.

วันพุธที่ 22 เมษายน พ.ศ. 2558

ให้ตายเหอะ! ARM จะทำ CPU แบบ 10nm มาฆ่าทุกสำนัก !!


     ให้ตายเหอะ! เป็นไปไม่ด้ายยยยย (ทำเสียงยานๆ) ปีที่แล้ว Qualcomm Snapdragon 810 ทำสถิติไว้ที่ 20nm มาต้นปี Samsung เอา Exynos มาฆ่าที่ 14nm แล้วตัวพ่ออย่าง ARM จะอยู่เฉยได้เยี่ยงไร!! จัดมาที่ 10nm กันเลยลูกพี่ นี่มันสงคราม CPU กันชัดๆ!


     ปีที่แล้ว Qualcomm ได้ทำสิ่งมหัศจรรย์ขึ้นมา โดยอ้างว่ามันจะเป็น CPU ที่แรงและประหยัดพลังงาน เหมาะสำหรับเรือธงที่สุด มันคือ Snapdragon 810 ตัวเก่งของทางค่าย ทำเอาผู้ผลิตมือถือรายใหญ่ๆต่างต้องการมันมาใส่ในสมาร์ทโฟนของตน ... ยกเว้น Galaxy S6 และ S6 edge ที่กล้าท้าทายอำนาจอันยิ่งใหญ่ ...

     และแล้ว มวยก็เปลี่ยนข้างบ้าง เมื่อ  Exynos 7420 ใน Galaxy S6 มาเหนือชั้นกว่าด้วยเทคโนโลยีแบบ 14nm ทำเอาตายกันทั้งวงการบานบุรี แม้แต่ Qualcomm เองก็ไม่รอด ยอมให้เรือธงในอนาคตของตนอย่าง Snapdragon 820 ใช้เทคโนโลของทาง Samsung แต่โดยดี


     แล้วมันก็พลิกอีกรอบ! (หลายสเต็ป โปรดตามให้ทัน อิอิ) เมื่อเจ้าของเทคโนโลยีอย่าง ARM หลุดแผน (หรือจงใจหลุด??) CPU ตัวใหม่ แบบ 10nm ที่โคตรพ่อโคตรแม่แรงไม่พอ ยังประหยัดพลังงานแบบสุดๆ แถมใช้เทคโนโลยีแบบ Prometheus ที่ช่วยประหยัดพลังงานและเย็นจนหำหดกันเลยทีเดียว (เวอร์ไป ฮ่าๆ)


     โดยคาดการกันว่า CPU ตัวใหม่นี้จะมีให้ใช้กันในปีหน้า เนื่องด้วยคิวตัวท็อปของปีนี้ โดย Samsung และ Qualcomm จองไปแล้วนั่นเอง (Exynos 7420 ต้นปีและ  Snapdragon 820 ปลายปี) นั่นหมายความว่า บรรทัดฐานของ CPU ได้ถูกเปลี่ยนไปแล้ว ทีนี้ละ ใครจะดีใครจะเด่น ต้องชมกันยาวๆแล้วละจ้า อิอิ

ที่มา : Phone Arena