.

วันอาทิตย์ที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2558

มาทำความรู้จักกันหน่อย กับ Exynos 7420 CPU ตัวแรงของทางฝั่ง Samsung


     สวัสดีพี่น้องชาวจ๊าบทุกคน (ลอกพี่แซ่บมา อิอิ) วันนี้จะพาทุกคนมารู้จักกับเจ้า Exynos 7420  CPU ตัวแรงของทางฝั่ง Samsung ที่ฝังอยู่ในตัวเจ้า Galaxy S6 และ  Galaxy S6 edge รุ่นเรือธงของทางฝั่ง Samsung มาดูกันว่ามันมีอะไรพิเศษถึงขนาดต้องเอามาเขียนเป็นบทความยาวเหยียดให้ทุกคนได้อ่านกัน



     เริ่มด้วยย้อนอดีตกันนี๊ดนึง สมัยก่อนตลาด CPU ของสมาร์ทโฟนเนี่ย จะมี 2 เจ้าใหญ่ๆคือ Qualcomm กับ Mediatek ชิงดีชิงเด่นกันมาแต่โบราณกาล จนหลังๆพี่เค้าจับทางตัวเองได้ โดยทาง Qualcomm ก็จะเน้นไปทางแรง เร็วแบบปี๊ดๆแบบพวกเรือธงของแบรนด์ดังๆเค้าใช้กัน ส่วน Mediatek ก็จะเจาะกลุ่มตลาดกลางๆถึงล่างๆ เน้นคุ้มค่าและประหยัดเป็นที่ตั้ง ทั้งคู่จึงอยู่รอดมาด้วยกันทั้งคู่ ประมาณว่าแบ่งๆกันกิน

     จนพักหลังๆ Intel ผู้นำด้าน CPU ของ PC และ Notebook เริ่มมองหาตลาดใหม่เพราะ PC และ Notebook กำลังได้รับความนิยมน้อยลง ผู้คนกำลังให้ความสนใจและเลือกซื้อสมาร์ทโฟนและ Tablet เยอะซะจนน่าจะลองดูสักตั้ง เลยจัดโปรโมชั่นให้ใช้ชิปฟรี ไม่คิดเงิน แก่ผู้ผลิตสมาร์ทโฟนในตอนต้น เพื่อจูงใจให้มาใช้ชิปของตน ซึ่งที่เล่ามาทั้งหมด ไม่เกี่ยวกับบทความที่จะเขียนต่อไปนี้ เล่าเป็นความรู้เฉยๆ ฮ่าๆ



     เอาละ เข้าเรื่องกันเลย Samsung เองก็เป็นผู้ผลิตสมาร์ทโฟนและ Tablet รายใหญ่ของโลก เราจึงเห็นสมาร์ทโฟนของ Samsung ส่วนใหญ่ใช้ CPU ของทางฝั่ง Qualcomm  ซะเป็นส่วนมาก จนเมื่อถึงจุดๆหนึ่ง ทาง Samsung เองก็คงไม่อยากจะซื้อ CPU ของคนอื่นไปตลอดหรอก เพราะ Samsung เองก็มีศักยภาพพอที่จะทำเองได้ (ขนาดชิปเซต หน้าจอ พี่แกยังทำให้แบรนด์อื่นได้เลย ของแค่นี้จิ๊บๆ!) แม้ตอนแรกๆอาจจะสู้เจ้าอื่นไม่ได้ แต่มีหรือที่ Samsung จะยอมแพ้



     จนในที่สุด พักหลังๆ CPU ของทางฝั่ง Samsungเริ่มตีตื้นเจ้าอื่นๆมาซะเรียกได้ว่า แทบจะไม่เป็นรองเลยด้วยซ้ำไป ยกตัวอย่างเช่น Exynos 5433 ที่แรงกว่า Qualcomm Snapdragon 805 โดย CPU ตัวนี้บรรจุลงใน Galaxy Note 4 ซึ่งภาพการทดสอบข้างล่างเนี่ยใช้ Galaxy Note 4 2 เครื่องเหมือนกันเปี๊ยบ! แตกต่างกันแค่ CPU มาดูผลทดสอบกันครับว่า แรงกว่าแค่ใหน

