.

วันศุกร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2561

รีวิวเกม Neverwinter Nights เมื่อเกมของ RPG ของ Bioware ยุคแรกกลับมาลงมือถือ !

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ neverwinter night enhanced edition

Introduction: Neverwinter Nights RPG, วางแผน, เนื้อหาเยอะ 


ถ้าลองนึกถึงเกม RPG ดังๆในยุคนี้ล่ะก็เกมที่หลายๆคนจะนึกถึงก็คือ Dragon Age, Mass Effect,Witcher, Fallout และ The Elder Scrolls (ที่เราเรียกติดปากกันว่า Skyrim) ใช่ไหมล่ะครับ ?  ซึ่งจากรายการของ lists ชื่อที่กล่าวมานั้นมีสองเกมด้วยกันก็คือ Dragon Age และ Mass Effect ซึ่งสร้างโดย Studio ค่ายลูกของ EA (meme DLC ในตำนาน) นั่นก็คือ Bioware หลายๆคนอาจจะจำภาพลักษณ์ของเกมจาก Studio ที่มีบทพูดให้เลือกตอบได้เยอะๆ  และก็มีบทสนทนาที่เยอะมากประมาณว่าดูซีรีส์ก็ไม่ปาน


ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ bioware game
3 เกมยอดนิยมแห่งยุคปัจจุบันของ Bioware ได้แก่ Mass Effects, Dragon Age และ Anthem (วางจำหน่ายปี 2019)
โดยถ้าเพื่อนๆคนไหนยังไม่รู้จัก Bioware ก็น่าจะได้รู้จักประวัติของ Studio นี้กันคร่าวๆ เป็นอันเรียบร้อย แล้วเพื่อนๆพอจะนึกออกไหมว่า Studio ในเครือของบริษัท EA ที่เปิดมาตั้งแต่ปี 1995 และทำเกมแนว RPG อย่างเดียวตลอดเรื่อยมา ถ้าย้อนกลับไปเมื่อปี 2002 เกมของ Bioware มีเกมอะไรดังๆกันบ้าง ?
คำตอบนั่นก็คือเกม Neverwinter Nights ! (NWN) ซึ่งครั้งนี้เกม Neverwinter Nights ก็ได้กลับมาอีกครั้งในรูปแบบของ Enhance Edition คืออัพเดทพวก GUI ต่างๆให้รองรับในคอมยุคใหม่ๆรวมไปถึง Port ลงมือถือ Android และ IOS ด้วยเช่นกัน โดยผ่าน Studio Beamdog ที่มีผลงานการ Remaster เกมเก่าๆของ Bioware นั่นเองเช่น Icewind Dale, Baldur's Gate, Planescape: Torment Enhance Edition

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ beamdog banner
ผลงานทั้งหมดที่ผ่านการ Remaster โดย Beamdog นำโดยอดีตทีมงานจาก Bioware


เนื้อเรื่อง


"The Frozen North" ชื่อเรียกที่ตั้งให้แก่เมืองหน้าด่านที่เต็มไปด้วยภยันตรายต่างๆ ตั้งอยู่เหนือ High Moon แห่งทวีป Faerun


ท่ามกลางป่ารกอันห่างไกลนี้ยังเต็มไปด้วยเหล่าคนเถื่อนและพวกเผ่าพันธ์ุยักษ์ต่างๆ  รวมไปถึงมังกรอันดุร้ายที่คอยบินตามพื้นฟ้า


แต่ท่ามกลางความหนาวเย็นอันโหดร้ายนี้เองก็ได้มีสถานที่แห่งหนึ่ง เรียกได้ว่าเป็นปราการพักที่เต็มไปด้วยผู้คนและความเจริญต่างๆจากหลายหลายที่ มารวมตัวกันเป็นชุมชนขึ้นมานั้นก็คือเมือง Neverwinter


ภายใต้กำแพงอันแข็งแกร่งตระหง่านที่ยืนยัดต่อสภาพภูมิอากาศอันโหดร้ายนี้ ก็นำโดยวีรบุรุษผู้กล้านามว่า Lord Nasher Alagondar


แต่ถึงกระนั้นก็มีสิ่งหนึ่งที่ท่านลอร์ดผู้ห้าวหาญคนนี้ไม่อาจต้านทานได้...


