.

วันอังคารที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2558

รีวิว OPPO R7 Plus จอใหญ่ ลำโพงกังวาล สแกนมือไว เลเซอร์เร็ว เล่นเกมส์ใช้ได้ แบตโครตอึด


รีวิว OPPO R7 Plus จอใหญ่ ลำโพงกังวาล สแกนมือไว เลเซอร์เร็ว เล่นเกมส์ใช้ได้ แบตโครตอึด
ความรู้สึกในการจับ
รู้สึกว่ามันจอใหญ่มาก แต่จับได้ เพราะมือผมใหญ่มั้ง เล่นมือเดียวเหรอ ถ้ามือไม่ใหญ่จริง ลำบาก แล้วร่วงง่ายมาก เพราะมันค่อนข้างลื่น ต้องจับแน่นๆ ยิ่งถ้าหยิบขึ้นมาจากพื้นแล้วเอานิ้วขึ้นสแกรตัวเครื่องทันที  ยิ่งทำให้มีโอกาสหลุดมือสูงมาก ฉนั้นมันเป็นมือถือจอใหญ่ยักษ์ที่ใช้ 2 มือน่าจะปลอดภัยมากกว่าครึ่งต่อครึ่ง



Spec  สเปค OPPO R7 Plus


Model R7 Plus  (R7plusf)

Color Golden

Price 16990 THB  ราคาเปิดตัว

Networks GSM 850/900/1800/1900MHz

WCDMA 850/900/1900/2100MHz

LTE Bands 1/3/5/7/8/TD-40

Dimensions 158 x 82 x 7.8 mm 

Weight 192 g (with battery)
SIM Dual Nano SIM
Display 6'', 16M AMOLED Colors
1920*1080, FHD
OS ColorOS 2.1 Android 5.1 (Lollipop)
CPU Qualcomm MSM8939 Snapdragon 615 Octa-core 1.5GHz
GPU Adreno 405
RAM/ROM 3G RAM + 32G ROM (Up to 128GB)
Camera Rear 13 MP, 4128 x 3096 pixels, Schneider-Kreuznach optics, laser autofocus, dual-LED flash
Front 8 MP
Battery 4100mAh Typical Value Li-Polymer Battery (unremovable) VOOC Flash Charge
Data Connectivity LTE(DL150Mbps/UL50Mbps);
HSPA(DL42Mbps/UL5.76Mbps);
GPRS; EDGE;Bluetooth 4.0; Wi-Fi 802.11 a/b/g/n/ac;
Wi-Fi Hotspot, Wi-Fi Direct, Wi-Fi Display
Others - Double Exposure, Colorful Night, Flash Shot, Beautify3.0
- Eye Protection Mode
- GPS/aGPS; E-compass, G-Sensor; Light & Proximity Sensor
- VOOC Flash Charge mini

------------------------------------------------------------------------------------------------------

รีวิว Review OPPO R7 Plus By... SMP Media



การใช้มือจับถ่ายภาพ แน่นอน ต้องสองมือครับ ฉนั้น เวลาเห็นโมเมนท์สำคัญแล้ว จะหยิบจับขึ้นมาถ่ายเลย เห็นจะลำบากมาก ตัวกล้องไม่มีโหมดเข้าไวๆ ด้วยมือเดียว จะถ่ายรูปต้องจับเครื่องให้มั่น พร้อมแล้วค่อยยิง

การจับจอในการเล่นเกมส์ และด้านมัลติมีเดียต่างๆ  สำหรับตัวผมชอบโครตๆ จอมันใหญ่สะใจ สีสวยด้วย เล่นเกมส์ให้ฟิลลิ่งดีมาก ถ้ามันจะดีกว่านี้นะ เกมส์ต้องโครตลื่น จะมั่นส์มาก แต่เท่าที่ทดสอบมามันก็ให้ฟิลลิ่งที่ดีมาก ในการใช้เรื่องการรับชมคลิบ หรือเกมส์

ผมให้คะแนนด้านมัลติมีเดีย (การใช้ สองมือ 9/10 คะแนนเลย สะใจมาก)


โดยรวม  ผมชอบนะ เพราะกระจก 2.5 D มันสวย แต่เป็นรอยง่ายมาก เอามาต้องรีบติดฟิล์ม  การจับถือฟิลลิ่งดีมากเพราะตัวเครื่องทำจากโลหะ แลหรูหรา ฟู่ฟ่า เครื่องแน่นมาก  จับแล้วเย็น ฤดูหนาวนี่คงเหน็บอะ แต่คือเราก็ใส่เคสปะวะ



-------------------------------------------------------------------------------------------------------