ผลทดสอบแบบเต็มๆ


คลิปการทดสอบทั้งสองโมเดล (จาก Youtube)

     นี่อาจจะเป็นความสำเร็จแบบเต็มภาคภูมิของ Samsung เลยก็ว่าได้ ที่สามารถอัพ CPU ของตัวเองให้ขึ้นมาอยู่ในระดับบนๆของตลาด ณ เวลานั้นได้ 



     และล่าสุด Qualcomm ก็ออก CPU ตัวใหม่ออกมานั้นคือ Qualcomm Snapdragon 810 ซึ่งชูจุดเด่นเคลมว่านี่เป็น CPU ที่แรงที่สุดประจำปี 2015 เลยก็ว่าได้! อั๊ยย่ะ มีหรือ Samsung จะยอม เมื่อถึงเวลาเปิดตัว Galaxy S6 และ  Galaxy S6 edge ก็ถือเป็นฤกษ์งามยามดี โชว์พาวให้โลกรู้ ถึงความพิเศษของ CPU Exynos ตัวใหม่ที่ตนซุ่มทำอยู่นาน และนั้นคือการเปิดตัวแบบเป็นๆครั้งแรก หลังจากที่เป็นข่าวลือมาพักใหญ่ๆ

โดยเจ้า Exynos 7420 มีสเปกคร่าวๆอย่างไรกันบ้าง มาดูกันครับ

- 8 Core ( Cortex-A57 2.1GHz (4 Core) + Cortex-A53 1.5GHz (4 Core) )
- แรงกว่ารุ่นก่อนหน้า (Exynos 5433) 20 %
- ประมวลผลแบบ big.LITTLE 
- สถาปัตยกรรม 14nm FinFET LPE (พี่เค้าเคลมมาว่า ประหยัดกว่า 20nm ถึง 30-35% เลยทีเดียว)
- รองรับ Ram แบบ LPDDR4 

     หลายคนเห็นสเปกแล้วบอก "เฮ้ย! นี่มันแทบไม่ต่างจาก Snapdragon 810 เลยนี่ ?" งั้นมาดูผลทดสอบกันครับ รับรองว่า "ต่าง" แน่นอน


     จะเห็นได้ว่า แม้คะแนนรวมจะแพ้ Snapdragon 810 แต่คะแนน 3D กลับทิ้งห่างไปพอสมควร คิดว่าถ้าเอามาเล่นเกมกราฟฟิกโหดๆ คงเห็นได้ชัดว่าเป็นยังไงกันบ้าง คราวนี้มาดูการเปรียบเทียบแบบชนิด ตัวต่อตัวกันบ้างดีกว่า ผลที่ได้จะเป็นอย่างไรมาชมกันครับ


     จะเห็นได้ว่า ในการเอามาใส่ในสมาร์ทโฟนจริงๆ Exynos 7240 ใน Galaxy S6 แรงกว่า Snapdragon 810 ใน HTC One M9 พอสมควร ทั้งนี้ทั้งนั้นซอฟแวร์ที่สมาร์ทโฟนตัวนั้นใช้อยู่ก็ย่อมส่งผลต่อความแรงของเครื่องด้วยเช่นกัน ซึ่งในจุดๆนี้ Samsung ได้เปรียบไปเต็มประตู เพราะทำเองหมดทั้ง CPU และ ซอฟแวร์ ดังนั้นผลเทสจึงออกมาสวยหรูอย่างที่เห็น

คลิปเปรียบเทียบกันแบบสดๆ


     สรุปส่งท้าย ผมมองว่านี่เป็นคลื่นลูกใหม่แห่งวงการสมาร์ทโฟน ที่สร้างความตื่นตัวให้กับผู้ผลิต CPU ที่จะไม่ผูกขาดตลาดอีกต่อไป ไม่แน่ว่าสักวันนึง แบรนด์อื่นๆอาจจะหันมาพัฒนา CPU เป็นของตัวเองบ้างก็ได้ ผลดีก็ย่อมเกิดกับผู้บริโภคอย่างเราๆที่ได้ใช้ของดี และถูกลง อันเป็นผลมาจากการแข่งขันในตลาดนั้นเอง 

ที่มา : Phone Arena , Specphone , thaimobilesenter