.

วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2559

[Trick] ความแตกต่างของ Ram DDR3 VS DDR3L VS DDR4 (ฉบับเต็มไม่มีกั๊ก)






     กราบสวัสดีพี่ป้าน้าอา แลพ่อหนุ่มบอยแบนด์ทุกท่าน วันนี้เรามี ความแตกต่างของ Ram ที่มีอยู่ในท้องตลาดทั้งสามแบบ คือ DDR3 , DDR3L และ DDR4 มาให้เพื่อนๆได้อ่านกัน เพื่อเป็นตัวเลือกหนึ่งในการเลือกซื้อคอมพิวเตอร์และสมาร์ทโฟน ซึ่ง ณ ตอนนี้ ทั้งสามแบบคละกันเต็มไปหมด แยกกันแทบไม่ออก ถ้าพร้อมแล้ว ลุยยยยย





Ram : DDR3 VS DDR3L VS DDR4



DDR3 VS DDR3L

     เริ่มกันจาก Ram แบบ DDR3 กับ DDR3L กันก่อน ทั้งสองแบบมีพื้นฐานเทคโนโลยีเดียวกัน แตกต่างกันตรง DDR3L นั้นประหยัดพลังงานมากกว่า DDR3 ประมาณ 15%  (จากเดิมกินไฟ 1.5V ลดลงเหลือ 1.35V)

โดยตัว L = Low Voltage แปลง่ายๆคือกินไฟน้อยแต่ร้อยเปอร์เซ็น อั๊ยย่ะ! (พอเหอะ) ความร้อนสะสมน้อยกว่า นอกนั้นเหมือนกันเด๊ะๆ ทั้งความถี่ เทคโนโยลีการผลิต แบบเดียวกันเป๊ะ แถมราคาแพงกว่าแบบธรรมดาซะนี่


     ซึ่ง Ram แบบ DDR3L ในรูปแบบของคอมพิวเตอร์จะเป็น Ram ของ Notebook เกือบทั้งหมด (ในฝั่ง PC ไม่เคยเห็น อาจจะมีแต่ไม่นิยม) ดังนั้นถ้าเกิดจะซื้อ Ram เพื่ออัพเกรด Notebook ดูตัวท้าย Ram กันดีๆนะครับว่าเป็นแบบธรรมดาหรือแบบประหยัดพลังงาน (ส่วนใหญ่เป็นแบบ DDR3L) ซึ่งถ้าเกิดใส่ Ram ตัวนึงเป็นแบบ DDR3 ธรรมดา อีกตัวนึงเป็น DDR3L เจ้าตัว DDR3L จะปรับอัตราการจ่ายไฟให้เท่ากับ DDR3 อัตโนมัติ ทั้งนี้เพื่อความเสถียรในการรับส่งข้อมูลนั่นเอง (เดา ฮ่าๆ)

     ในส่วนของสมาร์ทโฟนและแท็ปแล็ตนั้นไม่สามารถอัพเกรด Ram ได้ ดังนั้นก่อนจะซื้อก็เช็กกันนิดนึงนะ ถามว่าจำเป็นไหม ไม่จำเป็นมากขนาดต้องเอามาพิจารณา

DDR3 VS DDR4


1.แรงกว่าเดิมเกินครึ่งในความจุเท่ากัน

      อันนี้เป็นการเคลมมาจากทาง Samsung เองว่า Ram พี่แกนี่โหหห แรงแซงทางโค้งกันเลยทีเดียว ส่วนตัวคิดว่าเค้าคงจะเอา Ram DDR3 Bus ต่ำๆคือ Bus 1066 มาเปรียบเทียบกับ DDR4 Bus สูงๆหน่อย (ประมาณ 2400) เพื่อให้กราฟดูว่ามันดี๊ดี ทั้งๆที่ความจริงแล้วความต่างมันไม่ได้เยอะขนาดนั้น แต่พี่เค้าเคลมมา ... น้องก็ว่าตาม อิอิ



     ซึ่งถ้าเอากันจริงๆแล้ว ดูตามคะแนนเทส Ram ของสมาร์ทโฟน 4GB แบบ DDR3 และ 3G แบบDDR4 แล้ว คะแนนในส่วนของ Ram พอๆกันเลยทั้งๆที่ต่างกันตั้ง 1GB เออ .. ของเค้าดีจริง


2.ประหยัดไฟกว่า

     อันนี้มันแน่นอนอยู่แล้ว Gen ใหม่แรงกว่าก็จริงแต่ต้องประหยัดไฟกว่าด้วย อย่างตอน DDR3 ไป DDR3L ก็ลดลงไปประมาณ 15% ละ มา Gen ใหม่ลดหนักกว่าเดิมอีกจาก 1.5V เหลือแค่ 1.2V แค่นั้นเอ๊งงง!....

...อ่าว อะไร ลดไปแค่ 0.3V ทำเป็นดีใจไปได้ ...

