.

วันศุกร์ที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2561

NAS (Network attached Storage) มิติใหม่ของการเก็บข้อมูล !

     สวัสดีครับวันนี้เราจะมาแนะนำอุปกรณ์เก็บข้อมูล NAS หรือ Network attached Storage ผมว่ามันสะดวกมากๆ เลยในการเก็บข้อมูลและดึงข้อมูลออกมาใช้ จะเป็นยังไงไปดูกันเลยดีกว่า

Network attached Storage (NAS)
     เป็นเหมือนตัวกลางในการจัดเก็บข้อมูลโดยจะจัดเก็บข้อมูลผ่านทาง Network หรืออินเทอร์เน็ต(คล้ายๆกับ google drive)ซึ่งเป็นวิธีที่ง่ายในการเพิ่มอุปกรณ์เก็บข้อมูลให้กับ Network ขององค์กรหรือสถานที่ต่างๆ NAS ไม่ได้มีความสามารถในการประมวลผลเป็นพิเศษแต่ว่า NAS เป็นทางเลือกที่นอกเหนือจากการใช้ ไปของเซิร์ฟเวอร์ NAS มีราคาถูกและง่ายต่อการใช้งานมากกว่านอกเหนือจากราคาของระบบที่ถูกกว่าการใช้ ไฟล์เซิร์ฟเวิอร์แล้วระบบ NAS นี้ยังสามารถติดตั้งใช้งานและดูแลได้ง่ายด้วยโดยให้ส่วนติดต่อกับผู้ใช้ผ่านโปรแกรมเว็บบราวเซอร์ ผู้ดูแลระบบ network สามารถตรวจสอบและดูแล NAS ได้โดยใช้ซอฟต์แวร์จัดการที่ทำงานบนเว็บบราวเซอร์ได้ทันที ซึ่ง NAS เปรียบเสมือนกับว่ามันเป็นระบบไฟล์เซิร์ฟเวอร์ขนาดใหญ่ มีการเข้าถึงการทำงานแบบไฟล์บน Server โดย client หรือว่า Station ผ่านทาง Network โปรโตคอลเช่น TCP/IP และผ่านทาง Application เช่น NFS (Network file system) หรือ CIFS (Common internet file system) ทำให้ client network สามารถแลกเปลี่ยนไฟล์กันได้ รายการเข้าถึงไฟล์ข้อมูลส่วนใหญ่จะเป็นการเชื่อมต่อซึ่งมีอยู่ภายใน client อยู่แล้วด้วย nas จะเน้นการให้บริการด้านไฟล์ ดังนั้นจะช่วยให้การจัดการเข้าถึงไฟล์สามารถทำได้ด้วยความเร็วทำงานบน Browser ได้ทันที AS จะส่งข้อมูลในปริมาณที่ไม่ เยอะ มาก เมื่อเทียบกับ San และต้องใช้ช่วงเวลาน้อยกว่าด้วยครับโดย Lan และ Wan จะมีหน้าที่การบังคับ Package ขนาดใหญ่ให้แตกออกเป็นชิ้นย่อยในการส่งดังนั้นจำนวน Package ยิ่งมากเท่าไหร่ก็จะใช้ทรัพยากรเพิ่มมากขึ้นเท่านั้น หรือก็คือทำให้ CPU ทำงานหนักขึ้นนั่นเองจึงไม่เหมาะที่จะไปรับส่งไฟล์ขนาดใหญ่มากๆ นอกจากนี้ผู้ใช้สามารถตั้งโปรแกรมให้เป็น NAS Backup Directory หรือ HDD ของ client ได้โดยอัตโนมัติซึ่งเป็นคุณสมบัติ ที่ดีอย่างหนึ่งที่ช่วยในการสำรองข้อมูลที่ลดความเสี่ยงในการสูญเสียข้อมูลให้น้อยลง




รู้จักกับ NAS
- NAS หรือ Network attached Storage มีสถาปัตยกรรมการจัดเก็บเป็นรูปแบบแฟ้ม
- การส่งถ่ายข้อมูลข่าวสารจากอุปกรณ์จัดเก็บเป็นการวิ่งบนระบบเครือข่าย Lan
- NAS ประกอบด้วยอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลแบบเฉพาะเจาะจงที่ใช้เชื่อมต่อเข้ากับระบบเครือข่าย IP

โครงสร้างพื้นฐานของ NAS
- NAS มีการเข้าถึงการทำงานแบบไฟล์บน Server โดย client คือ workstation ผ่านทาง Network        โปรโตคอล
- NASจะใช้การส่งข้อมูลในปริมาณที่ไม่เยอะมากเมื่อเทียบกับ SAN และต้องใช้ช่วงเวลาน้อยกว่าอีก        ด้วย
- NAS ไม่เหมาะที่จะไม่ใช่รับส่งไฟล์ขนาดใหญ่มากๆ

การทำงานของ NAS
- NAS หรือ Network Storage นิติกรรมการเก็บข้อมูลแฟ้ม
- มีอุปกรณ์จัดเก็บข้อมูลเชื่อมต่อโดยตรงเข้าไปที่อุปกรณ์เครือข่าย
- การส่งถ่ายข้อมูลข่าวสารจากอุปกรณ์จัดเก็บเป็นการวิ่งบนระบบเครือข่าย Lan โดย Lan และ Wan
- ตัว NAS จะติดตั้งโปรเซสเซอร์ไว้ภายในเพื่อให้สามารถบริหาร ตัวมันเองได้ด้วย

ข้อดีของ NAS
- ใช้งานติดตั้งและดูแลได้ง่ายมาก
- NAS ขนาดเล็กสามารถใช้ภายในบ้าน
- ราคาถูกกว่าการเช่าเซิฟเวอร์ไฟล์อื่นๆ
- สามารถใช้งานผ่านสมาร์ทโฟนหรือ Device อื่นๆที่สามารถเชื่อมต่ออินเตอร์เน็ตได้เพียงผ่าน Web        Browser

ข้อเสียของ NAS
- ความสามารถของ NAS นั้นขึ้นอยู่กับราคายิ่งแพงความสามารถก็จะยิ่งสูงขึ้นไปเรื่อยๆ

สรุปย่อๆเกี่ยวกับการทำงานของNAS นะครับ
NAS นั้นเปรียบเสมือนตัวกลางที่ทำหน้าที่ ส่งข้อมูลไปยังอุปกรณ์ต่างๆไม่ว่าจะเป็นคอมพิวเตอร์แท็บเล็ตโน้ตบุ๊กหรือสมาร์ทโฟนโดยจะเก็บข้อมูลไว้ในเครือข่าย ระบบการทำงานการเชื่อมต่อของNASนะครับ การส่งถ่ายข้อมูลข่าวสารจากอุปกรณ์หนึ่งไปยังอุปกรณ์หนึ่งจะใช้ระบบเครือข่าย Lan และ Wan ครับ การเชื่อมต่อกับ NAS ตอนที่เข้าสู่ระบบต้องใช้ IP เดียวกันกับอินเทอร์เน็ตด้วยครับการใช้งานคิดว่าแล้วแต่คนจะนำไปประยุกต์ใช้กล้องวงจรปิดก็ได้ส่งไปงานก็ได้หรือจะเป็นข้อมูลที่เราอยากจะแชร์ให้ใครสักคนก็ได้ 

 ที่มา: mindphp.com/คู่มือ/73-คืออะไร.html