โรคระบาดอันน่าสะพรึงกลัวที่สุดตั้งแต่เคยก่อตั้งเมือง Neverwinter มา ซึ่งโรคระบาดนี้คร่าชีวิตผู้คนไปมากมายโดยจุดเริ่มต้นของมันมาจากแหล่งสลัมแห่งหนึ่งในเมือง  ต่อจากนั้นไม่นานนักโรคระบาดนี้ก็แพร่ขยายไปทั้งเมือง โดยโรคระบาดนี้ถูกตั้งชื่อว่า "เสียงเรียกแห่งความตาย"



อีกทั้งโรคระบาดนี้ยังเป็นโรคที่ไม่สามารถรักษาได้ เมื่อผู้คนได้รู้ข่าวเช่นนั้นความวุ่นวายภายในเมืองก็เริ่มก่อตัวขึ้น เพียงไม่นานนักถนนสายต่างๆภายในเมืองก็เต็มไปด้วยเหตุความวุ่นวาย "ปล้น ฆ่า ชิงทรัพย์" ทำให้เมือง Neverwinter ที่เคยตั้งตระหง่านถึงคราวเข้าตาจน


เพื่อหาหนทางที่รักษาเมือง Neverwinter จากโรคระบาดใหญ่ครั้งนี้ Lady Aribeth de Tylmarande อัศวินสตรีศักดิ์สิทธิ์แห่ง Tyr  และยังเป็นอัศวินมือขวาคนสำคัญของ Lord Nasher ได้ตัดสินใจออกประกาศ หาเหล่าผู้กล้ารวมไปถึงผู้มีความสามารถ ที่จะรักษาโรคระบาดครั้งนี้


ครั้นเมื่อข่าวเรื่องคำขอร้องความช่วยเหลือจากเมือง Neverwinter แพร่สะพัดออกไป เหล่าผู้คนที่ต้องการจะอยากจะสร้างตัวในช่วงสถานการณ์ขับขันเหล่านี้รวมไปถึงเหล่านักรบหน้าใหม่ที่กำลัง เข้ารับการฝึกจากโรงเรียนอัศวินก็รีบกันเข้ามาคว้าโอกาศนี้ เพื่อเปร่งประกายตนออกมาเป็นวีรบุรุษผู้กอบกู้จากภัยพิบัติ หรือบ้างก็หวังจะสร้างกำไรหาเงินจากภัยพิบัตินี้จากสารพัดทิศทาง

Gameplay

1. สร้างตัวละคร


ภาพประกอบตอนเลือกเผ่าตัวละคร

เกม Neverwinter Nights ก็จะเป็นตัวแนว RPG สวมบทบาทนี่หล่ะครับซึ่งจะมี Class และเผ่าของตัวละครให้เลือกค่อนข้างเยอะเลยทีเดียวซึ่งแต่ล่ะเผ่าก็จะมีสกิลที่ต่างกันออกไปรวมถึงข้อดีข้อเสียตัวอย่างเช่นถ้าเป็นเผ่าอย่าง Gnome คือพวกคนแคระจะตัวเล็กจะถืออาวุธใหญ่ๆไม่ได้เช่นขวานยักษ์  แต่ก็จะได้สกิลพวกการหลบหลีกเพิ่มมากขึ้นเป็นต้น  แต่ถ้าต้องการเล่นแบบสมดุลๆก็คือเล่นเผ่ามนุษย์อย่างเรานี่ล่ะไม่มีข้อดีและข้อเสียอะไรเพิ่มเติมพิเศษครับ 5555


ภาพประกอบตอนเลือกภาพแทนตัวละคร Portraits

ในส่วนถัดมาก็จะเป็นเรื่องของการเลือกภาพแทนตัวเรา (Portraits) ซึ่งในส่วนนี้สามารถลง Mods เพิ่มภาพได้ตามใจชอบเช่นกันเพราะใน Android จะมี Folder ติดตั้งเกมอยู่แล้วจึงสามารถใช้ Mods ของ PC ร่วมกับ Mobile ได้ตามสะดวกเลย

ภาพประกอบตอนเลือก Class ของตัวละครซึ่งมีมากถึง 11 Class ที่มีสกิลและการเล่นที่ต่างกัน