หน้าจอเป็นยังไง ?
หน้าจอสวยมาก สู้แสงดีโครตๆ ชนิดที่เรียกได้ว่า ตัวที่เอาไปทดสอบพร้อมกัน แพ้หมด ตัวนี้สู้แสงดี เห็นชัดเลยไม่ต้องมาหลบมุมแดดหรืออะไรยังไงนะ สว่าง ให้เลย 10/10
สีสันสวย คอนทราสเยี่ยม ความอิ่มสีสดใส เข้มข้น ซะเหลือเกิน ดูรายการ The Voice โครตมัน เพราะรายการเขาแสงสีจัดเต็ม สีสันมา แถมสีดำอย่างที่ทราบกันของจอ Amoled คือมันแสดงได้ดีโครตๆ แต่ก็ยังมีปัญหาของเงาตามตัวนะ ถ้ามันดำสนิท แนะนำวิธีแก้ให้ ไปดูคลิบนี้ ก็จะหาย 



ในนี้บอกไว้หมดเกี่ยวกับจอ Amoled / Super Amoled



การใช้หน้าจอในการดูรูปภาพเมื่อถ่ายเสร็จ
ยังคงคาดหวังสูงไม่ได้ เพราะ Amoled ของ OPPO R7 Plus ให้ความคมชัด แต่สี แน่นอนมันไม่ตรง มันใช้ มัลติมีเดียได้แต่เรื่องการดูภาพ คงต้องยอมรับซฮฟต์แวร์ และฮาร์ดแวร์ ในการปรับโทนสีของ Samsung ซึ่งตรงมากๆเทียบได้กับจอคอมสีตรง และจอ Mac เลยทีเดียว แต่งมาตรง  แต่จอของ OPPO R7 Plus เวลาถ่ายรูปแล้วเห็นสีสวย สีเขม ให้ตีลดความสดลงก่อนเลยซัก 30 % ครับ นั่นแหละมันจะได้ภาพจริง
-----------------------------------------------------------------------------------------------------------


ตัวเครื่อง : ทำจาก  Aluminium-Magnesium อลูมิเนียม แมกนีเซียม อัลลอย

มีความทนทานสูงใช้ได้แต่ไม่มาก เพราะตกก็ยังแพ้ สแตนเลสอยู่  ระบายความร้อนดี น้ำหนักเบา
ด้านหลัง  มีเลนส์กล้องของ 13 MP, 4128 x 3096 pixels, Schneider-Kreuznach optics, laser autofocus, dual-LED flash Front 8 MP  มี Laser Focus และ Scan ลายนิ้วมือเพื่อปลดล็อค
ด้านหลังของเครื่อง ผิวจะเป็นทรายๆ หน่อย ตัวขอบติดๆ ลำโพง ผมเคาะดูผมว่ามันเป็น พลาสติกครับ เพื่อให้การจับสัญญาณต่างๆ ทำได้ดี  มีทั้งบนและล่างของเครื่อง

ลำโพงด้านหลัง มุมขวาล่างของภาพ  ด้านบนจะมีแถบพลาสติก อยู่เหนือกล้องนะครับ คาดว่าเป็นพลาสติกนะเพราะเคาะดู



การจับมือถือด้วยมือเดียว จะเห็นว่าใหญ่มาก ต้องเป็นคนตัวใหญ่ๆ แบบผมนะ สาวๆ ใช้สองมือถึงจับได้
การเว้นระยะขอบจอไม่ได้ห่างมาก


หน้าจอสีสวยสดใส อย่างที่บอกข้างต้น ใหญ่สะใจ ปุ่มประจำการ อยู่ในจอ On Screen ไม่ทำให้ผมขัดใจเพราะจอมันใหญ่ มันไม่ค่อยรกตา ไอ้ที่ผมบ่นคือมันกินที่หน้าจอ พวกจอเล็กๆ มันรำคาญตามาก เล่นเฟซต้องเลื่อนลงมาอ่านข้อความอะ อันนี้มันจอใหญ่ OK เลย ตัว Logo OPPO หรือบริเวณใกล้เคียงไม่สามารถทัชได้ เป็นแค่ โลโกเฉยๆ


ด้านขวาเครื่อง มีปุ่ม Power - Lock  ทำมาด้านนี้เพื่อให้นิ่วโป้งกดได้ทันที  ตัวซิม เป็น Nano + Nano ไม่ใส่ซิมสอง ก็ใส่ Micro SD Card ได้ 128 GB ขบเครื่องไม่บาดมือครับ เพราะมันสโลป Slope กับตัวกระจก Glorilla Glass 3  2.5D มันเลยไม่บาดมือ ตัวอลูมิเนียมกลึงมาดี เนียม เรียบ แล้วไม่บาด ฟิลลิ่งดี ปกติจอใหญ่มันจะบาดนะ จับมือเดียวเนี่ย  ขอบเครื่องสีทองเหลืองอ่อน สีสวย ไม่เข้มไป เวลาระบายความร้อนมันจะออกมานี่แหละ


ด้านล่างของเครื่อง จะมีตัวรับสัญญาณต่างๆ ด้านล่าง 2 ขีด มีรูชาร์จ VOOC และรูรับไมค์  จะเห็นว่ากระจก 2.5D มันโค้งสวย เป็นสาเหตนึงที่เวลาจับมันไม่บาดมือ และมันจับง่าย




ด้านซ้ายของเครื่อง จะเป็นปุ่ม ลด - เพิ่มเสียง และเรียบเรียน จรดส่วนท้ายของตัวเครื่อง


