.

วันศุกร์ที่ 24 สิงหาคม พ.ศ. 2561

Antstream แอพน้องใหม่ผู้ต้องการเป็น Netflix ในรูปแบบบริการเล่นเกมเก่าไม่อั้น !



"นี่มันคือ Netflix สำหรับคอเกมชัดๆ"

คำพูดแบบนี้คงจะเรียกได้ว่ามีหลายๆคนอยากจะได้ยินเลยทีเดียวถ้าหากคุณเป็นคอเกมแล้วล่ะก็นะ การได้เล่นเกมแบบบุฟเฟต์ไม่อั้นแบบนี้คงจะสนุกไม่น้อยเลยทีเดียว แล้วจ่ายค่าบริการเป็นรายเดือนแทนการซื้อแยกเป็นทีล่ะเกมไป ซึ่งรูปแบบโปรโมชั่นแบบนี้ถึงแม้จะเริ่มมีคนทำบ้างแล้วอย่าง EA ที่สามารถจ่ายเป็นรายเดือนได้เพื่อเล่นเกมที่จัดมาให้ตามเดือนนั้นๆ



บริการ  Origin Access สำหรับเกมของค่าย EA ที่สามารถให้สมาชิกที่ใช้บริการสามารถเล่นเกมที่ EA จัดมาให้

Playstation ของทางฝั่ง Sony ที่มีบริการ Playstation Plus ที่ใช้การสมัครสมาชิกรายปี


Playstation Plus สำหรับเครื่อง Console ทางฝั่ง Sony ที่ทำให้ได้สิทธิการเล่นเกมพิเศษเป็นรอบๆรายเดือนไปและอัพเดทเรื่อยๆ
โดยตอนนี้เองทางฝั่งของยุโรปกับอเมริกาก็ได้มีตลาดลูกค้าที่เรียกได้ว่า "เฉพาะกลุ่มมากๆ" เกิดขึ้นมาซึ่งก็คือกลุ่มที่ชอบเล่นเกม Retro ซึ่งก็คือตระกูลเกมเก่าๆที่เรารู้จักกันนั่นเองอย่าง Contra, Super Mario หรือเกมอื่นๆอีกมากมาย จริงๆจะเรียกว่ากลุ่มกระแสเหล่านี้มีแค่ในฝั่งยุโรปอย่างเดียวก็คงจะไม่ได้เสียทีเดียวเพราะทางฝั่งบ้านเรา ประเทศไทยเองก็เรียกได้ว่ามีคนชอบเล่นเกมเก่าๆแบบนี้เยอะอยู่เหมือนกัน คงจะเรียกได้ว่าเพราะเกมเก่าๆมีเอกลักษณ์หรือบางทีก็ทำให้นึกถึงเวลาเก่าๆนั้นเองแหละครับ



โดยตอนนี้มีบริษัทหนึ่งที่เปิดตัวขึ้นมาเพื่อให้บริการเล่นเกมเก่าๆโดยเฉพาะชื่อว่า Antstream ซึ่งบริษัทตั้งอยู่ใน London ประเทศอังกฤษ โดยจากคำสัมภาษณ์ของคุณ Jon Hamblin ผู้เป็นหัวหน้านำทีม Product ได้กล่าวว่า "บริการเกมของเรานั้นจะต้องสามารถพร้อมใช้ให้เล่นเกมได้ทันที ใช้งานสะดวกไม่ยุ่งยากใดๆ เหมือนเวลาที่คุณใช้ Netflix ดูหนังนั่นแหละ แค่เปิดแอพขึ้นมาคุณก็พร้มเล่นเกมของเราทันที"
โดยถ้าหาก Antstream ประสบความสำเร็จคงจะเรียกได้ว่าเป็นบริการ Streaming เล่นเกมเก่าๆตระกูล Retro ทั้งหมด ได้เป็นรายแรกของโลกเลยทีเดียว เพราะที่ผ่านมาก็ยังไม่เคยมีใครให้บริการใดแบบนี้

ซึ่งสำหรับคอเกมอย่างเราก็เพียงแค่โหลดแอพ Antstream มาและสามารถเล่นมือถือ, tablet, คอมพิวเตอร์ หรืออุปกรณ์ Smart Device ต่างๆได้หมดเลย


Antstream แอพเดียวที่สามารถเล่นเกม Retro ต่างๆได้ Cross Device ต่างๆได้หมด

ซึ่งพูดถึงเรื่องของไอเดียนี้ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร ? คุณ Jon Hamblin เองก็เลยได้บอกว่าไอเดียนี้ ก็มาจากทางคุณ CEO ของเรา Steve Cottam ตั้งแต่เมื่อสิบกว่าปีก่อนนู้น เลยทีเดียว ตอนที่เขาได้มางาน Retro Arcade ที่เมือง Berlin ในประเทศ German
"บอกตรงๆเลยนะครับว่า พวกเกมเก่าๆเหล่านั้นถูกเก็บเก่ากึ๊กมานานแล้วและก็ไม่น่าจะมีใคร คิดจะนำเกมเก่าๆเหล่านั้นมาปัดฝุ่นให้กลับมาโลดแล่นบนหน้าจออีกครั้ง คงจะเสียโอกาสน่าดู"