หลังจากเลือกเผ่าไปแล้วในส่วนนี้ก็จะเป็นการเลือกอาชีพของตัวละครซึ่งมี Class อาชีพพื้นฐานทั้งหมด 11 Class และหลังจากเล่นไปเรื่อยๆแล้วจะยังมี Class พิเศษที่เรียกว่า Prestige Class จะได้ก็ต่อมเมื่อเรามีเงื่อนไขบางอย่างถึงตัวอย่างเช่นถ้าเราเริ่มเกมมาเราเลือกเป็น Paladin ตามสเตปหนังแฟนตาซีก็คือพระเอกที่สวมชุดเกราะและรับพลังจากพระเจ้าเป็นอัศวินศักสิทธิ์ที่เรียกว่า Paladin แต่เนื่องจากเกมนี้คือแนว Bioware เกมไมไ่ด้บังคับว่าเราต้องเป็นคนดี !  ดังนั้นถ้าเล่นไปเรื่อยๆแล้วเราทำภารกิจแนวฝ่ายอธรรมเยอะๆ ตัวละครเราจะเริ่มมีการเปลี่ยนฝ่าย (Alignment) ซึ่งมีทั้งหมด 9 ฝ่ายด้วยกันที่สื่อถึงความคิดของตัวละครเรา ก็อาจจะเลื่อขั้นไปยังอาชีพ Blackguard ได้ซึ่งก็จะได้สกิลฝั่งอธรรมเช่นการเรียกวิญญาณ Undead มาช่วยสู้เป็นต้น

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ neverwinter night blackguard
ภาพประกอบภาคเสริม Shadows of Undrentide ซึ่งรวมอยู่ในเกมตัวหลักของ Neverwinter Nights Enhance Edition เช่นกัน
ภาพประกอบตอนสร้างตัวละครปรับแต่งหน้าตา จริงๆแล้วเกมก็ตั้งแต่ปี 2002 แล้วภาพเลยอาจจะไม่หวือหวามากครับ (ฮา)
ในส่วนสุดท้ายก็คือการเลือกหน้าตาตัวละครเพื่อความสวยงามเสียสักหน่อยซึ่งความจริงแล้วก็ลง Mods ให้หน้าตาดีขึ้นได้ แต่ภาพก็อาจจะไม่ได้สวยเท่ากับเกมใหม่ๆนะครับ  แต่ถ้าลองเล่นในเกมแล้วถึงโมเดลตัวละครจะไม่ค่อยสวย แต่ว่าภาพในเกมกับ Soundtrack ประกอบถือว่าดีมากให้บรรยากาศดีทีเดียว

2. รูปแบบการเล่น 

2.1 การต่อสู้ด้วยระบบ D&D ตัวอย่างเกม Dungeon&Dragon

ตัวเกมจะเป็นมุมมองแบบ Top-Down คือมองจากมุมบนเสมือนพวกเกม Diablo อะไรทำนองนั้น แต่ว่าจะเป็นแนววางแผน
รูปแบบการต่อสู้และสถานะต่างๆเวลาอัพเลเวลของตัวละครนั้นจะอิงตามกฏของ Dungeon&Dragon Version 3 ซึ่งจริงๆกฏมัน ก็ไม่ได้มีอะไรซับซ้อนมากหรอกครับ คล้ายๆเกมทั่วๆไปนี่แหละเพียงแต่นำโครงหลักๆมาใช้เช่นเวลาโจมตี  มีแต้มเกราะป้องกันเท่าไหร่ และถ้าเราโจมตีก็จะต้องนำค่าของแต้มอาวุธไปรวมกับแต้มเต๋าที่ทอยได้ ถ้าค่ามากกว่าเกราะฝ่ายตรงข้ามก็ตีโดน แต่ว่าความเสียหายเท่าไหร่ก็จะ random ผ่านลูกเต๋าอีกทีเช่นเต๋า 6 หน้าก็เรียก 1-6d สุ่มพลังโจมตีในช่วง 1-6 นั่นเองครับง่ายๆ ตรงไปตรงมา  สามารถลองดูตัวอย่างเกมนี้ได้จากที่ผมเคยรีวิวไว้ในเกม รีวิว Icewind Dale เกม RPG ระดับ เดนตายเท่านั้น เพียงแต่ว่ากฏสมัยก่อนเก่ากว่าเป็น ver. 2 เกมเลยอาจจะดูเหมือน เข้าใจยาก