ด้านบนจะเห็นว่า OPPO R7 Plus ทำขนาดมาสวย เหมือนพวก LG เลย คือส่วนบนไม่หนามาก ใช้พื้นที่คุ้มค่า เซนเซอร์ไม่รกรุงรัง
เก็บเซนเซอร์และเลนส์กล้องสวย  เลนส์กล้องอยู่ทางด้านซ้ายมือจ้า






การเทียบขยาดกับหน้าจอ 5 นิ้ว OPPO R7 Lite /  OPPO R7 Plus  หน้าจอ OPPO R7 Plus จะสว่างกว่านะครับ หน่อยนึงใช้กลางแดดดีโครตอย่างที่บอกไป ดีกว่า Galaxy S6 ที่เร่งความสว่างตอนกลางวันแล้วด้วยซ้ำ

ตัวของหน้าจอ OPPO R7 Plus เวลาแสดงสีจะขาว จะออกขาวกว่าครับ ส่วน R7 Lite สีจะอมแดงนิดๆ 






การใช้งานโซเชียวลื่นมาก ผมค่อนข้างหงุดหงิด Snapdragon615 ตรงที่มันเปิดข้อความ Facebook แล้วกระตุกงึกๆ คือรำคาญมาก แต่พอตัว OPPO R7 Plus มากับ 5.1.1 แล้วก็รอม OPPO ครอบทับ มันลื่นเลยนะ ลบทัศนคติไปได้เลย ทีนี้หละลื่น ในส่วนอื่นๆ ก็มีหน่วงบ้าง นานๆ ทีครับ อยู่ที่ว่าใช้อะไร แรมให้มาเหลือเลยเล่นอะไรก็สบายครับการใช้งาน GPSจับเยอะ ไว เร็ว จับติดไว การจับเส้นทางเพื่อนำทางก็ ดีเลประมาณ 2-5 วินาทีตามความเร็วเน็คครับแต่ถือว่าเยอะโครตๆ ตัวนี้มี 3 สัญชาติแล้วนะสมัยนี้มีทั้ง GPS GLONASS  BEIDOU
 




เล่นเกมส์
เล่นได้ทุกเกมส์จากที่ลองนะครับ ตอนแรกโหลดมาเยอะมาก dungeon hunter 5   Nova 3  Asphalt8
เกมส์อีก 3-4 เกมส์ใหญ่ๆ ค่ายดัง เล่นได้หมด ลบภาพกากๆ ของ snap615 ทิ้งได้เลย แต่ก็ยังมีบางเกมส์ซึ่งน้อยมากที่จะกระตุก ส่วนมากจะเป็นเกมส์ออนไลน์จำนวนคนเล่นเยอะๆ ครับ โหลดฉาก โหลดไอเท็มเยอะๆ แต่ที่บอกไปข้างบนคือลื่นเลยๆ ผ่านนะ Nova 3 สบายๆ กระตุกนิสเดียว ผมให้ 8/10 เลยเอ้า เทียบกับ snap801  exynos note4


ลำโพง
ดังมากๆ แต่เบสยังไม่ถึงระดับ OPPO Find7a นะแต่ลำโพงมีมิติเสียงดี ฟังเสียงพูดคมชัด แยกเสียงดนตรีได้ดี ไม่รวมกันมั่ว สังเกตจากการดูคลิบ รายการที่หล่อที่สุดอย่าง SMP Media Review  ถ้าใช้เครื่องที่ลำโพงใช้ได้ เสียงเพลง BG กับเสียงพูดผม มันจะดัง ตีกันจนน่ารำคาญ คือลำโพงมันได้เสียงประมาณครึ่งนึงของลำโพงคอมตัวละ 500 อะ ถึงเบสจะไม่เท่า แต่เอาไปเปิดข้างนอกได้ยินแน่นอน

เสียงเรียกเข้า รับสาย
เสียงดังดีมาก ถือถ้าไม่ได้ยิน แนะนำให้ไปหาหมอเลยซะดีกว่า แต่ด้วยด้านหลังเครื่องมันไม่มีปุ่มเพื่อให้ลำโพงอยู่เหนือพื้น เวลาเสียงแจ้งเตือนผมแนะนำให้ตั้งต่ำๆ ไว้ ไม่งั้น มันจะเสียงแตกๆ แต่จริงๆ มันไม่ได้แตกนะ แค่เหมือน แต่เราหยิบขึ้นมามันก็ดังเหมือนเดิม จะมีปัญหาตอนวางพื้นระนาบเรียบนี่แหละ เสียงลำโพงเหมือนแตกยับเลย
ให้ 8/10 เลย ราคานี้นะ ถือว่าดีมาก ถ้าไม่ติดพื้นระนาบเรียกได้ว่าดังเบาลดลง 60% เลย


