.

วันอาทิตย์ที่ 17 มิถุนายน พ.ศ. 2561

USB 3.0 คืออะไรดีต่างกับตัวเก่าอย่างไร ?


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ fast charge usb c
USB Type ต่างๆที่เราใช้กันในปัจจุบัน


USB คืออะไร ?

USB นั้นมีชื่อตัวย่อมาจาก Universal Serial Bus  ซึ่งก็คือ port สำหรับโอนถ่ายข้อมูลที่เป็นที่นิยมมากที่สุดในปัจจุบันนี้ซึ่งจะเห็นได้ว่าอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็น Notebook, Smartphone, Tablet ต่างๆนั้นส่วนมากก้จะใช้ USB ปกติกันเพราะด้วยความที่เป็นที่นิยมและมีการใช้งานแพร่หลายสามารถหาซื้อสายต่างๆได้ง่าย ซึ่งปัจจุบันก็พัฒนากันจนมาถึง 3 เวอร์ชั่นแล้วด้วยกันนั่นเองครับ


โดยในช่วงปีที่ผ่านมาหลายๆคนอาจจะเริ่มได้ยินชื่อ USB 3.0 ซึ่งอาจจะสงสัยว่า USB 3.0 นั้นแตกต่างจากช่อง USB ที่เราใช้ปัจจุบันอย่างอย่างไร ?  ซึ่งถ้าสังเกตจากเลขง่ายๆเลยก็จะเห็น Version 2 นั้นย่อมมาก่อน Version 3.0 อยู่แล้ว ซึ่งถ้าอย่างนั้นก่อนที่เราจะไปดูกันที่ USB 3.0 เราลองมาดูที่หน้าตาของ USB แต่ล่ะประเภทกันก่อนครับ

USB Type ABC

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ usb picture chart

โดยให้สังเกตว่าประเภทตัวอักษรนั้นจะหมายถึงหน้าตาของ port นั้นเองซึ่งความแตกต่างสำหรับ USB

Type A และ Type B 

Credit: iunewind/Shutterstock
USB Type A  และ B (ภาพซ้ายสุด) ให้สังเกตดูที่ลักษณะของ port ครับ
ก็คือเป็นที่เรื่องของหน้าตาหลักๆเสียมากกว่าซึ่ง Type A นั้นจะมีฐานกว้างยาว ส่วน Type B จะมีลักษณะเป็นสี่เหลี่ยมช่องแคบๆมากกว่าครับตามภาพ ซึ่งที่มีการแบ่งกันแบบนี้ก็เพื่อใช้กับ port ประเภทที่แตกต่างกันเฉยๆนั่นเองครับ โดย Type A ส่วนมากจาจะพบ port คอมเครื่องคอมพิวเตอร์, notebook, gaming console  และ Type B โดยที่ใช้ในมือถือ, smartphone, tablet ส่วนมากก็จะเป็น Micro B นั่นเองครับ

แล้ว USB Type C ล่ะ ?

Image Source: USBtypec.info
สังเกตดูที่ภาพขวาสุดจะเห็นว่าลักษณะของ USB Type C นั้นจะโค้งมนและมีขั้ว plug ตรงกลางจึงทำให้เสียบด้านใดก็ได้
 สำหรับ USB Type C นั้นก็ได้เปิดตัวไปเมื่อปี 2014 ซึ่งปัจจุบันก็เริ่มนำมาใช้กันมากขึ้นทั้งบน Smartphone และ Laptop หรืออุปกรณ์ IT รุ่นใหม่ๆต่างๆ เนื่องก็เพราะว่าด้วยขนาด port ที่เล็กลงกว่าสมัยก่อนรวมไปถึงความสะดวกสบายที่สามารถใช้งานด้วยการเสียบที่ด้านใดก็ได้ (เหมือน lighting port) บน apple device  ให้ลองนึกถึง port ของมือถือที่เราใช้อยู่ปัจจุบันถ้าใครยังไม่ได้ใช้ Type C จะต้องพลิกด้านกลับไปกลับมา เพราะบางครั้งเสียบผิดด้านนั่นเอง   แต่บน Type C เราจะใช้ขั้ว Plug ไปตรงกลางแทนทำให้สามารถเสียบพลิกไปพลิกมายังไงก็ได้

USB Type C 3.0 ดีกว่าอย่างไร ?