ภาพในเกมฉากต่อสู้เวลาซูมเข้ามาใกล้ๆ ซึ่งสามารถเล่นแบบ Top-Down หรือจะเล่นแบบซูมใกล้ๆ 3 มิติก็ตามใจชอบเรา
โดยเวลาต่อสู้ในเกมจะเป็นเกม RPG แบบ Real-time ก็คือเราจะต้องกด Pause เบรคเกมไว้  และเลือกสกิลที่เราต้องการแล้วตัวละครของเราก็จะจำเอาไว้ว่ามีสกิลหรือ Actions ใดที่สั่งต่อๆเข้ามาตามลำดับ  แล้วพอเราพร้อมก็ค่อยกดปุ่ม Unpause เล่นเกมต่อ ซึ่งถ้าถามว่าทำไมเกมถึงต้องกดเบรคได้ ?  เพราะว่าตัวเกมเป็น RPG แนววางแผนนั่นเองครับ  สมมติว่าเราเจอศัตรูบางชนิดเช่นวิญญาณหรือโครงกระดูก  การโจมตีด้วยอาวุธประเภทฟันเช่นดาบ,  แทงเช่นดาบปลายแหลมหรือธนู  อาจจะโจมตีไม่ค่อยเข้าเราก็ต้องกดเบรคเกมเพื่อวางแผนก่อนว่าจะใช้วิธีอะไรต่อไป

เห็น Mummy เดินช้าๆแบบนี้ผ้าผันแผลแข็งโปกฟันแทงไม่เข้ายิ่งกว่าผ้ายันต์อาจารย์หนู !!!

ตัวอย่างเช่นหันไปใช้อาวุธประเภทอื่นอาจจะเป็นเวทย์มนต์ตระกูลไฟเพราะพวก Undead จะรับความเสียหายจากสกิลประเภทไฟได้ง่ายกว่า   เป็นต้นนั้นเองครับ  ซึ่งอาวุธก็จะมีเยอะมากๆ คือมีทุกอย่างที่เราจะนึกออก และแต่ล่ะประเภทก็ขึ้นกับศัตรูกับงานต่างกันนั่นเอง  รวมไปถึงต้องรู้จักวางแผนการใช้ Item เพิ่มพลังยาต่างๆก็มีผลด้วยเช่นกัน เป้นแนว Micro Management ถ้าเล่นเป็นแล้วก็จะสนุกมากได้วางแผน Reload Save กันกระจาย  เพราะตัวละครตายได้ข้างง่ายมากแต่นี่ล่ะความสนุก !!!

2.2 โลกภายในเกมมีความ Dynamic เช้า-มืด, ภารกิจหลากหลาย

โลกภายในเกมมีความ Dynamic มีกลางวันกลางคืน ความมืดมีผลเช่นศัตรูบางชนิดมากขึ้นอย่างโจรก็ชอบโผล่มาตอนดึกๆ
นอกจากระบบการต่อสู้ที่มีความละเอียดและซับซ้อนแล้วโลกภายในเกม Neverwinter Nights ยังมีความเป็น Dynamic ก็คือมีการเปลี่ยนแปลงไปตามเวลาเราสามารถ Interact ตอบสนองต่อวัตถุเช่นประตูบ้าน, คันโยก อื่นๆอีกมากมายได้   ทำให้เวลาเล่นแล้วรู้สึกสมจริงมากขึ้น  โดยเฉพาะที่จะยกให้ก็คือระบบแสงไฟภายในเกม  เพราะตัวเกมออกมาครั้งแรกตั้งแต่ปี 2002 แต่ว่าเรื่องของแสงไฟถือว่าสวยงามมาก รวมไปถึงภารกิจต่างๆในเกม  ก็ไม่ได้เป็นเส้นตรงว่าต้องทำแบบนี้เป๊ะๆถึงผ่านภารกิจได้  เพราะบางภารกิจหลักจะมีภารกิจย่อยซึ่งนำไปสู่การจบ quest ภารกิจด้วยวิธีที่หลากหลายไม่เป็นเส้นตรง  