ฟังค์ชั่นการสแกนนิ้ว
เรียกได้ว่า OPPO เขาทำมาดีตั้งแต่เปิดตัวขายก็คือ มันรวดเร็ว ว่องไว แม่นยำมาก ไม่เรื่องมาก ไม่งอแง
จับปุ๊บ ตรงแล้วติด ไม่ดีเลนาน ติดแล้วเข้า เข้าแล้วเล่นได้เลย ตรงฟังค์ชั่น ก็สามารถเพิ่มคนที่จะมาใช้งานปลดล็อคได้อีก กี่คนก็เพิ่มกันไปได้เลยใครที่มีลายนิ้วมือก็สามารถเล่นเครื่องเราได้ ไม่จำกัดว่าต้องเราคนเดียว คือเราไว้ใจใครก็ให้เขาสแกนเสริม

ตรงโหมดนิ้วมือ จะให้สแกนหลายรอบ จนมันรับรู้แล้วว่าครบไม่ว่าจะปลดแบบเอียงหน่อยๆ เปื้อนน้ำมา มันก็ติด นี่แหละแม่นยำ รวดเร็วเลย ให้เลย 10/10


การจัดการความร้อน
เรียกได้ว่าทำมาดี ใช้ไม่ค่อยร้อน ผมเอาไปถ่ายรูปกับพี่นิกทั้งวัน  ไม่ร้อนนะ คือหยิบๆ ควักๆ พักๆ เล่นบ้าง แต่หากเปิด 3-4 G กลางแจ้ง ร้อนแน่ๆ + อุณหภูมิไปอีก อย่าไปตกใจ มันเป็นทุกแบรนด์ครับ
บวกเข้าไปเลย  อุณหภูมิ + 4 G + ตัวเครื่องจากโลหะ ยิง่ร้อน ไม่ใช้ก็ปิด เดี๋ยวจะบ่นว่ามันทำไมร้อนจัง มันเป็นทุกแบรนด์ แต่การใช้งานปกติ มันควบคุมความร้อนดี เอาแบบนี้ละกัน


การใช้งานแบตเตอรี่ ของ OPPO R7 Plus
ใช้งานได้โครตยืนยาว ดูคลิป เปิดจอสว่าง เปิดลำโพงดัง จบคลิบนึง 15-20 นาที หมดไป 4-5 % ไม่เกินนี้ ถ้าเล่นเว็บนะ ยาวโครต ยิ่งสแตนบายเล่นบ้าง ไลน์บ้าง เฟซบ้าง ตั้งแจ้งเตือนดีๆ ไม่ต้องให้มันเด้งทุกการเคลื่อนไหวอะ 2 วันสบายๆ หายห่วง

OPPO R7 Plus ชาร์จแบตเต็มภายใน 1.40 ชม.  30 นาทีชาร์จได้ 55 % โดยประมาณ
แบตจำนวน 4,100 mAh. ถือว่าชาร์จไวมากๆ แล้วใช้ได้นาน คุ้มค่ากับการชาร์จ เอาไปใช้ต่างจังหวัดสบายมากๆ จอใหญ่ แบตอึด แถมชาร์จไวโครตๆ

ในรูปใช้งานบ้าง ดูบ้าง เล่นเฟซบ้าง ไม่ได้เล่นบ่อย ถ่ายรูปเต็มวันเต็มๆ และนอกนั้นก็เล่นบ้าง
สแตนบายได้นานมากด้วยแบตจำนวนเยอะถึง 4100 mAh.

 
--------------------------------------------------------------------------------------------------

กล้องถ่ายภาพ : กล้องตอนที่ได้เครื่องมา ซอฟต์แวร์มันยังไม่สมบูรณ์ แค่รายละเอียดตอนเช้าเล็กน้อย เดี๋ยวปรับแก้ก็หาย ผมจะบอกแค่ตอนผมลองกับพี่นิกละกัน  กล้องถ่ายออกมาได้ดีมาก White Balace ค่อนข้างตรงใช้ได้เลย ถ่ายแล้วเอาอยู่ ทุกสภาพแสง เหมาะสมกับราคา

การโฟกัส  : ทำได้รวดเร็ว และแม่นยำ มากๆ ยิ่งถ้าเป็นตอนกลางคืน เห็นได้ชัดว่าโฟกัสได้ไวมากกว่ากล้องในระดับเดียวกันเท่าที่ผมเคยลองมา ถ้าไม่ใกล้มากเกินไปนะครับ ถ้าใกล้ๆ ระยะ Close Up ต้องขยับ ห่างออกและเข้าหาให้เนียน เพราะบางทีกล้องมันโฟกัสระดับใกล้มากๆ ประมาณ 4-5 เซนติเมตรไม่ได้ต้องค่อยกดกด Focus เพราะบางทีมันก็ติด เหมือนว่ากล้อง OPPO R7 Plus กำลังคิดอยู่ มันยังไม่เด็ดขาด แต่ถ่ายได้ไหม ถ่ายได้ ระยะก็อย่าใกล้มาก