เปรียบเทียบความเร็วในการโอนถ่ายข้อมูลและหน้าตาของ Port

+ ความสะดวกสบาย

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ hp spectre port
USB Type C 3.1 Thunderbolt 3 ของ HP Spectre
ลองสังเกตดูที่ USB Type  C 3.0 นั้นจะได้คุณลักษณ์ก็คือ Reversible Plug Orientation ซึ่งหมายถึงการเสียบที่ด้านใดก็ได้นั่นเองอย่างที่อธิบายไปครับ  แต่นอกจากนั้นที่เพิ่มขึ้นมาก็คือ Type C 3.1 นั่นจะถือเป็น Generation ใหม่ของ USB Version 3.0  ซึ่งที่จะอยู่บนเฉพาะ Type C เท่านั้น !

+ การจ่ายไฟชารต์แบตเร็ว/ความเร็วการโอนถ่ายข้อมูล

รูปภาพที่เกี่ยวข้อง
ซึ่งจะได้คุณสมบัติเรื่องขนาดของการโอนถ่าย Bandwidth ขึ้นมาสูงถึง 10 Gbps และ เรื่องของการจ่ายไฟที่สูงถึง 20 V, 5A ทำให้ การจ่ายไฟเพียงพอสำหรับอุปกรณ์ใหญ่ๆอย่าง Notebook ด้วยนั่นเอง  ดังนั้นถ้าใครมีอุปกรณ์ลองรับ USB Type C 3.1   แล้วก็จะสามารถใช้เพียงแค่ปลั้กของมือถืออย่างเดียวชารต์ไฟได้ทั้ง Notebook,  มือถือ  ตัวเองในทีเดียวเลย ซึ่งสะดวกกว่ามากๆ เพราะไม่ตกพกสายชารต์หนักๆ ของ Notebook ตัวเองเหมือนสมัยก่อนแล้ว เพราะชารต์ผ่านสาย USB เหมือนที่ใช้กับมือถือก็ได้

+ เรื่องของการต่อพ่วงอุปกรณ์ (การ์ดจอ,  จอพ่วง, DAC เสียง)

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ thunderbolt 3 graphics card
MAC book ที่ต่อผ่าน Thunderbolt 3 ก็สามารถต่อกับ Graphic Card ข้างนอกเพื่อให้รองรับการเล่นเกมต่างๆ
อีกหนึ่งคุณสมบัติที่เรียกได้ว่าเจ๋งที่สุด ของ USB Type C 3.1 ก็คือ "ถ้าหาก port นั้นรองรับ Thunder Bolt Port" จะได้คุณสมบัติที่เรียกได้ว่าตามชื่อเลยก็คือ ความเร็วดังสายฟ้าฟาดเพราะว่าอัตราการโอนถ่าย  Bandwidth นั้นสูงถึง 40 Gbps และสามารถรองรับเรื่องการส่งถ่ายภาพจากหน้าจอตัวเองผ่าน Port ที่ใช้งานได้เลยด้วยนั่นเอง  ซึ่งถ้าบนมือถือเราคงอาจจะไมได้เห็นกันครับ แต่ถ้าบน Laptop, Notebook นั้นตัวใหม่ๆและรุ่น Top มักจะมีคุณสมบัติแบบนี้มาให้อยู่แล้วนั่นเองครับ

ถึงเวลาหรือยัง ?

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ xiaomi mix  2s port
Xiaomi MIX 2s มาพร้อมกับ USB Port Type C

ทั้งหมดนี้ก็เป็นสิ่งที่เรียกได้ว่าเพิ่มคุณสมบัติมาจากเวอร์ชั่นก่อนมากๆ เพราะคุณสมบัติของตัว Version เก่าๆนั้นส่วนมากสิ่งที่ทำเพิ่มเติมขึ้นมาก็เป็นแค่เรื่องของการโอนถ่ายข้อมูลเท่านั้นเองครับ แต่ถ้าใน USB 3.0 Type C นั้นจะได้คุณสมบัติมากหลายมาเลยทีเดียว แต่ก็ต้องอย่าลืมว่า "USB Type C ทุกตัวไม่จำเป็นต้องเป็น Thunder Bolt Port !" นะครับต้องดูดีๆว่าเป็น Thunder Bolt ด้วยรึเปล่านั่นเองถึงจะได้ความสามารถของ Thunder Bolt Port ออกมาด้วยครับ แต่ที่แน่ๆเพียงแค่ Type C เฉยๆสิ่งที่ได้มาก็คือเรื่องของการชาร์ตแบตที่เร็วขึ้น กับความเร็วที่มากขึ้นในระดับหนึ่งแล้วล่ะครับ  ในปี 2018 นี้แล้วถ้าจะอัพเกรดทั้งทีก็ลองดูนะครับ !

อ้างอิง
scienceabc.com
reddit
digitalbk
usbon