.

วันอาทิตย์ที่ 13 กันยายน พ.ศ. 2558

[ไขข้อข้องใจ] ทำไมจอ Notebook ถึงไม่เปลี่ยนมาเป็น Full HD สักที!!(เว้ย)

 

     กราบสวัสดีแก็งบอยแบนด์ทุกๆท่าน เกริ่นนิดนึงถึงที่มาของบทความนี้ คือจู่ๆพี่ผดุงได้ถามผมว่า "เฮ้ย! ตั้ม ทำไม Notebook สมัยนี้จอมันไม่ Full HD จั๊กที่!" กลายเป็นว่าผมต้องร่ายยาวเป็นบทความให้พี่แกเข้าใจ ครั้นจะปล่อยไปใช่เรื่อง จัดมาเป็นบทความแจ่มๆให้เพื่อนๆได้อ่านกันดีกว่า (บอกก่อนว่ามั่ว ใช้ความรู้สึกล้วนๆ ฮ่าๆ)


     คือเหตุผลที่ความละเอียดจอ Norebook ส่วนใหญ่มันหยุดกึ๊กอยู่ที่ 1366*768 ตั้งแต่สมัย 7-8 ปีที่แล้ว จนถึง ณ ทุกวันนี้มันก็ยังอยู่ที่เดิม (เพิ่มเติมเดี่ยวโทรบอก) ไม่ยอมเปลี่ยนเป็น Full HD หรือ 2K 4K ตามแทปหรือสมาร์ทโฟนสักกะที (ยกเว้นเรทราคา 25k-27k ขึ้นไป บางตัวถึงจะมีมาให้) น่าจะมาจากเหตุผล ดังต่อไปนี้(คือเดาอย่างมีหลักการ)



1.ประหยัดพลังงาน


จุดประสงค์หลักของ Notebook ที่ถูกสร้างขึ้นมา คือการพกพาไปใหนมาใหนสะดวก การจัดสเปกแต่ละอย่างต้องคำนึงถึงการใช้พลังงานเป็นหลัก (เช่น CPU ของ Notebook ตระกูล U ที่เน้นการประหยัดพลังงาน) ดังนั้นยิ่งจอความละเอียดน้อยเท่าไหร่ อัตราการกินไฟย่อมน้อยกว่าจอที่ความละเอียดสูงๆในเทคโนโลยีเดียวกันอยู่แล้ว (เดี๋ยวมีคนเอาจอแบนมาเหมากับจอนูนอีก กันไว้ก่อน ฮ่าๆ) จึงเป็นที่มาของการใช้จอความละเอียดที่เป็นมาตรฐานคือ ไม่ต่ำจนเกินไปและไม่สูงจนเกินไปแต่ใช้พลังงานงานน้อยนั่นเอง

2.ใช้ CPU / VGA น้อยกว่า


นี่เป็นอีกผลหลักอีกข้อนึงที่ต้องยกมาพูดถึง ยิ่งจอความละเอียดสูงๆ การประมวลผลของ CPU และ VGA ก็ต้องสูงตาม คิดง่ายๆ หากเล่นเกมความละเอียด Full HD กับเล่นเกมความละเอียด HD การใช้ทรัพยากรของ Full HD ย่อมมากกว่า ทำให้เล่นเกมได้ไม่ลื่นเท่าจอ HD แถมยังใช้พลังงาน(กินแบต) มากกว่าเดิมอีกตังหาก ดังนั้นผู้ผลิตยอมลดความละเอียดลงไป แลกกับประสิทธิภาพที่ดีขึ้นแถมประหยัดพลังงานกว่าอีกแหนะ คุ้มเลย

3.ความจำเป็นในการใช้งาน


ก่อนจะตัดสินใจซื้อ Notebook สักเครื่องนึง ต้องมองการใช้งานของตัวเราเองเป็นหลัก
บางคนซื้อ Core i7 มาทำกราฟฟิก บางคนซื้อมาเล่นแค่ Facebook แค่นั้น คืแแรงไว้ก่อนอุ่นใจกว่า

ถามว่าอย่างหลัง ผิดไหม ไม่ผิดครับ แต่มันไม่คุ้มกับเงินที่เราเสียไป เอาเงินส่วนต่างตรงนั้นไปทำอย่างอื่นได้เยอะแยะตาแป๊ะขายไข่

กลับมาเรื่องของเรากัน ถ้าหากผมเป็นช่างกล้อง ความละเอียด+ความตรงของสีจอภาพย่อมมีความสำคัญกับงาน สเปกยิบย่อยต่างๆเป็นรองลงมา ให้จอเทพไว้ก่อนงานหน้าจอกับงานจริงจะได้ใกล้เคียงกันมากที่สุด

กลับกัน ถ้าหากใช้งานแค่พิมงาน โซเชียลเฟสบุ๊ค ดูหนัง Youtube เล่นเกมแบบไม่ซีเรียสอย่าง HON DOTA FIFA เป็นต้น ความละเอียดจอสูงๆแทบจะไม่จำเป็นเลยด้วยซ้ำไป (ยกเว้นพวกบ้ากราฟฟิกหนักๆ กุจะอัลตร้าอย่างเดียว ทุกอย่างต้องฟูล แต่งบแค่ 25,000 อันนี้ก็ตามใจพี่เถิด)

ดังนั้นถ้ามองในแง่ของการใช้งานทั่วไปแล้วเนี่ยจอ Full HD ยังไม่จำเป็นสักเท่าไหร่ พูดง่ายๆคือถ้าไม่ใช่คนที่ต้องการความละเอียดของจอภาพในการทำงานหรือการเล่นเกมแล้วเนี่ย มองข้ามไปได้เลยครับ มันไม่จำเป็นขนาดนั้น


สรุปส่งท้ายกันนิดนึง 

จะมาย้ำรอบที่ล้านแปดว่าบทความนี้เขียนมาจากความคิดเห็นส่วนตัว ไม่ได้ไปถามกูรูมาแต่อย่างใด หากผิดพลาดประการใด กระทืบซ้ำได้เต็มที่ ฮ่าๆ ไม่ใช่! ใครอ่านแล้วขัดหูขัดตา อยากมีข้อเสนอแนะ พิมบอกด้านล่างหรือจะไปตามกระทืบในเพจก็ได้ไม่ว่ากันจะมาแก้ให้นะครับ ก็ขอจบเพียงเท่านี้เพราะเราง่วงนอนซะเหลือเกิน จุ๊บๆ -3-
(ปล.แอบใบ้นิดนึงจะมีรีวิวอุปกรณ์คอมเพิ่มขึ้นมา รอชม อิอิ) 
(ปล2 .ช่วงนี้งานเยอะจัด ขออภัยที่ไม่ได้อัพบ่อยๆ สัญญาว่าจะหาเวลามานะ)

*** บทความนี้เขียนโดยเว็บ SMP Media ( ZAPSMP) หากใครจะนำไปใช้หรือเผยแพร่ ให้เครดิตกันนิดนึงนะแจ๊ะ***