การเก็บภาพเข้าพื้นที่จัดเก็บเครื่อง : ยังมี Lag บางครั้งตอนจัดเก็บ เหมือนมันกำลังประมวลผล แต่เรื่องการชัตเตอร์ไวนะ คือกดปุ๊บได้เลย แต่จะเก็บดีเลซัก 1 วิหรือ Lag หน่อยๆ ปกติผมก็เจอหลายแบรนด์ เรียกได้ว่าไม่ค่อยหงุดหงิด อันนี้ผมนะ เพราะไม่ได้รีบไปไหน

โหมดถ่ายภาพ : ให้มาเยอะมาก ตามสไตล์เจ้าพ่อกล้อง ให้มาแล้วได้ใช้ ไม่ได้ให้มารกๆ กากๆ คือมันดีถึีงต้องชม อย่างโหมดโปร หรือโหมด Slow Shutter ทำออกมาให้คนไม่ต้องเก่งกล้องก็ใช้ได้ แค่เลือกเวลาเปิดรูรับแสง ก็ได้ภาพแล้ว โหมดให้มาดี ใช้ง่าย แต่การเข้าโหมดเสียเวลาหน่อย เพราะต้องไปกดเข้าโหมด มันไม่ได้ดึงลากมาแล้วเปลี่ยนได้เลย Logo ค่อนข้างใหญ่ ทำให้ถ้าใส่โหมดไปเต็ม มันจะมีถึง 2 หน้า แล้วลากเปลี่ยนที่ไม่ได้ อันนี้ผมทำไม่ได้นะ  หรือต้องถอนออกแล้วติดตั้งตัวที่จะเอา มันถึงจะขึ้นมาก่อนหลังกัน ทำให้เรียกใช้ง่ายมากขึ้น


กล้องหน้า : โหมด Detect ใหญ่ เหมาะกับหน้าใหญ่ๆ แบบผม 555 จริงๆ แล้วมันทำมาให้แม่นมาก จับหน้าได้ฉลาดดีนะ การปรับโหมดบิวตี้ของ OPPO R7 Plus มีให้เลือก 3 ระดับ น้อย กลาง มาก ซึ่งไม่ได้ลดหน้าบานๆ ให้เรียว แต่เกลี่ยให้ผิวเนียนอย่างเดียวครับ ฉนั้นมันก็เนียนดี แต่หน้าผมไม่เรียวนี่สิ คิดหนักเลย  การถ่ายในที่มืด ทำได้ดีครับ มันดีแทคแล้วคำนวนแสงสว่าง รายละเอียดภาพนอกจากหน้าเรามันไม่สนใจ เอาหน้าเราสว่างไว้ก่อนดีที่สุด ฉนั้นจะไปถ่ายเหตการณ์บ้านเมืองที่ต้องการเห็นสภาพแวดล้อง ไม่ควรให้มัน Detect หน้าเพราะไม่งั้นรายละเอียดนอกเหนือจากหน้าหาย

***  มีชดเชยแสงกล้องหน้า  เข้ !!!

โหมดกล้อง ตามที่เห็น มีสัญลักษณ์ไฟแฟลชมานะ แต่ใช้ไม่ได้ 
ความละเอียดอยากให้มุมกว้าง ปรับเป็นภาพ 4:3  ความละเอียดกล้องหน้า OPPO R7 Plus 8 ล้าน
คุณภาพกล้องเท่าๆ กับ OPPO R7 Lite แต่ตัวนั้นไม่ได้ Detect หน้าขาวเวอร์ ยังคงเก็บรายละเอียดวิวอะไรด้านหลังหน้าเราได้ดีกว่า แต่ถ้าที่มืด ตัวนี้ถ่ายหน้าสว่างกว่าหน่อย (Detect หน้านะ)

โหมดพูดด้วยเสียง : มันสามารถถ่ายรูปแล้วบันทึกรูปเราพร้อมเสียงลงไปได้ เหมือน Galaxy S4 ที่ใส่มาแรกๆ นั่นหละ



ตัวอย่างภาพถ่าย : ดูภาพเต็มซูมได้เต็มที่กันไปเลย  Click !!!


ผมว่ามันถ่ายตอนแสงสีส้มได้ดี ใช้ได้เลย แสงสี เงา ไม่เพี้ยนอะไร หน้าเนียนเกลี่ยดี ไม่หลอกตามาก รายละเอียดเส้นผมอะไรครบนะ ถือว่าคมชัดเลยทีเดียว อันนี้ถ่ายที่สยาม สังเกตไฟด้านหลังมันจะกลืนๆ ละลายกัน
เพราะมันดีเทคหน้าเพื่อเพิ่มความสว่าง


นั่งในรถตู้มืดพอสมควร น่าจะมีโหมด HDR กล้องหน้ามา อิอิ


ตอนเช้าไม่ต้องห่วงหรอก ถ่ายไว แม่น คม รายละเอียดอยู่ ถ้ามันหายก็ชดเชยแสงเพื่อเก็บ รายละเอียดที่หายไปได้
สีดูดี ไม่สดมากเกินไปครับ สีเสื้อตรงนะตามนี้


