้จริงใจดี
แต่ส่วนมากฟังไปครึ่ง ชม. ก็รำคาญละ คือเราก็ต้องทำงานทำไรปะวะ ประมาณนั้น แต่ก็เคยเปิดต่อเนื่องยาวๆ เสียงดังเกือบสุดเหลือขีดเดียวคือดังสุดแบบไม่พักเหมือนกันก็ได้ตามที่เขาเคลมแหละครับ ถือว่าดีนะ มันก็ไม่ได้อึดมาก แต่ผมไม่ได้คาดหวังในราคาเท่านี้ ในขนาดเท่านี้จะอึดมหาโหด ก็คิดไว้ว่าประมาณเท่านี้กำลังดีอะสำหรับผม

สรุป
ใช้ทุกวัน เอา RB311 มาเปิดเพลง คนแถวบ้านมาถามราคาเลยว่าเท่าไหร่ เขาอยากได้ เพราะมันเสียงดััง เสียงเพราะ (สำหรับคนใช้ทั่วไป) และผมก็ว่ามันเพราะ และแถมน่ารักมากๆ พวกเด็กๆ ชอบมาก บ่อยครั้งที่ญาติจะขโมยไปเปิดที่บ้านเขา 5555 ลำโพงหาย ชอบมากครับ