"จริงๆก็เรียกได้ว่าเป็นเวลาสักช่วงหนึ่งแล้วที่ Netflix และ Spotify ได้เริ่มบุกเบิกการตลาดในรูปแบบ
Streaming แบบนี้ ซึ่งถ้าพวกเรา Antstream เองก็ต้องการที่จะนำเกม Retro เก่าๆ เหล่านี้ให้ได้กลับมาโลดแล่นในหน้าจออีกครั้งเพื่อแฟนๆและคอเกม"

ภาพของคุณ Jon Hamblin ผู้เป็นหัวหน้านำทีม Product ของ Antstream
แต่กระนั้นการที่จะสร้างบริการที่ออกแบบมาเพื่อเกมเก่าๆให้รองรับและใช้งานได้มากกว่า 2,000 เกม ซึ่งเป็นเกมเก่าๆที่เรียกได้ว่าไม่มีการสนับสนุนเกมเหล่านั้นอีกแล้ว (ลองนึกถึงดูบางเกมที่อาจจะมาปรับเปลี่ยน Code ของเกมบางส่วนเล็กๆน้อยๆ รวมไปถึงเรื่องของสัญญาลิขสิทธิ์อีกมากมาย) ซึ่งทางคุณ Jon Hamblin เองก็ออกมาบอกเองว่าไม่ใช่เรื่องง่ายๆ ที่จะสามารถทำได้เช่นกัน

เพราะอาจจะเรียกได้ว่าเรื่องของลิขสิทธิ์เกมนั้นก็ไม่เมือนกับพวกเรื่องหนังที่มีคนซื้อลิขสิทธิ์ต่อๆไป แต่เพราะค่ายเกมเก่าๆ ที่ทำเกมเหล่านี้หลายๆค่ายที่ทำเกมก็ปิดตัวไปแล้วเนื่องด้วยเวลาที่ผ่านไปมากกว่าหลายสิบปี (ลองนึกดูบางเกม 30 กว่าปีแล้วอย่าง Contra)

"เรื่องของลิขสิทธิ์เองก็ถือเป็นงานหินไม่เบาเลยทีเดียว ที่พวกเราจะต้องมีทีมที่คอยดูแลเรื่องสัญญาลิขสิทธิ์อะไรพวกนี้ด้วย ถ้าจะพูดแบบตลกๆนะครับ คือมันก็เหมือนพวกเราต้องสวมบทบาทเป็น Sherlock Homes ตามสืบว่าบริษัทที่เคยสร้างเกมเหล่านี้จากทั่วโลกทั้งใน อเมริกา, ญี่ปุ่น, ยุโรป เหล่านี้ไปอยู่ที่ใดกันบ้างแล้ว (ถ้าเป็นค่ายตำนานๆอย่าง Konami, Capcom อะไรพวกนี้คงไม่เป็นประเด็นหรอกครับแต่บางค่ายเล็กๆลึกลับเนี่ยสิ 5555)"

สมาชิกภายในทีม Antstream ที่เมือง London
"ซึ่งพวกเกม Retro เก่าๆพวกนี้เนี่ยหลายเกมเลยบางทีจบลงที่กลายเป็นว่าเจ้าของลิขสิทธิ์รายใหม่ที่ซื้อเกมหรือค่ายเหล่านั้นไปยังไม่รู้ตัวเองเลยด้วยซ้ำว่าเป็นคนถือลิขสิทธิ์ไว้ด้วยซ้ำ"

"ซึ่งก็แน่นอนครับว่าถ้าบางเกมเนี่ยเป็นลิขสิทธิ์ใหญ่ๆคงไม่มีปัญหาอะไรหรอกถ้าพวกเราจะไปขอสัญญาหรือติดต่อด้วย"

"แต่สุดท้ายแล้วพวกเราเองก็หวังว่าสุดท้ายแล้วพวกเราจะได้ติดต่อกับพวกเกมค่ายต่างๆ และได้เซ็นลงชื่อกันใบสัญญาบนกระดาษที่ใช้ในพวกทางกฏหมายได้น่ะครับ (ขำ)"

ในความจริงเรื่องของการนำเกม Retro เก่าๆมาเล่นเราก็คงคุ้นเคยเรื่องของ Emulator ที่ใช้เล่นพวกเกมเก่าๆทั้ง SNES, PS1, GBA, PSP และอื่นๆอีกมากมาย ซึ่งถ้าจะพูดกันตรงๆว่าปัญหาเรื่องของ Emulator ที่มีอยู่ตอนนี้คืออะไร ? ก็คงต้องตอบว่าเป็นเรื่องของกฏหมายนั้นแหละครับ เพราะการใช้ Emulator จริงๆก็ไม่ต่างจากการเล่นเกมผิดลิขสิทธิ์นั้นแหละ (ถ้าเกมนั้นยังคงมีผู้ถือลิขสิทธิ์อยู่)