อยู่ในสุสานร้างที่มืดสนิทซอมบี้เป็นล้านตัวขอจุดไฟเพื่อความสิริมงคล
เช่นถ้าไม่รู้รหัสผ่านของประตูก็อย่าพึ่งหัวร้อน ลองเดินไปถามคนในโรงเตี้ยมหรือระแหวกนั้นก่อน  บางคนก็รู้รหัสถ้าถามมาแล้ว  เราก็ใช้รหัสนั้นในการเข้าไปห้องลับก็ทำได้  จะได้ไม่เป็นการฆ่าคนโดยไม่จำเป็น  แล้วจะทำให้ถูกรุมตึ้บ คาเท้าของเหล่า NPC ได้นั่นเอง (ฮา)  หรือบางทีจะเล่นเป็นสายเกรียน  ทำภารกิจนำของกลับมาได้แล้วจะมา Blackmail อีกทีก็ทำได้  เพราะบทสนทนามีให้เลือกตอบได้หลายแบบตามสไตล์ Bioware  นึกภาพถึง Skyrim ในปี 2002

ดับคบไฟลงทีบรรยาก็จะหลอนแบบหนังสยองขวัญเลยทีเดียว โดยเฉพาะเสียงนี่หลอนได้ใจตามสไตล์เกมเก่าๆ
ซึ่งด้วยความสมจริงที่เกมพยายามจะทำให้คือสกิลที่เยอะแยะนับไม่ถ้วนที่บอกไปตอนสรา้งตัวละครกับอัพเลเวล แน่นอนครับว่าถ้าเกิดคุณเป็นนักสู้ถ้าหูตาไม่ว่องไว  จะไปรู้ได้ไงศัตรูอยู่ตรงไหนดังนั้นถ้าเกิดใครอัพสกิลการฟัง Listen เยอะๆ ข้อดีคือเราก็จะรู้ว่าตรงนี้เต็มไปด้วยดงเท้าของซอมบี้หรือพวกแมงมุม ถ้าถามว่ารู้ได้ไง ?  คำตอบคือมีเสียงออกมา ! มีเสียงออกมา ! แบบ Super HD คือหลอนได้ใจโดยเฉพาะพวกซอมบี้หรือแก๊งสาวกลัทธิประหลาดๆ  เสียงจะดังชัดหูคนเล่นเลยทีเดียว  (ทำให้รู้ตำแหน่งพวกศัตรูล่องหนด้วยเช่นกัน ถ้าไม่มีสกิลก็ไม่ได้ยินก็ไม่รู้ว่าศัตรูอยู่ที่ไหน)

ภายในเกมสามารถกดปุ่มซ่อนพวก GUI ที่เกะกะได้เช่นกัน เพื่อใครชอบชมวิว ก็เลยถ่ายภาพสวยๆออกมาได้นั่นเอง

2.3 Multiplayer เล่นกับเพื่อนก็ได้

หน้า Lobby Multiplayer ก็มีคนเล่นเยอะทีเดียว 
ใครที่เป็นสาวกเกมนี้อยู่แล้วที่คิดถึงระบบ Multiplayer หรือเป็นสายเกมกระดาน Tabletop Dungeon & Dragon มาก่อนหรืออาจจะไม่เคยเล่นเกมนี้มาเลยก็ตาม แต่สงสัยว่าเกมมันใหญ่ขนาดนี้ Gameplay เป็นร้อยชั่วโมง นานขนาดนี้ชวนเพื่อนมาเล่นด้วยกันได้ไหม ? คำตอบก็คือได้ครับ อีกทั้งยังมี Map และเนื้อเรื่องมากกว่าเดิมอีกด้วยเพราะมีคนทำพวก Module เพิ่มให้เล่นเยอะมากๆ  ถ้าเกมนี้เกิดในยุคนี้ก็คงโดน Mods แบบ Skyrim ไปแล้วล่ะ 5555

3. มีอะไรใหม่ใน Neverwinter Nights: Enhance Edition

3.1 รวมภาคเสริมใน Diamond Edition ให้แล้ว

สามภาคเสริมดังๆซึ่งถ้ารวมหมดนี่และภาคหลักก้คือเกมเล่นยังไงก็เกิน 100 ชม. เลยทีเดียว !

