.

วันพุธที่ 24 ตุลาคม พ.ศ. 2561

รีวิว ลำโพง Asaki APS4002 ซื้อง่าย เสียงเพราะ ไม่แพง ใช้ถ่ายภาพกับมือถือได้ด้วย


สวัสดีวันนี้มาพบกับการรีวิวลำโพงที่หาซื้อได้ง่ายมากๆ ซึ่งน่าจะวางขายกันแล้วในเดือนตุลาคม
และต้องขอขอบคุณทาง Asaki ที่ส่ง Gadget มาให้ทางเราเล่นครับ วันนี้เป็นลำโพงตัวเล็กกระทัดรัดมาก
มีราคาไม่แพง เคลมประกันได้ เสียงดัง หาซื้อง่ายมากๆ และมัน OK เลยทีเดียว







Asaki APS4002 ลำโพงตัวนี้มีขายด้วยกันสองสีนะครับ สีดำ และสีเงิน ส่วนตัวผมชอบสีดำนะ
กล่องหีบห่อที่ให้มาเป็นสีเหมือนกัน

แกะกล่อง



สื่งที่ให้มาในกล่อง
  • ลำโพง Asaki APS4002
  • สาย Micro USB ไม่ค่อยยาวเท่าไหร่ เอาไว้สำหรับชาร์จ
  • แบตเตอรี่ 500 mAh.
  • สาย AUX to AUX เอาไว้ต่อระหว่างมือถือหรือเครื่องใช้ it เข้ากับตัวลำโพง
  • คู่มือไม่กี่หน้าที่แนะนำให้อ่านกันเพราะจะเข้าใจได้ง่ายมากๆ
และเช่นเดิม ทั้งหลังกล่องและข้างกล่องจะมี QR Code สำหรับสแกนเพื่อลงทะเบียนประกัน 1 ปี




รูปทรง


หน้าตาด้านหน้าเป็นทรงเรียวยาวและมีฐานด้านล่างเอาไว้ใส่แบตเตอรี่และตั้ง วัสดุเป็นพลาสติกทั่วไป ทำสีสันตัดกันเพื่อเพิ่มกิมมิกเล็กน้อย มีขอบโครเมี่ยมหรือโลโกตัดเพื่อให้ดูดีขึ้น



ด้านหน้าโลโก Asaki เป็นสีเงินสะท้อนเหมือนโครเมี่ยม แหม่ มันเงาดีจริงๆ และเป็นขนาดที่พกสะดวกและน้ำหนักเบา พกไปไหนสบายๆ 



นี่คือขนาดเมื่อเทียบกับฝ่ามือของผมมันก็ดูเหมือนเล็กเลยนะ และเทียบกับ Galaxy Note 9 มือถือใหญ่กว่าแหะ ถือว่าขนาดเล็กใช้ได้เลยทีเดียว พกใส่กระเป๋าสบาย 



ด้านบนจะมีปุ่มสั่งงานต่างๆ ไล่ตั้งแต่ด้านซ้าย 
  • ปุ่มเล่นและหยุด 
  • ปุ่มรูปกล้องคือใช้เชื่อมต่อกับมือถือสำหรับใช้สั่งงานถ่ายรูปได้ 
  • ปุ่มรูปตัว M คือ Mode เอาไว้เปลี่ยน Mode และเลือกเล่น Media ของเราว่าจะเอาจากแหล่งเชื่อมต่อไหน
  • ปุ่ม + คือเพิ่มเสียงเมื่อกดค้าง กดครั้งเดียวคือเลื่อนไปข้างหน้า
  • ปุ่ม - คือลดเสียงเมื่อกดค้าง กดครั้งเดียวคือเลื่อนกลับ

ปุ่มพวกนี้ในคู่มือมีบอกละเอียดเลยว่าใช้ยังไง อ่านเถอะ ง่ายมาก เข้าใจในครั้งเดียว หรือมองจากตาก็น่าจะเข้าใจได้โดยง่าย

ส่วนเรื่องสีสันก็ดูตามภาพเลย สีดำจะสลับเงิน สีเงินจะสลับดำแล้วแต่ความชื่นชอบ


ด้านหลังของทั้งสองสี มีช่องเชื่อมต่อต่างๆ ด้านบน และฐานตั้งด้านล่าง


ฐานด้านล่างใช้สำหรับใส่แบตเตอรี่ อันนี้น่าจะเป็นแบตเตอรี่ของ Nokia นะ ลักษณะไม่ใหญ่เลย บางๆ และก็ใช้ได้ประมาณ 2 -4 ชม. เปิดแบบเสียงดัง ๆ ติดต่อกัน แต่ปกติแล้วก็เสียงชาร์จได้ หรือชาร์จกับพาวเวอร์แบงค์ได้