    คืองี้ครับ ถ้าเป็นฉบับ PC หรือ Notebook ไฟแค่นี้คงชิวๆสิวๆ แทบไม่เห็นถึงความต่าง แต่ถ้าเป็นอุปกรณ์พกพาอย่างสมาร์ทโฟน ลดไฟไปได้แค่นี้ก็ถือว่าดีมากแล้วนะครับ นอกจากจะกินไฟน้อยลงแล้ว ยังทำให้ใช้ได้นานขึ้นกว่าเดิมด้วย (จะมากจะน้อยอันนี้ไม่มีผลวิจัย ฮ่าๆ)


     และนี่คือไฟเริ่มต้น ยังสามารถเอาไปลดไฟเป็น DDR4L ได้อีก (เห็นแว็บๆว่าไฟเหลือแค่ 1.1V - 1.01V ในเว็บนอก) ซึ่งถ้ามันเหลือแค่นี้จริงๆ ถือว่าลดไปเยอะมาก และที่สำคัญ Ram ต้องทำงานตลอดเวลา ดังนั้นมีผลแน่นอนครับ


3.ความร้อนน้อยลง

     ข้อดีที่ตามมาอีกข้อนึงหลังจากการใช้พลังงานน้อยลง ก็คือความร้อนที่เกิดจากฮาร์ดแวร์จะน้อยลงไปด้วยเช่นกัน ข้อนี้อาจจะไม่เยอะมากจนสังเกตุได้ แค่ร้อนน้อยกว่าเดิมแน่นอน


4.บัสเพิ่มขึ้น แรงกว่าในความจุเท่าเดิม

บัสคืออะไร พูดง่ายๆคงเปรียบเสมือนสายไฟที่จะส่งข้อมูลไปยังอีกที่นึง ยิ่งสายไฟเยอะ ข้อมูลก็จะยิ่งส่งไปได้เร็วขึ้น

สมมุติว่า Ram DDR3 กับ DDR4 ความจุเท่ากัน

DDR3 Buss 1600 เราสมมุติให้เค้าเหมือนมีสายไฟ 1600 เส้น
DDR4 Buss 2400 เราสมมุติให้เค้าเหมือนมีสายไฟ 2400 เส้น

DDR4 สายไฟเยอะกว่า เลยส่งข้อมูลได้ไวกว่า ประมาณนี้ครับ

(เป็นการเปรียบเทียบเพื่อให้ดูเข้าใจง่ายๆ เชิงลึกจะเขียนให้บทความหน้า อันนี้เปรียบเทียบให้ดูง่ายๆนะ)



ดูข้อดีของ DDR4 มาเยอะละ มาดูข้อเสียกันบ้าง



1.CL ยังเยอะอยู่เมื่อเทียบกับ DDR3

     CL คืออะไร CL คือรอบต่อ 1 สัญญาณนาฬิกา พูดง่ายๆเหมือนเป็นค่าวัดความขี้เกียจ

ยิ่งค่าน้อย แปลว่ายิ่งขี้เกียจน้อย ยิ่งค่ามาก แปลว่ายิ่งขี้เกียจมาก

สมมุติให้คนเดินไปตักน้ำ
CL2 คือต้องกระตุ้น 2 รอบน้ำถึงจะเต็มถัง
CL 4 คือกระตุ้น 4 รอบถึงจะเต็มถึง

     ถามว่าจำเป็นมากถึงขนาดต้องพิจรณาไหม ไม่จำเป็นครับสำหรับ Mobile แล้วแทบไม่มีผล เพราะมันจะมีผลกับการ OC Ram ของฝั่ง PC เท่านั้นเอง


2.ราคาต่อความจุยังแพงกว่า

     ด้วยที่ยังเป็นเทคโนโลยีที่ใหม่ ราคาต่อความจุก็ยังสูงกว่า แม้ปัจจุบันจะลดลงมาจนเกือบๆจะเท่ากันแล้ว แต่ Ram DDR4 สำหรับ PC Buss สูงๆ CL น้อยๆ เห็นราคาแล้วยังขนลุกขนชัน (เคยมีช่วงนึงลดถึงขนาดถูกกว่า DDR3 )


3.ฮาร์ดแวร์/อุปกรณ์ที่ใช้ร่วมกับ Ram DDR4 ราคายังสูงอยู่

     ผลพวงจากเทคโนโลยีที่ใหม่กริ้บๆ พวกบอร์ด แผงวงจรจึงต้องออกแบบใหม่หมด เทคโนโลยีใหม่ ต้นทุนในการผลิตจึงสูงขึ้น ราคาอุปกรณ์ที่ใช้ร่วมอย่าง CPU , เมนบอร์ด ราคาก็สูงกว่าทั่วๆไป

     ยกตัวอย่างในฝั่ง PC เช่นพวก CPU และ เมนบอร์ดที่รองรับ Ram DDR4 ราคาจะสูงกว่ารุ่นที่รองรับ DDR3 พอสมควร ซึ่งก็เป็นปกติอยู่แล้วสำหรับเทคโนโลยีใหม่ๆ ที่ต้องรอเวลาสักแปปนึง เดี๋ยวราคาก็จะลงมาพอๆกัน


สรุปส่งท้าย

     ก็คงมีประมาณนี้ สำหรับ ความแตกต่างของ Ram DDR3 VS DDR3L VS DDR4 ที่เราจะมาบอกเล่าให้ฟังกัน ผิดถูกตรงใหน บอกได้จะแก้ให้ถือว่าเราแบ่งปันความรู้ดีๆให้กันนะครับ วันนี้ก็ขอลาไปก่อนเพราะเราง่วงนอนซะเหลื๊ออเกิน อิอิ


ที่มา : https://www.youtube.com/watch?v=x5MFpuDTiJU
http://www.androidauthority.com/lpddr4-everything-need-know-599759/
http://www.eetimes.com/author.asp?doc_id=1322971