สำหรับใครที่ยังไม่เคยเล่นมาก่อนก็ถือว่าเป็นข่าวดีครับเพราะว่าตัวเกมรวมภาคเสริมของสนุกๆไว้ให้สองภาคด้วยกันคือ Shadow of Undredtide และ Hordes of Underdark และ Kingmaker Modules ซึ่งก็เป็นภาคเสริมที่สนุกกว่าภาคหลักมากทีเดียว  

3.2 รองรับ Mod ต่างๆของเกมเวอร์ชั่นเก่า
สามารถโหลด Mods ไปลงกันได้เลย Android ก็ลงได้เช่นกันเพียงแค่นำไฟล์ไปวางในโฟล์เดอร์ที่ระบุไว้

แน่นอนครับว่าเกม Neverwinter Nights ค่อนข้างได้รับความนิยมสูงมากๆดังนั้นจึงมีคนทำ Mods ออกมากมายเหมือน Skyrim ยุคนี้เลย  ซึ่งขนาด Internet สมัยก่อนไม่เร็วมากรวมไปถึงสเปคคอมก็ไม่ได้สูงมากเหมือนยุคนี้  แต่ก็เพราะความสนุกของเกมที่อนุญาตให้ลง Mods เพิ่มเนื้อเรื่องได้ไม่จำกัดทำให้เกมยังคงมีสาวกเล่นกันมาถึงปัจจุบันนั่นเองครับ  

สรุป

ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ neverwinter nights banner

เกม Neverwinter Nights เหมาะกับผู้เล่นที่ชอบเกมแนวสวมบทบาทมีเนื้อหาเยอะๆ และชอบเล่นเกมวางแผนที่มีความละเอียดสามารถปรับแต่งตัวละครค่อยๆอัพเลเวล  เพราะตัวเกมก็ไม่ได้ยากขนาดข้อสอบฟิสิกส์ แต่ก็ต้องวางแผนกันบ้าง  ถ้าหากไม่ชอบเกมวางแผนเลยอาจจะไม่เหมาะครับ

หาซื้อได้แล้วครอบคลุมทุกแพลตฟอร์มใหญ่ (PC,MAC,Android)


Cover art

เว็บไซต์ : http://nwn.beamdog.com/
PC (Steam) : คลิก    
ราคาเต็ม 289 บาท   ลดเหลือ 86.70 บาท
Android 4.0+ :คลิก  
ราคาเต็ม 350 บาท   ลดเหลือ 60.00 บาท
IOS : กำลังพัฒนา
Rating : 8.5/10
+ ราคาเกมไม่แพงแลกกับเนื้อหาในเกมราคาเพียงแค่ 80 บาทเล่นเป็นร้อยชม.
+ ระบบ Multiplayer ระหว่าง PC กับ Mobile ใช้ Server เดียวกัน
-  บาง Mods เก่าๆยังไม่รองรับอาจจะบั้คอยู่
** ผมรีวิวเกมนี้บน PC นะครับแต่ว่า Androd ก็แนะนำจอขนาด 6 นิ้วขึ้นไปนะ


Trailer ตัวอย่างเกม




Game Series เดียวกัน 




เกม: Icewind Dale : Enhance Edition
รีวิวโดย Guzap: รีวิว Icewind Dale
เว็บไซต์ : http://www.icewinddale.com/
PC (steam) : คลิก
IOS 5.1+ : คลิก
Android 4.0+ : คลิก
หนังสือคู่มือ : จงเปิดอ่านเพื่อตัวเจ้าเอง
คะแนนจากเรา : 10/10 เกมยอดเยี่ยมตลอดกาล
*จอขนาด 5 นิ้วขึ้นไปจะเหมาะกับการเล่นเกม
*ขนาดเกมสูงถึง 2.7 GB






ผลการค้นหารูปภาพสำหรับ beamdog team
ทีมงานของ Beamdog จะมี Live เล่นเกมและชวนโม้พาคุยทุกๆเดือนว่ามีอะไรอัพเดทในเกมบ้าง