หลังเครื่องด้านบนจะเป็นช่องเชื่อมต่อต่างๆ ครบถ้วนสำหรับยุคนี้
  • ปุ่มเปิดปิด เมื่อเปิดเครื่องติดแล้วจะมีไฟขึ้นอย่างในภาพ 
  • ช่องเสียบสายชาร์จ Micro USB 
  • USB Drive สำหรับเสียงฟังเพลงจาก USB
  • ช่อง Micro SD Card 
  • ช่อง AUX
ช่องต่อต่างๆ ก็มีครบครัน ส่วนมากผมจะต่อสาย AUX กับมือถือเพื่อเล่นเพลงกับ Spotify หรือ Youtube ครับสะดวกดี ไม่ก็ Bluetooth ส่วน USB นั้นเอาไว้ฟังเพลงไปด้วยเล่นมือถือไปด้วยฟังไปเรื่อยๆ สะดวกดี

การใช้งาน


ได้เอามาใช้งานประมาณ 2 อาทิตย์ได้ ส่วนมากจะใช้เชื่อมต่อบลูทูธเพื่อฟังเพลง หรือดูคลิปครับ 
  • เสียงดังใช้ได้นะ สำหรับผมผมให้ 10/10 ความเพราะผมให้ 8.5 ในเรทราคานี้ที่หาซื้อได้ง่ายๆ นะ
  • เสียงเบสเมื่อลองเทสเพลงโจ๊ะๆ เพลงเปิดในผับก็พบว่า OK เลยครับเรทราคานี้ ให้ 8.5 เช่นกัน เสียงกลางก็ดี ดีมากกว่าเสียงต่ำหน่อย
  • มิติเสียงก็ใช้ได้ครับ เพราะเรทราคานี้ แต่ข้อเด่นคือฟังค์ชั่นและความดังนั่นแหละ คนทั่วไปไม่น่าซีเรียสอะไร ถือว่าดีแล้ว
  • การเชื่อมต่อบลูทูธค่อนข้างดีครับ นานมากๆ มีกระตุกหน่อยนานๆ เกิดทีแค่งึก ๆ แต่ทั่วไปแล้วคือดีมาก เพราะปกติเวลาฟังกับลำโพงหรือที่เราเชื่อมต่อกับบลูทูธมันจะมีอาการดีเลหน่อย แต่ตัวนี้ถือว่าน้อยครับ ทำให้เราสามารถกดหยุดกดเล่นบนเครื่องลำโพงของเราได้เลย เพื่อสั่งงานหยุดเล่นบนมือถือ หรือเราจะเล่นบนมือถือเล่นหรือหยุด ตัวลำโพงก็สั่งงานได้รวดเร็วครับ ทำให้ดูละครหรือการ์ตูนโปรดของผมสบายเลย ปากตรง คำพูดตรงภาพ
  • การใช้งานไมค์เมื่อคุยโทรศัพท์กับเพื่อผ่านบลูทูธ จากการทดลองประมาณ 3 ครั้งใน 1 วันที่มีคนโทรเข้ามา พอดีมือถือวางอยู่คนละที่แล้วลำโพงดันใกล้มือลองกดรับดู ปรากฎว่าเพื่อนบอกว่าฟังรู้เรื่องเสียงก็ชัดใช้ได้เลย ไมค์ผมว่าก็น่าจะใช้ได้อยู่ไม่ซีเรียสมาก

ผมใช้งานบลูทูธเป็นหลักสำหรับการฟังเพลงต่างๆ หรือดูคลิป ซึ่งเปิดจาก Youtube เสียงมันก็ OK เพราะดีนะ เพราะปกติแล้วลำโพงทั่วไปที่หาซื้อได้ง่าย ๆ ตามร้านค้าเนี่ยมันก็จะเสียงดาด ๆ พื้น ๆ พอฟังได้ 
ไม่ค่อยมีมิติหรือเสียงธรรมดาเกินไป ถามว่าอันนี้มันมีมิติอะไรมากมั้ย ก็ไม่ได้ขนาดนั้นแต่ก็พอฟังเสียงเพราะนะ แต่ถ้าใครชอบฟังเพลงผ่าน Spotify อันนี้สุนทรีเลย เพราะขึ้นมาพอควรเพราะว่าด้วยแอพที่ถูกปรับแต่งเสียงมาค่อนข้าง OK แล้วก็ลำโพงบลูทูธของ Asaki มันใช้ได้เลยนะ เสียงดี