ถ่ายตอนมืดมือนิ่งหน่อย เพราะมันเปิดรูรับแสงให้หน้าสว่าง ใช้ได้เลย แต่แสงรบกวน แสงฟุ้ง แสงแฟล์ มันก็เยอะ จะใส่ใจกระไร
เมื่อถ่ายหน้าให้หล่อได้เป็นพอ ไม่สนอะ


กล้องหลัง : ถ่ายได้ดีครับ ทั้งเช้า เย็น เห็นสง่า เห็นนกกาโบยบิน ออกหากิน ไม่ใช่ ตอนมืด แสงน้อยนี่ข้อเด่นเลย เพราะมันโฟกัสไวมาก คือเห็นข้อแตกต่าง  ไอ้ตัว Laser เวลามันโฟกัสมันไม่ได้ออกมาเหมือนปืน M4A1 ติดลำกล้องพร้อมจุดเล็งเลเซอร์แต่อย่างใด มันกระพริบๆ จากตาที่เห็นแค่นั้น ส่วนการทำงานไม่รู้ รู้แต่มันเร็ว ไว แม่น แค่นั้น

การคำนวนแสงสว่าง สีสัน ทำได้ดี สีไม่เพี้ยนมาก ไม่ผิดมาก ไว้ใจได้เลย คือคนใช้ทั่วไปคงชอบมาก เก็บโมเมนท์ได้ดีครับควักออกมายิงได้รวดเร็ว แต่มันจะช้าตรงต้องมาจับสองมือ ในเวลา่ที่ขับขันนี่สิ เพราะจอมันใหญ่
โหมดภาพ  ใส่มาน้อยกว่า OPPO R7 Lite แหะ แต่ถามจริง ผมเองใช้แค่ HDR Pro Auto เท่านั้นแหละ แต่ว่าแต่ละโหมดใช้ได้จริงครับ ส่วนรับแสงสองครั้ง ผมยังหาดีไซน์ที่จะเอาไปใช้กับภาพไม่เจอ คือผมไม่เก่งไง

โหมดภาพไม่สามารถ Edit ย้ายที่ได้ทันที และมันโลโกใหญ่ เวลาเรียกใช้งานโหมดหน้าหลัง ค่อนข้างช้า ไม่มีทางลัดด้วย แต่มันก็รับได้เพราะเวลาเราเรียกใช้โหมด เรามีเวลาเล่นไง ซึ่งตรงนี้ไม่ใช่ข้อเสีย เพียงแต่ช้าไปหน่อยเท่านั้น

 

สามารถลบตัวโหมดได้  แล้วก็ติดตั้งให้มันเด้งขึ้นมาได้



 



ตัวของโหมดโปรนี่ดี ชด EV แล้วก็ยังล็อกแสงได้เลย พร้อมกัน ปรับได้เยอะ ความเร็วชัตเตอร์
Slow ได้ต่ำสุดคือ 32 วิ แม่จ้าว เยอะไปไหน ผมใช้แค่ 3-5 วิเอง


โหดความเร็วชัตเตอร์ต่ำของ OPPO R7 Plus โหมดอีกโหมดที่ใช้ง่ายสำหรับท่านที่อยากถ่ายน้่ำตกฟุ้งๆ ถนนสายไฟงามๆ เลือกได้ตามสบาย แค่เลื่อนแล้วตั้งกล้องรอ ถือว่าทำออกมาใช้ง่ายครับ ดี


โหมด Auto เดิมๆ สามารถชดเชยแสงได้เลย ดึงขึ้นดึงลง 




โหมดการถ่ายวิดีโอ สามารถชดเชยแสงได้เลย เห้ย  เจ๋งมาก แบรนด์แรกเลยมั้ง เสียดาย ไม่ Auto Focus ต้องแตะอย่างเดียว ยิ่งเครื่องใหญ่ยิ่งลำบาก ต้องถ่ายสองมือเท่านั้น

ตัวอย่างภาพถ่าย : ภาพถ่ายเต็มสามารถดูและซูมได้เต็มที่ Click !!!

สีสันอาหารค่อนข้างตรง สีสวย น่ากินใช้ได้ครับ รายละเอียดดี




ภาพนี้โดยรวม White Balace ดีแต่อมชมพูหน่อยเดียว  เรียกได้ว่าเอาไปทดสอบกันหลายตัวมองภาพโดยรวมตัวนี้สีสันสวยน่าจะดีสุดเลย แต่รายละเอียดเมื่อครอบยังทำได้ไม่เวิร์ตเมื่อเทียบกับตัวอื่น บางคนบอก พี่มือไม่นิ่งหรือเปล่า หรือไม่เช็ดเลนส์หรือเปล่า  บอกเลยว่า Speed Shutter 1/1900 คิดว่านิ่งพอไหม มันคงไม่เบลอแล้วหละครับ แต่ตัวกล้องเองทำได้เท่านี้จริงๆ รอเฟิร์มแวร์แก้ไข คือพูดถึงครอบนะ ถ้าใครไม่ได้เอาไปอัดฝากแม่ยายขนาดเท่าฝาบ้าน ไม่ใช่ปัญหาครับ พวกผมเรื่องมากกันเอง