เกม Zool ก็เป็นอีกเกมหนึ่งที่พวกเขากำลังพยายามจะนำเข้ามาสู้ Platform Antstream ของพวกเขา
ซึ่งทางคุณ Jon Hamblin เองก็หวังเอาไว้ว่า Antstream จะช่วยให้คอเกมหลายๆคนได้รำลึกถึงความหลังเกมสนุกๆ ที่เล่นกันตอนเด็กๆ

"ผมคิดอยู่นะว่ามันน่าจะมีหนทางที่จะติดต่อกับเหล่าบริษัทเกมหรือนักพัฒนาเกมเหล่านั้น และจัดการเรื่องของลิขสิทธิ์ต่างๆ ให้ถูกต้องตามกฏหมายอย่างเป็นทางการ"

"พวกเราเองก็กำลังพยายามในเรื่องของการจัดการลิขสิทธิ์ จดสัญญาต่างๆให้มันถูกต้องกันอยู่นั่นแหละครับและเมื่อไหร่ก็ตามที่ พวกเราได้ข้อตกลงจัดการพวกเรื่องทางลิขสิทธิ์เหล่านี้ลงตัว ก็คงจะพร้อมให้บริการเหมือน Spotift หรือ Netflix นั่นเอง"

แต่กระนั้นเองอีกหนึ่งในปัญหาใหญ่หนึ่งที่ทาง Antstream กำลังพยายามจะทำตามอย่างเหล่า Platform ใหญ่ๆทำกันอยู่เช่น Netflix ที่ก็เริ่มหันมาผันทำหนัง Original Content กันเองแล้วจากเดิมที่สมัยก่อนเป็นแค่ร้านเช่าหนังกับบริการให้ Stream หนังเฉยๆเท่านั้นเอง
(เนื่องด้วยปัญหาอย่าง Disney นำหนังตัวเองบางเรื่องออกจาก Netflix หรืออย่าง Taylor Swift ที่ไม่ยอมนำ Album Red ปี 2012 ของเธอลงใน Spotify ซึ่งการยกเลิกสัญญาบางส่วนแบบนี้ก็เป็นหนึ่งความเสี่ยงที่ทาง Platform ให้บริการด้านการ Streaming ต้องคอยจัดการเช่นเดียวกัน)

Jon Hamblin นั่งบนรถ DeLorean จากเกม Back Into The Future ที่งาน London's Play Expo

ซึ่งจากเหตุการณ์เหล่านี้เองทำให้คุณ Jon Hamblin ก็บอกว่าทางทีมก็ได้แนวคิดและบทเรียนที่จะนำไปใช้แก้ปัญหาเช่นกันจากตัวอย่างของ Platform รุ่นพี่ๆ ที่ออกมาแล้วเจอปัญหาเช่นข้างต้น

"วิธีหนึ่งเลยที่ Netflix ใช้ในการแก้ปัญหาเรื่องของลิขสิทธิ์ที่เกิดขึ้นแบบนี้ก็คือ Netflix เริ่มหันมาสร้าง Content เนื้อหาสำหรับ Platform ตัวเองอย่าง Original Series ที่ดูได้เฉพาะบน Netflix นั่นเอง และพวกเราก็คิดว่าจะใช้วิธีแบบนี้พวกรับมือกับปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้นเช่นเดียวกัน"

"พวกเราคิดว่าจะสร้าง Platform สำหรับนักพัฒนาที่จะนำเกม Indy เล็กๆ ของตนเองขึ้นไปวางจำหน่ายหรือให้บริการบน Platform Antstream ของเราด้วย และแน่นอนครับว่าพวกเราเองก็จะสร้างเกมที่เรียกได้ว่าเป็น Exclusive Original Game ที่ขายเฉพาะบน Platform ของเราด้วยเช่นกัน"


ซึ่งทั้งหมดนี้ก็เป็นคำพูดจากบทสัมภาษณ์บางส่วนที่นำมาจาก mirror.co.uk  ที่พูดคุยกับคุณ Jon Hablin
ก็คงต้องลองดูต่อไปครับว่า Platform การนำเกม Retro เก่าๆกลับมาเล่นกันนั้นจะเป็นอย่างต่อไปในอนาคต เพราะด้วย Concept แล้วถือว่าน่าสนใจทีเดียวถ้าหากสามารถทำตลาดได้สำเร็จ เพื่อนๆคิดว่าอย่างไรกันบ้างครับ ? ถ้าหากสนใจสามารถเข้าไปที่เว็บไซต์ https://www.antstream.com/



ขอบคุณบทสัมภาษณ์และข้อมูลดีๆจาก
mirror.co.uk
https://www.antstream.com/