ที่สำคัญเมื่อผมลองกับมือถือเรทราคาไม่แพง ที่ไม่ได้มีตัวฟังเพลงผ่านบลูทูธที่เสียงดีเหมือนมือถือตัวท็อปๆ แต่ลำโพงนั้นเสียงออกมาไม่เลวเลยทีเดียว เอาเป็นว่าผมพอใจละกัน


สึ่งนึงที่รู้สึกไม่ต่างกับการต่อบลูทูธเลยคือการฟังจากการต่อมือถือเข้าลำโพง Asaki APS4200 ด้วยสาย AUX ที่แถมมา !!! พบว่าคุณภาพเสียงไม่ค่อยต่างจากการต่อบลูทูธซักเท่าไหร่ แสดงว่าบลูทูธมัน OK ใช่มั้ย 555 ผมคิดว่าแบบนั้นนะ การดีเลต่างๆ แน่นอนว่าต้องไวกว่าบลูทูธ แต่ตัวนี้บลูทูธมันค่อนข้างดีเรื่องความไว มันก็แตกต่างกันอยู่นิดหน่อย แต่ไม่ซีเรียส คนทั่วไปคงแยกออกไม่มาก


ฟังค์ชั่นการถ่ายภาพที่มีมาให้ด้วย ก็คือมีปุ่มรูปกล้องที่อยู่ด้านบนของลำโพงถัดจากปุ่มเล่น / หยุด
การสั่งงานถือว่ารวดเร็วดี มีดีเลประมาณ 0.5 วิในการสั่งการก็ถือว่าไม่ช้านะ ค่อนข้างไวอยู่ สำหรับใครได้ดูคลิปก็จะเห็นความไวเนอะ อันนี้ผมชอบนะ เอาไว้สั่งถ่ายรูปไม่ต้องไปซื้อตัวรีโมทสั่ง อันนี้สั่งเชื่อมต่อทีเดียวก็ใช้ได้หมดเลยจบ 

สรุป ลำโพง Asaki APS4002 เสียงดังดีทีเดียว หาซื้อง่าย เคลมได้มีประกัน รูปทรงเล็กกระทัดรัด ราคาไม่แพงเดินเข้าเซเว่นใช้ด่วนซื้อได้เลย มีฟังค์ชั่นครบ บลูทูธดีไม่ช้า เสียงดี OK ถ้าซื้อใช้ฟังเพลงหรือดูละครในครอบครัวก็สามารถเอาไปใช้ได้เพราะมันไม่ช้า ใช้ส่วนตัวคนเดียวก็ดีมากเลยนะ ผมชอบนะเอาจริงๆ หลังๆมาต่อลำโพงดูวันพีชตลอดเพราะว่ามันให้ฟิลลิ่งเสียงประกอบเสียงพูดดีกว่าลำโพงมือถือที่ใช้อยู่พอสมควร และเมื่อไหร่ที่นั่งกินหมูกระทะกันหน้าบ้าน ก็เอาลำโพงนี้แหละไปเปิดฟังเพลงกัน 7-8 คนมันก็ OK เลยนะ

ข้อพิจารณา
  • เมื่อเราวางลำโพงไว้บนโต๊ะ เปิดเสียงดังสุดอาจจะได้ยินเสียงแตกบ้างครับ แต่เมื่อเรายกลำโพงขึ้นเสียงแตกก็หาย เอาง่าย ๆ ว่าอย่าเปิดเสียงดังสุด ซึ่งมันเป็นข้อเสียไหม สำหรับผมไม่นะเพราะว่าผมไม่เคยเปิดสุด เสียงมันดังอยู่แล้ว เปิดแค่ 80% แต่ถ้าใครเอาไปซัดสุดนี่ก็คือข้อพิจารณาแหละ 
  • ตัววัสดุของสีเงิน มันจะเป็นเหมือนสีพลาสติกทั่วไปพ่นสีดูไม่ค่อยแพงเท่าไหร่ ซึ่งผมถึงขอบสีดำมากกว่า อันนี้แนะนำให้ไปดูตัวจริงนะ มันไม่ได้เลวร้าย แต่ผมบอกตามความรู้สึก