การถ่ายสภาพแสงตอนแดดจ้า และถ่ายดอกไม้สีม่วง ยังคงเพี้ยนหน่อยๆ ตัวดอกไม้เองออกเป็นสีชมพูมาก และรายละเอียดดอกไม้หายไป แต่หากมองโดยรวมแน่นอนมันสวยอยู่แล้วหละ อย่าไปคิดมาก อันนี้ผมรีวิวเผื่อไว้ว่าคนจะเอาไปใช้อัดฝาบ้านฝากแม่ยายครับ


ภาพ Ultra HD บอกเลยว่าไม่จำเป็น เพราะมันไม่ค่อยต่างจากโหมด Autoเลย อันนี้ใช้ขาตั้งกล้อง ถ่ายออกมา 4 ภาพ คัดภาพที่ดีที่สุดมา อย่าเสียเวลาใช้เลยครับ


การเทส Ultra HD ของ OPPO R7 Plus / OPPO R7 Lite ดีแค่ไหน สมควรเสียเวลาใช้ไหม ไปดู







การถ่ายที่แสงน้อย : ชนะยาวใสๆ เผลอๆ ตบเรือธงคว่ำได้นะครับ เพราะมิติ การโฟกัส สี แสง ออกมา White Balance เอาอยู่ไม่เพี้ยนครับ รายละเอียดคมชัดเลย Noise ไม่มากไม่มาย รับได้สบายๆ
ไม่ได้ Slow Shutter จนต้องถือไม่ได้ คาแรคเตอร์ของภาพมันไม่ได้เน้นสว่างมาก เหมือนรุ่นที่ผ่านมาอย่าง OPPO Find7a อะไรพวกนี้ เพราะเขาต้องการเน้นแสงสี รายละเอียด การถ่ายภาพที่ไม่น่ารำคาญ ไม่ต้องถือนาน ไม่ต้องเบลอมากครับ  แต่เห็นรายละเอียดและมิติภาพ สีแสงตรง ค่อนข้างใช้ได้ดีมาก ภาพเวลาดูจะเห็นจากหลายรีวิว ขนาดไม่ต้องครอบก็เห็นเลยว่ามันคม จากตาเปล่าๆ นี่แหละ

เข้าไปดูภาพเต็ม รายละเอียดเก็บอยู่ ที่แสงน้อยนะครับ ภาพคมเลย ผมค่อนข้างพอใจมากนะรูปนี้ ปกติมันจะเกลี่ย Noise จนไม่เหลือชิ้นดี ภาพเละๆ แต่นี่ยังคงความคมอยู่ครับ


ถ่ายตอนจะเช้าครับ ตี 5.30  สภาพแสงค่อนข้างสมจริง White Balance ตรงใช้ได้ดีมาก ความคมชัดทำได้ดี แสงสี มิติดี
โดยรวมจากการเทสหลายๆ ตัวบอกเลยว่า ภาพสวยครับ ไว้ใจได้




เปรียบเทียบภาพตอนมืด R7 Plus / R7 Lite / Galaxy S6
OPPO R7 Lite ภาพจะขาดมิติ จริงๆ มันถ่ายดีแล้ว แต่เมื่อดูรายละเอียด แสง สี มิติ ยังแพ้ R7 Plus แบบเห็นได้ชัดเลยครับ ไม่ใช่มันถ่ายไม่ดีนะ มันยังคงรักษา White Balace ไว้ไดีดี แต่ภาพโดยรวมยังไม่ถึงชั้น OPPO R7 Plus
ภาพเต็ม Click
Galaxy S6 : ภาพอมแเดง กลางภาพแดงไปเลย White Balance เพี้ยนครับ แต่รายละเอียด อะไรครบถ้วน แต่โดยรวมเพี้ยนไปเลยรูปนี้เป็นสีฟ้า อมแดงไป
ภาพเต็ม Click !!!


OPPO R7 Plus ภาพนี้ทำได้ดีมากครับ แสงสี มิติ WB ตรง ไม่เพี้ยนครับ ภาพนี้ตายหลายตัว
ภาพเต็ม Click !!!


 OPPO R7 Plus   ภาพนี้โฟกัสไว ค่อนข้างมืดมาก รายละเอียดตัวหนังสือ สายสะพายกล้องยังอยู่ครบถ้วนครับ เพี้ยนน้อยมากๆ ถ้าใครได้ดูคลิบจะรู้ว่ามันเพี้ยนตรงไหน จริงๆ มันคำนวนโทนสีของภาพมากกว่า แล้วไปในทางเดียวกัน เบาะ ตัวกล้อง ตรงไม่อมแดง อมเขียวอะไรทำได้ดีครับ ภาพตอนมืด ไว้ใจๆ
Galaxy S6 โหดเลย แสงน้อยนี่มาแบบโหด เหมือนภาพเปิดแฟลช หรือเปิดไฟถ่าย คือไม่รู้ลเลยว่าแสงน้อย นึกว่าถ่ายกลางวัน ดีมากนะครับ แต่อยู่ที่คนชอบอีกเช่นเคย ตัวรายละเอียดแน่นอนครับกล้อง S6 มากกว่าเพราะความละเอียดมากกว่า เซนเซอร์คุณภาพด้วย แต่ว่า OPPO R7 Plus ก็สวยไม่น้อยหน้า เอางี้ ใครชอบภาพไหน ไปดูขนาดเต็มที่ผมแปะลิ้งไว้ ดูได้ทุกภาพครับ ใครชอบแบบสวา่งๆ เลยต้อง S6 ถ่ายแสงน้อยดีมาก


เพิ่มคำอธิบายภาพ
สภาพแสงทำได้ดีครับ ความคมชัดดีมาก ถ่ายไว คม White Balance ดี



ภาพนี้ถ่ายออกมาค่อนข้างตรงครับ รถสีแดงแบบนี้เลย  ภาพดูดี ดูแล้วรู้สึกภาพมันคมเลย


แสงแฟล์รบกวนภาพ จะเป็นแฉกๆ แปลกๆ สาดแสงกินเนื้อที่ภาพ 2 ใน 4 แต่มันไม่ได้ดูน่าเกลียดมากจนรับไม่ได้
จริงๆ คนจะถ่ายสภาพรูปแบบนี้มีน้อยมากครับ อันนี้เป็นการเทส จริงๆ คนเราไม่ไปถ่ายแสงไฟแบบนี้หรอกนะ ปีนึงนับรูปได้




มีควงสว่านด้วย หมุนๆ เหลือบม่วงๆ มาเลย บอกก่อนอันนี้เทสหนักแบบถ่ายไฟ สปอร์ตไลท์ครับ 14 ดวง ซึ่งกล้องใหญ่มันก็ไม่รอด อันนี้เอามาให้ดู



การถ่ายรูปเปิดแฟลช  แฟลชทำออกมาดี รายละเอียดครบครับ ผมชอบนะ ใครไม่ชอบไม่เป็นไร  ตัวแฟลชไม่สว่างมาก ยิงออกมาสีตรง ไม่สว่างมากจะสังเกตจากฉากหลังมันไม่เห็น คือจะถ่ายอะไร โมเม้นไหน ยิงตัวนั้น จะเห็นสีสิ่งของสวยงามครับ เหมือนหน้าน้านิก เป็นอันว่าใช้ได้ดีครับ  สีของผิวก็ค่อนข้างจะตรงด้วย ไม่วอก ไม่เวอร์เกินครับ 




---------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------
งานวิดีโอ Video OPPO R7 Plus  งานวิดีโอกล้องหน้านั้น เฟรมเลตไม่ตก ถือว่าลื่นได้ดีมาก แต่เสียงที่อัดมันไม่เต็ม ยังไม่สมบูรณ์พอฟังรู้เรื่องเล็กน้อยครับ ส่วนเสียงของสภาพแวดล้อมนั้นฟังไม่รู้เรือ่งเลย

กล้องหลัง : ไม่ลิ่น หนืด กระตุก เสียงไม่ดี (ณ เฟิร์มแวร์วันที่ 13 กย. 58) รออัพครับ เสียงก็ไม่ดี ไม่คุ้มราคาครับ งานวิดีโอ จริงๆ ราคานี้มันต้องสมบูรณ์มาแล้ว



---------------------------------------------------------------------------------------------------------

ข้อดีของ OPPO R7Plus 
- จอใหญ่สะใจ วัยเรียน อ่านสือสบาย มีโหมดปรับความสบายตา
- กล้องหลังคุณภาพดี ถ่ายกลางคืนดีทีเดียว
- เสียงลำโพงใช้ได้เลย
- เครื่องแน่น กระจกจอสวย
- GPS Wifi แรงมาก
- ชาร์จแบตไวมาก แบตอึดมาก

ข้อด้อย

- รูปถ่ายตอนเช้าถ้าครอบเอาดีเทล มันยังไม่ละเอียดเท่าไหร่
- ระยะการถ่ายใกล้ ต้องโฟกัสหลายครั้ง หรือไม่ติด
- ลื่นหลุดมือง่าย
- ลำโพงเวลาวางระนาบพื้น เสียงหายไปเกือบหมด เสียงแตกเวลาแจ้งเตือน เป็นจุดพิจารณาเล็กๆ ครับ
   ไม่วางระนาบก็ไม่เป็นจุดบอด
- งานวิดีโอยังไม่แจ่ม เสียงไม่ดีด้วย


ขอขอบคุณ

น้านิก ถาปนา (ช่างภาพ อาจารย์ วิทยากร และผู้วิจารย์อุปกรณ์ถ่ายภาพ)
ชื่อ Facebook นิก ถาปนา Nick Dhapana 
ผลงานรีวิวมือถือ : http://pantip.com/topic/32632134
รีวิวเทียบกล้อง Full Frame : http://pantip.com/topic/33747900


ปล. จะลงภาพเรื่อยๆ นะครับ  พร้อมอัพเดท ติดตามได้